Sức khỏe giấc ngủ

Các tư thế ngủ tốt nhất cho các vấn đề về hô hấp

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Tư thế nằm ngủ có thể ảnh hưởng lớn đến đường thở và khả năng thở trong khi ngủ. Việc sử dụng các tư thế khác nhau trong khi ngủ là điều bình thường, nhưng sẽ có một số tư thế tốt hơn so với những tư thế khác đối với những trường hợp nhất định.

Vậy nếu bạn là người có vấn đề về hô hấp thì nên ngủ ở tư thế nào? Vua Nệm sẽ chia sẻ với các bạn các tư thế ngủ tốt nhất cho các vấn đề về hô hấp trong bài viết này. Cùng theo dõi bài viết để biết mình nên ngủ ở tư thế nào tốt và giúp ngủ ngon khi khó thở nhé.

1. Các vấn đề hô hấp gây ảnh hưởng tới giấc ngủ

Một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần tốt sẽ giúp bạn dễ dàng có được giấc ngủ ngon và trọn vẹn mỗi đêm. Ngược lại, khi tinh thần và thể chất không tốt có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ. Một trong những vấn đề mà nhiều người gặp phải là các vấn đề hô hấp.

Một số rối loạn hô hấp và các tình trạng sức khỏe khác có thể khiến bạn khó thở hơn khi nằm ngủ, bao gồm: 

  • Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn – chứng ngưng thở khi ngủ: Những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn sẽ bị ngừng thở trong khi ngủ và có thể bị tỉnh giấc với tình trạng thở hổn hển.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) ảnh hưởng đến phổi và đường thở, gây khó thở. Những người bị COPD có thể thường xuyên ho, thở khò khè hoặc cảm thấy khó thở, điều này có thể gây khó ngủ.
  • Bệnh hen suyễn làm cho phổi của bạn sưng lên và thắt lại, khiến bạn khó thở.
 vấn đề về hô hấp gây mất ngủ
Hen suyễn là một trong những vấn đề về hô hấp gây mất ngủ, khó ngủ
  • Lo lắng: Lo lắng có thể gây khó thở trong những khoảnh khắc hoảng loạn hoặc sợ hãi. Những người mắc chứng rối loạn lo âu có thể gặp các triệu khó thở cứ lúc nào, kể cả khi đi ngủ.
  • Các vấn đề về xoang hoặc đường mũi: Tắc nghẽn do dị ứng, viêm mũi hoặc các tình trạng khác ảnh hưởng đến đường mũi có thể gây khó thở, đặc biệt là khi nằm ngủ. 
  • Suy tim: Suy tim có thể gây khó thở và trở nên tồi tệ hơn khi tình trạng bệnh tiến triển. Khó thở do suy tim có thể tăng lên khi nằm ngửa.

Ngoài ra, có nhiều bệnh lý khác có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp và gây khó khăn cho việc thở khi nằm ngủ. Ví dụ, những người bị yếu cơ hoành có thể cảm thấy khó thở khi nằm ngửa.

2. Tư thế ngủ tốt nhất cho các vấn đề hô hấp

Tư thế ngủ lý tưởng có thể giúp điều trị chứng nghẹt xoang, ngưng thở khi ngủ, đau đầu, đau cổ, tiêu hóa, v.v. Thay đổi tư thế ngủ không phù hợp sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ, tốt cho tâm trạng và nạp thêm năng lượng cho cơ thể, do đó dẫn đến một cuộc sống khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn.

Dưới đây là các tư thế ngủ tốt nhất cho các vấn đề hô hấp mà các bạn có thể áp dụng để có được giấc ngủ ngon hơn:

2.1. Ngủ nghiêng

Ngủ nghiêng là tư thế ngủ ưa thích của nhiều người. Nó cũng được cho là tư thế ngủ tốt cho các bệnh lý về hô hấp và đường ruột. Ngủ nghiêng giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa, trào ngược dạ dày và đường ruột, đồng thời cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể.

Khi ngủ nghiêng, cột sống được căn chỉnh thẳng tự nhiên nên nó cũng giúp giảm đau lưng. Khi nằm nghiêng, đường thở cũng được điều chỉnh phù hợp, giúp giảm các triệu chứng ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ.

tư thế ngủ tốt nhất cho các vấn đề về hô hấp
Ngủ nghiêng là một trong các tư thế ngủ tốt nhất cho các vấn đề về hô hấp

Khi bạn ngủ nghiêng về bên trái, lực hấp dẫn sẽ có lợi cho người ngủ. Đường thở và lưỡi được thư giãn trong khi ngủ. Ngoài ra, trọng lực kéo lưỡi về phía má thay vì phía sau cổ họng, bạn dễ thở và dễ ngủ hơn nhiều.

Trong khi đó, Tiến sĩ Daniel Rifkin, bác sĩ y học về giấc ngủ ở Buffalo, NY đã chỉ ra rằng ngủ nghiêng về bên phải có thể giúp giữ cho cơ thể bạn duy trì mức oxy cao, đặc biệt là ở những người bị suy tim. Tuy nhiên, các nghiên cứu còn nhỏ và có chọn lọc, vì vậy cần phải nghiên cứu thêm.

Để có giấc ngủ ngon nhất khi ngủ nghiêng, hãy sử dụng nệm có độ cứng vừa phải để hỗ trợ tốt cho các khớp. Nệm không quá mềm hoặc quá cứng để đảm bảo sự nâng đỡ lý tưởng nhất. Tránh khó chịu ở cổ bằng cách giữ cho tai và vai của bạn thẳng hàng, không hếch cằm. Giữ cánh tay ở hai bên và hơi cong chân ở đầu gối. Nâng đầu gối về phía cơ thể cũng sẽ giúp giảm căng thẳng cho lưng dưới.

2.2. Tư thế nằm sấp

Nằm sấp không phải là tư thế ngủ phổ biến nhất. Nó có thể gây căng thẳng cho cổ và lưng. Tuy nhiên, nó là một trong các tư thế tốt nhất cho các vấn đề về hô hấp.

Nằm sấp khi ngủ giúp giữ cho đường thở của bạn thông thoáng, làm giảm ngủ ngáy và tắc nghẽn đường thở. Nằm sấp cho phép phổi và thực quản rơi ở vào vị trí thông thoáng nhất.

Nếu bạn chọn nằm sấp khi ngủ, hãy nhớ sử dụng thêm một chiếc gối mỏng để giữ cho cổ và cột sống thẳng hàng. Đặt một chiếc gối bên dưới xương chậu để thay đổi góc của lưng dưới và giảm áp lực cho lưng dưới. Bên cạnh đó, sử dụng một tấm nệm chắc chắn, độ cứng cao sẽ giúp nâng đỡ cho cơ thể tốt nhất trong tư thế nằm sấp.

 tư thế ngủ tốt nhất cho vấn đề về hô hấp là nằm sấp
Một trong các tư thế ngủ tốt nhất cho vấn đề về hô hấp là nằm sấp

2.3. Tư thế nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế ngủ được ưa thích và phổ biến hơn so với nằm sấp, vì nó giúp giảm đau cổ và lưng. Nó cũng giúp giảm nghẹt mũi (nếu bạn đang bị cảm lạnh hoặc dị ứng). 

Tuy nhiên, nằm ngửa có thể là một trong những tư thế không tốt cho đường thở và hô hấp. Trọng lực có xu hướng kéo đường thở và lưỡi của bạn xuống, làm tắc nghẽn và thu hẹp đường thở của bạn. Nếu bạn đang mắc các chứng rối loạn hô hấp, tư thế nằm ngửa khi ngủ có thể sẽ khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn . 

Tiến sĩ Rifkin giải thích rằng, cổ họng hay đường thở về cơ bản là một ống cơ. Lưỡi chiếm phần nặng nhất của ống đó và khi cổ họng thư giãn trong khi ngủ, lưỡi của bạn có thể đẩy đường thở xuống và đóng nó lại khiến bạn khó thở hơn. 

Nếu bạn không thể ngủ ở bất cứ tư thế nào khác ngoài nằm ngửa, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau: 

  • Nâng cao đầu: Bạn có thể sử dụng nhiều loại gối khác nhau để kê vai, cổ và đầu cao hơn một chút so với giường nhằm giảm bớt áp lực cho đường thở. Bạn cũng có thể đặt một chiếc gối dưới đầu gối để giữ cho lưng thoải mái.
  • Nghiêng đầu sang một bên: Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người ngủ nằm ngửa nhưng quay đầu sang một bên ít bị ngưng thở khi ngủ hơn so với những người để đầu ở giữa.
Nằm ngửa để đầu nghiêng sang một bên tốt cho hệ hô hấp
Nằm ngửa để đầu nghiêng sang một bên ít bị ngưng thở khi ngủ

Như vậy, các tư thế ngủ tốt nhất cho các vấn đề về hô hấp được xác định là tư thế ngủ sấp và nằm nghiêng. Tuy nhiên, tùy vào đặc điểm cơ thể, các bạn có thể lựa chọn sử dụng thêm gối, lựa chọn nệm sao cho cơ thể thoải mái nhất, không bị đau lưng, cổ và vai gáy.

3. Những cách khác để cải thiện vấn đề hô hấp bà và chất lượng giấc ngủ

Mặc dù đã biết các tư thế ngủ tốt nhất cho các vấn đề hô hấp nhưng đôi khi bạn có thể không quen với tư thế đó hoặc vẫn không thể ngủ ngon. Hãy áp dụng thêm một số cách dưới đây để cải thiện tình trạng hô hấp và giúp ngủ ngon hơn nhé.

  • Tắm nước ấm trước khi đi ngủ: Việc ngâm mình trong nước ấm trước giờ đi ngủ có thể khiến bạn thư giãn thoải mái hơn và sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Vệ sinh chăn, ga giường mỗi tuần: Giặt chăn, ga giường mỗi tuần giúp loại bỏ những chất gây dị ứng có thể giúp ích cho bạn khi gặp vấn đề về hô hấp, đặc biệt nếu bạn có nuôi thú cưng. Vì lông thú cưng có thể sẽ khiến cho tình trạng hô hấp của bạn nghiêm trọng hơn.
Giặt chăn ga giường mỗi tuần một lần
Giặt chăn ga giường mỗi tuần một lần giúp loại bỏ chất gây dị ứng
  • Không cho thú cưng vào phòng ngủ: Lông của động vật có thể gây dị ứng là một chuyện. Quan trọng hơn là thú cưng gây rối loạn giấc ngủ của con người, khiến giấc ngủ bị phân mảnh nhiều hơn. Vì vậy không nên cho thú cưng ngủ cùng.
  • Đóng cửa sổ vào ban đêm: Tiến sĩ Rifkin khuyên bạn nên đóng cửa sổ vào ban đêm để không vô tình để bất kỳ chất gây dị ứng nào như phấn hoa xâm nhập vào phòng và gây khó thở. Ông giải thích rằng mạt bụi và các chất gây dị ứng khác có thể gây ra bệnh hen suyễn nặng hơn và có thể gây ra cơn hen suyễn.

Ngoài những cách trên, các bạn cũng có thể thử các cách giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ như tập thể dục đều đặn mỗi ngày, ngồi thiền hoặc tập yoga, đọc sách thư giãn trước khi ngủ để giúp cơ thể thoải mái và dễ ngủ hơn.

Trên đây là các tư thế ngủ tốt nhất cho các vấn đề hô hấp và các cách giúp cải thiện giấc ngủ khi bị bệnh đường hô hấp mà Vua Nệm vừa chia sẻ với các bạn. Hy vọng bằng những gợi ý này các bạn có thể áp dụng hiệu quả và có những giấc ngủ ngon hơn.

Nguồn tham khảo: https://sleepopolis.com/education/the-best-sleeping-positions-for-breathing-problems/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên