Sức khỏe giấc ngủ

Đọc sách trước khi ngủ – nên hay không nên?

CẬP NHẬT 31/08/2021 | BỞI Tôn Vân

Đọc sách trước khi ngủ được coi là một thói quen tốt, vừa giúp gia tăng kiến thức lại vừa giúp người đọc dễ dàng đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết rằng không phải cuốn sách nào cũng nên đọc trước khi ngủ và không phải bất cứ ai cũng ngủ ngon hơn sau khi đọc sách. Vậy có nên đọc sách trước khi ngủ hay không? Cùng Vua Nệm tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

đọc sách trước khi ngủ
Có nên đọc sách trước khi ngủ hay không?

1. Những ai nên và không nên đọc sách trước khi ngủ?

Với nhiều người, khi gặp chứng khó ngủ chỉ cần đọc một vài trang sách là có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ ngay. Nhưng cũng có những người càng đọc sách càng tỉnh táo và thậm chí là mất ngủ luôn vì bị cuốn theo nội dung của cuốn sách.

Và xét về lâu dài, nếu những người trong trường hợp 2 vẫn duy trì thói quen đọc sách trước khi ngủ thì quả thực không hề tốt cho sức khỏe. Vì nó chiếm quá nhiều thời gian nghỉ ngơi cần thiết đối với một người, khiến bạn thiếu ngủ và uể oải vào hôm sau.

Ngoài ra, có nhiều cuốn sách với nội dung mang hơi hướng kinh dị, hành động gay cấn,… cũng không nên đọc vào thời điểm trước khi ngủ, vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ, khiến bạn ngủ không ngon giấc.

Đọc sách trước khi ngủ có tốt không?
Đọc sách trước khi ngủ có tốt không?

Nói như vậy không có nghĩa là chúng tôi đang phủ nhận lợi ích của việc đọc sách. Tuy nhiên, việc nên hay không nên đọc sách trước khi ngủ còn tùy thuộc vào từng đối tượng và nội dung cuốn sách để có thể đưa ra lời khuyên chính xác:

  • Nếu bạn là người có thể ngủ dễ dàng sau khi đọc sách thì chắc chắn bạn thuộc nhóm nên đọc.
  • Ngược lại, nếu bạn khó ngủ hơn sau khi đọc sách thì nên cân nhắc lại việc này và có thể chuyển thời gian đọc sách sang một thời điểm thích hợp khác trong ngày mà không phải là trước giờ đi ngủ.

1.1. Nên đọc loại sách nào trước khi ngủ?

Việc chọn sách để đọc trước khi đi ngủ vô cùng quan trọng, bởi như Vua Nệm đã phân tích phía trên, không phải loại sách nào cũng tốt cho não bộ vào cuối ngày, nhất là khoảng thời gian chuẩn bị ngủ. 

Nên đọc loại sách nào
Nên đọc loại sách nào trước khi ngủ?

Rất nhiều người cho biết họ đã gặp ác mộng, ngủ không ngon giấc vì trước giờ đi ngủ đọc các cuốn sách có nội dung liên quan đến: bạo lực, hành động,… Bởi khi đọc những cuốn sách có nội dung gay cấn, bạo lực,… não bộ thường có khả năng ghi nhớ tốt, nên ngay cả khi bạn đã ngủ nó vẫn tác động lên hệ thần kinh trung ương khiến giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc.

Vậy, nên đọc những loại sách nào trước khi ngủ? Có khá nhiều dòng sách hay phù hợp với khoảng thời gian này, tuy nhiên tùy thuộc vào sở thích và độ tuổi mà bạn có thể lựa chọn, chẳng hạn:

  • Sách tâm lý, giao tiếp.
  • Chuyện tình cảm, lãng mạn.
  • Sách phát triển bản thân.
  • Sách giáo dục con cái.
  • Sách kinh doanh.

1.2. Những thời điểm tốt nhất để đọc sách trong ngày

thời điểm thích hợp để đọc sách
Những thời điểm thích hợp để đọc sách

Nếu trước khi ngủ là không phải là thời điểm phù hợp để bạn đọc sách thì cũng đừng quá lo lắng, bởi bạn hoàn toàn có thể tận dụng nhiều khoảng thời gian khác trong ngày để làm việc này. Đó có thể là:

  • Buổi sáng khi bạn thức dậy sớm và có nhiều thời gian rảnh, đây được coi là thời điểm vàng để đọc sách. Vì khi ngủ dậy, đầu óc bạn bắt đầu tỉnh táo, chưa phải xử lý nhiều thông tin nên rất dễ tiếp thu các kiến thức trong sách.
  • Hoặc bạn có thể sử dụng sách nói (postcard) lúc lái xe, tập thể dục,… nếu quá bận và không có thời gian đọc sách giấy.
  • Buổi chiều sau khi tan làm.
  • Buổi trưa nếu bạn không có thói quen nghỉ trưa.

Tóm lại, bất cứ khi nào bạn đủ thời gian thì đều có thể đọc sách theo sở thích của mình.

2. Những lợi ích của việc đọc sách trước khi ngủ

Nếu bạn thuộc trường hợp nên đọc sách trước khi đi ngủ, thì việc này sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích thiết thực như sau:

2.1. Giúp bạn ngủ ngon hơn

Đọc sách có thể khiến bạn ngủ ngon hơn
Đọc sách có thể khiến bạn ngủ ngon hơn

Đọc sách trước khi ngủ là một trong những phương pháp chữa mất ngủ hiệu quả được nhiều người áp dụng thành công. Để lý giải điều này, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng: khi bạn tập trung đọc sách, đồng nghĩa với việc não bộ sẽ phải tập trung làm cùng 1 lúc 2 việc là ghi nhớ và liên tưởng để hiểu nội dung. 

Lúc này cơ thể đã mệt mỏi sau một ngày làm việc nên não bộ cũng trở nên lười biếng hơn. Nó tạo ra những ức chế lan dần, là nguyên nhân gây ra tình trạng buồn ngủ và khiến giấc ngủ đến một cách tự nhiên.

2.2. Giúp cải thiện chức năng nhận thức, tăng sự tập trung

Theo một nghiên cứu khoa học của đại học illinois (nước Anh) cho biết, đọc sách trước ngủ giúp bạn trở nên thông minh hơn, cải thiện hiệu quả chức năng nhận thức của cơ thể, tăng vốn từ vựng và những kiến thức tổng quan.

Đọc sách cũng giúp bạn gia tăng khả năng tập trung tốt hơn. Vì khi đọc sách đồng nghĩa với việc não bộ của bạn phải hoạt động nhiều hơn, tập trung hơn vào nội dung cuốn sách để xử lý thông tin.

2.3. Giúp ngăn chặn bệnh Alzheimer

Alzheimer là căn bệnh dễ gặp phải ở người cao tuổi, khiến họ rơi vào tình trạng nhớ nhớ quên quên, gây ra nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống. Và để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng này thì theo Viện lão hóa quốc gia Ấn Độ, đọc sách chính là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay.

2.4. Giúp giảm căng thẳng

Đọc sách giúp giảm căng thẳng
Đọc sách giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Để đánh giá chính xác tác động của việc đọc sách đối với con người, các nhà khoa học thuộc đại học Surrey (Anh) đã tiến hành nghiên cứu trên một nhóm đối tượng để xem nhờ đọc sách mà mức độ căng thẳng giảm đi như thế nào. 

Và kết quả nhận được vô cùng bất ngờ: mức độ căng thẳng giảm tới 68% so với những người không đọc sách. Do đó, nếu bạn đang căng thẳng, hãy thử tìm một cuốn sách để xả stress nhé.

2.5. Giúp sáng tạo tốt hơn

Đọc sách giúp não bộ được bồi bổ nhiều kiến thức hữu ích hơn, đồng thời mang đến những góc nhìn, ý tưởng mới lạ hơn cho người đọc. Chính vì vậy, phần lớn những người làm sáng tạo rất đều yêu thích đọc sách để cải thiện khả năng của mình, tăng cường “sức mạnh” cho não bộ.

2.6. Cải thiện cuộc sống hiệu quả

Nhờ những ưu điểm trên, đọc sách cũng gián tiếp mang lại cho bạn một cuộc sống thuận lợi hơn. Chẳng hạn, khi có được giấc ngủ ngon, thì chắc chắn tinh thần của bạn cũng cải thiện rõ rệt vào ngày mới, từ đó giúp làm việc hiệu quả hơn, có nhiều năng lượng tích cực hơn và cuộc sống được cải thiện rõ rệt hơn.

Ngoài ra, những cuốn sách cũng giúp bạn tìm ra nhiều kiến thức mới, hay ho để áp dụng vào cuộc sống, làm ăn, kinh doanh,… từ đó cải thiện các vấn đề về tài chính, mối quan hệ.

2.7. Cải thiện tính cách, mối quan hệ tốt hơn

Đọc sách giúp cải thiện tính cách
Đọc sách giúp cải thiện tính cách và mối quan hệ tốt hơn

Đọc sách được coi là một trong những cách thanh lọc tâm hồn hiệu quả, giúp bạn biết đặt mình ở nhiều góc nhìn khác nhau, từ đó có thể thấu cảm, sẻ chia với người khác, kìm chế được những cơn nóng giận không cần thiết. Lâu dần, nó sẽ trở thành một phần tính cách của bạn, giúp loại bỏ được những tính xấu.

3. Cần chuẩn bị những gì để đọc sách trước khi ngủ?

Nếu đọc sách trước ngủ là một lựa chọn tốt dành cho bạn thì hãy chuẩn bị những thứ sau để đạt được hiệu quả cao nhất:

  • Những cuốn sách là đồ vật không thể thiếu đầu tiên. Tuy nhiên, bạn cần chú ý về các đầu sách mình lựa chọn, như Vua Nệm đã gợi ý phía trên. Không nên sử dụng sách điện tử ở thời gian này, vì ánh sáng xanh trong các thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng không tốt tới mắt người dùng.
  • Đèn đọc sách: ánh sáng vàng được lựa chọn là ánh sáng tốt cho mắt trước giờ đi ngủ, vì nó dịu nhẹ, không gây chói nhưng vẫn đủ độ sáng. Vì vậy, hãy chọn đèn đọc sách có ánh sáng vàng và có thể tăng/ giảm được độ sáng.
  • Nếu mục đích của bạn là giúp dễ ngủ hơn thì đồ dùng tiếp theo bạn cần chuẩn bị chính là chăn gối. Hãy chuẩn bị chỗ ngủ thật thoải mái và bắt đầu đọc sách nhé. Ngược lại, nếu mục đích của bạn là đọc sách để nạp thêm kiến thức thì hãy ngồi ở bàn làm việc nhé.

4. Một số gợi ý giúp bạn ngủ ngon hơn

Những mẹo giúp bạn ngủ ngon hơn
Những mẹo giúp bạn ngủ ngon hơn

Ngoài đọc sách, những mẹo nhỏ dưới đây cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn:

  • Nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, phù hợp với sở thích, không nên nghe các dòng nhạc mạnh như: EDM, DJ, ROCK,…
  • Không sử dụng thiết bị di động để lướt web, mạng xã hội trước khi đi ngủ. Vì những thông tin hấp dẫn tại đây có thể thu hút, khiến bạn quên mất thời gian, và khi cơn buồn ngủ qua đi sẽ rất khó để vào lại giấc ngủ, thậm chí nó còn khiến bạn phải thức trắng cả đêm.
  • Không nên để đèn quá sáng khi đi ngủ.
  • Không nên sử dụng những đồ có chứa chất kích thích như: rượu, bia, ma túy,… vì nó sẽ khiến bạn mất ngủ.
  • Không nên ăn uống quá no trước khi ngủ, vì bạn sẽ không thể ngủ ngon với một chiếc bụng chứa đầy đồ ăn đang căng lên vì no và tức bụng.
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp với cơ thể, tránh để xảy ra tình trạng quá nóng hoặc quá lạnh vừa không tốt cho sức khỏe, vừa khiến giấc ngủ chập chờn.
  • Lựa chọn những bộ chăn gối chất lượng, phù hợp với thói quen và sở thích thường ngày để có được giấc ngủ ngon và thoải mái nhất. Bởi, bạn sẽ không thể ngủ ngon trên một chiếc đệm quá cứng hoặc quá mềm so với thói quen hằng ngày. Chưa kể đến những bộ chăn gối kém chất lượng có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy khiến giấc ngủ của bạn trở nên chập chờn. Và nếu chưa biết chọn mua chăn gối chất lượng ở đâu, hãy ghé ngay trang web: https://vuanem.com hoặc hệ thống hơn 90 cửa hàng của Vua Nệm để sở hữu những sản phẩm chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý nhất nhé.

Trên đây là toàn bộ thông tin về việc có nên đọc sách trước khi ngủ hay không, nên đọc loại sách nào vào thời điểm nào là tốt nhất cùng những mẹo nhỏ giúp bạn ngủ ngon hơn. Hy vọng rằng, bài viết này của Vua Nệm mang lại những kiến thức hữu ích nhất cho bạn.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân