Chuyên gia nệm

Độ cứng mềm nệm như thế nào mới tốt cho sức khỏe?

CẬP NHẬT 20/12/2023 | BỞI Tôn Vân

Theo như các chuyên gia, muốn có được một giấc ngủ ngon bạn cần lựa chọn sử dụng loại nệm êm ái, phù hợp với cơ thể của mình. Vậy nằm nệm cứng hay nệm mềm mới tốt cho sức khỏe? Không phải khách hàng nào cũng đều nắm được thông tin này. Dưới đây là những chia sẻ cụ thể để bạn xác định được độ cứng mềm nệm như thế nào mới thực sự tốt.  

1/ Nệm cứng là gì? Nệm mềm là gì? 

Nệm cứng là các sản phẩm được làm bằng bông ép hoặc các loại nệm lò xo. Đặc điểm của loại nệm này chính là có độ bằng phẳng, khả năng nâng đỡ tốt cũng như độ đàn hồi thấp. Đó chính là lý do vì sao sản phẩm này có thể giúp cho hệ xương và cơ thể người dùng được nâng đỡ chắc chắn.

Nệm mềm thường được làm từ chất liệu cao su thiên nhiên, các loại nệm lò xo có cảm nhận mềm hay nệm mút, nệm foam. Đặc điểm của loại nệm này chính là sở hữu các lớp mút có độ đàn hồi linh hoạt và độ mềm mại nhất định. 

Nhờ vậy mà có khả năng nâng đỡ cơ thể người dùng tốt nhất. Đảm bảo mang đến giấc ngủ ngon và sâu hơn. Hiện nay, các loại nệm mềm nhận được phản hồi rất tích cực. 

Độ cứng - mềm của từng loại nệm
Độ cứng mềm của từng loại nệm khác nhau

2/ Đặc điểm của nệm cứng và nệm mềm

Trước khi đưa ra quyết định nên mua nệm cứng hay nệm mềm bạn cần tìm hiểu, so sánh hai dòng sản phẩm này. Cấu tạo – kích thước – đối tượng – ưu, nhược điểm là những vấn đề bạn cần phải lưu ý để đưa ra lựa chọn dễ dàng hơn. Cùng tham khảo những thông tin sau đây của chúng tôi để có được chiếc niệm tuyệt vời nhất nhé. 

Tìm hiểu thêm: Nên nằm nệm cứng hay mềm? Chuyên gia sức khỏe nói gì?

2.1/ Nệm cứng

Nệm cứng sở hữu đặc điểm như thế nào? Loại nệm này có thực sự tốt hay không? Đây là những vấn đề bạn cần làm rõ. Thực tế loại nệm này có những đặc điểm như sau:

  • Về cấu tạo: Nệm cứng thường được sản xuất từ các vật liệu có độ định hình ổn định. Vậy nên những sản phẩm này thường có khả năng nâng đỡ chắc chắn.
  • Về kích thước: So với các loại nệm mềm, nệm cứng có độ dày thấp hơn. Thông thường các loại nệm cứng sẽ có độ dày tiêu chuẩn từ 9-15cm.
  • Đối tượng sử dụng: Với độ cứng vừa phải, nâng đỡ được trọn vẹn cơ thể nên loại nệm này hợp với những khách hàng có tiền sử về các bệnh xương khớp. Đối với những ai thuộc trường hợp khung xương cần sự nâng đỡ vững chắc thì nệm cứng là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. 
  • Ưu, nhược điểm của nệm cứng: Đối với các loại nệm cứng được làm từ bông ép, việc di chuyển và vệ sinh rất dễ dàng vì chúng tương đối nhẹ. Tuy nhiên những loại nệm lò xo cứng lại không đáp ứng được điều này. Hạn chế lớn nhất của các loại nệm cứng chính là tạo cảm giác bí bách vào mùa hè vì độ thông thoáng kém. Ngoài ra, đây không phải là lựa chọn tốt đối với những khách hàng bị viêm khớp hay vẹo cột sống. Vốn dĩ như vậy vì khi các điểm áp lực không được nâng đỡ hợp lý, tình trạng đau nhức sẽ ngày một gia tăng.
Nệm cứng
Nệm cứng thường được sản xuất từ các vật liệu có độ định hình ổn định.

2.2/ Nệm mềm

So với nệm cứng, nệm mềm có cấu tạo, kích thước cũng như đối tượng khách hàng sử dụng khác hẳn. Vậy nên bạn cần tiến hành tìm hiểu kỹ càng để biết được sản phẩm nào mới phù hợp. Sau đây là những thông tin của nệm mềm:

  • Về cấu tạo: Nệm mềm thường được tạo thành từ chất liệu như: cao su thiên nhiên, foam. Chính vì vậy loại nệm này không chỉ có độ đàn hồi cao, mềm mại mà còn nâng niu cơ thể một cách nhẹ nhàng.
  • Về kích thước: Trên thị trường hiện nay nệm mềm có độ dày đa dạng, bao gồm 10cm, 15cm, 17cm, 20cm… Thông thường nệm có độ dày càng lớn thì khả năng đàn hồi càng cao. 
  • Đối tượng: Với độ đàn hồi hoàn hảo, nệm mềm phù hợp với hầu hết các đối tượng khách hàng.
  • Ưu, nhược điểm của nệm mềm: Nhờ sử dụng các vật liệu thoáng khí nên độ thông thoáng của nệm rất tối ưu. Bên cạnh đó loại nệm này còn giúp cân bằng nhiệt độ cho cơ thể. Các loại nệm mềm được tạo thành từ chất liệu Foam còn có độ êm ái và đàn hồi cao. Chính vì vậy chúng có thể ôm sát đường cơ thể, massage,.. giúp hạn chế nhức mỏi lưng xuống mức thấp nhất. Tuy nhiên, các loại nệm mềm thường rất kén đối tượng sử dụng. Sản phẩm này không thực sự phù hợp với những khách hàng có thói quen ngủ ngửa, nằm sấp hay thừa cân.
Nệm mềm
Nệm mềm mang đến sự thoải mái

3/ Các cấp độ cứng mềm nệm

Độ cứng mềm nệm của mỗi loại sẽ không giống nhau. Điều này còn phụ thuộc vào cấu tạo cũng như chất lượng sản phẩm. Theo khảo sát chung, cấp độ cứng của nệm được xếp theo thang đo từ 1 đến 10. Tham khảo qua những thông tin cụ thể dưới đây để dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất:

  • Cấp độ siêu mềm 1-2: Các loại nệm siêu mềm có thiết kế nhiều lớp ở phía dưới và rất mềm ở trên. Trên thị trường hiện nay, nệm siêu mềm cấp 2 được bày bán khá phổ biến. Trong khi đó sản phẩm cấp 1 lại không thực sự thịnh hành. Sở dĩ như vậy vì loại nệm này không đem lại sự hỗ trợ nên các nhà sản xuất không tạo ra nhiều.
  • Cấp độ mềm 3-4: Vì đặc điểm quá mềm nện dòng nệm này chỉ thích hợp với người dưới 59kg. Khi sử dụng loại nệm này tốt nhất bạn nên ngủ nghiêng. Đây chính là cách giảm áp lực lên khớp đồng thời cột sống cũng được hỗ trợ tốt nhất.
  • Cấp độ trung bình 4-5: Đây là độ cứng của nệm được nhiều khách hàng yêu thích nhất. Nệm cấp độ trung bình 4-5 hợp với người có thể trạng cân đối thích nằm nghiêng hoặc nằm ngửa.
  • Cấp độ cứng trung bình 6-7: Với độ cứng này, sản phẩm phù hợp tất cả các mức cân nặng của người dùng. Đây là sản phẩm đem lại sự vững chắc và thoải mái nhất đối với mọi tư thế khi ngủ.
  • Cấp độ cứng 7-8: Đối với những khách hàng nặng cân đây chính là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. Đây là độ cứng tạo được độ chắc chắn bên trong nệm. 
  • Cấp độ siêu cứng 9-10: Có thể nói người bị đau thần kinh tọa hoặc người nặng cân nên chọn mua độ cứng này. Hiện nay, có một số nhãn hàng sản xuất và thiết kế riêng cho người gặp tình trạng về sức khỏe, xương khớp.

Đọc thêm: Độ cứng mềm nệm như thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Tùy vào độ cứng từng loại nệm sẽ mang đến những trải nghiệm khác nhau. Khi lựa chọn bạn nên dựa vào sở thích, cân nặng cũng như độ tuổi của người sử dụng để mua được sản phẩm tốt nhất. Tránh trường hợp mua nệm không phù hợp gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

Nệm có nhiều cấp độ cứng
Nệm có nhiều cấp độ cứng khác nhau

4/ Cách kiểm tra độ cứng của nệm

Trước khi mua hàng, bạn nên quyết định độ cứng mềm nệm như thế nào phù hợp nhất với nhu cầu của mình, sau đó tiến hành kiểm độ đàn hồi của nệm. Vậy làm thế nào để xác định được độ cứng của đệm? Tất cả quá trình chỉ đơn giản như sau:

  • Đẩy đệm: Hãy dồn tất cả trọng lượng của bàn tay đẩy mạnh xuống mặt đệm. Dựa vào mức độ chìm xuống của bàn tay là bao nhiêu để xác định được độ cứng nềm nệm. 
  • Đấm đệm: Một số khách hàng thích dùng tay chạm để xem độ cứng của đệm. Sau đó kiểm tra độ dày bằng cách đấm thử và xem tay bật lại bao xa. 
  • Nằm thử: So với hai phương pháp trên thì đây là cách hữu dụng nhất. Để có đánh giá khách quan về độ cứng của đệm bạn nên nằm thử.
Cách xác định độ cứng
Cách xác định độ cứng – mềm của nệm

Nằm nệm cứng hay mềm tốt hơn cho sức khỏe là câu hỏi rất khó trả lời. Sở dĩ như vậy vì mỗi đối tượng khách hàng như người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, giới trẻ và trung niên,… sẽ phù hợp với từng dòng nệm khác nhau. 

Đừng bỏ lỡ: Nên nằm nệm cứng hay mềm thì tốt cho sức khỏe?

Hy vọng với những chia sẻ bên trên có thể giúp bạn nắm được độ mềm cứng của nệm bao gồm những cấp độ nào. Liên hệ đến vuanem.com ngay từ bây giờ để được tham khảo qua những sản phẩm chất lượng cao nhất trên thị trường. Đảm bảo khi đến với cửa hàng chúng tôi bạn sẽ được tư vấn rõ hơn về từng loại nệm. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân