Sức khỏe giấc ngủ

Tư thế ngủ tiết lộ điều gì về bạn?

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Có rất nhiều tư thế ngủ, như: nằm ngửa, nằm sấp hay nằm nghiêng về một phía. Tư thế ngủ tiết lộ nhiều điều về tính cách của bạn. Bạn ngủ ở tư thế như một người lính hay như một vì sao băng? Cùng tìm hiểu xem tư thế ngủ nói lên điều gì về tính cách của bạn nhé!

Tất cả chúng ta đều dành một phần ba thời gian trong cuộc đời để ngủ nhằm thư giãn và tái tạo năng lượng. Chính vì tầm quan trọng của giấc ngủ, bạn phải trang bị những chiếc gối, chăn và nệm chất lượng nhất. Căn phòng ngủ sẽ là nơi bạn mong chờ để quay về và ngả lưng sau những giờ làm việc mỏi mệt.

Một điều mà bạn có thể không biết trong suốt thời gian ngủ đó chính là tư thế ngủ của bạn như thế nào? Trên thực tế, tư thế ngủ rất đa dạng, và bạn khó có thể biết được tư thế của bản thân nếu ngủ một mình. Tư thế ngủ không chỉ quyết định chất lượng giấc ngủ mà còn có thể đem lại một số ích lợi cho cuộc sống của chúng ta.

1. Vị trí ngủ nói lên điều gì về tính cách của bạn?

Bạn có tin vị trí ngủ sẽ nói lên tính cách của bản thân? Thực tế đúng là như vậy. Mặc dù bạn có thể không thay đổi tính cách, nhưng bạn có thể thay đổi tư thế ngủ với những chiếc gối hỗ trợ, giúp giấc ngủ sâu và chất lượng hơn.

Vị trí ngủ vào ban đêm có khả năng thể hiện nhiều hơn những điều mà bạn nghĩ. Khi ngủ, bạn không ý thức được tư thế cũng như mọi thứ xung quanh mình, do đó tư thế ngủ thể hiện những điều chân thật và thoải mái nhất của bản thân.

Thay đổi tư thế ngủ
Tư thế ngủ tiết lộ điều gì về tính cách của bạn?

Ví dụ, những người ngủ với tư thế ngôi sao băng thường đáng tin cậy và có khả năng giao tiếp tốt. Họ rất đáng yêu, dễ mến, và cởi mở với mọi người; tuy nhiên, những người ngủ ở tư thế này thường có tinh thần cảnh giác cao. Ngược lại, những người ngủ trong tư thế của một em bé có xu hướng dè dặt và thận trọng hơn khi giao tiếp với người lạ hoặc người mới tiếp xúc. Mặc dù bên ngoài rất cứng rắn, những người ngủ ở tư thế em bé thường có tính cách nhạy cảm và rất dễ thương.

Tư thế ngủ đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng giấc ngủ; tuy nhiên, nếu bạn đang trong tình trạng thiếu ngủ, hãy ngủ bất kỳ tư thế nào bạn thấy thoải mái. Chúng tôi đã nghiên cứu một số câu hỏi thường gặp về tư thế ngủ để hỗ trợ bạn trong hành trình tìm kiếm những giấc ngủ ngon và chất lượng.

Hãy thực hiện bài kiểm tra của chúng tôi để tìm hiểu xem tư thế ngủ nói gì về bạn? Và tại sao bạn phải cần thêm gối nhằm hỗ trợ cho tư thế ngủ để có một giấc ngủ tốt nhất?

2. Bạn ngủ ở tư thế nào?

2.1 Ngủ nghiêng một bên

2.1.1 Tư thế ngủ như một con lăn gỗ

Tư thế ngủ như một con lăn gỗ
Tư thế ngủ như một con lăn gỗ

Tư thế ngủ như một con lăn là tư thế nằm nghiêng về một phía, hai chân duỗi thẳng và cánh tay đặt tại chỗ. Đây được xem là vị trí ngủ phổ biến thứ hai đối với tất cả mọi người. Mặc dù tư thế ngủ có vẻ cứng nhắc, người ngủ ở tư thế này lại thường rất dễ tính và có xu hướng xã hội cao. Họ có thể trò chuyện với tất cả mọi người, đặc biệt là thích tụ tập và trò chuyện với đám đông. Bên cạnh đó, những người có tư thế ngủ này thường dễ tin hơn cả.

Nằm ngủ với tư thế con lăn là khi bạn nằm nghiêng về một phía và hai cánh tay đặt ở hai bên. Vị trí này giữ cho cổ và lưng của bạn thẳng hàng, đây là vị trí lý tưởng cho những ai mắc các chứng bệnh mãn tính như: đau lưng, đau cổ… Bạn cũng có thể thêm một chiếc gối hoặc chăn giữa hai đầu gối ở vị trí này để giảm bớt sự khó chịu nếu bạn nằm ngủ suốt đêm.

Tư thế ngủ với những giấc mơ cũng tương tự tư thế con lăn gỗ khi bạn nằm nghiêng về một phía; tuy nhiên, hai cánh tay ở tư thế này đều vươn ra. Tư thế ngủ với những giấc mơ cũng giúp hỗ trợ lưng của bạn định hình theo những đường cong tự nhiên của cột sống, giữ cột sống của bạn thẳng trong thời gian dài.

Mặc dù vậy, tư thế con lăn gỗ thường gây ra các hiện tượng tê tay, hoặc đau cổ, vai gáy. Để khắc phục, bạn có thể đặt thêm gối dưới cánh tay hoặc ôm một chiếc gối trong lúc ngủ.

2.1.2 Tư thế ngủ với những giấc mơ

Tư thế ngủ với những giấc mơ
Tư thế ngủ với những giấc mơ

Tư thế ngủ này liên quan đến tư thế con lăn gỗ. Người ngủ nằm ở cả ở hai bên cơ thể, cánh tay duỗi ra trước mặt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ ở tư thế này thường rất thú vị và cởi mở. Tuy nhiên, họ thường cảnh giác với những người bạn mới cũng như những người quen mới.

Những người ngủ ở tư thế này thường rất thận trọng và cân nhắc trong mọi việc từ học tập cho đến đưa ra quyết định. Tuy nhiên, khi họ đã xác định được mục tiêu, họ sẽ quyết tâm đi theo con đường đó đến cùng. Tư thế ngủ với những giấc mơ thường xuất hiện ở những người tốt và đáng tin cậy.

2.2 Tư thế nằm ngửa

2.2.1 Tư thế ngủ như một người lính

Tư thế nằm ngửa, hai tay duỗi thẳng theo hai bên thân mình – tựa như họ đang đứng nghiêm chỉnh và tập trung.

“Đứng lên và giữ nguyên vị trí nào các quân sĩ!”. Tư thế ngủ như một người lính là tư thế nằm ngửa, hai tay duỗi thẳng theo hai bên thân mình – giống như họ đang đứng nghiêm chỉnh. Những người ngủ ở tư thế này sống nghiêm trang như chính tư thế ngủ của họ.

Tư thế ngủ như một người lính
Tư thế ngủ như một người lính

Họ là những người mạnh mẽ, im lặng, tập trung, và không thích làm phiền người khác. Họ yêu những gì quy củ, khuôn mẫu và thường rất nghiêm túc. Do đó, những người ngủ ở tư thế người lính thường có những kỳ vọng cao cho bản thân và những người xung quanh. Ngoài ra, đây cũng là tư thế ngủ có thể gây ra tình trạng ngáy.

Tư thế ngủ như một người lính (nằm ngửa) tạo cơ hội cho nệm phát huy tối đa hiệu quả của nó. Đây là vị trí ngủ tốt nhất, giúp lưng và cổ thằng hàng, đặc biệt nếu bạn không sử dụng nhiều gối.

Tư thế nằm ngửa giữ cổ ở vị trí trung lập, làm giảm nguy cơ xuất hiện các nếp nhăn sớm và cho phép trọng lượng của bạn được phân bổ đều mà không gây thêm áp lực lên vai hoặc cột sống. Ngoài ra, tư thế ngủ này cũng giúp ngăn ngừa các triệu chứng trào ngược axit.

Ngáy là hiện tượng phổ biến ở người già, xuất hiện ở hơn một nửa dân số lớn tuổi trên thế giới. Ngủ ở tư thế nằm ngửa cũng là một nguyên nhân làm gia tăng tình trạng ngáy. Bởi vì khi ngủ ở tư thế ngửa, lưỡi của bạn nằm ở phía sau cổ họng. Điều này làm hạn chế quá trình hoạt động của đường thở. Những người mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ không nên ngủ ở tư thế này.

2.2.2 Tư thế ngủ như một ngôi sao băng

Tư thế ngủ như một ngôi sao băng
Tư thế ngủ như một ngôi sao băng

Đây là một tư thế độc đáo. Tư thế nằm ngửa, duỗi hai chân, hai tay duỗi quá đầu, trông như một ngôi sao biển trên đất liền.

Tư thế ngủ như một ngôi sao băng được xem là tư thế ít phổ biến nhất. Tư thế nằm ngửa với hai chân duỗi ra, hai tay vươn ra khỏi đầu, trông như một ngôi sao biển trên cạn. Những người ngủ ở tư thế này thường có một phong cách độc đáo; tuy nhiên, họ là những người bạn rất trung thành và luôn đặt các mối quan hệ lên ưu tiên hàng đầu. Họ thích được trợ giúp và cũng rất thích giúp đỡ người khác. Điều này giải mã cho đôi tay dang ra của họ khi ngủ như muốn ôm lấy tất cả vào lòng.

Tương tự như tư thế người lính, đây là tư thế nằm ngửa, nhưng tay chân của bạn không duỗi thẳng, cánh tay đưa lên phía trên đầu và bàn chân dang rộng. Tư thế ngủ như một vì sao băng tiết lộ tính cách độc đáo và duy nhất. Tư thế này cũng có thể dẫn đến tình trạng ngáy, do đó nó không phải là lựa chọn phù hợp cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Tuy nhiên, nó có thể giúp cải thiện hiện tượng trào ngược axit. Để giúp tư thế này trở nên thoải mái hơn, bạn có thể đặt chăn, khăn hoặc gối dưới đầu gối của bạn cùng với một chiếc nệm chất lượng cao để hỗ trợ tối đa tư thế ngủ của cơ thể.

2.3 Tư thế nằm ngủ sấp

2.3.1 Tư thế ngủ như một người nhảy dù nghệ thuật

Tư thế ngủ như một người nhảy dù nghệ thuật
Tư thế ngủ như một người nhảy dù nghệ thuật

Tư thế nằm sấp, đầu quay về một phía, tay đặt dưới gối.

Tư thế nhảy dù nghệ thuật là tư thế nằm sấp, đầu quay sang một bên với hai cánh tay quấn dưới gối. Như chính tên gọi, những người ngủ ở tư thế này có tính cách vui tươi, cởi mở và hết sức thẳng thắn. Họ có tinh thần tự do, quyết tâm làm những điều bản thân mong muốn và chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, những người ngủ ở tư thế này thường có những lo lắng nội tâm và luôn mong muốn giải quyết mọi khó khăn một cách tốt nhất có thể. Đây là tư thế ngủ chiếm nhiều không gian, do đó bạn nên chọn một tấm nệm cỡ Queen hoặc King.

Đây cũng được xem là tư thế ngủ kém hiệu quả nhất vì nó làm gia tăng đáng kể nguy cơ đau cổ và lưng do các cơ nhạy cảm có chức năng bảo vệ bộ phận đó trở nên co cứng. Ngoài ra, tư thế này cũng làm phẳng đường cong tự nhiên của cột sống, gây căng thẳng có thể dẫn đến đau lưng và tắc nghẽn đường thở.

Mặc dù vậy, vẫn có một số ích lợi khi ngủ ở tư thế này. Những người ngủ ở tư thế nhảy dù nghệ thuật thường thích phiêu lưu, mạo hiểm và vui chơi. Bên cạnh đó, tư thế này cũng có khả năng giảm tình trạng ngáy và ngưng thở khi ngủ.

Nếu bạn cảm thấy thoải mái nhất ở tư thế ngủ nhảy dù, hãy nằm úp mặt trên gối với trán ở vị trí mép gối, thay vì quay đầu sang một bên. Như vậy sẽ đảm bảo đường thở của bạn mở và làm giảm căng thẳng trên cổ của bạn trong khi ngủ.

2.3.2 Tư thế ngủ như em bé

Tư thế ngủ như em bé
Tư thế ngủ như em bé

Tư thế nằm nghiêng một bên và cuộn tròn chân vào người.

Đây là tư thế ngủ của em bé, hay của thai nhi khi nghiêng về một phía với đôi chân cuộn tròn bên dưới. Tư thế ngủ như một em bé được xem là phổ biến nhất đối với mọi người. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi chuyên gia về giấc ngủ Chris Idzikowski, tác giả của cuốn sách “Học cách ngủ ngon”, 41% dân số trên thế giới thường ngủ với tư thế này. Đơn giản chỉ vì tất cả chúng ta đã nằm ở tư thế này khi còn trong bụng mẹ. Những người nằm ngủ ở tư thế như một em bé có thể có một bề ngoài cứng rắn, ẩn giấu bản chất nhút nhát và nhạy cảm bên trong.

Tư thế ngủ như em bé là một trong những tư thế ngủ phổ biến nhất. Đặc biệt là đối với những người độc thân hoặc ngủ một mình, họ thường có xu hướng cuộn người lại sau một ngày dài làm việc mỏi mệt. Đây là một tư thế ngủ thoải mái và ấm áp, giúp gợi nhớ những ngày đầu tiên khi chúng ta đến với cuộc đời.

Các chuyên gia về giấc ngủ cũng cho rằng ngủ ở tư thế em bé sẽ ít gây gián đoạn giấc ngủ nhất. Đây là tư thế lý tưởng để căn chỉnh cột sống cũng như một trong những tư thế ngủ thích hợp cho những người bị đau lưng mãn tính. Mặc dù vậy, vị trí này vẫn có thể gây ra sự đau nhức cho các khớp cổ và lưng. Tuy nhiên, chỉ cần một chiếc nệm chất lượng và một chiếc gối tốt, bạn hoàn toàn có thể ngủ ở tư thế này một cách thoải mái.

Đây cũng là tư thế ngủ thích hợp cho phụ nữ mang thai, giúp cải thiện khả năng lưu thông cho em bé và ngăn tử cung của bạn ép vào gan. Bạn có thể đặt thêm một chiếc gối dưới hông và bụng để giảm bớt áp lực, giúp em bé cảm thấy thoải mái nhất

>> Xem thêm: Tư thế ngủ khi mang thai giúp mẹ bầu ngon giấc hơn

2.4 Tư thế ngủ của các cặp đôi

Tư thế ngủ của các cặp đôi
Tư thế ngủ của các cặp đôi

Có thể bạn đã hơn một lần tự hỏi tư thế ngủ chung nào là tốt nhất, phù hợp nhất? Trên thực tế, tư thế ngủ của các cặp đôi thể hiện rất nhiều điều về mối quan hệ giữa hai người; tuy nhiên, nó có thể khác cách bạn nghĩ.

Ôm ấp và âu yếm là những dấu hiệu thể hiện sự gắn bó chặt chẽ giữa hai người, và một số cặp đôi thường âu yếm nhau suốt đêm. Tuy nhiên, một cặp đôi thực sự tự tin nhau có thể buông tay một chút và cho nhau một khoảng trống. Có một số cặp đôi thường âu yếm và sau đó cuộn tròn trong góc riêng của mỗi người. Điều này có nghĩa là họ rất tự tin vào mối quan hệ, vào tình yêu mà họ đang có.

Ngủ cùng một người có thể đem đến cho bạn nhiều sự bỡ ngỡ ban đầu và làm thay đổi thói quen cũng như tư thế ngủ của bạn. Hãy có một cuộc nói chuyện thẳng thắn với người bạn đời để tìm ra tư thế ngủ tối ưu cho sức khỏe của cả hai. Nếu cả hai người đều có giấc ngủ ngon, điều này không chỉ đem lại lợi ích cho sức khỏe thể chất mà còn vun đắp tình cảm cũng như tinh thần của cả hai.

Để tham khảo thêm thông tin về kiểu ngủ hoặc tư thế ngủ của các cặp đôi, hãy đọc tại đây!

3. Các câu hỏi thường gặp

– Thế nào là một cách ngủ đúng?

tư thế nào phù hợp nhất
Không có một tư thế ngủ nào được xem là chuẩn mực cho tất cả mọi người

Không có một tư thế ngủ nào được xem là chuẩn mực cho tất cả mọi người, bởi vì giấc ngủ và thể trạng của mỗi người khác nhau. Nếu bạn mắc chứng rối loạn ngưng thở khi ngủ, tốt nhất bạn nên ngủ ở tư thế nằm nghiêng về một phía. Nếu bạn lo lắng về hiện tượng lão hóa sớm, nằm ngửa là giải pháp tốt nhất cho bạn.

– Hướng ngủ nào tốt nhất cho giấc ngủ?

Ngủ về phía bên trái giúp làm giảm áp lực từ gan của bạn và cho phép máu chảy tự do hơn. Nếu bạn đang mang thai, ngủ bên trái rất quan trọng vì nó giúp cải thiện khả năng lưu thông cho em bé và cũng làm giảm áp lực từ gan đè lên tử cung.

– Tư thế nào tốt nhất cho giấc ngủ?

Nằm ngửa hoặc nằm sấp là hai tư thế ngủ tốt nhất. Hai vị trí này giữ cho cột sống của bạn được thẳng, hạn chế tình trạng đau lưng, nhức mỏi.

– Liệu có ổn khi ngủ mà không có gối lót?

Bạn hoàn toàn ổn nếu ngủ mà không có gối, thậm chí điều này còn tốt hơn so với việc bạn sử dụng các chiếc gối cũ hoặc kém chất lượng. Khi gối không cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho cổ, toàn bộ phần trên của cơ thể (từ lưng trở lên) phải hoạt động nhiều hơn để hỗ trợ phần đầu. Nếu bạn không có một chiếc gối phù hợp với thể trạng cơ thể, cách tốt nhất là nằm trực tiếp trên nệm mà không cần gối

ngủ không gối
Liệu có ổn khi ngủ không gối?

>> Xem thêm các sản phẩm gối ngủ phù hợp với bạn tại đây!

– Tư thế ngủ nào tốt nhất?

Các chuyên gia về giấc ngủ cho rằng nằm ngửa và nằm nghiêng về một bên là hai tư thế tốt nhất. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn tư thế phù hợp với thể trạng và nhu cầu của bản thân.

– Cách ngủ tốt nhất cho sức khỏe?

Tư thế nằm ngửa là một trong những cách tốt nhất giúp giữ lưng và cổ ở vị trí trung lập, không gây nhức mỏi sau một giấc ngủ dài.

– Liệu có tốt hơn khi ngủ trên sàn nhà?

Tùy vào điều kiện và cơ thể của bạn. Nếu bạn có một tấm nệm chất lượng, hỗ trợ tối đa cột sống của bạn, thì đó là giải pháp hoàn hảo hơn cả. Ngược lại, nếu bạn gặp vấn đề về cột sống và tấm nệm của bạn kém chất lượng, cách tốt nhất là bạn nên ngủ trên sàn để căn chỉnh lại cột sống của bản thân.

ngủ trên sàn nhà
Liệu có tốt hơn khi ngủ trên sàn nhà?

Bạn nên ngủ như thế nào để cải thiện tư thế ngủ?

Để cải thiện tư thế ngủ, bạn nên đặt cột sống vào vị trí trung lập của nệm trong suốt giấc ngủ. Một tấm nệm với các tính năng hỗ trợ tối đa cùng một chiếc gối thích hợp sẽ giúp bạn thức dậy mỗi sáng với cảm giác sảng khoái, không đau nhức. Điều này giúp bạn làm việc hiệu quả suốt ngày dài.

– Cách nào tốt nhất để ngủ ở tư thế nằm ngửa?

Cách tốt nhất là bạn phải giữ cột sống ở vị trí trung lập và luôn được hỗ trợ một cách tối đa. Nếu bạn có một tấm nệm chất lượng phù hợp với đường cong tự nhiên của cột sống, điều này sẽ không có vấn đề gì. Nếu nệm của bạn không có tính năng ôm sát cơ thể cũng như hỗ trợ các bộ phận của cơ thể, hãy sử dụng thêm chăn và gối để hỗ trợ cột sống của bạn trong suốt thời gian ngủ. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng đau lưng mà bạn có thể gặp phải vào ngày hôm sau.

– Bạn nên ngủ ở phía nào?

Ngủ nghiêng về bên phải
Ngủ nghiêng về bên phải có thể hạn chế lưu lượng máu và cũng có thể gây áp lực lên gan.

Tốt nhất là bạn nên ngủ về phía bên trái. Ngủ nghiêng về bên phải có thể hạn chế lưu lượng máu và cũng có thể gây áp lực lên gan. Ngủ nghiêng về bên phải cũng có thể làm nặng thêm tình trạng ợ nóng và gây căng thẳng cho các cơ quan nội tạng khác.

Nguồn tham khảo: www.nectarsleep.com

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team