Tại sao mùa hè khó ngủ hơn bình thường? Những giải pháp khắc phục

CẬP NHẬT 07/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Vào mùa hè, nhiều người dễ rơi vào tình trạng khó ngủ, mất ngủ kéo dài. Không chỉ riêng người già mà trẻ em, thanh thiếu niên cũng dễ dàng mắc phải hội chứng này. Vậy tại sao mùa hè khó ngủ hơn bình thường? Có cách nào để khắc phục? Trong bài viết sau, Vua Nệm sẽ làm rõ câu trả lời cho thắc mắc này!

mùa hè khó ngủ hơn bình thường
Tại sao mùa hè khó ngủ hơn bình thường là câu hỏi được quan tâm

1. Tại sao mùa hè khó ngủ hơn bình thường?

Trước khi tìm kiếm giải pháp, bạn cần lý giải nguyên do tại sao mùa hè khó ngủ hơn bình thường. Dưới đây Vua Nệm sẽ bật mí 3 nguyên nhân thường gặp nhất:

1.1. Cơ thể đổ nhiều mồ hôi do thời tiết nắng nóng

Vào thời điểm mùa hè, thời tiết thường sẽ có phần khắc nghiệt hơn những mùa khác trong năm. Nhiệt độ lúc này dao động trong khoảng từ 17 – 30 độ C khiến cơ thể liên tục tiết ra mồ hôi và cảm giác khó chịu, bí bách. Bên cạnh đó, mồ hôi toát ra nhiều còn khiến cơ thể bị mất nước, muối khoáng. Đây là nguyên nhân làm cho bạn luôn thấy khát và bị thức dậy lúc nửa đêm.

1.2. Hiện tượng ngày dài hơn đêm

Trái ngược với mùa đông, mùa hè thường có ngày dài hơn đêm. Do đó, khi mặt trời bắt đầu ló dạng thì không khí cũng trở nên nóng bức, kèm thêm ánh sáng chiếu vào khiến bạn khó ngủ tiếp được. Mặt khác, khoa học cũng đã lý giải rằng hormone melatonin lúc này bị ánh sáng mặt trời tác động khiến não bộ trở nên tỉnh táo. 

lí giải tại sao mùa hè khó ngủ hơn bình thường
Ánh sáng chiếu vào khiến bạn dễ thức giấc giữa chừng

1.3. Da bị dị ứng gây ngứa ngáy khó ngủ

Một lý do để giải thích tại sao mùa hè khó ngủ hơn bình thường chính là tình trạng da bị kích ứng. Vào mùa hè, mồ hôi toát ra nhiều khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Lúc này, da sẽ không kịp đào thải sẽ gây ra tình trạng viêm da, nổi mụn, đặc biệt với những ai có da nhạy cảm. Không những thế, giấc ngủ của bạn còn có thể bị ảnh hưởng bởi những tác nhân bên ngoài như côn trùng vì mùa hè là thời điểm công trùng sinh sôi. 

2. Bí quyết để cải thiện chứng khó ngủ vào mùa hè

Tình trạng khó ngủ vào mùa hè ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của bạn. Do đó, sau khi đã xác định lý do tại sao mùa hè khó ngủ hơn bình thường, bạn nên tham khảo những bí quyết cải thiện mà Vua Nệm chuẩn bị chia sẻ dưới đây.

2.1. Giữ cho không gian ngủ được sạch thoáng

Duy trì một không gian ngủ sạch sẽ, thông thoáng không chỉ giúp bạn có giấc ngủ thoải mái hơn vào mùa hè mà còn ngăn chặn những bệnh về da. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng với chăn, drap hay áo gối có đặc tính thấm hút, kháng mùi cao. Điều này giảm thiểu tình trạng khó chịu, bí bách mỗi khi ngủ, đảm bảo ngủ được ngon giấc.

2.2. Cân bằng nhiệt độ phòng

Tiếp theo, bạn phải cân bằng nhiệt độ sao cho tránh được cái nóng oi bức bên ngoài. Giải pháp lúc này có thể là quạt gió, máy lạnh hay quạt phun sương,… Kết hợp thêm là tinh dầu tỏa mùi hương để không gian ngủ thêm dễ chịu, ấm áp. 

làm sao để ngủ ngon trong mùa hè
Sử dụng điều hòa khi ngủ để xua tan cái nóng

2.3. Mặc quần áo nhẹ và thấm hút tốt

Việc khoác lên mình những bộ quần áo ôm sát hay chất liệu nilon sẽ khiến cơ thể của bạn bí bách và khó ngủ sâu giấc. Do đó, bạn hãy ưu tiên những trang phục làm từ cotton thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt để chống lại thời tiết mùa hè nóng nực. 

2.4. Làm mát cơ thể trước khi ngủ

Trước khi ngủ khoảng 90 phút, bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ bằng nước lạnh. Lúc này, những bụi bẩn trên cơ thể sẽ bị loại bỏ và đem đến sự mát lạnh, sảng khoái, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

2.5. Thiết lập khung giờ ngủ

Một bí quyết khác để dễ ngủ hơn vào mùa hè đó chính là thiết lập khung giờ cố định trong ngày. Sau khi thiết lập, bạn cần thực hiện đều đặn và nghiêm túc để cơ thể làm quen với đồng hồ sinh học mới. Khi đã thành thói quen, chỉ cần đến giờ là bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ. 

cách ngủ ngon trong mùa hè
Thiết lập khung giờ ngủ cố định để thành thói quen

2.6. Không ăn cay hay sử dụng chất kích thích trước khi ngủ

Đồ ăn cay nóng hay chất kích thích được cho là “khắc tinh” của giấc ngủ. Cụ thể, thức ăn cay nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên và trào ngược axit dạ dày. Trong khi đó, chất kích thích khiến chu kỳ giấc ngủ bị ảnh hưởng và tăng độ tỉnh táo. Thay vì vậy, bạn có thể thưởng thức một ít trà nóng hay thức ăn nhẹ để nhanh buồn ngủ hơn. 

2.7. Ngâm chân trong nước nóng

Thói quen ngâm chân trong nước nóng trước khi ngủ sẽ kích thích huyệt đạo, giúp máu được lưu thông tốt hơn. Tinh thần lúc này sẽ được thư giãn, giải tỏa lo lắng để dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không ngâm chân trong nước quá nóng hay ngâm trong thời gian quá lâu.

Bài viết đã giải đáp tại sao mùa hè khó ngủ hơn bình thường cũng như bí quyết để dễ đi sâu vào giấc ngủ. Với những chia sẻ của Vua Nệm, hy vọng bạn đọc vẫn có những giấc ngủ thật sảng khoái giữa tiết trời mùa hè nóng bức nhé!

>> Mời bạn đọc: 

Nhiệt độ tốt nhất cho giấc ngủ vào mùa hè là bao nhiêu?

Làm thế nào để có giấc ngủ ngon giữa thời tiết oi bức ngày hè?

Đánh giá post