Sức khỏe giấc ngủ

Tư thế ngủ nằm nghiêng và những điều bạn cần biết

CẬP NHẬT 02/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Mỗi người chúng ta lại có một tư thế ngủ yêu thích của riêng mình. Một số thì thích nằm sấp. Một số lại nằm giang tay giang chân chiếm hết cả giường. Số khác thì cuộn tròn người lại như một quả bóng nhỏ. Mỗi một tư thế đều có ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe và thậm chí còn thể hiện được phần nào tính cách của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào một trong những tư thế phổ biến nhất là tư thế ngủ nằm nghiêng nhé.

1. Tính cách người ngủ nằm nghiêng

Chúng ta dành khoảng một phần ba cuộc đời để ngủ nhưng lại có ít người biết rằng tư thế ngủ cũng có thể biểu lộ một phần tính cách con người. Theo nghiên cứu của giáo sư Chris Idzikowski, tư thế mà chúng ta vô thức thực hiện trong lúc ngủ có thể bộc lộ tính cách giống như ngôn ngữ cơ thể ta dùng khi tỉnh táo. 

Tuy kết quả của nghiên cứu này vẫn chưa được công nhận thật sự nhưng tư thế ngủ có thể tiết lộ nhiều về tính cách hơn bạn nghĩ đấy. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một số tư thế ngủ nằm nghiêng phổ biến nhất và ý nghĩa của chúng nào.

1.1 Tư thế ngủ bào thai

Người nằm ở tư thế này sẽ cuộn tròn lại như một em bé với đầu gối kéo lên tới gần ngực. Hiện nay, khoảng 41% người trên thế giới có tư thế ngủ này, khiến nó trở thành tư thế ngủ phổ biến nhất. Những người nằm ngủ ở tư thế bào thai thường là người có vẻ ngoài cứng rắn nhưng lại có trái tim nhạy cảm.

Tư thế ngủ bào thai
Tư thế ngủ bào thai

1.2 Tư thế ngủ khúc gỗ

Đây là tư thế mà người ngủ sẽ nằm nghiêng một bên với cánh tay hạ thấp và đặt gần cơ thể. Những người này thường có tính cách dễ chịu và hòa đồng với mọi người xung quanh.

1.3 Tư thế ngủ mong mỏi

Tư thế ngủ này là tư thế mà người ngủ sẽ duỗi thẳng tay về phía trước mình. Những người này được xem là người cởi mở nhưng đôi lúc cũng hay nghi ngờ. Ngoài ra, họ còn có thói quen cân nhắc cẩn thận các điểm lợi và hại trước khi đưa ra một quyết định nào đó.

1.4 Tư thế ngủ ôm gối

Tư thế ngủ ôm gối
Tư thế ngủ ôm gối

Đây là một tư thế ngủ mà người ngủ sẽ nằm nghiêng sang một bên và ôm lấy chiếc gối, giữ nó gần bên cạnh mình. Và không có gì bất ngờ khi những người này được xem là có tính cách bao dung và luôn trân trọng mối quan hệ với mọi người xung quanh.

1.5 Người suy nghĩ

Tư thế này được xem là một kiểu biến tấu của tư thế ngủ bào thai nhưng người ngủ sẽ đặt tay dưới cằm như thể đang suy nghĩ. Người ngủ tư thế này được xem là người cảm tính và nhạy cảm. Khi họ cảm thấy tốt thì mọi thứ xung quanh sẽ tươi sáng nhưng khi họ thấy tồi tệ, thì họ có thể trở nên cực kỳ khó chịu.

2. Những điều bạn cần biết về tư thế ngủ nằm nghiêng

2.1  Tư thế ngủ nằm nghiêng có tốt cho cơ thể?

Khi nói về tư thế ngủ nằm nghiêng, nằm phía bên nào cũng vô cùng quan trọng và việc này còn phụ thuộc vào vị trí cơ quan nội tạng của chúng ta. Ngủ nằm nghiêng bên trái có thể đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Nó có thể giảm tình trạng ợ nóng và bệnh trào ngược dạ dày, tăng cường hệ tiêu hóa, cải thiện hệ tuần hoàn và thậm chí là đẩy mạnh quá trình loại bỏ chất thải trong hạch bạch huyết. Trong khi đó, nằm ngủ bên phải lại tăng nguy cơ trào ngược dạ dày.

Ngủ nằm nghiêng bên trái
Ngủ nằm nghiêng bên trái có thể đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Tuy nhiên cũng có những nghiên cứu cho thấy rằng ngủ nằm nghiêng có thể gia tăng thêm áp lực lên chân và tay của bạn. Từ đó có thể dẫn đến hội chứng ống cổ tay. Nếu như bạn lo lắng về việc này nhưng không thể thay đổi tư thế ngủ yêu thích của mình thì hãy thử cách sau.

Đầu tiên, hãy hạ thấp cánh tay của mình vì nếu bạn ngủ với tay đặt trên đầu hoặc quanh gối nằm thì sẽ ảnh hưởng tới vai. Nếu không, hãy thử đặt một chiếc gối giữa hai chân. Việc này sẽ giúp chân bạn không tạo thêm một áp lực nào nữa lên lưng.

2.2 Giảm tình trạng ngáy

Tình trạng ngáy thường xảy ra khi bạn ngủ nằm ngửa vì lúc đó, lưỡi và những cơ bắp miệng khác sẽ rơi ngược lại vào trong cổ họng gây ra tiếng rung lớn mà chúng ta gọi là tiếng ngáy. Vì vậy, nếu bạn đang ngáy khi ngủ thì hãy thử tư thế ngủ nằm nghiêng. 

Đổi tư thế ngủ không phải là một điều dễ dàng và bạn có thể thử dùng mánh khóe đặt một chiếc gối phía sau lưng để tránh tình trạng lăn người ra khi ngủ. Nếu bạn thử tư thế nằm nghiêng mà tình trạng ngáy vẫn không thuyên giảm thì có thể bạn đang mắc phải hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Hội chứng ngưng thở là một dạng rối loạn giấc ngủ khiến cho cơ bắp ở cổ họng bạn thư giãn và chặn đi đường hô hấp khi ngủ. Việc này sẽ làm gián đoạn quá trình hô hấp của bạn và khiến bạn phải thức giấc nhiều lần giữa đêm. Nếu bạn đang có những triệu chứng này, hãy tìm gặp và trao đổi thêm với bác sĩ.

tư thế ngủ nằm nghiêng. 
Nếu bạn đang ngáy khi ngủ thì hãy thử tư thế ngủ nằm nghiêng.

3. Phụ kiện giấc ngủ cho người nằm nghiêng

3.1 Chọn một chiếc gối phù hợp cho người nằm nghiêng

Tùy vào tư thế ngủ hoặc bộ phận cơ thể mà bạn muốn nâng đỡ mà bạn có thể chọn cho mình rất nhiều loại gối khác nhau. Nhưng các loại gối này thường phải có độ cứng và khả năng nâng đỡ cơ thể tốt. Sau đây là một số loại gối thường dùng cho tư thế ngủ nằm nghiêng.

3.1.1 Gối đầu

Người ngủ nằm nghiêng cần một chiếc gối đầu dày hơn những tư thế ngủ khác. Chiếc gối dày sẽ cung cấp đủ lực nâng cho đầu và cổ, giúp cột sống của bạn được giữ thẳng hết sức có thể.

3.1.2 Gối đặt dưới cổ

chiếc gối có độ nâng đỡ
Hãy thử những chiếc gối có độ nâng đỡ cao, bao phủ lấy phần cổ.

Nếu bạn muốn đem tới nhiều lợi ích cho vùng cổ, hãy thử những chiếc gối có độ nâng đỡ cao, bao phủ lấy phần cổ. Hoặc là bạn có thể chọn một chiếc gối memory foam với độ mềm mại và khả năng nâng đỡ cùng phân bố lực tốt.

3.1.3 Gối đặt giữa đầu gối

Dùng một chiếc gối mỏng đặt giữa hai chân sẽ giúp giảm áp lực lên hông khi nằm. Ngoài ra, nó cũng ngăn không cho đầu gối của bạn va chạm vào nhau. 

3.1.4 Đặt gối sau lưng

Lót một chiếc gối sau lưng có thể đem lại sự ấm áp cho người nằm. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn không tránh tình trạng xoay người hay nằm ngửa ra khi ngủ..

3.1.5 Gối đặt giữa eo và nệm

Có những chiếc gối được thiết kế để đặt vừa khoảng cách giữa eo và nệm của bạn. Nó là một công cụ tuyệt vời để hỗ trợ eo và giữ cho cột sống của bạn luôn thẳng. 

3.2  Chọn một tấm nệm phù hợp với người ngủ nằm nghiêng

Mặc dù là tư thế ngủ phổ biến nhất nhưng không phải tấm nệm nào cũng cung cấp đủ sự hỗ trợ cơ thể khi bạn nằm nghiêng. Với tư thế ngủ này, tốt nhất bạn hãy tìm cho mình một tấm nệm memory foam có độ cứng vừa phải. Loại nệm này thường có độ đàn hồi tốt nên khi nằm lên, vai và hông của bạn sẽ lún xuống nệm ở một mức độ vừa đủ, giữ thẳng cột sống. 

Một tấm nệm quá cứng sẽ tăng thêm áp lực lên vai và mông trong khi nệm quá mềm lại khiến cơ thể bạn lún sâu vào nệm gây mất thoải mái. Còn đối với chất liệu memory foam, cơ thể của bạn có thể được ôm trọn và phù hợp với gần như mọi tư thế ngủ.

nệm cho người nằm nghiêng
Mặc dù là tư thế ngủ phổ biến nhất nhưng không phải tấm nệm nào cũng cung cấp đủ sự hỗ trợ cơ thể khi bạn nằm nghiêng.

Xem thêm: Những mẫu nệm Memory Foam thoải mái nhất tại Vua Nệm

4. Bí quyết để ngủ ngon ở tư thế ngủ nằm nghiêng

Để có một giấc ngủ thoải mái và tròn giấc khi nằm nghiêng, bạn có thể thử sáu bí quyết sau đây:

  • Tìm một chiếc nệm có thể nâng đỡ cơ thể với độ cứng vừa phải và nếu có thể, hãy chọn chất liệu memory foam.
  • Hãy lưu ý đến vai, hông của bạn và tránh tạo áp lực lên những bộ phận này của cơ thể.
  • Sử dụng một chiếc gối đầu có độ cứng vừa phải để giữ cho đầu của bạn luôn ở độ cao ngang giữa hai vai.
  • Chọn một chiếc gối mỏng để giữa hai đầu gối khi ngủ để tránh tình trạng đau nhức hông hoặc va chạm đầu gối với nhau.
  • Đối với tư thế ngủ nằm nghiêng thì hãy sử dụng nhiều gối nhất có thể. Một chiếc gối để ôm và một cái đặt sau lưng sẽ là sự kết hợp hoàn hảo đem tới sự thoải mái cho giấc ngủ của bạn.
  • Nếu bạn đang mang thai, ngáy hoặc mắc phải hội chứng ngưng thở khi ngủ thì hãy nằm ngủ nghiêng về phía bên trái.

5. Những câu hỏi thường gặp

5.1. Độ cứng phù hợp nhất với người nằm ngủ nghiêng?

chiếc nệm phù hợp với người nằm nghiêng
Một chiếc nệm phù hợp với người nằm nghiêng là một chiếc nệm có độ cứng vừa phải.

Trả lời: Một chiếc nệm phù hợp với người nằm nghiêng là một chiếc nệm có độ cứng vừa phải. Nếu nệm quá cứng sẽ tạo thêm áp lực cho vai và mông khi ngủ. Ngược lại, một chiếc nệm quá mềm có thể khiến cả cơ thể bạn bị lún sâu xuống nệm và dễ bị cong vẹo cột sống. Còn với nệm có độ cứng vừa phải, cơ thể có thể được hỗ trợ nâng đỡ ở mức tốt.

5.2. Nệm memory foam có tốt cho người ngủ nằm nghiêng?

Trả lời: Chất liệu memory foam có khả năng bao phủ lấy cơ thể của bạn theo từng chuyển động. Đối với người ngủ nằm nghiêng, việc này có nghĩa là vai, mông của bạn sẽ có độ lún vừa phải trên nệm, đồng thời cả cơ thể của bạn cũng được nâng đỡ. Vì vậy, cột sống của bạn cũng được hỗ trợ tốt hơn so với các dòng nệm khác

>> Tham khảo các sản phẩm nệm Foam chính hãng tại Vua Nệm tại đây

5.3. Nệm memory foam có phù hợp với các cặp đôi?

Trả lời: Đối với những người ngủ chung giường, memory foam sẽ càng là một lựa chọn tuyệt vời. Nệm có khả năng ngăn truyền động cao, giúp bảo đảm cho giấc ngủ của bạn kể cả khi người nằm chung nệm xoay người hay thay đổi tư thế ngủ. 

nệm memory foam
Trả lời: Đối với những người ngủ chung giường, memory foam sẽ càng là một lựa chọn tuyệt vời.

5.4. Một tấm nệm cứng có tốt cho người đau lưng?

Trả lời: Các nghiên cứu đã cho thấy người đau lưng nên chọn những tấm nệm có độ cứng vừa phải. Trong nghiên cứu với các đối tượng bị đau lưng mãn tính thì việc nằm ngủ trên một tấm nệm có độ cứng vừa phải sẽ giúp họ giảm đi cơn đau ở lưng hơn nếu so với một tấm nệm cứng. 

5.5. Loại gối tốt nhất cho người ngủ nằm nghiêng?

Trả lời: Khi bạn chọn một chiếc gối cho tư thế ngủ này thì thay vì một chiếc gối mềm, bạn nên lựa chọn một chiếc gối cứng. Chiếc gối mềm có thể tạo cho bạn cảm giác thoải mái nhưng không thể nâng đỡ tốt cổ và đầu của bạn.

Chiếc gối mềm
Chiếc gối mềm có thể tạo cho bạn cảm giác thoải mái nhưng không thể nâng đỡ tốt cổ và đầu của bạn

>> Xem thêm: Gối Doona Memory Foam lượn sóng

Để có một giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt thì bên cạnh tư thế ngủ, nệm cũng góp một phần quan trọng trong sức khỏe giấc ngủ của bạn. Vì vậy, không chỉ cung cấp các sản phẩm sức khỏe, Vua Nệm còn xem việc mang tới cho người tiêu dùng những giải pháp giấc ngủ hoàn hảo là sứ mệnh của mình. Hy vọng qua bài viết này, Vua Nệm có thể giúp bạn hiểu thêm về tư thế này và chọn được cho mình một kiểu ngủ phù hợp với bản thân mình nhất.

Nguồn tham khảo: https://www.nectarsleep.com/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team