Sức khỏe giấc ngủ

Giấc ngủ trắng là gì? Làm thế nào để bạn vượt qua “giấc ngủ trắng”

CẬP NHẬT 03/07/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Chúng ta vẫn thường nghe nhắc đến thuật ngữ “giấc ngủ trắng”, nhất là trong giới tài xế. Đây là một tình trạng báo động khi tiềm ẩn những hiểm họa không thể lường trước được. Vậy giấc ngủ trắng là gì? Chúng ta có thể vượt qua tình trạng giấc ngủ trắng được hay không? Vua Nệm sẽ thông tin chi tiết hơn trong bài viết dưới đây!

1. Giấc ngủ trắng là gì?

“Giấc ngủ trắng” là khái niệm chỉ trạng thái ngủ tạm thời thường gặp ở những tài xế lái xe. Lúc này, tài xế sẽ rơi vào trạng thái vô thức dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Những người thường xuyên lái xe đường dài không thể tránh khỏi những lúc cơn buồn ngủ ập đến bất ngờ. Nhất là khoảng thời gian vào buổi trưa, buổi chiều muộn hoặc về đêm. Bởi lẽ lúc này, cơ thể sẽ thường bị mệt mỏi, đồng hồ sinh học của cơ thể đang báo động bạn cần được nghỉ ngơi. Nếu lúc này, bạn vẫn cố gắng lái xe thì nguy cơ cao sẽ gây ra tai nạn không đáng có.

Theo đó, một điềm không ngủ sẽ ảnh hưởng nặng nề đến phản xạ, não bộ, trí nhớ và khả năng tập trung. Các nhà khoa học sau khi nghiên cứu đã chứng minh rằng sau đêm ngủ trọn vẹn, bạn sẽ cảm giác mình như một người say khi phải thực hiện những công việc hằng ngày. Nếu thức xuyên suốt một khoảng thời gian dài, cơ thể sẽ luôn trong trạng thái yếu nhất. 

giấc ngủ trắng là gì
Giấc ngủ trắng là trạng thái rơi vào vô thức tạm thời

Bên cạnh đó, vì nhịp sinh học ở cơ thể diễn ra một cách tự nhiên nên bạn sẽ cảm thấy tồi tệ nếu đã thức 24/24. Bạn sẽ khó tỉnh táo hay nhận thức được những thứ đang xảy ra xung quanh mình. Tất nhiên, bạn không thể tự mình lái xe về nhà trong tình trạng này. Bởi lẽ, sự đơn điệu trên con đường di chuyển kết hợp cùng cơn buồn ngủ chập chờn có thể khiến người lái xe ngủ quên trong vô thức.

Một cuộc điều tra đã được thực hiện vào năm 2021 về giấc ngủ trắng với sự tham gia của 1/3 số tài xế. Kết quả cuộc điều tra này cho thấy nhiều tài xế đã thừa nhận bản thân ít nhất đã từng một lần gục xuống vô lăng vì mệt mỏi trong khi xe vẫn đang chạy bon bon trên đường.

2. Cách nhận biết bạn đang gặp phải giấc ngủ trắng

Sau khi tìm hiểu giấc ngủ trắng là gì, bạn có bao giờ thắc mắc làm thế nào để nhận biết được nó? Cụ thể, bạn có thể nhận biết sớm bản thân sắp sửa gặp phải giấc ngủ trắng khi thấy những dấu hiệu dưới đây:

  • Cảm thấy cơ thể liên tục mệt mỏi dù cho vừa ngủ đủ giấc.
  • Không thể tập trung vào lái xe hay thực hiện công việc, đầu óc trống rỗng còn suy nghĩ thì miên man. Sự thiếu tập trung và mệt mỏi có thể khiến sảy chân và suy giảm khả năng tập trung mắt.
  • Bị đánh mất ý thức trong một thời điểm nhất định: Đôi lúc, bạn sẽ cảm thấy bản thân trở nên bất thường và lơ mơ trong một vài khoảnh khắc. Qua giai đoạn này, bạn cũng không nhớ rõ về những điều vừa xảy ra. 
  • Cơ thể thụ động và phản ứng chậm. Dù đang không có hoạt động vận động nào thì bạn vẫn cảm thấy bản thân mệt mỏi, mất đi năng lượng.
cách nhận biết giấc ngủ trắng
Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là dấu hiệu cảnh báo giấc ngủ trắng

Nếu đây là những triệu chứng mà bạn đang phải trải qua hằng ngày, rất có thể đây là dấu hiệu dự báo bạn sẽ gặp giấc ngủ trắng. Lúc này, bạn cần tham khảo những phương pháp phòng tránh được đề cập ở đề mục tiếp theo. 

3. Làm thế nào để bạn vượt qua giấc ngủ trắng khi đang lái xe

Giấc ngủ trắng đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người điều khiển phương tiện cũng như những người xung quanh. Do đó, một số lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những cơn buồn ngủ bất thình lình ập đến:

3.1. Ngủ đủ trước khi lái xe

Cách hiệu quả nhất để không gặp phải tình trạng giấc ngủ trắng đó là ngủ đủ giấc, đặc biệt là với những người không phải là tay lái chuyên nghiệp. Trong trường hợp bạn sắp sửa cầm lái xuyên suốt một hành trình dài, hãy đảm bảo rằng bạn đã ngủ đủ tối thiểu 6 – 7 tiếng trước đó để có thể có sự minh mẫn và tỉnh táo nhất có thể.

Tất nhiên, không khó để bạn có một giấc ngủ ngon. Bạn chỉ cần đầu tư vào không gian ngủ của mình, chẳng hạn như tìm mua một chiếc nệm êm ái, mát mẻ, đàn hồi tốt. Giấc ngủ trọn vẹn sẽ tiếp thêm sự sảng khoái cho bạn để làm chủ mọi chặng đường.

cách để vượt qua giấc ngủ trắng
Đảm bảo phải ngủ đủ giấc trước khi đi đường dài

Hiện nay, Vua Nệm đang cung cấp những mẫu mã nệm chất lượng mà giá cả phải chăng như:

3.2. Chia nhỏ chặng đường ra để có thời gian nghỉ ngơi

Những tay lái chuyên nghiệp thường khuyên những tài xế không nên lái xe đường dài quá 3 giờ liên tục. Lúc này, hãy dành ra một ít thời gian nghỉ ngơi ở mỗi chặng để nạp thêm năng lượng, ăn uống, đi vệ sinh,… Như thế, cơ thể mới được duy trì ở trong trạng thái tốt nhất. 

3.3. Không sử dụng rượu bia hay thuốc gây buồn ngủ trước khi lái

Rượu bia và những chất gây buồn ngủ có thành phần gây ức chế thần kinh, từ đó khiến bạn dễ buồn ngủ hơn. Mặt khác, việc sử dụng chất kích thích khi đang lái xe cũng là hành vi tuyệt đối nghiêm cấm và có thể bị xử phạt rất nặng nếu phát hiện.

3.4. Không mở những bài nhạc quá nhẹ nhàng khi đang lái xe

Với những chặng đường dài thì những bản nhạc là giai điệu không thể thiếu để không bị nhàm chán. Tuy nhiên, khi bạn bật những ca khúc quá êm ả, du dương thì cơn buồn ngủ sẽ ập đến nhanh hơn. Thay vì thế, bạn có thể bật radio sẽ ít thấy nhàm chán hơn trong quá trình lái.

cách vượt qua giấc ngủ trắng
Những bài hát nhẹ nhàng sẽ khiến bạn nhanh buồn ngủ

3.5. Giữ cho cabin luôn thoáng mát

Nếu được, tài xế có thể mở cửa sổ của xe để cho không khí lùa vào trong cabin. Điều này sẽ khiến không khí trong cabin trở nên thoáng hơn và đem đến sự tỉnh táo cho người cầm lái.

3.6. Không đi cố khi đang buồn ngủ

Nếu cơn buồn ngủ ập đến với bạn quá nhanh, bạn tuyệt đối không nên cố chấp đi tiếp. Thay vì vậy, hãy tìm một chỗ phù hợp để tấp vào và dành ra 15 phút để chợp mắt. Những tay lái chuyên nghiệp đã đưa lời khuyên không nên lái xe liên tục quá 3 giờ vì tinh thần sẽ không thật sự tỉnh táo. Nếu bạn cần di chuyển xa, tốt nhất là hãy mời thêm một người đi cùng để có thể đổi tài khi cần thiết.

Một số người vì muốn chống lại cơn buồn ngủ nên đã sử dụng những loại nước tăng lực có chứa taurine và caffeine. Tuy nhiên, những loại nước này chỉ có tác dụng giúp cho bạn được tỉnh táo trong thời gian ngắn. Nếu sử dụng lâu dài, nó có thể dẫn đến những tác dụng phụ như buồn bã, lo lắng, rối loạn giấc ngủ, tăng nhịp tim,… Thậm chí, caffeine sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi cho bạn ngay sau khi thức giấc.

các cách để vượt qua giấc ngủ trắng
Việc cố gắng đi khi đang buồn ngủ là cực kỳ nguy hiểm

>> Xem thêm:

Bài viết đã giải đáp khái niệm giấc ngủ trắng là gì cũng như những cách để bạn có thể vượt qua giấc ngủ trắng. Có thể thấy, tưởng chừng là một tình trạng không quá nghiêm trọng nhưng nếu không cảnh giác, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm tính mạng. Qua đây, Vua Nệm cũng hy vọng bạn đọc sẽ có phương án ngủ nghỉ, sinh hoạt hợp lý để không gặp phải tình trạng trên!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team