Nhà hay

Tổng hợp các tư thế ngủ của chó cưng và ý nghĩa thú vị đằng sau

CẬP NHẬT 14/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Các chú chó thường có rất nhiều thói quen đặc biệt, đặc biệt là về tư thế khi ngủ. Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều thú vị liên quan tới tư thế ngủ của chó cưng nhé!

1. 6 tư thế ngủ thường gặp ở các chú chó và ý nghĩa của chúng

 Chó có rất nhiều tư thế ngủ đa dạng

Chó có rất nhiều tư thế ngủ đa dạng

Tương tự như con người, chó cũng có nhiều tư thế ngủ khác nhau. Mỗi một tư thế ngủ khác nhau lại ẩn chứa một ý nghĩa riêng và là những manh mối nhỏ về trạng thái của chú chó nhà bạn. Dưới đây là 6 tư thế ngủ phổ biến của chú chó cưng nhà bạn được chúng tôi tổng hợp lại từ các chuyên gia thú y, cụ thể là:

1.1. Tư thế nằm nghiêng

Cũng giống như con người, chó rất thích nằm ngủ nghiêng. Chúng thường nằm nghiêng và để bốn chân mở rộng. Đây cũng là tư thế nằm ngủ yêu thích của các chú chó mới sinh và những chú chó lớn tuổi, có bệnh về xương khớp. 

Ý nghĩa: Việc chú chó cưng nhà bạn thường xuyên nằm nghiêng chứng tỏ chúng có cảm giác an toàn và thoải mái với môi trường sống. Tiến sĩ Jennifer Coates, thành viên của ban cố vấn Pup Life Today đã từng chia sẻ rằng chỉ khi nhiệt độ dễ chịu và môi trường xung quanh yên tĩnh, các chú chó mới ngủ ở tư thế nằm nghiêng. Đây cũng là thời điểm mà giấc ngủ của chúng sâu nhất. 

1.2. Tư thế sư tử

 Tư thế ngủ nhân sư của chú chó cưng nhà bạn

Tư thế ngủ nhân sư của chú chó cưng nhà bạn

Tư thế độc đáo này còn được gọi là tư thế nhân sư. Khi nằm ở tư thế này, chú chó cưng nhà bạn sẽ đặt đầu lên trên bàn chân của chúng và gập cong người lại.

Vì dáng ngủ này rất giống những bức tượng sư tử nên các chuyên gia đã đặt tên cho tư thế ngủ này là nhân sư. Ngoài ra tư thế ngủ của chó cưng này còn có thể để hai bàn chân trước chụm vào nhau và hai bàn chân sau nghiêng sang một bên. 

Ý nghĩa: Theo chuyên gia thú y Sarah Wooten, tư thế này có ý nghĩa là chú chó của bạn đang nằm nghỉ ngơi nhưng ngủ không sâu giấc. 

1.3. Tư thế siêu nhân

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây lại là một tư thế ngủ rất phổ biến ở các chú chó. Khi ngủ ở tư thế siêu nhân, các chú chó sẽ nằm dài trên mặt đất, phần bụng ép sát xuống mặt sàn.

Bên cạnh đó, hai chân trước của chúng sẽ duỗi thẳng về phía trước và hai chân sau duỗi thẳng ra phía sau. Những chú chó hiếu động cũng như các chú chó con rất thích nằm ở tư thế đặc biệt này. 

Ý nghĩa: Nếu chú chó cưng của bạn thường hay nằm ngủ trong tư thế siêu nhân thì có nghĩa là chúng đang cảm thấy mệt nhưng luôn sẵn sàng để vui chơi. Tất cả những chú chó có nguồn năng lượng lớn đều thích nằm ngủ theo tư thế siêu nhân.

 Tư thế ngủ siêu nhân hay 4 chân duỗi là tư thế ngủ quen thuộc của chó cưng

Tư thế ngủ siêu nhân hay 4 chân duỗi là tư thế ngủ quen thuộc của chó cưng

1.4. Tư thế bánh rán

Lại thêm một tư thế ngủ của chó cưng độc đáo nữa mà nhiều người chưa biết. Sở dĩ nó được đặt tên lạ như vậy là bởi khi nằm ngủ, các chú chó sẽ nằm cuộn tròn người lại giống như một quả bóng với bốn chi ôm sát lấy cơ thể. Đôi khi mũi của chúng sẽ chạm vào hai chân sau và phủ những chiếc đuôi dài của mình lên trên lưng.

Ý nghĩa: Khi nằm ngủ theo tư thế này, tất cả các cơ quan, bộ phận quan trọng trên cơ thể chú chó cưng sẽ được bảo vệ an toàn trong lúc ngủ. Đây cũng là một dạng tự bảo vệ ở loài chó khi làm quen với môi trường sống mới. Nhất là ở những chú chó mới sinh hoặc chó bị đi lạc, điều này càng trở nên phổ biến.

Mặt khác, tư thế bánh rán còn là vị trí nằm yêu thích của các chú chó khi bị lạnh. Việc cuộn tròn theo hình quả bóng là cách chúng đang cố gắng bảo toàn thân nhiệt. 

1.5. Tư thế cuộn mình

 Tư thế ngủ cuộn mình

Tư thế ngủ cuộn mình

Hầu hết các chú chó quấn chủ đều rất thích nằm ngủ ở tư thế này. Khi đó, chúng sẽ nằm sát người bạn hoặc nằm lên trên người của bạn để ngủ. Đây thực sự là một tư thế tuyệt vời đối với những ai thích cho chó cưng ngủ chung giường với mình. 

Ý nghĩa: Đây chắc chắn là tư thế thể hiện rõ nét nhất sự gắn kết giữa bạn với chú cún cưng. Nó chính là dấu hiệu cho thấy các chú chó yêu thích và muối gần gũi cùng bạn.

1.6. Tư thế ngửa bụng

Trong tất cả các tư thế ngủ phổ biến ở loài chó thì đây là tư thế ngộ nghĩnh và đáng yêu nhất. Khi nằm ngửa bụng, phần bụng và chân của các chú cún sẽ ngửa lên trên trời trông rất hài hước. Rất nhiều người cho rằng tư thế này nằm lâu sẽ rất khó chịu, không được thoải mái nhưng đây lại là tư thế mang đến cảm giác thư giãn nhất cho các chú chó. 

Ý nghĩa: Nguyên nhân lớn nhất làm cho các chú chó yêu thích tư thế ngủ này chính là chúng muốn giữ sự mát mẻ khi đi ngủ. Các chuyên gia thú y đã chỉ ra rằng mồ hôi ở chó thường tiết qua bàn chân và bụng nên đây là hai bộ phận có nguồn nhiệt lớn nhất trên cơ thể chúng. Vì vậy mà việc nằm ngửa sẽ giúp cho chó cảm thấy mát mẻ và sảng khoái hơn.

2. Khám phá các hành vi của chó cưng trong lúc ngủ

 Các hành vi trong lúc ngủ đều là phản ứng sinh lý thông thường

Các hành vi trong lúc ngủ đều là phản ứng sinh lý thông thường

2.1. Nằm mơ

Chắc hẳn rất nhiều người cảm thấy bất ngờ và không nghĩ rằng chó cũng có thể nằm mơ như con người. Nhưng đây hoàn toàn là sự thật. Khi nằm mơ, bộ não của chú cún nhà bạn sẽ xử lý các sự kiện diễn ra trong ngày trước lúc ngủ. Có thể trong mỗi giấc ngủ, chúng đều đang mơ về hoạt động của ngày hôm đó như dạo quanh khu nhà hay chơi đùa cùng bạn.

2.2. Co giật

Đây là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường diễn ra trong thời gian ngủ của chó. Có thể trong lúc co giật, chúng đang nằm mơ, di chuyển giữa các giai đoạn của giấc ngủ hoặc thay đổi tư thế ngủ. 

2.3. Sủa và rít

Bạn không nên cảm thấy hoảng sợ khi chú cún cưng của mình sủa hoặc rít trong lúc ngủ. Bởi đây cũng chỉ là một phản ứng thông thường khi chúng đang nằm mơ mà thôi.

2.4. Chạy

 Chạy trong lúc ngủ bằng cách giơ chân lên và di chuyển đồng loạt

Chạy trong lúc ngủ bằng cách giơ chân lên và di chuyển đồng loạt

Bên cạnh các tư thế ngủ của chó cưng thì việc chạy trong lúc ngủ cũng là một biểu hiện lạ mà rất nhiều người nuôi chó quan tâm. Chúng có thể chạy trong lúc ngủ bằng cách giơ chân lên và di chuyển đồng loạt cả bốn chân khi đang nằm nghiêng. Tương tự như các dấu hiệu trước đó, đây cũng chỉ là một phản ứng đơn thuần khi chúng ngủ. 

2.5. Ngáy

Những chú chó có vấn đề về hô hấp và cấu tạo mũi ngắn thường rất hay phát ra tiếng ngáy lúc ngủ. Điển hình như giống chó ngao Tây Tạng và các chú chó con mới sinh.

3. Các mốc thời gian ngủ của chó mà bạn nên biết

3.1. Ngủ vào ban ngày

Đa số các chú chó con thường có thời gian ngủ ban ngày dài hơn ban đêm. Việc ngủ trong thời gian dài giúp cho chúng phát triển về thể chất và có khả năng xử lý các thông tin mà chúng ghi nhận được khi còn thức. Đặc biệt, thời gian ngủ trưa của chó con cũng dài hơn so với những chú chó đã trưởng thành. Chúng có thể dễ dàng ngủ gật ở bất cứ đâu và vào bất cứ thời điểm nào. 

 Đa số các chú chó con thường có thời gian ngủ ban ngày dài hơn ban đêm

Đa số các chú chó con thường có thời gian ngủ ban ngày dài hơn ban đêm

3.2. Ngủ vào ban đêm

Ban đêm là thời điểm mà nhiều chú cún thường cảm thấy bồn chồn. Nhất là với những chú chó lần đầu dọn về nhà mới sẽ thường bồn chồn vào ban đêm với các biểu hiện như đi vệ sinh nhiều lần, uống nhiều nước hay lấy nhiều thức ăn. Tuy nhiên chỉ sau vài tháng thích nghi ở môi trường sống mới, tư thế ngủ của chó cưng nhà bạn sẽ thoải mái và ngủ sâu giấc hơn.

Hy vọng với những chia sẻ về tư thế ngủ của chó cưng do chúng tôi cung cấp, bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để chăm sóc tốt hơn chú chó thân yêu của mình.

Nguồn tham khảo: https://casper.com/blog/dog-sleeping-positions/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team