Sức khỏe giấc ngủ

Những tác dụng kỳ diệu của việc đọc sách trước khi đi ngủ

CẬP NHẬT 19/07/2021 | BỞI Tôn Vân

Với nhiều người họ coi việc đọc sách là một liều thuốc ngủ không có tác dụng phụ, với một số người khác, việc đọc sách với họ còn quan trọng như công việc mà họ phải làm hàng ngày và dù có bận rộn đến đâu, ít nhất trước khi ngủ họ cũng phải cố gắng dành một khoảng thời gian để phục vụ cho việc đọc sách của mình.

Thậm chí, nhiều gia đình còn dành hẳn một không gian riêng để làm phòng đọc cho cả gia đình. Vậy tại sao việc đọc sách lại quan trọng như vậy và đọc sách trước khi đi ngủ có tác dụng như thế nào? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời nhé.

Đọc sách trước khi ngủ
Đọc sách trước khi ngủ có nhiều tác dụng thần kỳ.

1. Đọc sách trước khi ngủ có tác dụng giảm căng thẳng

Đọc sách trước khi đi ngủ giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc vất vả và căng thẳng. Một nghiên cứu được công bố trên Telegraph của Đại học Sussex đã được thực hiện bằng cách làm mức độ căng thẳng của những người tham gia trở nên nghiêm trọng hơn và sau đó cố gắng giảm căng thẳng của họ xuống bằng nhiều cách khác nhau để tìm ra cách tốt nhất giúp giảm thiểu áp lực. 

Nhà tâm lý học nhận thức – Tiến sĩ David Lewis đã đưa ra kết luận sau cuộc nghiên cứu rằng: đọc sách là phương pháp có tác dụng tốt nhất, chúng giúp giảm mức độ căng thẳng đến 68%; sau đó là nghe nhạc (61%); uống trà (54%) và cuối cùng là đi bộ (42%). 

Lý giải cho việc đọc sách là phương pháp hàng đầu trong việc giảm căng thẳng là do khi bạn đọc một cuốn sách hay, tâm trí bạn hoàn toàn bị lôi cuốn vào nội dung của cuốn sách mà quên dần đi những áp lực mà bạn đã phải trải qua. Nói một cách khác đó là trí não của bạn đã bị phân tán khỏi những căng thẳng, khiến chúng dần đi vào quên lãng hoặc không còn nặng nề như trước nữa.

Xem thêm: Top 5 loại tinh dầu tốt cho giấc ngủ giúp bạn thư giãn thoải mái

 giảm căng thẳng
Đọc sách trước khi đi ngủ giúp bạn giảm căng thẳng và có giấc ngủ ngon hơn.

Điều này cho thấy rằng bạn hoàn toàn có khả năng tự loại bỏ những muộn phiền, rắc rối của mình bằng cách đọc một cuốn sách mà bạn yêu thích. Bên cạnh đó, đọc sách cũng cho phép cơ thể của bạn được nghỉ ngơi, thư giãn, làm chậm nhịp thở, xoa dịu dây thần kinh và giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn.

2. Đọc sách trước khi ngủ giúp tăng cường vận động trí não

Đọc sách giúp bạn mở rộng tầm hiểu biết đến những chân trời kiến thức mới, đến những vùng đất mà bạn chưa được đặt chân nhưng có thể đến bằng trí tưởng tượng, vì vậy mà đọc sách sẽ giúp thúc đẩy trí não.

Cũng giống như những bộ phận khác trên cơ thể, não cũng cần được tập luyện hàng ngày để trở nên khỏe mạnh hơn. Đọc sách chính là sự “thử thách” thần kinh tốt hơn việc xử lý âm thanh hay hình ảnh. Chủ tịch kiêm giám đốc nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Haskins – Tiến sĩ Ken Hugh cho biết: một phần não bộ đã dành để phát triển cho các chức năng khác như nghe, nhìn, học tập, làm việc… Vì vậy việc có thể liên kết đến một mạch thần kinh cụ thể để đọc là điều khá khó khăn. Do vậy, đọc sách có ý nghĩa quan trọng và là cách tuyệt vời để rèn luyện trí não của bạn.

Một tác dụng đặc biệt khác của việc đọc sách là có thể giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm về não có tên là Alzheimer. Một nghiên cứu cho thấy, những người thường tập trung trí não cho việc đọc sách hay chơi cờ, giải câu đố, có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 2,5. Và đó cũng là nguyên nhân lý giải cho việc tại sao bệnh Alzheimer thường liên quan nhiều hơn đến những bệnh nhân hạn chế hoạt động não bộ nhất là ở người cao tuổi.

Đọc sách
Đọc sách giúp người cao tuổi hạn chế mắc các căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh Alzheimer.

Vì vậy, đọc sách trước khi ngủ có tác dụng tăng cường vận động trí não và cải thiện tình trạng sức khỏe dài lâu của bạn.

3. Đọc sách trước khi ngủ giúp kích thích khả năng sáng tạo

“Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”, việc đọc sách giúp bạn tiếp cận đến những nền văn hoá mới, nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau, giúp mở rộng tầm hiểu biết, từ đó kích thích khả năng tư duy và sáng tạo của bạn. 

Trên thực tế cho thấy, nhiều doanh nhân và nhà lãnh đạo tầm cỡ – những người cần tăng cường trí thông minh và sự sáng tạo họ đọc tất cả mọi thứ và không bỏ qua bất kỳ một cuốn sách nào mà họ cho là bổ ích.

Đặc biệt, với trẻ nhỏ, đọc sách trước khi đi ngủ có tác động rất lớn đến nhận thức của bé. Theo một nghiên cứu cho thấy trẻ em có thể phát triển não bộ và nâng cao vốn từ vựng khi tiếp xúc với sách nhiều hơn 50% so với những gì nhận được từ tivi và thiết bị di động.

Xem thêm: Có nên đặt tivi trong phòng ngủ không? Lợi hay hại?

tăng cường khả năng sáng tạo.
Đọc sách trước khi ngủ giúp trẻ tăng cường khả năng sáng tạo.

4. Đọc sách giúp bạn tăng khả năng đồng cảm

Đọc sách giúp bạn có cơ hội được chạm vào những trái tim, được hiểu và đặt bản thân vào vị trí của người khác để đồng cảm với suy nghĩ và hành động của họ. Raymond Mar, nhà tâm lý học tại Đại học York (Canada) cho rằng đọc sách có thể làm cho chúng ta đồng cảm hơn.“Những câu chuyện cho chúng ta một cơ hội để được tham gia bằng trí tưởng tượng, cho chúng ta được sống cùng những cảm xúc của nhân vật, cũng khát vọng và cũng từng thất vọng. Sự nhập tâm vào từng tình tiết của câu chuyện sẽ khiến chúng ta được trải qua những mối quan hệ yêu, ghét; được gặp gỡ bạn bè cũng như kẻ thù của họ” ông cho biết.

Áp dụng sự thấu hiểu và đồng cảm sẽ giúp cho cuộc sống của bạn nhẹ nhàng hơn, từ bỏ thù hận và nhận về những sự trân quý.

đồng cảm
Đọc sách giúp bạn hiểu và đồng cảm nhiều hơn với mọi người.

5. Đọc sách làm bạn dễ buồn ngủ và ngủ ngon hơn.

Tại sao đọc sách lại khiến bạn có cảm giác buồn ngủ? Khi bạn chăm chú đọc một cuốn sách, cơ mắt sẽ phải làm việc liên tục, di chuyển một cách tuần hoàn từ trái sang phải. Trong khi gần như tất cả các bộ phận trên cơ thể đã thư giãn thì đôi mắt vẫn phải làm việc và có sự tập trung cao độ cho đến khi cảm thấy “quá sức”, chúng cũng đòi hỏi được nghỉ ngơi và bạn sẽ đi vào giấc ngủ khi chúng ngưng làm việc.

Với những người thường gặp vấn đề về giấc ngủ thì việc đọc sách quả là một “bài thuốc” hiệu nghiệm tức thì. Không những giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn mà đọc sách còn khiến bạn có thể ngủ ngon hơn. 

Hiệp hội giấc ngủ Anh cho biết “39% những người có thói quen đọc sách trước khi ngủ sẽ ngủ rất ngon. Bên cạnh đó, đọc sách cũng là một cách thay thế tốt hơn việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử như tivi, smartphone hay ipad. 

Đọc sách khiến bạn buồn ngủ
Đọc sách khiến bạn buồn ngủ và đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Những thiết bị này phát ra ánh sáng xanh nguy hiểm cho mắt và còn đánh lừa nhận thức của bạn, nghĩ rằng đó là ban ngày do vậy không phát ra tín hiệu cho cơ thể báo rằng đã đến giờ nghỉ ngơi.

Đây cũng chính là lý do tại sao 49% người Anh thích đọc một cuốn sách hơn là xem TV trước khi đi ngủ và họ không thể yên tâm đi ngủ nếu như vẫn chưa đọc được một chút gì đó từ cuốn sách của họ.

Việc được thả mình vào thế giới hư ảo, không còn căng thẳng, mệt mỏi thay vào đó lại có thể tự sáng tạo và để cảm xúc chạy theo những điều tốt đẹp mà mình vẽ ra sẽ chính là cách tuyệt vời để đưa bạn vào trạng thái thư giãn và tận hưởng trọn vẹn những giây phút bình yên nhất.

Đọc sách giúp bạn thư giãn
Đọc sách giúp bạn thư giãn và có giấc ngủ bình yên.

Nếu trong ngày không có quá nhiều thời gian để phục vụ cho việc đọc sách thì trước khi đi ngủ chính là thời điểm lý tưởng để bạn có thể bắt đầu hoạt động này. Đọc sách mang lại nhiều lợi ích và có tác dụng kỳ diệu. Vì vậy thay vì để bị cuốn vào những thiết bị điện tử và tạo thành thói quen không tốt bạn hãy chủ động tìm đến những cuốn sách và có được nhiều trải nghiệm mới lạ hơn.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân