Sức khỏe giấc ngủ

Những sai lầm khi ngủ dễ gây bệnh ung thư cần phải loại bỏ!

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Để có thể sống khỏe mạnh và tránh được những nguy cơ gây ung thư, mỗi người đều nên chú ý đến giấc ngủ của mình. Khi ngủ, cơ thể của chúng ta sẽ tái tạo các tế bào bị tổn thương, loại bỏ các chất độc hại và cân bằng nội tiết. Tuy nhiên, có những sai lầm khi ngủ dễ gây bệnh ung thư rất nhiều người mắc phải.

Do đó, việc tạo cho mình một thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc và chất lượng thực sự tốt. Những chia sẻ sau đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn phần nào đó loại bỏ các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe thành công!

lợi ích của Một giấc ngủ ngon
Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt

1. Những sai lầm khi ngủ dễ gây bệnh ung thư là gì?

Chắc hẳn bạn cũng đã nghe nói qua về việc giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế không có quá nhiều người thực sự để tâm đến điều này. Và bên dưới đây là những sai lầm khi ngủ dễ gây ung thư mà bạn nên tránh:

1.1. Thức khuya

Có thể nhiều người chưa biết nhưng thức khuya nằm trong số những nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên ngủ muộn có tỷ lệ mắc căn bệnh này cao gấp 2 lần so với người ngủ đúng giờ.

Vốn dĩ việc thức khuya làm ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của các tế bào trong cơ thể. Khi ngủ muộn, cơ chế tuyến tùng tiết ra hormone melatonin (chất có khả năng ngăn chặn và tiêu diệt các tế bào ung thư) sẽ bị rối loạn. Do đó, mỗi người đều nên đi ngủ sớm để bảo vệ sức khỏe của mình và phòng tránh ung thư tuyến tiền liệt.

1.2. Thiếu ngủ

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ung thư của Anh, ngủ không đủ 6 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư vú và ung thư đại tràng. Nguyên nhân được giải thích rất rõ ràng, tình trạng thiếu ngủ sẽ làm giảm lượng melatonin, một loại hormone có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các tế bào ung thư. 

Vì vậy, đây chính là một trong những sai lầm khi ngủ dễ gây bệnh ung thư mà bạn nên tránh. Để phòng ngừa căn bệnh quái ác này, chúng ta nên có một lối sống lành mạnh, bao gồm việc ngủ đủ giấc và chất lượng.

thiếu ngủ dễ gây bệnh ung thư
Nên ngủ đủ giấc để có trạng thái tinh thần tốt nhất

1.3. Thói quen bật đèn khi ngủ

Để tránh bị vấp ngã khi thức giấc cũng như loại bỏ sự sợ hãi, nhiều người có thói quen sử dụng đèn ngủ trong phòng. Tuy nhiên, đây là một thói quen xấu cần được loại bỏ, vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 

Theo các nghiên cứu, ánh sáng từ đèn ngủ làm giảm lượng melatonin, vì thế khả năng điều hòa sinh lý và chống ung thư sẽ bị hạn chế. Khi bạn ngủ dưới ánh sáng, lượng melatonin tiết ra chỉ bằng 26,5% so với khi bạn ngủ trong bóng tối. 

Nếu tình trạng này cứ liên tục kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư ruột kết. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên tắt đèn ngủ khi đi ngủ để bảo vệ sức khỏe của mình.

XEM THÊM: Có nên để đèn sáng khi ngủ?

1.4. Ngủ ngáy

Ngủ ngáy có mối liên hệ mật thiết với tình trạng ngưng thở khi ngủ, khiến cơ thể không được cung cấp đủ oxy. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nguy hiểm. 

tình trạng ngủ ngáy dễ gây bệnh ung thư
Loại bỏ tình trạng ngủ ngáy để ngăn chặn phát sinh nhiều vấn đề nguy hiểm

Theo các nghiên cứu, oxy thiếu hụt sẽ kích thích sự sinh trưởng và di căn của các tế bào ung thư, làm cho bệnh tiến triển nặng hơn. Ngoài ra, người ngủ ngáy cũng có khả năng phải đối mặt với tử vong do ung thư cao hơn đến 5 lần so với người không ngủ ngáy. 

2. Nên ngủ như thế nào để có sức khỏe tốt hơn?

Để tránh những sai lầm khi ngủ dễ gây bệnh ung thư, bạn cần phải quan tâm đến rất nhiều vấn đề. Nhìn chung, để ngủ ngon giấc và bảo vệ sức khỏe tối ưu, bạn hãy tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Lên kế hoạch nghỉ ngơi khoa học: Điều cần thiết nhất chính là phải duy trì được thói quen đi ngủ và thức dậy đều đặn, kể cả vào cuối tuần. Chỉ cần như vậy sẽ giúp cơ thể bạn thích nghi với chu kỳ sinh học tự nhiên.
  • Ngủ đủ giấc: Theo các chuyên gia sức khỏe, người lớn cần ngủ khoảng 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Trong khi đó, trẻ em và thanh thiếu niên cần nhiều hơn thế.
  • Giúp bạn thân được thư giãn: Để loại bỏ được mệt mỏi, stress dễ dàng chìm vào giấc ngủ, bạn có thể tắm nước nóng, đọc một quyển sách hay hoặc nghe những bản nhạc dịu êm.
  • Không sử dụng các chất kích thích: Tốt hơn hết nên tránh uống cà phê và rượu trước khi đi ngủ. Những chất này sẽ tác động đến hệ thần kinh, ảnh hưởng đến khả năng ngủ của bạn.
  • Tạo không gian nghỉ ngơi thoải mái: Chủ động chuẩn bị một căn phòng ngủ đủ tối, yên tĩnh và mát mẻ.
  • Tập thể dục đều đặn: Hoạt động nhẹ nhàng trước khi ngủ sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, tăng cường sức khỏe và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn nên tránh tập thể dục trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ.
  • Thăm khám bác sĩ khi rối loạn giấc ngủ: Trong trường hợp bị mất ngủ kéo dài, hãy đi khám bác sĩ và phối hợp điều trị. Mất ngủ có thể do một số vấn đề y tế gây ra, chẳng hạn như rối loạn về hô hấp, tiêu hóa hoặc nội tiết.
ngủ như thế nào để có sức khỏe tốt hơn
Việc có được giấc ngủ ngon mỗi tối sẽ giúp bạn nạp đủ năng lượng cho ngày dài

3. Những thói quen không tốt cần được loại bỏ trước khi đi ngủ

Bạn chắc hẳn cũng không mong muốn bản thân mắc phải những sai lầm khi ngủ dễ gây bệnh ung thư có đúng không? Nếu vậy, tốt hơn hết hãy chủ động làm theo những lời khuyên sau đây:

  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử: Nên nhớ các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh – nguyên nhân trực tiếp làm giảm sản xuất melatonin, một hormon giúp bạn ngủ ngon. Trong trường hợp không thể tránh sử dụng thiết bị điện tử trong phòng ngủ, tốt hơn hết bạn nên chuyển sang chế độ ban đêm hoặc đeo kính lọc ánh sáng xanh.
  • Uống rượu vừa phải: Mặc dù rượu có thể làm chúng ta buồn ngủ, nhưng nó cũng làm giảm chất lượng giấc ngủ đáng kể. Vì thế, nếu bạn muốn uống rượu vào buổi tối, hãy giới hạn lượng rượu và uống cách xa giờ đi ngủ ít nhất 2 tiếng.
  • Không ăn quá no hoặc để bụng quá đói: Ăn quá no hoặc quá đói trước khi đi ngủ đều có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Thay vì vậy, mỗi người đều nên ăn một bữa tối cân bằng và nhẹ nhàng ít nhất 2-3 tiếng trước khi đi ngủ.
  • Giải tỏa căng thẳng: Căng thẳng hoặc lo lắng là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người mất ngủ. Để ngăn chặn những sai lầm khi ngủ dễ gây bệnh ung thư này bạn nên tìm những cách thư giãn phù hợp trước khi đi ngủ, ví dụ như tắm nước nóng, đọc sách hay nghe nhạc dễ chịu.
thói quen không tốt trước khi đi ngủ
Loại bỏ căng thẳng, stress để có được giấc ngủ ngon hàng đêm

Như vậy Vua Nệm vừa chia sẻ đến bạn những sai lầm khi ngủ dễ gây bệnh ung thư và cách phòng tránh hiệu quả. Đừng quên thay đổi thói quen nghỉ ngơi để bảo vệ sức khỏe bản thân thật tốt nhé. Chỉ cần thực hiện theo những hướng dẫn bên trên và tham khảo tư vấn của bác sĩ, bạn sẽ phần nào đó ngăn chặn được những bệnh lý nguy hiểm phát sinh đấy!

Nguồn: https://www.sleepfoundation.org/physical-health/cancer-and-sleep

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên