Sức khỏe giấc ngủ

Bị khó ngủ: Đừng mãi trằn trọc, hãy thử rời khỏi giường

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Hương Lăng

Việc thường xuyên thức dậy từ một đến hai lần trong đêm là điều hoàn toàn bình thường, song nếu như bạn thức dậy đến lần thứ ba hoặc không thể ngủ trở lại thì rất có thể bạn đã mắc chứng khó ngủ. Nếu rơi vào tình trạng này, đừng cố gắng nằm lăn lóc mãi một chỗ, hãy thử rời khỏi giường? Hãy cùng tìm hiểu biện pháp cải thiện giấc ngủ này cùng thời điểm thích hợp để rời khỏi giường, bạn nhé!

1. Bị khó ngủ, khi nào nên rời khỏi giường?

Tỉnh dậy nhiều lần và không cảm thấy buồn ngủ, có nên rời khỏi giường không? Câu trả lời là có, lúc này việc rời khỏi giường là điều hoàn toàn phù hợp. Việc nằm trên giường, cảm thấy bồn chồn và khó chịu thực sự sẽ làm não bộ trở nên tỉnh táo dần mà xua tan sự buồn ngủ, dần dà bạn sẽ thức khuya đến sáng.

Bị khó ngủ? Hãy thử rời khỏi giường
Bị khó ngủ? Hãy thử rời khỏi giường

Theo Tiến sĩ Michael Perlis, đồng thời là giám đốc chương trình y học hành vi giấc ngủ cho biết: “Việc nằm trên giường trằn trọc trong bất kỳ khoảng thời gian đáng kể sẽ làm tăng thêm tình trạng khó ngủ về mặt sinh lý và tâm lý. Vì vậy, tốt nhất bạn nên rời khỏi giường ít nhất 30 phút để có thể quay lại giường khi cơ thể bắt đầu cảm thấy buồn ngủ. Bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ nhanh hơn”.

Tuy nhiên, trước khi rời khỏi giường, hãy cố gắng cho giấc ngủ của mình một “cơ hội”, thử chìm vào giấc ngủ thêm khoảng 20 phút nữa. Trong khoảng thời gian đó, bạn nên thư giãn và thả lỏng cơ thể, không nên nhìn lên chiếc đồng hồ treo trên tường đang trôi qua mỗi phút mỗi giây. Đồng thời, cần tắt điện thoại và máy tính bảng để tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh và để não bộ được nghỉ ngơi.

Nằm thư giãn để cơ thể chìm vào giấc ngủ
Nằm thư giãn để cơ thể chìm vào giấc ngủ

Sau 20 phút trôi qua, bạn vẫn không thể trở lại giường được, hãy rời khỏi giường để thực hiện một hoạt động nhẹ nhàng nào đó. Hoặc, bạn có thể thử đổi chỗ ngủ lên ghế sofa hay sang phòng khác ngủ, đôi khi sẽ có tác dụng cải thiện tình trạng mất ngủ đấy!

2. Rời khỏi giường và làm gì?

Sau khi rời khỏi giường, bạn có thể thử một số biện pháp, chúng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và buồn ngủ trở lại, đó là:

2.1. Hãy thử thư giãn bằng một vài hoạt động

Những hoạt động giải trí như đọc sách giấy, nghe nhạc nhẹ nhàng, ngồi thiền, đi dạo, tản bộ, thử nghiệm kỹ thuật hít thở sâu, chơi một trò chơi lặp đi lặp lại… sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, xua tan căng thẳng và vui vẻ hơn.

Thư giãn bằng hoạt động nhẹ nhàng khi không ngủ được
Nằm thư giãn để cơ thể chìm vào giấc ngủ

2.2. Tránh màn hình ánh sáng

Khi rời khỏi giường, bạn không nên sử dụng thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại, xem tivi… Những màn hình phát ra ánh sáng xanh sẽ đánh lừa não bộ hoạt động và việc đi vào giấc ngủ càng trở nên tồi tệ hơn. Chưa kể, việc lướt web, chơi game, truy cập mạng xã hội khiến bộ não phải làm việc, tiếp nhận thông tin mới, nếu là tin tức tiêu cực còn ảnh hưởng, gây hỗn loạn cảm xúc đấy.

Tốt hơn hết, bạn nên tắt những thiết bị điện tử công nghệ này nếu không muốn khiến giấc ngủ của mình trở nên tồi tệ hơn.

Bạn nên tránh thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh
Bạn nên tránh thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh

2.3. Tránh những hoạt động mạnh

Nhiều người nghĩ rằng việc tập thể dục có thể khiến bản thân cảm thấy buồn ngủ hơn. Song điều này hoàn toàn không đúng, nhất là đối với bài tập thể dục hạng nặng như tập GYM, chạy bộ, chơi thể thao… làm cho cơ thể sinh nhiệt, làm tăng nhịp tim và giúp não bộ trở nên tỉnh táo vào ban đêm.

Thay vào đó, bạn nên lựa chọn thời điểm thích hợp để rèn luyện thể dục thể thao và không thực hiện quá sát giờ đi ngủ, chúng sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn.

2.4. Không nên ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoài trừ nước

Việc thức dậy và ăn khuya sẽ khiến bạn trở nên khó ngủ hơn, bởi quá trình tiêu hoá của cơ thể sẽ bị chậm lại khi bạn đang ngủ. Do đó, ăn khuya sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, khiến bạn cảm thấy bị đầy hơi, buồn nôn và khó chịu.

Bạn cũng nên tránh xa các chất kích thích như caffeine, hoặc nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ khi uống trà, cà phê, trà sữa thì không nên uống bất cứ thứ gì sau giờ trưa… đây là những chất không hề tốt cho giấc ngủ của bạn một chút nào.

Đồng thời, khi rời khỏi giường cũng không nên dại dột mà “làm một chút” rượu, chúng sẽ gây ra chứng mất ngủ trở lại hoặc thức dậy vào buổi sáng sớm. Muốn cải thiện giấc ngủ, bạn nên uống sữa ấm hoặc trà hoa cúc vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Không ngủ được đừng dại dột hút thuốc lá
Không ngủ được đừng dại dột hút thuốc lá

Đặc biệt, nhiều người thường rời khỏi giường để hút thuốc lá, tuy nhiên nicotine là một chất kích thích giống như caffeine, làm trầm trọng hơn chứng mất ngủ của bạn. Do đó, nếu chưa thể bỏ thuốc lá, hãy hút cách xa giấc ngủ ít nhất 4 tiếng đồng hồ.

3. Làm thế nào để giúp bạn ngủ ngon hơn?

Việc rời khỏi giường chỉ là biện pháp tạm thời giúp bạn dễ ngủ trở lại hơn mà thôi. Do đó, bạn cần rèn luyện thói quen hữu ích tốt cho sức khỏe để ngăn ngừa chứng khó ngủ:

  • Đi ngủ và thức dậy vào một khung giờ cố định, kể cả dịp cuối tuần
  • Trước khi đi ngủ hãy thư giãn bằng các biện pháp như nghe nhạc, đọc sách, đi bộ…
  • Chỉ sử dụng giường để ngủ
  • Tốt hơn hết tránh sử dụng caffeine và rượu từ 5 đến 6 giờ trước khi đi ngủ.
  • Không ngủ trưa quá dài trong một ngày
  • Nhiệt độ phòng tốt nhất để ngủ là từ khoảng 26 đến 28 độ, phòng ngủ cần đảm bảo sự thoáng khí.

Cuối cùng, một tấm nệm sần sùi, cũ, kém chất lượng là nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ và ngủ không ngon giấc. Các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên sử dụng một tấm nệm quá 8 năm, vì vậy hãy kiểm tra xem liệu chiếc nệm bạn nằm còn hỗ trợ tốt cho tư thế ngủ hay không? Nếu chúng đã quá cũ kỹ, bạn đừng tiếc rẻ thay mới chiếc nệm nâng đỡ tốt, không gây dị ứng, ngứa ngáy cho người nằm. Vua Nệm giới thiệu đến bạn những sản phẩm nệm hỗ trợ ngủ ngon:

Combo nệm gối Foam Amando Pisa sở hữu cấu trúc Foam đa tầng tạo sự vững chắc nhưng vẫn đảm bảo sự mềm mại để bạn thư giãn tối đa. Lớp mút hỗ trợ nệm bổ sung tinh chất trà xanh mang đến cảm giác mát lạnh cho người nằm cảm giác tốt nhất.

Lựa chọn nệm êm ái cho giấc ngủ ngon
Lựa chọn nệm êm ái cho giấc ngủ ngon

Nệm Foam Goodnight Galaxy được làm từ lõi Foam tỷ trọng cao có độ độ cứng mềm vừa phải. Vào mỗi đêm, “Foam” lại nhẹ nhàng ôm lấy từng đường cong trên cơ thể, dịu dàng dẫn lối bạn vào giấc ngủ ngon.

Về chăn ga gối, bạn nên ưu tiên sử dụng sản phẩm làm từ chất liệu có nguồn gốc tự nhiên như tencel, cotton… an toàn cho làn da nhạy cảm và cực kỳ thoáng mát.

Hãy thử làm những điều kể trên trong vài tuần, giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Nếu chứng mất ngủ kéo dài hơn 3 tháng cũng là lúc bạn nên nói chuyện với bác sĩ.

Đọc thêm: Làm gì để ngủ ngon? Bật mí 10 mẹo nhỏ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc cực kỳ đơn giản.

Tóm lại, chứng khó ngủ thường xảy ra phổ biến khi cuộc sống trở nên bận rộn hơn. Vào lúc này, việc rời khỏi giường là điều hợp lý. Đồng thời áp dụng thêm những biện pháp giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn như đọc sách, thiền định… Chúc bạn luôn có giấc ngủ ngon!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng