Sức khỏe giấc ngủ

Tìm hiểu về tiếng ồn và máy chống ồn khi ngủ

CẬP NHẬT 12/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Nếu ngủ trong một không gian có quá nhiều tiếng ồn không chỉ khiến bạn giật mình tỉnh giấc, làm gián đoạn giấc ngủ mà còn khiến cơ thể trở nên suy yếu, nguyên nhân mắc các bệnh về tim mạch, thần kinh 

Trong khi ngủ, não vẫn hoạt động và tiếp nhận các âm thanh, ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp. Do đó bạn sẽ bị thức giấc vào ban đêm bởi các âm thanh xấu. Dù có muốn tiếp nhận hay không thì tiếng ồn vẫn khiến bạn tỉnh giấc với một trạng thái không hề thoải mái. 

Ngày nay, để nâng cao chất lượng cuộc sống nói chung và chất lượng giấc ngủ nói riêng, con người đã nghĩ ra các thiết bị để giảm thiểu lượng âm thanh xấu. Đó là máy chống ồn khi ngủ. Đây được xem là một trong những cách chống ồn khi ngủ hiệu quả nhất hiện nay. Cùng Vua Nệm tìm điểm danh những mẫu máy chống ồn, triệt tiêu âm thanh giúp ngủ ngon hơn trong bài viết này. 

Tiếng ồn ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ
Tiếng ồn ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ nghiêm trọng

1. Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn 

1.1. Định nghĩa ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn là những âm thanh không mong muốn, âm thanh nhiễu, vượt quá ngưỡng cho phép, có tác động xấu đến sức khỏe và tâm lý con người và động vật. 

Theo nghiên cứu thực tế đã chỉ ra: 90% người dân sống ở đô thị ở Việt Nam đang phải sống chung với tiếng ồn. Tỉ lệ này tuy không cao so với người dân ở nông thôn nhưng tình trạng tiếng ồn xấu ở các vùng quê con người phải “chịu” cũng ngày càng gia tăng.

Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường của Bộ Y tế đã đánh giá số liệu thực tế tại 12 đường và nút giao thông chính ở Hà Nội có tiếng ồn trung bình vào ban ngày là 77,8 đến 78,1 dBA, vượt tiêu chuẩn cho phép từ 7,8 đến 8,1 dBA, ban đêm là 65,3 – 75,7 dBA, vượt tiêu chuẩn từ 10-20 dBA. 

1.2. Nguyên nhân gây ra ô nhiễm tiếng ồn

1.2.1. Ô nhiễm tiếng ồn do tự nhiên

Ô nhiễm tiếng ồn do tự nhiên bắt nguồn từ các hoạt động của động đất, núi lửa. Ô nhiễm tiếng ồn do tự nhiên không xảy ra theo chu kỳ mà xảy ra ngẫu nhiên nên con người phải phải có những biện pháp phòng tránh trước khi nó xảy đến. 

1.2.2. Ô nhiễm tiếng ồn do nhân tạo

So với tiếng ồn tạo ra từ tự nhiên thì tiếng ồn do con người tạo ra chiếm phần trăm lớn hơn cả. 

Thứ nhất, tiếng ồn đến từ phương tiện giao thông (xe máy, tàu hỏa, máy bay,…). Những tiếng còi xe, máy nổ là âm thanh quen thuộc bạn phải đối mặt hàng ngày mỗi khi bước ra ngoài đường. Chỉ cần đi xe vào giờ cao điểm, những âm thanh của phương tiện di chuyển cũng đủ khiến bạn căng thẳng.

Cũng bởi phải đối mặt thường xuyên nên nhiều người không cảm nhận được mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của nó đến sức khỏe và tâm lý bản thân. Xét về số lượng, máy bay không hề “thấm thía” so với lượng xe máy, ô tô nhưng mức độ gây ô nhiễm bằng tiếng ồn của nó cao hơn gấp nhiều lần so với các phương tiện khác. 

Tiếng ồn từ xe cộ, phương tiện giao thông
Tiếng ồn từ xe cộ, phương tiện giao thông ảnh hưởng tới giấc ngủ con người

Thứ hai, tiếng ồn đến từ các tòa nhà công nghiệp. Tiếng ồn này được tạo ra do hoạt động của máy móc, của các công trình xây dựng. Các tiếng ồn này có thể nói là cực kỳ nhiều và liên tục. Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các hoạt động sản xuất ngày càng được nhân rộng. Từ đó việc sử dụng máy móc gây ra tiếng ồn lớn là không thể thiếu. 

Thứ ba, tiếng ồn phát sinh trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Không quá khó để nhận ra kiểu tiếng ồn này như tiếng cãi cọ, la hét, tiếng ồn từ các thiết bị tivi, loa đài, điện thoại,…Những tiếng ồn này không quá mạnh mẽ nhưng nếu phải nghe thường xuyên chắc chắn cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến thính giác của chúng ta. 

1.3. Tác động của ô nhiễm tiếng ồn đến con người 

Tiếng động khi đã đạt đến mức ô nhiễm nghĩa là mức độ tác động của của nó đã đạt quá mức giới hạn chịu đựng của con người. Nếu phải chịu đựng trong một thời gian dài, con người ta chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều về sức khỏe và tâm lý.

Tiếng ồn tác động lên con người ở ba khía cạnh: che lấp những âm thanh cần nghe, làm giảm khả năng phản xạ tự nhiên của con người với âm thanh; gây các bệnh đối với thính giác và hệ thần kinh, gián tiếp gây ra bệnh tim mạch; tiếp xúc tiếng ồn cao trong thời gian dài dẫn tới bệnh đãng trí và điếc không thể hồi phục.

Tác động của ô nhiễm tiếng ồn đến con người 

Nếu bạn phải đối mặt với tình trạng sống chung với tiếng ồn có cường độ dày, tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, rối loạn tiền đình là điều khó tránh khỏi. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng ô nhiễm tiếng ồn hiện chỉ xếp sau ô nhiễm không khí về những tác hại liên quan đến sức khỏe con người.

2. Tiếng ồn và giấc ngủ – mối liên hệ chặt chẽ

2.1. Tác hại của tiếng ồn với giấc ngủ 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu tiếng ông đạt ngưỡng 35dB trở lên có thể gây rối loạn giấc ngủ bình thường. Một trong những điều gây ảnh hưởng đầu tiên chính là làm bạn giật mình tỉnh giấc. Đương nhiên, điều này còn phụ thuộc vào giai đoạn giấc ngủ, thời gian và cách bạn cảm nhận âm thanh.

Ví dụ: giai đoạn đầu của giấc ngủ là lúc cơ thể bạn cần phải cố gắng để rơi vào trạng thái “thả lỏng” nhất nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi các luồng âm thanh. Hoặc vào nửa sau của đêm, khi bạn đạt đến trạng thái vô thức, vẫn có thể giật mình tỉnh giấc khỏi cơn mê bởi tiếng ồn. Mặc dù đây là trạng thái cơ thể mệt mỏi nhất và bạn có thể tiếp tục giấc ngủ của mình nhưng việc bị cắt giấc giữa chừng khiến sáng hôm sau bạn cảm thấy bực tức, khó chịu.

Nếu phải chịu ảnh hưởng bởi âm thanh xấu trong thời gian dài, giấc ngủ chập chờn khiến bạn luôn cảm thấy bất an khi đặt lưng xuống giường, khó đi vào giấc ngủ, dễ dàng tự giật mình tỉnh giấc giữa đêm, suy giảm hệ miễn dịch, là tác nhân mắc các bệnh.

Tiếng ồn khiến bạn khó đi vào giấc ngủ
Tiếng ồn khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, dễ tỉnh giấc khi đang ngủ

Đối với người cao tuổi, nếu mất ngủ do tiếng ông thường xuyên sẽ làm tăng các nội tiết tố gây stress như adrenalin và noradrenalin, chúng có vai trò điều chỉnh các chức năng chuyển hóa trong cơ thể. 

Từ đó dẫn đến các chỉ số mỡ trong máu và đường huyết tăng cao. Đối với trẻ em, dường như có một cơ chế bảo vệ chúng khỏi tiếng ồn nên ít khi bị thức giấc như người lớn. Tuy nhiên tác hại lên hệ thần kinh vẫn tồn tại chứ không phải không có. 

2.2. Các cách xử lý tiếng ồn trong khi ngủ 

Cách ly sàn và trần nhà: Nếu tiếng ồn vang lên từ sàn nhà, bạn có thể giảm ồn bằng cách trải thảm hoặc tấm lót sàn để cách ly âm thanh. Tấm lót sàn hiệu quả nhất được làm từ nguyên liệu gỗ bần. Nó có khả năng cách âm vượt trội so với hầu hết với các loại gỗ khác. Với những bạn không thể lót thảm toàn bộ sản thì có thể chọn hẳn một tấm thảm dày và rộng. 

Dùng nút bịt tai: Bịt tai là dụng cụ quen thuộc để ngăn chặn sự xâm nhập của tiếng ồn đến tai. Để phụ kiện này phát huy tác dụng triệt để, bạn có thể sử dụng kèm với việc mở tiếng ồn trắng. Khi dùng nút bịt tai bạn cần chú ý:

  • Phải luôn rửa sạch tay trước khi đeo nút tai để giảm nguy cơ nhiễm trùng
  • Khi tháo nên vừa xoay vừa kéo ra chứ không nên giật thẳng sẽ gây nên áp suất lớn lên màng nhĩ trong tai.
  • Cần mua nút bịt tai vừa với lỗ tai của mình, nếu nút tai quá to sẽ gây cộm, khó chịu mà nhỏ quá sẽ dễ bị trôi vào trong tai. 

Phủ kín tường: Đây là một trong những cách cách âm phổ biến được thực hiện trong hội trường, rạp hát, quán karaoke, vũ trường,….Các vật liệu cách âm được sử dụng nhiều nhất hiện nay bao gồm: Bông thủy tinh, tấm thạch cao, cao su non, túi khí, xốp PE, bông khoáng,…Bên ngoài của những tấm cách âm đòi hỏi tính thẩm mỹ cao bên cạnh khả năng cách âm tốt. Ngày nay người ta dùng nhiều vật liệu khác nhau để trang trí và hỗ trợ cách âm tốt như phun sơn sần, vải nỉ, vải nhung…

Dùng âm thanh triệt tiêu âm thanh: Đây là một trong những biện pháp hiện đại nhất và hữu ích nhất để làm giảm ô nhiễm tiếng ồn. Phương pháp này thường sử dụng trong các căn phòng có diện tích vừa và nhỏ. Hệ thống khử tiếng ồn không chỉ chặn âm thanh mà còn chủ động hủy tiếng ồn bằng sóng âm thanh riêng. Các thiết bị công nghệ chống ồn này được coi như một vật trang trí hiện đại trong căn nhà thời đại 4.0.

3. Máy chống ồn khi ngủ – giải pháp hữu hiệu cho giấc ngủ 

3.1. Máy chống ồn khi ngủ Muzo

Thiết bị triệt tiêu âm thanh Muzo được công ty Celestial Tribe có trụ sở tại California, Mỹ đã sáng chế. Đây là thiết bị đầu tiên được sử dụng công nghệ chống rung trên bề mặt nhẵn, từ đó làm giảm thiểu tiếng ồn một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, máy chống ồn khi ngủ Muzo còn tạo ra các luồng âm thanh sống động nhẹ nhàng nhờ công nghệ Billionsound tiên tiến. Tóm gọn lại, Muzo có thể vừa tạo không gian yên tĩnh, triệt tiêu hoàn toàn sóng âm vừa mang đến những âm thanh nhẹ nhàng.

Máy chống ồn khi ngủ Muzo
Máy chống ồn khi ngủ Muzo thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, hiệu quả cao

Theo như nhà sáng chế, máy chống ồn này được thiết kế 3 chế độ là chế độ yên lặng, chế độ ngủ và chế độ tạo vùng an toàn. Chế độ vùng an toàn chính là điểm nhấn đặc biệt của dòng máy này. Nghĩa là trong một không gian với nhiều âm thanh như quán cafe, bạn có thể tự tạo ra một căn phòng vô hình để có thể thoải mái trò chuyện. 

Với thiết kế nhỏ gọn, Muzo có thể mang đi dễ dàng. Chỉ cần gắn Muzo lên tường và nhấn nút, bạn sẽ được ở trong không gian riêng của mình và không bị quấy rối bởi bất kỳ tiếng ồn nào. Giá cho một chiếc Muzo độc đáo này là 249 USD (khoảng 5,6 triệu VNĐ)

3.2. Máy chống ồn khi ngủ Marpac Dohm Classic

Thiết bị này tạo ra âm thanh bằng một cái quạt được gắn trong máy. Do vậy nên lượng âm thanh máy chống ồn này tạo ra không quá đa dạng. Tuy nhiên những người đã từng sử dụng không phàn nàn về vấn đề này, ngược lại, họ đều khen ngợi sự đơn giản của loại máy này. Chỉ cần xoay nút để điều chỉnh âm lượng, máy chống ồn sẽ phát ra tiếng gió nhẹ nhàng và độc đáo. 

3.3. Máy chống ồn Marpac Whish giúp triệt tiêu âm thanh

Đây là phiên bản nâng cấp, cải tiến của Dohm Classic. Thay vì một âm thanh đơn điệu, Marpac Whish cho bạn 16 loại âm thanh khác nhau từ 4 phiên bản âm thanh để lựa chọn. 4 nền tảng âm thanh bao gồm âm thanh gốc của Dohm, tiếng mưa, tiếng chuông và âm thanh đại dương. 

Vừa đạt được sự đơn giản, nhanh chóng trong cách sử dụng; vừa có được sự đa dạng trong loại âm thanh phát ra, Dohm Classic càng chinh phục được người dùng một cách dễ dàng hơn.

Máy chống ồn khi ngủ Marpac Whish
Máy chống ồn khi ngủ Marpac Whish mang tới 16 âm thanh khác nhau

3.4. Máy chống ồn HoMedics Deep Sleep Mini

Thiết kế tròn, dẹt của máy chống ồn này rất thích hợp để mang theo khi du lịch. Thời lượng pin của máy lên đến 12 tiếng giúp bạn không phải lo lắng dù có phải di chuyển xa đến đâu. Mức âm lượng của máy tỉ lệ nghịch với kích thước của nó. Ngoài ra,dòng  máy chống ồn này còn có chế độ hẹn giờ với các mốc 30, 60 và 90 phút. Nếu bạn có ngủ quên thì cũng chẳng phải lo lắng sẽ gây tốn pin nữa rồi. 

3.5 Máy chống ồn khi ngủ Big Red Rooster

Với 4 inches nhỏ gọn của mình, máy chống ồn Big Red Rooster dễ dàng nhận được sự yêu thích từ người dùng. Chiếc máy có 6 loại âm thanh cùng với chế độ tùy chỉnh hẹn giờ là 15, 30 hoặc 60 phút. Bạn có thể sạc máy hoặc sử dụng 3 cục pin AA để mang theo nó trong các  chuyến đi của mình.

Những tiếng ồn thường trực hàng ngày trong đời sống dần trở thành thói quen khiến con người quên đi rằng nó có khả năng ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe về lâu về dài. Để nâng cao chất lượng cuộc sống, tại sao bạn không đầu tư vào những thiết bị máy chống ồn khi ngủ thay vì phải chịu đựng chúng như một thói quen. 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân