Chuyên gia nệm

Hướng dẫn cách chọn nệm ngủ phù hợp với cơ thể

CẬP NHẬT 18/12/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Một sự thật là phòng ngủ không chỉ để ngủ, đó còn là nơi thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt nhọc. Vậy nên một chiếc nệm tốt có thể tăng sự thoải mái, giúp cải thiện sức khỏe. Phải làm sao để chọn nệm phù hợp với mỗi người? Bạn có thể tham khảo cách chọn nệm ngủ dưới đây để có lựa chọn cho bản thân. 

 Muốn có một giấc ngủ ngon, trước tiên phải biết cách chọn nệm ngủ tốtMuốn có một giấc ngủ ngon, trước tiên phải biết cách chọn nệm ngủ tốt

1. Thế nào là nệm tốt?

Để có thể chọn một tấm nệm tốt, bạn cần cân nhắc đến nhiều yếu tố của nệm như độ dày, kích thước nệm phù hợp với chiều cao, cân nặng của đối tượng nằm trên chiếc nệm. 

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, một chiếc nệm tốt cần phải thật sự có tính “đa zi năng”, chẳng hạn có thể gấp ba, cuộn lại, mặt nệm lượn sóng hoặc massage. Nệm có thể ôm sát cơ thể, êm ái với lưng. 

Khi nằm và mặt tiếp xúc phải mịn và đàn hồi tốt. Bạn trở mình, nệm không bị lún hoặc gây  ra tiếng ồn làm ảnh hưởng tới người nằm cạnh. Quan trọng hơn khi nằm xuống nệm, cơ thể không cảm thấy mệt mỏi hay đau nhức ở bất kỳ vùng nào. 

 Để có thể chọn một tấm nệm tốt, bạn cần cân nhắc đến nhiều yếu tốĐể có thể chọn một tấm nệm tốt, bạn cần cân nhắc đến nhiều yếu tố 

Cách chọn nệm ngủ cơ bản nhất là đừng chọn nệm khi đang mệt vì khi đó tất cả mọi loại nệm đều rất tuyệt vời và nằm lên đâu cũng cảm thấy êm ái và thoải mái, rất khó để lựa chọn một tấm nệm phù hợp. 

Thông thường độ dày của nệm nên từ 10-15cm được các chuyên gia ngành đệm khuyên dùng. Bạn nên kiểm tra bằng cách nằm thẳng lưng, nếu khi nằm xuống, quanh khu vực bạn nằm bị lún quá nhiều thì bạn nên cân nhắc lại vì nệm sẽ ảnh hưởng đến cột sống của bạn. 

Tùy vào sự yêu thích của người nằm mà lựa chọn dòng nệm mềm mại như nệm cao su thiên nhiên, nệm foam hoặc một số dòng nệm cứng như nệm bông ép, nệm lò xo

2. Mối nguy hiểm tiềm ẩn khi mua nệm kém chất lượng

Vì sao phải “bỏ túi” thật nhiều cách chọn nệm ngủ? Bởi một chiếc nệm không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ và sức khỏe của bạn. 

 Nệm kém chất lượng thường có định lượng chất liệu thấpNệm kém chất lượng thường có định lượng chất liệu thấp 

Việc mua nệm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng, không uy tín có thể khiến những người dễ bị dị ứng cơ địa gặp phải những cơn dị ứng cấp hoặc hen suyễn. Nhiều người đã tới bệnh viện vì bị hen suyễn không rõ lý do, lo lắng đi tìm tác nhân mà ít ai nghĩ tới đó lại là tấm nệm trong phòng ngủ. 

Ngoài ra, nệm kém chất lượng còn ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống. Nệm kém chất lượng thường có định lượng chất liệu thấp do không được ép chặt trong quá trình sản xuất, bề mặt không nhẵn, mịn do không được trang bị hệ thống máy móc và được làm theo kiểu thủ công. 

Vì vậy, nếu sử dụng đệm trong thời gian dài, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như: đau lưng, đau cột sống, chóng mặt, nhức đầu, hay cong vẹo cột sống và nặng hơn là bị gù hay biến dạng cơ, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của xương.

Nệm kém chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến cột sốngNệm kém chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống

3. Cách chọn nệm ngủ dựa trên phân loại nệm

Dựa trên chất liệu, các loại đệm tương đối thịnh hành bao gồm đệm lò xo, đệm cao su hay nậm làm bằng bông ép…bạn có thể lựa chọn nệm theo từng loại:

3.1. Nệm lò xo

Nệm lò xo là loại nệm có cấu trúc gồm hệ thống lõi thép với nhiều lớp lò xo, do đó có khả năng chịu lực và độ đàn hồi cao. Nếu nệm lò xò đúng chuẩn chất lượng cao sẽ rất êm ái và tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng nhưng ngược lại nếu chọn loại nệm lò xò kém chất lượng, khi trở mình có thể gây ra tiếng động khó chịu. 

Đệm lò xo thường có độ dày trung bình từ 20cm trở lên với ưu điểm nổi bật là khả năng nâng đỡ cột sống người nằm. Tuy nhiên, loại nệm này khá cồng kềnh, do đó gây khó khăn trong quá trình vận chuyển.

Cách chọn đệm lò xo là chú ý kiểm tra lõi lò xo và những bộ phận có liên quan đến khả năng nâng đỡ của đệm, tiếp theo kiểm tra số lượng lớp lót và cuối cùng là tấm vải bọc bên ngoài.

3.2. Nệm cao su

Nệm cao su là một trong những dòng nệm phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Cách chọn nệm ngủ dành cho nệm cao su sẽ như thế nào?

Hiện nay nệm cao su có 2 phân loại chính là nệm cao su thiên nhiên và nệm cao su nhân tạo. Về giá cả, nệm cao su thiên nhiên có giá thành cao hơn nệm cao su nhân tạo. Ưu điểm chung của cả hai dòng nệm này là độ đàn hồi tốt, bền chắc nhưng vẫn giữ được độ êm ái, thoáng khí.

 Khi lựa chọn nệm cao su, cần cân nhắc dựa trên nhu cầu và điều kiện kinh tếKhi lựa chọn nệm cao su, cần cân nhắc dựa trên nhu cầu và điều kiện kinh tế

Một tấm nệm cao su chất lượng thường có tuổi thọ kéo dài từ 10 năm đến 20 năm tùy vào cách vệ sinh định kỳ của mỗi gia đình. Mặc dù nói là nệm cao su nhân tạo giá thấp hơn nệm cao su thiên nhiên nhưng nhìn chung sang giá cả thị trường thì dòng nệm cao su nói chung khá mắc.

Tùy theo nhu cầu và kinh tế bạn có thể chọn nệm cao su thiên nhiên hoặc nhân tạo. Nhưng Vua Nệm khuyến khích bạn nên dùng nệm cao su thiên nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

3.3. Nệm bông ép

Không giống như nệm cao su hay nệm lò xo, nệm bông ép sẽ có cách chọn nệm ngủ khác.

Nệm bông ép được làm từ những sợi bông được ép cách nhiệt và tạo thành một khối. Nệm bông ép thường có độ dày khác nhau, phổ biến nhất là 3-5-7cm và hầu hết đều có độ dày dưới 18cm. Loại đệm này có độ bền cao và có thể xếp gọn nếu không sử dụng. 

 Nệm bông ép được làm từ những sợi bông được ép cách nhiệt và tạo thành một khối. Nệm bông ép được làm từ những sợi bông được ép cách nhiệt và tạo thành một khối. 

Ưu điểm của nệm bông gòn là nệm không dễ bị lún, xẹp và rất dễ vận chuyển. Hơn nữa, nệm cũng có độ thông khí rất tốt, thoát ẩm nhanh và dễ dàng vệ sinh. Độ phẳng của nệm bông ép tương đối cao, đảm bảo sự tuần hoàn máu. 

Nhưng nhược điểm của loại nệm này là độ cứng, thiếu sự mềm mại, êm ái. Khi mua bạn nên kiểm tra độ cứng cũng như chất lượng của vải bọc để đánh giá liệu chiếc nệm có phù hợp với bạn hay không. 

4. Cách chọn nệm ngủ dựa trên những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe

4.1. Tình trạng cơ thể

Chọn nệm cần dựa theo nhu cầu và tình trạng cơ thể để đảm bảo một giấc ngủ ngon. Đối với những người có thân nhiệt cao thường cảm thấy nóng khi ngủ nên chọn những loại nệm lò xo, nệm bông ép. Đặc biệt những người càng dễ đổ mồ hôi thì tốt nhất nên dùng nệm bông ép do dễ vệ sinh. 

Những người càng dễ đổ mồ hôi thì tốt nhất nên dùng nệm bông ép Những người càng dễ đổ mồ hôi thì tốt nhất nên dùng nệm bông ép 

Đối với những người thường bị dị ứng, nệm cao su sẽ là lựa chọn lý tưởng vì những loại nệm này tương đối khô thoáng, có tính kháng khuẩn nhờ đó giúp ngăn ngừa ẩm mốc hoặc bám bụi. 

Đối với những người bị bệnh đau lưng có liên quan đến hệ thống miễn dịch hoặc do thấp khớp, cơ thể thường bị mẫn cảm với hóa chất, mùi hương. Vì vậy, nên chọn những loại nệm có chất liệu tự nhiên như cotton hữu cơ và tránh nệm có chứa nhựa, foam hay sợi tổng hợp. Ngoài ra, những nệm quá mềm mại cũng không tốt cho cột sống của những người mắc bệnh này. Thay vào đó hãy lựa chọn chất liệu cứng, có độ đàn hồi cao. 

4.2. Tư thế ngủ

Mỗi người sẽ thường có những tư thế ngủ khác nhau để cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất khi say giấc. Tư thế ngủ cũng có ảnh hưởng ít nhiều tới các khớp của cơ thể. Vì thế, cách chọn nệm ngủ tốt nhất chính là hãy chọn những loại nệm phù hợp để đảm bảo sức khỏe. 

 Cần chọn nệm phù hợp với tư thế ngủCần chọn nệm phù hợp với tư thế ngủ

  • Nằm nghiêng: chọn nệm có độ mềm hoặc có tấm làm mềm đệm trải ở trên để giảm bớt áp lực dồn trên vai, hông và tay khi nghiêng.
  • Nằm sấp: chú ý chọn các loại nệm có độ cứng vừa đủ. Ở tư thế nằm sấp, xương chậu và hông sẽ thấp hơn so với vai khi sử dụng nệm có độ êm ái, nhờ đó duy trì cột sống thẳng khi ngủ.
  • Nằm ngửa: trọng lượng cơ thể sẽ phân tán đều và trên diện rộng, vì vậy, lúc này độ cứng của nệm sẽ không là yếu tố chủ chốt. Tư thế ngủ nằm ngửa phù hợp với hầu hết các loại nệm nên nếu bạn có thể chọn bất kỳ loại nệm nào.

4.3. Chọn nệm phù hợp với phòng ngủ

Không gian phòng ngủ nếu được phối hợp hài hòa có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn. Khi đó cả người sẽ được thả lỏng và dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu hơn. Do đó, bạn cũng nên cân nhắc tới tính thẩm mỹ của nệm để tạo điểm nhấn cho phòng ngủ. 

Lưu ý để không bị rối mắt trong một căn phòng có quá nhiều màu sắc thì bạn nên chọn nệm đơn sắc để cân bằng lại không gian.

4.4. Lựa chọn nệm nâng đỡ cột sống

Khi chọn nệm cho người hay bị đau lưng, người cao tuổi nên quan tâm nhiều tới tính năng nâng đỡ cột sống để ngăn triệu chứng đau và nhức mỏi. Đây là một cách chọn nệm ngủ giúp bạn đạt được sự thoải mái tối đa khi dùng nệm.

 Tính năng nâng đỡ cột sống để ngăn triệu chứng đau và nhức mỏi.Tính năng nâng đỡ cột sống để ngăn triệu chứng đau và nhức mỏi.

Không nên chọn nệm quá cứng vì có thể gây dồn áp lực lên cơ thể, nếu nệm quá mềm sẽ gây đến võng cột sống và đau lưng khi thức dậy. Chính vì thế, bạn nên chọn nệm cao su thiên nhiên hoặc nhân tạo để đảm bảo độ cứng vừa phải và khả năng nâng đỡ cơ thể tốt nhất. 

5. Khi nào thì cần thay nệm mới? 

Tùy theo từng dòng nệm sẽ có khoảng thời gian sử dụng nhất định. Nếu quá thời gian dùng, nệm sẽ không giữ được những tính năng chăm sóc giấc ngủ như lúc ban đầu. Do đó, bạn cần lưu ý khoảng thời gian để thay thế. 

  • Nệm bông ép có thể sử dụng trong 3- 5 năm.
  • Nệm Foam sử dụng trong khoảng 5 – 7 năm.
  • Nệm lò xo sử dụng 5 – 20 năm.
  • Nệm cao su dùng trong 10 – 20 năm.

Mặc dù vậy, theo tiêu chuẩn Châu Âu một chiếc nệm không nên dùng quá 8 năm để đảm bảo sức khỏe giấc ngủ. 

 Một chiếc nệm không nên dùng quá 8 năm để đảm bảo sức khỏe giấc ngủ. Một chiếc nệm không nên dùng quá 8 năm để đảm bảo sức khỏe giấc ngủ. 

6. Cách chọn nệm ngủ: Nên mua nệm tại những đại lý tin cậy

Bạn nên tìm tới những đại lý hoặc nhà phân phối chính hãng để mua bởi vì chỉ có những nhà bán hàng như vậy mới chắc chắn cung cấp cho người sử dụng sản phẩm chính hãng, rõ nguồn gốc với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và bảo hành uy tín. 

 Nên mua nệm ở các đại lý uy tín để đảm bảo chất lượngNên mua nệm ở các đại lý uy tín để đảm bảo chất lượng

Về cơ bản, dù cùng một dòng nệm thì mỗi thương hiệu sẽ có quá trình sản xuất, chất liệu cũng như tính năng nệm khác nhau. Các chuyên gia khuyến cáo nếu có thể, bạn nên nằm thử nệm 10 – 15 phút ở các tư thế khác nhau để xem có thoải mái không trước khi mua. 

Hơn nữa, những chính sách đổi trả để có thể thử dùng trong một thời gian ngắn xem có vừa ý không cũng khuyến khích người tiêu dùng hỏi trước khi mua. 

Với những cách chọn nệm ngủ trên đây, bạn sẽ có thể chọn cho mình chiếc nệm phù hợp nhất với cơ thể và nhu cầu của bản thân. Để mua nệm chất lượng với giá tốt, truy cập ngay website Vua Nệm tại đây hoặc đến trực tiếp cửa hàng Vua Nệm gần nhất bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team