Hướng dẫn cách cai sữa đêm cho bé giúp con khỏe mẹ ngủ ngon

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Trong quá trình nuôi con, đến giai đoạn thích hợp ác mẹ bỉm cần phải tập cai sữa đêm cho bé. Đây là một quá trình lâu dài và thực sự cần thiết để trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tâm lý. Vậy làm thế nào để cai sữa đêm hiệu quả mà không khiến bé khó chịu, khóc đêm? Bài viết sau, Vua Nệm sẽ cung cấp cho các mẹ bỉm các cách cai sữa đêm cho bé an toàn, hiệu quả và tốt cho cả mẹ và bé. 

1. Khi nào thì mẹ nên cai sữa đêm cho bé?  

Cai sữa đêm cho bé là quá trình tất yếu sẽ xảy ra trong hành trình nuôi con của tất cả các bà mẹ. Để cai sữa đêm hiệu quả, các mẹ cần nắm bắt thời điểm thật linh hoạt. Cai sữa đêm cho bé có thể xảy ra ở nhiều thời điểm khác nhau. Cụ thể: 

Mẹ bỉm có thể chọn ai sữa đêm cho con sớm nhất là từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6. Đây là giai đoạn tuy khá sớm nhưng lúc này bé đã biết bú ngoan, tiếp thu được dinh dưỡng. Giai đoạn này cơ thể bé vào ban ngày đã được cung cấp đủ lượng calo do đó không cần thức dậy để ăn đêm nữa. 

Mẹ có thể bắt đầu cai sữa đêm khi bé được từ 4-6 tháng tuổi
Mẹ có thể bắt đầu cai sữa đêm khi bé được từ 4-6 tháng tuổi

Ngoài ra, một số bà mẹ cũng lựa chọn cai sữa đêm cho bé vào các giai đoạn bé trải qua nhiều thay đổi thể chất như mọc răng,… Đồng thời đây cũng là giai đoạn mà các bà mẹ trở lại với công việc sau một thời gian nghỉ ngơi sinh con. Vậy nên việc cai sữa đêm cho bé là cần thiết, để cả mẹ và bé đều có thể thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. 

2. Cai sữa đêm có tốt cho bé không?

Trước khi đến với đáp án cho câu hỏi cai sữa đêm cho bé có tốt không thì chúng ta sẽ tìm hiểu xem việc bú đêm có ích lợi gì cho sự phát triển của bé. Không giống như cơ thể người lớn, trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi có dạ dày với dung tích khá nhỏ, không thể chứa nhiều sữa trong mỗi lần bú. Do đó mà bé sẽ rất dễ đói, thiếu dưỡng chất nếu không được bú đúng cữ.

Vậy nên, trong giai đoạn này bé sẽ cần được bú đêm để không bị đói, cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phát triển. 

Cai sữa đêm sẽ giúp bé ăn dặm tốt hơn
Cai sữa đêm sẽ giúp bé ăn dặm tốt hơn

Từ sau 6 tháng tuổi, ngoài sữa mẹ thì cơ thể của bé đã có thể nạp thêm dưỡng chất từ thức ăn dặm. Và đây cũng là thời điểm cai sữa đêm cho bé rất tốt. Sau đây là một số lợi ích của việc cai sữa đêm cho bé: 

  • Cai sữa đêm giúp bé cảm thấy đói, từ đó có thể ăn dặm nhiều hơn, ngon miệng hơn. 
  • Cai sữa đêm cũng giúp bé hình thành thói quen sinh hoạt mới, thức và ngủ đúng giờ, tách biệt hoàn toàn giờ ăn và giờ ngủ, tạo nếp sinh hoạt giống như người lớn. 
  • Cai sữa đêm cũng giúp bé không còn thói quen thức dậy để bú hàng đêm, giúp bé ngủ sâu giấc hơn, nâng cao chất lượng giấc ngủ và tạo điều kiện phát triển toàn diện hơn.

3. Hướng dẫn cách cai sữa đêm cho bé hiệu quả

Bạn đã biết cách cai sữa đêm cho bé hiệu quả chưa? Nếu vẫn đang bối rối tìm cách cai sữa đêm cho con thì mời các mẹ bỉm theo dõi ngay nội dung sau đây nhé. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu các bí quyết cai sữa đêm cho bé an toàn, hiệu quả. 

3.1. Đảm bảo cho bé bú no vào ban ngày

Một trong những cách cai sữa đêm cho bé hiệu quả là mẹ nên cho bé bú no vào ban ngày. Bởi vì trong giai đoạn cai sữa đêm bé đã có sự phát triển thể chất nhất định, cơ thể cũng tiếp thu nhiều dinh dưỡng hơn. Vậy nên, để bé có thể vui chơi cả ngày mà vẫn đủ năng lượng, mẹ cần cho con bú mỗi cữ cách nhau khoảng 3 giờ. Khi bé bú no vào ban ngày sẽ hạn chế được tình trạng đói và thức dậy đòi bú vào ban đêm.

Cho bé bú no vào ban ngày để quá trình cai sữa đêm thuận lợi hơn
Cho bé bú no vào ban ngày để quá trình cai sữa đêm thuận lợi hơn

3.2. Giảm tần suất cho bé bú đêm

Nếu gặp khó khăn trong việc cai sữa đêm cho bé ngay lập tức, mẹ có thể bắt đầu bằng cách giảm bớt tần suất cho bé bú vào ban đêm. Mẹ bỉm có thể chọn kéo dài thời gian giữa các cữ bú và giảm thời gian bú ở mỗi cữ. Ví dụ, thay vì cho bé bú trong 10 phút, mẹ nên cho bé bú trong 8 phút, rồi giảm còn 6 phút,… Việc giảm dần dần tần suất bú đêm sẽ giúp bé tạo thói quen từ từ và có thể cai sữa đêm mà không bị hụt hẫng, khó chịu.

3.3. Cho bé bú no trước khi đi ngủ

Cách cai sữa đêm cho bé tiếp theo chính là cho bé bú đủ no trước giờ đi ngủ. Với cách này, mẹ cần linh hoạt áp dụng tùy theo thói quen sinh hoạt của bé. Nếu bé nhà bạn ngủ sớm, bạn có thể để bé ngủ từ 1-2 tiếng sau đó đánh thức bé và cho bú. Còn nếu bé có thói quen ngủ nghỉ điều độ thì trước giờ đi ngủ mẹ nên cho bé bú no để đảm bảo con không bị đói và thức giấc giữa đêm làm gián đoạn giấc ngủ. 

Trước khi đi ngủ nên cho bé bú no
Trước khi đi ngủ nên cho bé bú no

3.4. Nhờ bố của bé hoặc người thân dỗ dành bé vào ban đêm 

Hơi ấm cùng với mùi sữa mẹ sẽ có thể khiến bé thèm bú đêm. Vậy nên, khi hướng dẫn cách cai sữa đêm cho bé nhiều chuyên gia thường khuyên rằng các mẹ bỉm bên nhờ chồng hoặc người thân trông con vào ban đêm. Cách này không chỉ giúp bé đỡ thèm sữa mà còn tạo điều kiện cho bố và em bé gần gũi, gắn kết với nhau. Nếu chồng không thể trông bé vào ban đêm thì mẹ bỉm cũng có thể nhờ người thân như ông bà nội, ngoại giúp đỡ nhé. 

3.5. Tăng cường âu yếm, vỗ về bé vào ban ngày 

Trong quá trình cai sữa đêm cho bé, việc để bé ngủ một mình là cần thiết. Tuy nhiên, khi không ngủ cùng mẹ có thể khiến bé cảm thấy hụt hẫng, buồn bã. Nhằm khắc phục tình trạng này, vào ban ngày mẹ nên âu yếm và vỗ về bé nhiều hơn. Làm như vậy sẽ giúp bé cảm nhận được tình yêu thương của mẹ và có thể ngủ ngon giấc vào ban đêm. 

Mẹ nên âu yếm thường xuyên để bé cảm nhận được tình yêu thương trong khi cai sữa
Mẹ nên âu yếm thường xuyên để bé cảm nhận được tình yêu thương trong khi cai sữa

3.6. Cho bé ngậm núm ti giả

Đôi khi bé thức dậy vào ban đêm không phải vì đói mà là do thói quen ngậm ti trong lúc ngủ. Trong trường hợp này, một trong những cách cai sữa đêm cho bé hiệu quả đó là hãy cho bé ngậm ti giả. Khi ngậm ti giả, bé sẽ không còn thức giấc giữa đêm và khóc, đòi bú, khi ngậm chán con sẽ tự nhả ra và chìm vào giấc ngủ.

4. Một số lưu ý quan trọng khi cai sữa đêm cho bé

Cai sữa đêm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình nuôi nấng một em bé. Để cai sữa đêm hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe lẫn tâm lý của trẻ, các mẹ bỉm cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Quá trình cai sữa đêm cho bé thường kéo dài và rất khó khăn. Do đó, mẹ cần phải kiên trì và nhẫn nại để đạt được kết quả tốt nhất. 
  • Không nên ngay lập tức cai sữa đêm cho bé mà hãy thực hiện từ từ để con kịp thích nghi. 
  • Tập cho bé ăn ngủ đúng giờ, cho bé bú no vào ban ngày để con không quấy khóc vào ban đêm.
  • Trong lần đầu tiên cai sữa đêm nếu bé không hợp tác hoặc có dấu hiệu suy giảm sức khỏe, mẹ nên tạm ngưng và tiếp tục cai sữa khi sức khỏe của bé thực sự ổn định.
  • Trong quá trình cai sữa đêm, mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng cho bé, đảm bảo bổ sung đủ chất cho con phát triển. 

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các cách cai sữa đêm cho bé an toàn và hiệu quả. Mong rằng với những kiến thức mà chúng tôi đã tổng hợp trong bài viết, các mẹ bỉm sẽ có thêm kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ. Đừng bỏ lỡ những bài viết mới nhất với nhiều thông tin thú vị của chúng tôi nhé. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM