Sống khỏe

Bà bầu có nên để sáp thơm trong phòng ngủ? Những lưu ý mà các mẹ bầu nên biết

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Sáp thơm thường được sử dụng trong các không gian như phòng khách, phòng ngủ để tạo mùi thơm và khử khuẩn không khí. Mặc dù vậy, nhiều gia đình vẫn thắc mắc liệu sáp thơm có thể sử dụng trong phòng của bà bầu hoặc mẹ bỉm? Đừng lo lắng, lời giải có ngay trong bài viết này. Cùng Vua Nệm tìm hiểu bà bầu có nên để sáp thơm trong phòng ngủ không nhé!

Có nên sử dụng sáp thơm trong thai kỳ
Nhiều mẹ bầu vẫn đang thắc mắc: Có nên sử dụng sáp thơm trong thai kỳ?

1. Bà bầu có thích sử dụng sáp thơm không?

Thông thường, các mẹ bầu rất thích sử dụng sáp thơm trong không gian phòng ngủ và nhà ở. Nguyên nhân là vì trong quá trình mang thai, cơ thể của bà bầu thay đổi nội tiết tố và lượng mồ hôi cũng tiết ra nhiều hơn, gây mùi khó chịu cho cơ thể. 

Do đó, các mẹ bầu thường sử dụng các loại sản phẩm tạo mùi thơm cho cơ thể hoặc dùng quần áo rộng rãi. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, trong thời gian mang thai, các mẹ bầu thường tận dụng sáp thơm để loại bỏ sự khó chịu này. Thế nhưng, câu hỏi lớn đặt ra, liệu sáp thơm có phù hợp và an toàn cho sức khỏe mẹ bầu?

2. Sáp thơm có gây hại cho sức khỏe không?

Được làm từ sáp nến kết hợp với sáp thực vật hoặc sáp tổng hợp, sáp thơm có khả năng dung hòa không khí trong các không gian phòng kín, giúp không gian trở nên thơm mát, dễ chịu và trong lành hơn. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, sáp thơm không gây hại hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu sử dụng với lượng vừa phải, hợp lý, đúng như hướng dẫn sử dụng.

Trên thực tế, sáp thơm không có khả năng khử mùi tuyệt đối hoặc khử trùng không khí. Với các không gian lớn hoặc loãng, sáp thơm càng dễ bay mùi và hết công dụng trong thời gian ngắn. 

Ngoài ra, theo một số khuyến cáo, người dùng chỉ nên sử dụng sáp thơm số lượng vừa đủ với tần suất hợp lý. Nếu lạm dụng sáp thơm, với tần suất liên tục trong thời gian dài, não bộ và đường hô hấp sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, và ngột ngạt. Nếu sử dụng đúng cách với lượng dùng hợp lý, sáp thơm hỗ trợ kích thích não bộ, giúp tinh thần người dùng cảm thấy sảng khoái và phấn chấn hơn.

Sáp thơm có gây hại cho sức khỏe không
Sáp thơm không gây hại cho sức khỏe nếu dùng đúng cách

3. Bà bầu có nên để sáp thơm trong phòng ngủ không?

Theo nhiều chuyên gia, các phụ nữ đang mang thai vẫn có thể sử dụng sáp thơm mà không lo ngại việc ảnh hưởng sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, các mẹ bầu nên lưu ý một số điểm sau để việc sử dụng trở nên an toàn, lành mạnh, không tiềm ẩn rủi ro cho cơ thể và sức khỏe.

  • Khi chọn mua sáp thơm, nên lưu ý thành phần, nguyên liệu chế tạo. Sáp thơm an toàn nhất cho bà bầu là loại sản phẩm được chế tạo từ các thành phần hữu cơ, có nguồn gốc từ thiên nhiên, như: sáp dừa, sáp ong… Với nguồn gốc xuất xứ thân thiện với môi trường, sáp thơm sẽ đảm bảo an toàn tối đa cho sức khỏe của người dùng, đặc biệt là phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai.
  • Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại sáp thơm được bày bán đa dạng với nhiều chủng loại, thiết kế khác nhau. Với các bà bầu, sáp thơm có thể đậy nắp chính là lựa chọn lý tưởng và an toàn nhất. Các hộp sáp thơm có công năng đóng mở nắp, có thể điều chỉnh được độ rộng hẹp của nắp để truyền hương thơm ra ngoài. Tính năng này giúp các bà bầu kiểm soát được lượng mùi thải ra bên ngoài, không gây khó chịu nếu hương thơm quá nồng nàn. Sáp thơm có nắp đậy cũng có chức năng tái sử dụng hiệu quả, không gây lãng phí cũng như giúp người dùng sử dụng nhiều lần với lượng vừa đủ.
Bà bầu có nên để sáp thơm trong phòng ngủ không
Bà bầu có thể sử dụng sáp thơm với lượng hợp lý và tần suất vừa phải
  • Sử dụng lượng sáp thơm phù hợp với diện tích không gian phòng. Nếu diện tích phòng ngủ nhỏ và bạn sử dụng lượng sáp thơm quá nhiều sẽ gây cảm giác ngột ngạt, khó chịu, ảnh hưởng đến hệ hô hấp và sức khỏe. Với các không gian phòng ẩm mốc, hãy hạn chế sử dụng sáp thơm phòng ngủ hoặc sử dụng với điều kiện mở cửa để thông thoáng không khí, tránh gây ra không gian bí bách, ẩm mốc và nồng mùi thơm. Điều này sẽ khiến các bà bầu khó chịu, không thoải mái.
  • Phụ nữ đang mang thai là lúc cơ thể nhạy cảm và có nhiều biến đổi. Do đó, các bà bầu không nên sử dụng sáp thơm quá nhiều. Việc lạm dụng sáp thơm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe dù sáp thơm có nguồn gốc tự nhiên và thương hiệu uy tín.

4. Lợi ích của sáp thơm đối với bà bầu

Sáp thơm là một sản phẩm mang đến nhiều lợi ích cho cuộc sống hàng ngày. Vậy sáp thơm mang đến lợi ích gì cho bà bầu? 

Sáp thơm có công dụng làm thơm mát không gian phòng, đem đến cảm giác dễ chịu, thoải mái cho các bà bầu, đặc biệt là giai đoạn gần cuối thai kỳ. Mùi hương từ sáp thơm có khả năng thư giãn, giúp tinh thần, đầu óc của các mẹ bầu trở nên phấn chấn, và vui vẻ hơn.

Trong suốt thời gian mang thai, các mẹ bầu thường gặp nhiều căng thẳng, áp lực với những điều mới mẻ, với vai trò mới. Do đó, sáp thơm lúc này phát huy tối đa tác dụng, nhờ vào mùi thơm nhẹ nhàng, các bà bầu cũng cảm thấy dễ chịu và giải tỏa căng thẳng hiệu quả. 

Không chỉ vậy, sáp thơm còn có công năng hỗ trợ giấc ngủ tối ưu. Nhiều mẹ bầu thường gặp tình trạng mất ngủ trong thai kỳ vì sự thay đổi nội tiết tố và các hooc môn trong cơ thể. Sáp thơm với mùi hương dịu nhẹ, giúp các bà bầu đi vào giấc ngủ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ngủ đủ giấc cũng là một trong các yếu tố giúp mẹ bầu khỏe mạnh, thai kỳ vì thế cũng phát triển tốt hơn.

Lợi ích của sáp thơm đối với bà bầu
Sáp thơm mang lại lợi ích gì cho bà bầu?

5. Sáp thơm cho bà bầu nên mua ở đâu?

Sáp thơm là một sản phẩm phổ biến, dễ dàng tìm mua tại các shop, cửa hàng hoặc các trung tâm thương mại, siêu thị lớn nhỏ đều có. Tuy nhiên, sáp thơm cho bà bầu phải được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, có nguồn gốc hữu cơ. Do đó, để có thể sở hữu sản phẩm chất lượng, đúng với nhu cầu, người tiêu dùng nên mua sáp thơm tại các cửa hàng/các shop chuyên dụng:

  • Các mẹ bầu có thể mua sản phẩm sáp thơm tại những cửa hàng chuyên bán dụng cụ, sản phẩm cho mẹ và bé. Các cơ sở chuyên bán đồ cho mẹ và bé sẽ thường phân phối các sản phẩm sáp thơm chuyên dụng cho mẹ bầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi trong suốt thời gian mang thai.
  • Nên tìm mua sản phẩm sáp thơm tại các cửa hàng có thương hiệu, chất lượng cung ứng và dịch vụ uy tín, để đảm bảo mua đúng hàng chính hãng, tránh tình trạng mua nhầm hàng giả hoặc hàng kém chất lượng. 
nên mua sáp thơm ở đâu uy tín
Nên mua sáp thơm ở đâu để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bà bầu?

6. Kết luận

Sáp thơm là sản phẩm thông dụng, được sử dụng rộng rãi ở nhiều hộ gia đình với công năng chính là làm thơm mát không gian sống, đặc biệt là phòng khách và phòng ngủ. Với các mẹ bầu, sáp thơm cần được lựa chọn kỹ lưỡng từ nguyên liệu, thiết kế cho đến thương hiệu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

Bà bầu khi sử dụng sáp thơm cũng nên dùng với lượng vừa phải, cùng tần suất hợp lý để tránh phát sinh các tác dụng phụ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong quá trình mang thai.

Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp đầy đủ các thông tin về sáp thơm cho bà bầu cũng như những điểm cần lưu ý trong quá trình sử dụng. Bạn đã chọn được loại sáp thơm phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân chưa? Chia sẻ cho Vua Nệm cùng biết với nhé!

XEM THÊM: Nên chọn sáp thơm hay túi thơm quần áo? TOP 6 sản phẩm được yêu thích hiện nay

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên