Sống khỏe

Sức khoẻ là gì? Tầm quan trọng của sức khoẻ đối với cuộc sống và cách để luôn khỏe mạnh

CẬP NHẬT 27/04/2023 | BỞI Minh Anh

 Từ lâu, ông bà ta đã có câu “Sức khoẻ là vàng” để minh chứng cho tầm quan trọng của sức khoẻ đối với cuộc sống và mỗi cá nhân. Tuy nhiên đã bao giờ bạn thắc mắc rằng sức khỏe là gì chưa? Nhân tháng về sức khoẻ này, hãy cùng Vua Nệm “bàn chuyện” một chút nhé!

1. Sức khỏe là gì?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO-World Health Organization) thì “Sức khoẻ là một trạng thái hoàn toàn thoải mái về thể chất, tâm thần và xã hội chứ không phải đơn giản chỉ là không có bệnh tật hay tàn phế”. Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cắt nghĩa từ ngữ ra nhé:

  • Thoải mái về thể chất: Đó là những hoạt động thể lực, ăn uống, ngủ và quan hệ tình dục… tất cả những hoạt động sống này đều ở trong một trạng thái phù hợp nhất đối với từng lứa tuổi. 
  • Thoải mái về mặt tâm thần: Đó là luôn bình an ở trong tâm hồn, biết cách chấp nhận và đương đầu với những căng thẳng, khó khăn ở trong công việc và cuộc sống.
  • Thoải mái về mặt xã hội: Có nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập đủ sống, đồng thời những vấn đề về an sinh xã hội luôn được đảm bảo. 
  • Không có bệnh tật, tàn phế: Đó là không có bệnh về thể chất, bệnh về tâm hồn, những bệnh liên quan đến xã hội và sự an toàn về mặt xã hội. 

Do đó, định nghĩa về sức khoẻ của WHO đã đầy đủ và bao hàm mọi mặt gồm thể chất, tinh thần, tâm hồn… của mỗi cá nhân, tức là chúng ta không chỉ khoẻ về mặt thể lực mà còn phải khoẻ về mặt tinh thần, trí lực. 

sức khoẻ là gì
Tìm hiểu sức khoẻ là gì?

2. Tầm quan trọng sức khỏe trong cuộc sống 

Chúng ta vẫn thường bảo ban nhau rằng “Có sức khỏe là có tất cả”, điều này đã chứng minh được tầm quan trọng của sức khỏe ở trong cuộc sống, nhưng vai trò của chúng như thế nào thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở ngay dưới đây! 

2.1. Sức lực tốt

Khi cơ thể của bạn khoẻ mạnh đồng nghĩa với khả năng hoạt động của cơ bắp tốt, có sức đẩy, sức kéo, sức nâng cao… Từ đó có thể vận động, làm việc một cách khỏe khoắn, chính xác, thoải mái, không gây ra sự mệt mỏi, uể oải… Cũng chính vì lẽ đó mà ông bà ta đã có câu “Không ốm, không đau làm giàu mấy chốc” đã cho thấy khi bạn có một thể lực tốt, cộng với những yếu tố khác thì đồng nghĩa với việc bạn có một cuộc sống sung túc, khá giả. 

vai trò của sức khoẻ
Sức khoẻ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống mỗi người, có sức khoẻ là có tất cả

2.2. Phản ứng nhanh nhẹn

Đó là khả năng phản ứng chân tay một cách nhanh nhẹn, chạy nhảy, thực hiện những thao tác kỹ thuật nhẹ nhàng và thoải mái. Nói tóm lại, khi có một sức khỏe tốt, cơ thể của bạn luôn tràn trề năng lượng, dẻo dai và trở nên vô cùng linh hoạt. 

2.3. Sức dẻo dai 

Làm việc hay lao động chân tay liên tục trong nhiều giờ mà không cảm thấy mệt mỏi, ngược lại càng làm việc càng thấy được tinh thần thoải mái, mẫn tiệp thì cho thấy bạn là người có sức dẻo dai, tinh nhuệ. 

2.4. Có sức đề kháng tốt

Khi cơ thể khoẻ mạnh đồng nghĩa với việc bạn có hệ miễn dịch khỏe mạnh, từ đó có thể chống lại những căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, tim mạch, cảm cúm… Bởi vậy, khi có bệnh rồi nhiều người mới biết trân quý sức khoẻ từng vốn có, và họ thèm được sống vui tươi như thuở trước. 

2.5. Khả năng thích ứng với môi trường cao

Khi sống trong điều kiện thời tiết ẩm ương, khắc nghiệt, một cơ thể khỏe mạnh, cường tráng dễ dàng thích nghi được với điều kiện thời tiết đó. 

Tóm lại, sức khỏe là tài sản quan trọng nhất của con người, dù cho tiền bạc, vật chất… sẽ giúp cho cuộc sống mỗi người trở nên sung túc và đầy đủ hơn, song nó không đồng nghĩa việc nó sẽ đảm bảo cho bạn sức khỏe tốt. Do đó, mỗi người nên tự biết cách chăm sóc sức khỏe của mình tốt nhất. 

Sức khoẻ tốt mang đến khả năng thích nghi cao với môi trường
Sức khoẻ tốt mang đến khả năng thích nghi cao với môi trường

3. Những yếu tố quyết định đến sức khoẻ của mỗi người

Cuộc sống hiện đại, người ta càng nhận ra rằng sức khoẻ được duy trì không chỉ thông qua những thành tựu và ứng dụng của khoa học y tế mà nó còn có cả những cố gắng và lựa chọn cách sống thông thái của cá nhân và xã hội. Theo WHO, những yếu tố  ảnh hưởng đến sức khoẻ của mỗi cá nhân là: 

  • Thu nhập và địa vị xã hội
  • Giáo dục và biết chữ
  • Tình trạng việc làm
  • Môi trường xã hội
  • Môi trường vật lý
  • Chăm sóc sức khỏe và kỹ năng ứng phó
  • Sinh học và di truyền
  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe
  • Giới tính
  • Văn hóa

>>>Xem thêm: Top 10 app theo dõi sức khỏe ở trên điện thoại iOS, Android tốt nhất hiện nay

4. Cách để có một cơ thể khỏe mạnh

4.1. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học và điều độ

Ông tổ ngành Y Hippocrates đã từng nói rằng “Hãy để thức ăn là thuốc của bạn”, bởi không có loại thuốc nào quý giá và hữu hiệu bằng việc lựa chọn cẩn thận, thông minh những loại thực phẩm và gia đình của bạn tiêu thụ hàng ngày. 

Theo đó, bạn nên thường xuyên ăn nhiều loại rau củ quả tươi cùng những loại hạt bởi đây là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, chúng góp phần cung cấp dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất… để cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. 

Một số loại rau củ quả mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày như quả việt quất, cải xoăn, cải bó xôi, táo, chuối, củ dền, cà rốt, cà chua… vừa giúp bạn có làn da trắng mịn, hồng hào, vừa giúp đẩy lùi bệnh tật. 

Ngoài ra, bạn nên tránh tối đa việc tiêu thụ những loại thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, đồ nước, đường công nghiệp, chất phụ gia… cũng như loại nước ngọt có gas, trà sữa… Những loại thực phẩm này là ổ chứa axit dư thừa cùng hoá chất gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Dĩ nhiên rằng, không ai khoẻ mạnh, sống lâu mà chỉ ăn thức ăn đóng hộp cả. 

Hơn nữa, chúng ta nên hạn chế những loại thịt đỏ như thịt heo, thịt bò, thịt cừu hay các loại thịt xông khói, thịt ngâm muối. 

Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh để có sức khoẻ tốt
Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh để có sức khoẻ tốt

4.2. Giữ cho tinh thần lạc quan và vui vẻ

Khi chúng ta suy nghĩ lạc quan, tinh thần luôn vui vẻ, tích cực thì cơ thể tiết ra hormone hạnh phúc, rất tốt cho sức khỏe, thậm chí những loại hormone này còn có khả năng hỗ trợ tích cực trong việc điều trị bệnh.

Ngược lại, khi bạn rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng… cơ thể tự sản sinh ra axit dư thừa cùng những gốc tự do có hại cho cơ thể, khiến sức khỏe bị giảm sút và gây ra những bệnh tật như dạ dày, đường ruột… từ đó làm giảm tuổi thọ của mỗi người. Bởi vậy, ngạn ngữ mới có câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, do đó hãy vui vẻ, thoải mái và lạc quan mỗi ngày nhé!

4.3. Hạn chế sử dụng những loại chất kích thích

Bạn không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá hay những loại chất kích thích khác, bởi đây là những chất hoá học có thể nuôi dưỡng bệnh tật ở trong cơ thể con người. 

4.4. Tập thể dụng đều đặn

Khi bạn chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao giúp cải thiện vóc dáng, tăng cường trí tuệ, sức khỏe bền bỉ và dẻo dai, có rất nhiều hình thức tập thể dục như bơi lội, chạy bộ, đi xe đạp… để bạn lựa chọn

4.5. Đi ngủ đúng giờ và đủ giấc

Giấc ngủ chiếm ⅓ cuộc đời mỗi người và là bởi giấc ngủ như chìa khóa vàng để bạn có cơ thể mạnh khỏe, tinh thần minh mẫn cho ngày làm việc hôm sau. Khi ngủ đủ 8 tiếng, cơ thể của bạn sẽ được nghỉ ngơi, giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.  Do đó, đừng ngần ngại đầu tư vào những sản phẩm chăn ga gối nệm, bởi đây đều là những vật dụng và phụ kiện rất cần thiết để bạn có giấc ngủ ngon, trọn vẹn. 

Rèn luyện thói quen đi ngủ đúng giờ và đủ giấc
Rèn luyện thói quen đi ngủ đúng giờ và đủ giấc

4.6. Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần

Đi khám sức khỏe định kỳ giúp bạn biết được tình trạng sức khoẻ của mình, từ đó đưa ra những phương pháp chữa trị đúng đắn và kịp thời. Bởi có nhiều trường hợp bệnh nhân khi phát hiện bệnh đã quá muộn, không thể điều trị được nữa, do đó dù không có bệnh bạn hãy đến khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh. 

Trên đây là những giải đáp thắc mắc về sức khỏe là gì cùng phương pháp chăm sóc sức khoẻ mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này giúp bạn đọc có thông tin hữu ích, đồng thời hành động để tự bảo vệ sức khỏe của mình từ ngay hôm nay!

>>>Đọc ngay: Ngày Sức khỏe Thế giới là gì? Ý nghĩa của ngày Sức khỏe Thế giới ngày 7-4

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh