Sức khỏe giấc ngủ

Mách bạn cách ngủ ngon khi bị đau khớp gối đơn giản và hiệu quả

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Tình trạng đau nhức khớp gối không chỉ ảnh hưởng đời sống và sinh hoạt thường ngày mà còn tác động trực tiếp đến giấc ngủ của người bệnh. Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu những cách ngủ ngon khi bị đau khớp gối hiệu quả nhất thông qua bài viết sau đây.

1. Ảnh hưởng của cơn đau khớp gối đến giấc ngủ

Trước khi tìm hiểu những cách ngủ ngon khi bị đau khớp gối đơn giản và hiệu quả, chúng ta sẽ cùng nhau điểm qua ảnh hưởng của bệnh lý nói trên đến giấc ngủ bình thường. 

Đau nhức khớp gối là một bệnh lý xương khớp có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi với các mức độ khác nhau. Cơn đau chủ yếu xuất hiện tại khu vực đầu gối và các phần dây chằng, mô mềm, gân, túi hoạt dịch,… xung quanh. Tình trạng đau nhức dai dẳng – đặc biệt là về đêm – thường khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại, vận động và sinh hoạt cá nhân.

Chưa kể, chứng đau khớp gối còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ, gây mất ngủ, ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc. Nếu không được chữa trị sớm, bệnh sẽ tiến triển nặng và gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân, thậm chí là tàn tật hoặc mất khả năng đi lại.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đau khớp gối. Ví dụ như:

  • Các chấn thương ở vùng đầu gối: chấn thương dây chằng, rách sụn chêm, viêm gân bánh chè, gãy xương,…
  • Tình trạng viêm bao hoạt dịch 
  • Bệnh lý Osgood-Schlatter thường gặp ở đối tượng thanh thiếu niên
  • Thoái hóa khớp gối
  • Viêm khớp gối
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Bệnh Gout
  • Hội chứng đau xương bánh chè
  • Viêm khớp nhiễm trùng
  • Các yếu tố nguy cơ: thể trạng thừa cân/ béo phì, hệ thống cơ bắp yếu, thường xuyên vận động đầu gối liên tục (do đặc thù công việc hoặc tính chất của các môn thể thao),…
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đau khớp gối
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đau khớp gối

2. Nguyên nhân khiến khớp gối dễ bị đau hơn khi ngủ

Trên thực tế, tình trạng đau nhức khớp gối nói riêng và đau nhức xương khớp nói chung thường có xu hướng nặng hơn về đêm. Điều này xuất phát từ các nguyên nhân như:

2.1 Chênh lệch nhiệt độ ngày – đêm

Biên độ nhiệt giữa ngày và đêm có ảnh hưởng rất lớn đến bệnh lý đau khớp gối. Cụ thể, nhiệt độ thấp dần về đêm hoặc tiết trời trở lạnh chính là yếu tố khiến cho cơn đau khởi phát cũng như diễn biến trầm trọng hơn ban ngày. Điều này rất phổ biến ở những người từng có tiền sử mắc bệnh xương khớp và đối tượng người lớn tuổi.

2.2 Ảnh hưởng của quá trình vận động vào ban ngày

Ban ngày chính là thời điểm mà chúng ta đi lại và hoạt động nhiều hơn cả. Đáng chú ý, một người thực hiện các hành động như: đi đứng nhiều trong thời gian dài, thường xuyên cúi thấp người hay mang vác những vật nặng sẽ rất dễ bị đau khớp gối. Việc phải chịu những áp lực liên tục có thể khiến cho bộ phận này bị tổn thương và dễ đau nhức hơn vào buổi tối.

2.3 Béo phì

Cân nặng quá lớn sẽ tạo nên một áp lực ‘khổng lồ’ lên khớp gối – bộ phận chính đảm nhiệm việc nâng đỡ trọng lượng cơ thể. Điều này đã giải thích tại sao những người thừa cân, béo phì thường xuyên bị chứng đau khớp nói riêng hành hạ bất kể thời gian.

Cân nặng quá lớn có thể gây áp lực và tổn thương khớp gối
Cân nặng quá lớn có thể gây áp lực và tổn thương khớp gối

2.4 Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Trong một số trường hợp, các loại thuốc điều trị được chỉ định (như Statin cho người có chỉ số cholesterol trong máu cao) khi đi vào cơ thể có thể gây nên một vài tác dụng phụ đáng lưu tâm. Điển hình là những cơn đau khớp gối cực kỳ khó chịu về đêm mà nhiều bệnh nhân đang phải đối mặt.  

2.5 Bệnh lý xương khớp

Nguyên nhân cuối cùng dẫn đến tình trạng đau nhức khớp gối khi ngủ chính các loại bệnh lý xương khớp như: viêm khớp, u xương, chấn thương, thoái hóa,… Cơn đau có thể đến bất cứ lúc nào trong ngày nhưng đặc biệt trầm trọng về đêm, khi tiết trời bắt đầu thay đổi và chúng ta có nhiều thời gian hơn để chú ý đến cơ thể của mình.

Các bệnh lý xương khớp là nguyên nhân khiến tình trạng đau khớp gối tệ hơn
Các bệnh lý xương khớp là nguyên nhân khiến tình trạng đau khớp gối tệ hơn

3. Cách ngủ ngon khi bị đau khớp gối đơn giản và hiệu quả

Có được một giấc ngủ chất lượng là điều mà bất cứ ai cũng đều mong muốn, đặc biệt là những người mắc bệnh đau xương khớp. Dưới đây là những cách ngủ ngon khi bị đau khớp gối cực đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay hôm nay.

3.1 Vận dụng liệu pháp nhiệt

Vận dụng liệu pháp nhiệt được xem là một cách hỗ trợ hiệu quả giúp bệnh nhân mắc bệnh xương khớp nói chung giảm thiểu mức độ của cơn đau và dễ ngủ hơn. Cách thực hiện khá đơn giản, cụ thể:

  • Chườm nóng bằng khăn khoảng 15 – 20 phút trước khi đi ngủ để xoa dịu cơn đau
  • Tắm ấm hoặc ngâm mình trong nước ấm nhằm giảm bớt áp lực tác động lên đầu gối, kích thích lưu thông màu và giảm sưng, giảm viêm,…

3.2 Rèn luyện tư thế nằm ngủ khoa học

Với những người bị đau khớp gối, tư thế ngủ sai có thể khiến cho tình trạng đau đớn trở nên tồi tệ hơn. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên duy trì vị trí ngủ sao cho toàn bộ vùng đầu, cổ và cột sống cùng nằm trên một đường thẳng. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn nằm nghiêng một bên hoặc nằm ngửa thay vì sấp người xuống. Cụ thể:

  • Cổ: kê thêm một chiếc gối mỏng (cho người nằm ngửa) hoặc gối dày (cho người nằm nghiêng) dưới cổ để giữ cho trục đầu, cổ và cột sống được cố định trong tư thế đúng. Bạn cũng có thể sử dụng khăn cuộn hoặc gối hình chữ U để hỗ trợ bộ phận này
  • Lưng: kê một chiếc gối mỏng để nâng đỡ đầu và căn chỉnh trạng thái cong tự nhiên của sống lưng. Với những ai hay nằm ngửa, hãy đặt thêm một chiếc gối mỏng ngay hõm lưng và một chiếc khác tại vị trí dưới đầu gối. Những người có thói quen nằm nghiêng khi ngủ có thể làm tương tự. Tuy nhiên hai chiếc gối lúc này sẽ được đặt lần lượt ở dưới thắt lưng và kẹp giữa hai đầu gối
Kê thêm gối tại các vị trí khác nhau để điều chỉnh tư thế ngủ phù hợp
Kê thêm gối tại các vị trí khác nhau để điều chỉnh tư thế ngủ phù hợp
  • Hông: người nằm ngửa có thể đặt một tấm chăn cuộn hoặc gối mỏng dưới đầu gối để giúp phần hông không bị đau. Ngược lại, người có thói quen ngủ nghiêng nên đổ người về phía không bị đau kèm theo một chiếc gối vừa phải kẹp giữa hai đầu gối để tạo cảm giác êm ái khi ngủ
  • Đầu gối: khi ngủ, bạn hãy kê thêm gối dưới đầu gối (nếu nằm ngửa) và 1 – 2 chiếc gối giữa hai đầu gối (nếu nằm nghiêng)

 

>>> Mời bạn đọc thêm: Lợi ích của tư thế ngủ với chiếc gối kẹp giữa hai chân

3.3 Duy trì cân nặng ở mức vừa phải

Như đã nói ở trên, cân nặng quá lớn có thể khiến phần đầu gối phải chịu sự căng thẳng và tổn thương nghiêm trọng. Chính vì thế, bạn nên chủ động kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Đừng quên xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt và luyện tập điều độ. Tất nhiên, hãy ưu tiên các bộ môn hoặc bài tập không ảnh hưởng quá mức đến đầu gối như đi bộ, đạp xe, bơi lội,…

Đi bộ nhẹ nhàng là hình thức vận động phù hợp cho người đau khớp gối
Đi bộ nhẹ nhàng là hình thức vận động phù hợp cho người đau khớp gối

>>> Mời bạn đọc: 

Cách ngủ ngon với chứng đau hông giúp bạn tận hưởng giấc ngủ trọn vẹn

Hướng dẫn cách cải thiện giấc ngủ khi bị căng thẳng, stress trong cuộc sống

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài cách ngủ ngon khi bị đau khớp gối đơn giản và hiệu quả. Hi vọng rằng những nội dung vừa rồi sẽ giúp bạn vượt qua cơn đau để có được những giấc ngủ ngon như mong muốn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh