Sức khỏe giấc ngủ

Nằm gối đúng cách theo các tư thế ngủ như thế nào?

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Con người dành đến ⅓ thời gian trong ngày để ngủ, một giấc ngủ ngon sẽ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Biết cách sử dụng gối đúng cách cũng là một phần quan trọng để có được giấc ngủ hoàn hảo. 

Hiện nay trên thị trường có đa dạng các loại gối, khác từ kiểu dáng cho đến chất liệu. Và tất nhiên mục đích sử dụng cũng hoàn toàn không giống nhau . 

Vì vậy bài viết này Vua Nệm sẽ giúp các bạn phân biệt được từng loại gối và tác dụng của nó. Quan trọng hơn là biết được cách lựa chọn và nằm gối đúng cách như thế nào cho đúng, giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Các loại gối thông dụng trên thị trường hiện nay

Gối là một vật dụng không thể thiếu giúp chúng ta có được giấc ngủ ngon hơn. Gối được thiết kế để nâng đỡ phần cổ và đầu, góp phần định hình tư thế ngủ đúng cho người nằm.

Với nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao, các thương hiệu nổi tiếng đã cho ra đời rất nhiều loại gối khác nhau, từ mức giá rẻ cho đến các dòng gối cao cấp, ứng dụng công nghệ cao.

1.1. Gối cao su thiên nhiên

Đúng như tên gọi của nó, gối được làm từ 100% cao su thiên nhiên nên sở hữu nhiều ưu điểm của chất liệu này, bao gồm: thân thiện với môi trường, khả năng nâng đỡ tốt, không bị xẹp lún khi sử dụng trong một thời gian dài.

Bên cạnh đó, do sử dụng chất liệu từ tự nhiên nên rất an toàn với làn da của người tiêu dùng. Các loại gối cao su thiên nhiên hiện nay được các nhà sản xuất đầu tư, nghiên cứu với thiết kế hiện đại nên có khả năng thoát khí tốt, không gây bí bách vùng cổ và đầu, giúp người nằm ngủ ngon hơn. Ngoài ra, mẫu mã gối đa dạng cũng giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn.

gối cao su thiên nhiên
Gối cao su có độ thoáng khí cao, đàn hồi tốt

Các bạn có thể tham khảo một số mẫu gối cao su thiên nhiên đang được yêu thích nhất hiện như: 

Đối với gối cao su thiên nhiên thì nhược điểm dễ nhìn thấy nhất là có giá thành tương đối cao, trọng lượng nặng. Khi lựa chọn sản phẩm chúng ta cần cân nhắc với khả năng tài chính của mình.

1.2. Gối Foam

Gối Foam là loại gối du nhập vào Việt Nam chưa lâu. Nhiều người thường nhầm lẫn chất liệu foam với những chất liệu khác như cao su thiên nhiên. Trên thực tế không phải như vậy, đây là chất liệu được tổng hợp từ các nguyên liệu hoá học khác nhau, sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội.

Gối Foam được thiết kế rất đa dạng, có thể là dáng lượn sóng, hình chữ nhật…với khả năng tác động trực tiếp đến phần cổ. Chất liệu foam cũng rất êm ái, độ đàn hồi tốt, có khả năng nâng đỡ hiệu quả. Sử dụng gối giúp quá trình tuần hoàn máu được cải thiện, khí huyết cũng lưu thông dễ dàng hơn.

gối foam
Gối Foam ngày càng được nhiều người tiêu dùng yêu thích

Ruột gối có cấu tạo làm từ chất liệu nhập ngoại nên giá thành tương đối cao hơn so với các dòng gối bông. Một số thiết kế có hình dáng khá đặc biệt nên gây khó khăn trong khâu chọn vỏ gối phù hợp.

Các sản phẩm gối foam nổi bật như: 

1.3. Gối lông vũ

Gối lông vũ là một sản phẩm được nhiều người biết đến nhưng phải ai cũng thích dùng. Gối lông vũ có trọng lượng rất nhẹ, chỉ bằng ⅓ so với những loại gối thông thường. Bề mặt của gối luôn thoáng mát vì gối có khả năng thoát khí rất tốt.

Chất liệu lông vũ giúp gối có độ phồng tự nhiên cũng như khả năng nâng đỡ hiệu quả, mang lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Ngoài ra gối hoàn toàn phù hợp với mọi điều kiện thời tiết khác nhau. Độ bền của gối cũng được đánh giá cao, đặc biệt không bị xẹp lún sau một khoảng thời gian dài sử dụng.

Cũng giống như các loại gối ở trên, giá thành của gối lông vũ tương đối cao, không phải đối tượng sử dụng nào cũng phù hợp. Chất liệu lông vũ cũng không phù hợp với những người hay bị dị ứng, mẫn cảm, hen suyễn…Để giải quyết vấn đề này các bạn có thể cân nhắc lựa chọn gối lông vũ nhân tạo. Bên cạnh đó, việc khó khăn khi vệ sinh cũng là một điểm yếu đến từ dòng gối này.

gối lông vũ
Gối lông vũ mềm mại và êm ái

Một số sản phẩm gối lông vũ nổi bật: Gối lông vũ Doona Dream Cloud 70% – 1118, Gối Lông Vũ Doona Sandwich 70%45*65*900gr – 1148

Ngoài 3 loại này các bạn có thể tìm hiểu các loại gối khác như: Gối mây, gối nước, gối bông gòn, gối bơm hơi… để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

2. Nằm gối đúng cách đảm bảo sức khỏe giấc ngủ

2.1. Nằm gối đúng cách cần chú ý tới độ cao và độ cứng mềm của gối

Khi ngủ, bạn cần phải biết sử dụng gối đúng cách thì mới không bị ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như sức khỏe. Nếu sử dụng gối quá cao sẽ khiến máu lên não bị suy giảm hoặc bị lệch cổ. Nhưng nếu gối quá thấp có thể khiến máu bị dồn lên não nhiều, gây sưng mặt, húp mắt, nặng có thể khiến mạch máu bị sung huyết.

Khi lựa chọn gối ngủ, các bạn không nên chọn gối quá cứng, hoặc gối quá mềm. Nên chọn gối theo đúng kích thước tiêu chuẩn như: cao từ 8-15cm, rộng 30cm và dài 60cm.

cách nằm gối đúng
Chọn gối ngủ có độ cao phù hợp giúp ngủ ngon và tốt cho xương cổ

Đặt gối đúng vị trí cũng rất quan trọng. Không nên để bả vai đè lên gối, như vậy sẽ khiến đầu bị ngửa về phí sau. Nếu để gối quá xa phần gáy, chỉ mình đầu đặt vào gối có thể làm cổ bị gập, khiến cổ bị đau, mỏi khi thức dậy.

Hiện nay, khi lựa chọn gối ngủ, chúng ta phải xác định tư thế mà mình hay nằm ngủ nhất. Nằm gối đúng cách là biết sử dụng gối ngủ phù hợp với tư thế ngủ.

2.2. Nằm gối đúng cách với tư thế ngủ ngửa

Những người nằm ngửa sẽ thích những chiếc gối có độ dày mỏng hơn. Chiếc gối tốt nhất cho người nằm ngửa sẽ lấp đầy khoảng trống giữa cổ và nệm một cách thích hợp, tạo một tư thế ngủ thẳng từ đầu, gáy, xương sống. Gối quá dày sẽ nâng đầu bạn quá cao. Kết quả là, cổ của bạn bị cong lên trên, có khả năng làm căng cơ, dây thần kinh và đĩa đệm.

Ngược lại, một chiếc gối quá mỏng sẽ khiến cổ bạn cúi xuống không thoải mái. Một chiếc gối có khả năng nâng đỡ, dễ uốn dẻo sẽ ngăn ngừa chứng vẹo và căng cơ cổ.

Khi nằm ngửa, trọng lực sẽ kéo đầu bạn sang vai trái hoặc vai phải. Gối ngủ phù hợp sẽ giúp đầu bạn được giữ ở vị trí tương đối thẳng, hướng lên trần nhà. Điều này làm giảm sự vặn vẹo cổ của bạn.

2.3. Nằm gối đúng cách với thế ngủ nghiêng

Ngủ nghiêng là tư thế ngủ phổ biến nhất. Đây là cách ngủ bản năng và tạo cảm giác thoải mái. Những người ngủ nghiêng sẽ thích một chiếc gối cao hơn (dày hơn).

Khi bạn nằm nghiêng, gối của bạn cần đủ dày để giữ cho cột sống của bạn thẳng, nhưng không quá dày đến mức khiến cổ bạn bị cong vẹo. Người ngủ nghiêng sẽ cảm thấy thoải mái nhất khi nằm trên một chiếc gối không quá mềm.

nằm gối ngủ nghiêng
Nằm gối đúng cách khi nằm nghiêng với gối dày hơn

Một vấn đề phổ biến đối với những người ngủ nghiêng là gối của họ từ từ sụp xuống dưới sức nặng của đầu trong thời gian dài khiến gối bị mỏng đi. Sự mất cân bằng này sẽ khiến đầu và cổ của bạn cúi xuống dưới. 

Do đó sẽ dẫn đến những căng thẳng không cần thiết có thể dẫn đến đau cổ, mỏi cổ hoặc lưng. Gấp một nửa chiếc gối hoặc sử dụng nhiều hơn một chiếc gối sẽ không thể hiệu quả trong việc nâng đỡ phần đầu và gáy so với loại gối có độ dày phù hợp.

2.4. Nằm gối đúng cách với tư thế ngủ sấp

Ngủ sấp cũng là một thói quen của rất nhiều người, những người ngủ sấp thường thích loại gối mềm, nhẹ, độ đàn hồi tốt.

Nằm sấp khi ngủ khiến đầu và cột sống của bạn uốn cong lên trên một cách không tự nhiên. Giữ tư thế này trong nhiều giờ liên tục không tốt cho lưng hoặc cổ của bạn.

Những người nằm sấp khi ngủ cần sử dụng gối mỏng hơn nhiều so với những người ngủ nghiêng hoặc nằm ngửa. Nếu bạn nằm sấp khi ngủ với một chiếc gối quá dày (hầu hết các loại gối truyền thống đều vậy), cột sống của bạn sẽ bị cong ở một góc, dễ gây ra đau nhức hoặc tê.

nằm gối ngủ sấp
Khi nằm sấp nên chọn gối mỏng để đảm bảo nằm gối đúng cách

Như vậy, các bạn đã có được những thông tin cần thiết về một số loại gối ngủ hiện nay cũng như biết cách lựa chọn gối ngủ phù hợp với từng tư thế ngủ. Nằm gối đúng cách sẽ giúp các bạn có được giấc ngủ hoàn hảo và mang lại nhiều sức khoẻ hơn. 

Nếu các bạn đang muốn lựa chọn cho mình những chiếc gối ngủ phù hợp hãy liên hệ với Vua Nệm để được các chuyên gia tư vấn những sản phẩm gối tốt nhất.

Hiện tại Vua Nệm đang là nhà phân phối các sản phẩm chăn ga gối đệm cho các thương hiệu nổi tiếng trong và nước nên các bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm và các quyền lợi theo kèm như bảo hành, vận chuyển, hậu mãi…

Nguồn tham khảo: https://purple.com/blog/how-to-pick-the-best-pillow

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều