Sức khỏe giấc ngủ

Chọn gối ngủ đúng cách phù hợp với tư thế ngủ

CẬP NHẬT 28/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 Một chiếc gối không phù hợp chẳng những gây khó ngủ mà còn dẫn đến những hệ lụy như đau xương khớp, tổn thương cột sống và hệ hô hấp. Vậy chọn gối ngủ đúng cách phù hợp với tư thế ngủ như thế nào? Khi chọn gối ngủ, bạn nên có một số điều cần lưu ý như sau:

1. Không chọn gối quá thấp

Những chiếc gối thấp có thể làm bạn cảm thấy khá thoải mái trong những ngày đầu sử dụng. Nhưng trên thực tế, chúng chẳng mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn.

Ngủ lâu trên gối thấp khiến máu bị dồn nhiều về não sẽ gây ra tình trạng mất ngủ, hay bị bóng đè, dễ dẫn đến cáu gắt và mệt mỏi. Hơn nữa xương cổ cũng không nằm ở đúng vị trí tự nhiên sẽ dẫn tới mỏi cổ, đau vai gáy.

chọn gối phù hợp với tư thế ngủ
Không chọn gối quá thấp khi ngủ

2. Không chọn gối quá cao

Kê cao gối khi ngủ là một sai lầm. Ngủ nhiều trên gối cao khiến các đốt sống cổ bị gập, đầu cúi nên tê mỏi, làm biến dạng các đĩa đệm xương và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. 

Ngoài ra, nằm gối cao chèn ép vào hệ thống hô hấp ở cổ, gây khó thở và hình thành ngáy ngủ rất khó chịu cho bản thân và người nằm cạnh.

3. Không chọn gối quá mềm

Nhiều người thích nằm ngủ trên chiếc gối mềm mại vì cho rằng gối càng mềm nằm càng dễ chịu. 

Tuy nhiên, gối mềm lại khiến đầu bạn lún sâu vào giữa gối, ngoài những tác hại như khi nằm gối thấp, nó còn gây ra tình trạng mắt sưng húp sau một đêm ngủ dậy, kèm theo chứng đau đầu nhẹ do máu lưu thông không đều.

cách chọn gối phù hợp với tư thế ngủ
Không nên chọn gối quá nềm khi ngủ

4. Cách chọn gối tốt nhất

Dưới đây là gợi ý việc lựa chọn gối thích hợp với từng tư thế ngủ.

4.1. Loại gối tốt nhất cho tư thế nằm ngửa

Nếu ngủ ở tư thế nằm ngửa, phần lớn cân nặng của bạn sẽ được phân bố đồng đều trên vai. Tuy nhiên, nên để gối thẳng giữa đầu và cột sống. Chọn một chiếc gối mềm mại sẽ giúp nâng niu cổ và giữ cho đầu không nghiêng sang một bên. Nếu bạn thường xuyên thức dậy với những cơn đau lưng dưới, hãy thử để đầu gối hoặc cẳng chân lên trên một chiếc gối để giữ cho lưng dưới ngang bằng với nệm. Nếu bạn muốn nằm cao hơn một chút, một cái gối hình nêm sẽ hỗ trợ tốt từ đầu tới lưng dưới.

chọn gối phù hợp với tư thế ngủ ngửa
Có thể sử dụng gối hình nêm để giúp cơ thể cân bằng.

4.2. Loại gối tốt nhất cho tư thế nằm sấp

 Nếu bạn nằm sấp khi ngủ, có thể bạn sẽ không cần một chiếc gối. Nhưng nếu bạn muốn, hãy thử một chiếc gối mềm mại nhưng bằng phẳng. Bạn sẽ không cần phải nhấc cao đầu để di chuyển từ bên này sang bên kia trong khi ngủ. Để tránh đau lưng dưới, hãy cân nhắc việc nhét một cái gối dưới bụng.

chọn gối phù hợp với tư thế ngủ sấp
Một chiếc gối mềm và phẳng thích hợp cho người nằm sấp.

4.3. Loại gối tốt nhất cho tư thế nằm nghiêng

 Những người nằm nghiêng khi ngủ nhiều khả năng sẽ thức dậy với các cơn đau ở vai, hông và cổ, vì một bên cơ thể phải gánh trọng lượng của người trong khi ngủ. Vị trí này cũng làm cho đầu xa nệm hơn là tư thế nằm ngửa hay nằm sấp. Hãy sử dụng một chiếc gối chắc chắn để không bị di chuyển trong suốt đêm và đủ dày để lấp đầy khoảng cách giữa tai và phía ngoài vai.

Vua Nệm là hệ thống siêu thị chăn ga gối nệm hàng đầu Việt Nam phân phối các loại gối, ruột gối của các hãng nổi tiếng như: Dreamland, Inoac, Canada, Goodnight, Liên á,… Gối, ruột gối tại Vua Nệm cam kết sản phẩm chính hãng, các chế độ bảo hành, ưu đãi đúng như quy định của hãng sản xuất. 

chọn gối phù hợp với tư thế ngủ nghiêng
Một chiếc gối dày và chắc chắn là lựa chọn tốt nhất cho người nằm nghiêng.

Quý khách có nhu cầu mua sản phẩm gối, ruột gối chất lượng tốt vui lòng gọi điện ngay cho bộ phận chăm sóc khách hàng của Vua Nệm qua hotline miễn phí 1800 2092 để được tư vấn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ mua hàng tốt nhất!

Vua Nệm (Tổng hợp)

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team