Trẻ khó ngủ thiếu chất gì? Làm sao để giúp con ngủ ngon hơn?

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

“Trẻ khó ngủ thiếu chất gì?” là một trong những câu hỏi phổ biến nhất, có lượng tìm kiếm rất lớn trên mạng xã hội. Như ta đã biết, ngủ không sâu giấc là một những vấn đề khiến cho các bậc cha mẹ đặc biệt lo lắng. Giấc ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển về sau này này của trẻ nhỏ.

Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho trẻ thiếu ngủ, nhưng thiếu dưỡng chất cần thiết được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn có được đáp án cho câu hỏi ở đầu bài, cùng với đó là cách bổ sung và nâng cao chất lượng giấc ngủ cho bé.

Trẻ bị khó ngủ do thiếu chất gì
Trẻ khó ngủ do thiếu nhiều vi chất khác nhau

1. Trẻ khó ngủ thiếu chất gì?

Dưỡng chất là điều cần thiết nhất để trẻ nhỏ phát triển bình thường và có được giấc ngủ sâu. Hiện nay có rất nhiều dưỡng chất quan trọng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé, trong đó quan trọng nhất phải đến như: Protein, Canxi, Vitamin D, Magie, Chất béo, Vitamin B12, Kẽm, Sắt, Vitamin C,…

1.1. Vai trò của Canxi với giấc ngủ của bé

Canxi là một trong những chất quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của nhỏ. Cụ thể, nếu trẻ thiếu Canxi thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về chiều cao và độ chắc khỏe của xương.

Bên cạnh đó, nếu trẻ thiếu Canxi còn hay chuột rút, nhức mỏi xương và cơ, từ đó khiến cho bé khó có được giấc ngủ sâu và có thể hay quấy khóc thường xuyên hơn.

Khi cha mẹ thấy con quấy khóc nhiều, mọc răng chậm, hay bị chuột rút, hoặc các bé lớn hơn thường xuyên kêu mỏi chân, mỏi tay, rồi bảo xoa bóp thì cần phải đưa bé đến cơ sở y tế để kiểm tra và bổ sung thêm Canxi cho bé.

Cha mẹ có thể bổ sung Canxi bằng các loại thực phẩm như: Rau lá xanh, đậu nành, các sản phẩm được sản xuất từ đậu nành, tôm, cua, sữa chua, sữa giàu canxi,… hoặc các loại thực phẩm chức năng bổ sung Canxi.

1.2. Magie ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé như thế nào?

Magie là nguyên tố cần thiết để cơ thể sản sinh Melatonin, hormone và làm tăng khả năng dẫn truyền thần kinh trong não, từ đó duy trì hoạt động ổn định của não bộ và cơ thể.

Trẻ thiếu Magie có thể bị mất ngủ
Trẻ thiếu Magie có thể bị mất ngủ

Bên cạnh đó, Magie còn còn giúp cho tinh thần luôn thoải mái, duy trì sức khỏe tim mạch, đồng thời giúp cho các bé ngủ ngon và sâu hơn.

Nếu bé thiếu hụt Magie thì sẽ ảnh hưởng đến sự hoàn thiện chức năng của não, khiến bé hay căng thẳng, cuối khóc, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Vì vậy, nếu thấy bé mất ngủ, ngủ không sâu giấc, lười chơi, chuột rút ở chân, mí mắt hay bị co giật, tim đập không ổn định,…thì rất có thể bé đang thiếu Magie và cần phải được thăm khám rồi bổ sung.

Một số thực giàu Magie mà cha mẹ nên làm thực phẩm hàng ngày cho con như: Thịt, ngũ cốc, gạo lứt, rau lá xanh, các loại thực phẩm được làm từ sữa,…vv.

1.3. Trẻ khó ngủ do thiếu Sắt

Sắt cũng là một trong những vi chất quan trọng nhất, giúp cho trẻ phát triển bình thường. Trẻ thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, khiến cho tinh thần của bé bị căng thẳng, sợ hãi, lo lắng, giảm nhận thức nên rất khó để có được giấc ngủ sâu và dài.

Trẻ bị thiếu sắt thường hay mệt mỏi, ngủ nhiều vào ban ngày nhưng lại mất ngủ về đêm. Khi nhận thấy bé nhà mình sút cân, kém tập trung, chân tay xanh sao, rối loạn tiêu hoá,… thì cha mẹ nên bổ sung thêm sắt cho bé thông qua các loại thực phẩm như: Thịt bò, thịt gà, trứng, súp lơ, đậu nành,…vv.

1.4. Trẻ  khó ngủ do thiếu Vitamin D

Vitamin D là một dưỡng chất giúp cho cơ thể hấp thụ Canxi tốt hơn. Các biểu hiện của trẻ khi thiếu Vitamin D cũng khá giống với thiếu Canxi, cụ thể như: Rụng tóc vành khăn, chậm mọc răng, ngủ không sâu giấc và hay giật mình, quấy khóc, chậm biết đi,…vv.

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều Vitamin D cho con trong các bữa ăn
Bổ sung thực phẩm chứa nhiều Vitamin D cho con trong các bữa ăn

Các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin D mà cha mẹ nên sử dụng cho các bé như: Sữa, lòng đỏ trứng, cá,…vv. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên cho bé tắm nắng sớm chứ không nên cho ở trong nhà quá nhiều nhé.

1.5. Trẻ khó ngủ do thiếu Protein

Protein là thành phần rất quan trọng và không thể thiếu để cơ thể phát triển khoẻ mạnh. Các Acid amin trong Protein giúp các tế bào phát triển khoẻ mạnh, có vai trò lớn trong việc hình thành các chất dẫn thần kinh hoá học trong não bộ. 

Do đó, nếu thiếu Protein thì sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của bé, khiến bé khó tập trung, hay giật mình, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, người uể oải, khó hấp thụ canxi,…vv.

Để bổ sung Protein cho các bé thì có rất nhiều cách, trong đó đơn giản nhất là thông qua các loại thực phẩm giàu Protein, ví dụ như: Hạnh nhân, bông cải xanh, thịt bò, thịt gà, trứng, sữa, yến mạch,…vv.

1.6. Trẻ khó ngủ do thiếu Kẽm

Kẽm là chất có vai trò quan trọng, giúp quá trình trao đổi chất được tốt hơn, từ đó giúp trẻ hấp thu và phát triển toàn diện.

Bổ sung đầy đủ Kẽm giúp bé phát triển bình thường và ngủ ngon hơn
Bổ sung đầy đủ Kẽm giúp bé phát triển bình thường và ngủ ngon hơn

Trẻ thiếu Kẽm thường hay bị suy dinh dưỡng, thấp còi, rối loạn tinh thần, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thức đêm, quấy khóc,…vv. Để bổ sung Kẽm cho các bé thì có thể thông qua sữa mẹ, nếu trẻ đang còn nhỏ dưới 6 tháng tuổi. 

Mẹ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm như tôm đồng, cua, hàu, gan lợn, thịt bò, lươn,…vào các bữa ăn hàng ngày. Lưu ý, với những trẻ từ 0 – 4 tuổi thì không nên bổ sung quá 150mg Kẽm hàng ngày đâu nhé.

Với các bé lớn hơn thì cha mẹ có thể cho bé ăn thêm các loại hải sản, ngũ cốc, các loại hạt,…vv.

Ngoài 6 chất trên đây thì nguyên nhân trẻ khó ngủ có thể còn do thiếu chất béo, Vitamin B12 và Vitamin C. Do đó, khi phát hiện thấy các bé ngủ không sâu giấc, quấy khóc về đêm, không tăng cân,…thì tốt nhất nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, từ đó mới biết bé thiếu những chất gì nhé.

2. Làm sao để nâng cao chất lượng giấc ngủ cho trẻ nhỏ

Ngoài việc phải bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để phát triển bình thường thì các bạn cũng phải tìm hiểu và kết hợp các biện pháp khác để bé có được giấc ngủ chất lượng nhất.

  • Thiết lập thói quen ngủ đúng giờ, khoa học

Không chỉ trẻ nhà mà kể cả người lớn cũng vậy. Chúng ta nên tập thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ, như vậy sẽ thiết lập đồng hồ sinh học cho trẻ, giúp trẻ có được giấc ngủ chất lượng nhất.

Thiết lập và tập cho con ngủ đúng giờ
Thiết lập và tập cho con ngủ đúng giờ
  • Tạo không gian yên tĩnh cho trẻ ngủ

Với những trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc thì các bạn cần chú ý đến không gian ngủ của bé. Hãy tắt đèn và tạo một không gian thật yên tĩnh, để bé ngủ ngon và dài hơn.

  • Đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho con

Như đã chia sẻ ở trên, trẻ thiếu ngủ có thể là do thiếu nhiều dưỡng chất cần thiết. Vì vậy, cha mẹ nên tìm hiểu, đọc nhiều tài liệu, tham khảo ý kiến chuyên gia để xây dựng được chế độ dinh dưỡng khoa học, từ đó trẻ sẽ không bị thiếu chất và phát triển tốt hơn.

  • Sử dụng chăn ga gối nệm chất lượng tốt và phù hợp theo mùa cho con

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, không gian ngủ thì chất lượng chăn ga gối nệm cũng là điều mà cha mẹ cần phải chú ý. Một bộ chăn ga gối nệm tốt, mềm mại, an toàn, phù hợp với từng lứa tuổi sẽ giúp bé có được giấc ngủ ngon hơn vào mỗi đêm.

Tham khảo thêm sản phẩm nệm & gối ngủ chất lượng dành cho bé yêu: 

Tặng một chiếc gối êm ái để bé ngủ ngon giấc
Tặng một chiếc gối êm ái để bé ngủ ngon giấc

Trên đây là một vài cách giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ cho trẻ nhỏ. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã có được đáp án cho câu hỏi “Trẻ khó ngủ thiếu chất gì?”. Để có thêm nhiều kiến thức bổ ích thì hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm nhé.

>>>Đọc thêm: Cha mẹ cần làm gì khi bé ngủ ít không sâu giấc

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM