Sức khỏe giấc ngủ

Bật mí về 4 tư thế ngủ tốt cho nam giới

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Sức khỏe sinh lý ở nam giới có thể bị tác động bởi rất nhiều yếu tố khác nhau, điển hình trong đó chính là tư thế ngủ. Vậy tư thế ngủ tốt cho nam giới là tư thế nào? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

1. Tác động của các tư thế ngủ đến sức khỏe của nam giới 

1.1. Tư thế nằm sấp

Việc nằm sấp thường xuyên sẽ tạo nên sức ép đối với các cơ quan nội tạng cũng như khiến cho hô hấp của cánh mày râu trở nên khó khăn. Đặc biệt, việc nằm sấp dẫn đến rất nhiều tác động tiêu cực tới hệ sinh dục ở phái nam. Khi dương vật bị chèn ép bởi tư thế nằm sấp sẽ cản trở tuần hoàn máu khiến bạn có cảm giác hoa mắt chóng mặt và mất sức.

Do vậy tư thế này không được khuyến khích bởi nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới “chuyện chăn gối” và hoạt động thường ngày của nam giới. Bên cạnh đó, việc nằm sấp không được đánh giá là tư thế ngủ tốt cho nam giới còn bởi nó tạo sức ép khiến nhiệt độ của cơ quan sinh dục tăng cao, khó tạo ra tinh trùng cũng như giảm khả năng sinh sản ở phái mạnh

>> Xem thêm: Tư vấn chọn nệm cho người nằm sấp

Tư thế nằm sấp không được đánh giá là tư thế ngủ tốt cho nam giới

Tư thế nằm sấp không được đánh giá là tư thế ngủ tốt cho nam giới

1.2. Tư thế nằm nghiêng sang trái

Khi nằm nghiêng sang trái, tim của bạn sẽ bị chèn ép bởi sức nặng của cơ thể. Điều này không những gây tác động tới chất lượng giấc ngủ mà còn làm cho quá trình tuần hoàn máu trên cơ thể phái mạnh trở nên chậm hơn so với bình thường. Trong đó gồm có cả tuần hoàn máu ở bộ phận sinh dục.

Nếu bộ phận sinh dục không được cung cấp đầy đủ lượng máu cần thiết trong thời gian dài rất dễ xảy ra hiện tượng liệt dương hoặc khó cương cứng khi sinh hoạt tình dục.

>> Xem thêm: Ngủ ở tư thế nào có lợi nhất cho sức khỏe?

1.3. Tư thế nằm nghiêng sang phải

Thông thường, nam giới rất ít khi nằm nghiêng bên phải và đây cũng không phải là một tư thế ngủ tốt cho nam giới. Đơn giản bởi tư thế này làm cho tinh hoàn và dương vật bị chèn ép ở giữa hai chân, khiến chúng phải gánh chịu lực tác động lớn  hơn nhiều lần so với lúc đứng.

Đặc biệt ở một số bạn nam đang trong độ tuổi dậy thì nếu nằm nghiêng bên phải quá lâu có thể khiến thừng tinh bị xoắn thành một nhóm rất nguy hiểm. Tình trạng này tác động trực tiếp vào dương vật, lâu ngày khiến bộ phận này không nhận được dinh dưỡng và các chất chuyển hóa cũng như không thể bài tiết ra bên ngoài. Nguy hiểm hơn còn dẫn tới thiếu máu hoặc hoại tử dương vật.

1.4. Tư thế nằm ngửa

Đây được xem là tư thế ngủ tốt cho nam giới và được các chuyên gia y khoa khuyến khích phái mạnh nằm thường xuyên. Khi nằm ngửa, bạn hãy giang hai chân ra một cách thoải mái nhất vì làm như vậy vừa không chèn ép vào nội tạng và cơ quan sinh dục, đồng thời tránh được tình trạng xoắn thừng tinh. Mặt khác, “cậu nhỏ” của phái mạnh cũng có được không gian hoạt động, dễ dàng tản nhiệt, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và đảm bảo  chức năng tình dục luôn ở trạng thái tốt nhất.

Nằm ngửa trong lúc ngủ là tư thế tốt nhất dành cho phái mạnh

Nằm ngửa trong lúc ngủ là tư thế ngủ tốt cho nam giới

2. Làm sao để cánh mày râu duy trì tư thế nằm ngửa khi ngủ?

Nằm ngửa vốn là tư thế nằm ít thoải mái nhất và rất hiếm người có thói quen ngủ nằm ngửa. Nhưng bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh được tư thế này trong lúc ngủ bằng một số biện pháp dưới đây:

2.1. Thay đổi thói quen khi ngủ

Đầu tiên, bạn hãy nằm xuống giường rồi giữ cho phần đầu và cổ ở vị trí thẳng, cố gắng không để đầu xoay sang phải hoặc trái. Một mẹo nhỏ mà bạn có thể áp dụng là sử dụng chăn có trọng lượng lớn để tạo áp lực nhẹ nhàng lên phần trước của cơ thể, khiến việc cố định cơ thể dễ dàng hơn. Những chiếc chăn nên có trọng lượng rơi vào khoảng 10% trọng lượng cơ thể mới phát huy được tác dụng.

Nhìn chung quá trình thay đổi tư thế ngủ sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn và cần sự kiên trì trong thời gian dài. Thay đổi từ tư thế này sang tư thế ngủ khác có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái, vì thế bạn cần kiên nhẫn hơn khi cố gắng thay đổi. Bạn có thể phải mất đến cả tháng thậm chí cả năm mới có thể hình thành được thói quen nằm ngửa khi ngủ.

2.2. Sử dụng gối trong lúc ngủ

Mặc dù nằm ngửa là tư thế ngủ tốt cho nam giới nhưng nó cũng dễ gây áp lực lên cột sống. Vì vậy bạn nên đặt một chiếc gối mềm bên dưới đầu để giảm bớt áp lực cũng như giữ cho cột sống không bị cong vẹo. Ngoài ra, bạn cũng có thể kê thêm một chiếc gối nhỏ ở phía dưới lưng hay trên thắt lưng sẽ giúp cột sống duy trì được đường cong tự nhiên và ngăn ngừa tình trạng thoái hóa cột sống.  

Chắc chắn trong những ngày đầu ngủ trong tư thế nằm ngửa, bạn sẽ thường xuyên xoay người theo cảm tính. Vì thế hãy xếp những chiếc gối xung quanh mình trong lúc ngủ sẽ giúp hạn chế tình trạng xoay người khi đang ngủ.

Sử dụng gối cũng là một biện pháp giúp bạn rèn thói quen nằm ngửa khi ngủ

Sử dụng gối cũng là một biện pháp giúp bạn rèn thói quen nằm ngửa khi ngủ

2.3. Duy trì nhiệt độ ổn định khi nằm ngủ

Khi bạn nằm ngửa lúc ngủ, máy tạo độ ẩm là một thiết bị hữu ích hỗ trợ đi vào giấc ngủ rất hiệu qu. Mặt khác, việc ngủ trong tư thế nằm ngửa rất dễ khiến cho mũi và cổ họng bị khô. Do đó mà các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, ngạt mũi hay ngáy ngủ rất dễ xảy ra. Đồng thời, tư thế nằm ngửa còn gây ra tình trạng mụn và khiến da bị khô, mất nước. 

Bởi vậy mà nhiệt độ trong phòng cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ. Bạn có thể bật máy tạo độ ẩm trong lúc ngủ hoặc mở hé cửa sổ khi đi ngủ để phòng luôn thông thoáng để hôm sau tỉnh dậy ở trạng thái thoải mái, dễ chịu nhất. 

2.4. Thay đổi thói quen trước lúc đi ngủ

Bạn cần tránh tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá lâu trước giờ đi ngủ. Bởi việc tiếp xúc trong thời gian dài với ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này sẽ khiến cho bạn trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ. Ánh sáng xanh còn chi phối đến nhịp sinh học của cơ thể, đánh lừa bộ não rằng vẫn đang là ban ngày. Do đó các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng hãy tránh xa các thiết bị điện tử ít nhất 2 giờ đồng hồ trước lúc đi ngủ.

Bên cạnh đó, việc ăn vặt vào đêm khuya cũng như sử dụng đồ uống có cồn cũng tác động rất mạnh đến giấc ngủ của bạn. ăn hoặc uống rượu nhiều giờ trước khi đi ngủ. Rượu có thể gây xáo trộn giấc ngủ. Cả hai thói quen này đều dẫn tới tình trạng ngáy và ngủ không ngon giấc. Thay vì ăn vặt và sử dụng đồ uống có cồn, bạn có thể tập luyện yoga nhẹ nhàng hay đọc sách sẽ giúp bạn cảm thấy dễ ngủ hơn hoặc đơn giản là uống một tách trà thảo mộc trước giờ đi ngủ. 

Trong thực tế nếu bạn không gặp phải các vấn đề về sức khỏe sinh lý cũng như các bệnh liên quan tới xương khớp thì không cần thiết phải áp dụng tư thế nằm ngửa khi ngủ mỗi ngày. Bạn có thể thay thế bằng một số tư thế ngủ khác để giấc ngủ được trọn vẹn nhất. Nhưng bạn cần đảm bảo rằng tư thế ngủ đó không mang đến các tác động tiêu cực tới cho cơ thể bạn.

>> Xem thêm: Mất ngủ – Căn bệnh của thời đại

Tư thế ngủ tốt sẽ giúp cho nam giới có sức khỏe tốt hơn

Tư thế ngủ tốt sẽ giúp cho nam giới có sức khỏe tốt hơn

Trên đây là một số thông tin do chúng tôi cung cấp liên quan đến tư thế ngủ tốt cho nam giới. Hy vọng các đấng mày râu đã có thêm những kiến thức bổ ích và điều chỉnh được tư thế ngủ một cách hiệu quả. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team