Sức khỏe giấc ngủ

Ánh sáng xanh và giấc ngủ có mối quan hệ như thế nào?

CẬP NHẬT 02/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Thói quen xem điện thoại hay tivi trước khi ngủ dường như đã trở nên ngày càng phổ biến trong xã hội ngày nay. Chúng ta thường dành hàng giờ liền bên điện thoại, tivi để giải trí nhưng liệu bạn có biết, ánh sáng xanh từ những thiết bị điện tử ấy có ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ của bạn? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu thêm về mối quan hệ giữa ánh sáng xanh và giấc ngủ trong bài viết sau nhé.

1, Ánh sáng xanh

1.1 Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh
Ánh sáng xanh là dạng ánh sáng năng lượng cao mà con người có thể nhìn thấy được, có bước sóng ngắn

Ánh sáng xanh là dạng ánh sáng năng lượng cao mà con người có thể nhìn thấy được, có bước sóng ngắn nằm trong khoảng 380nm đến 500nm. Loại ánh sáng này thường đem đến nhiều lợi ích cho chúng ta như tăng sự tập trung, tốc độ phản ứng và khiến chúng ta giữ sự tỉnh táo. 

1.2 Các nguồn cung cấp ánh sáng xanh

Nguồn ánh sáng xanh tự nhiên duy nhất mà con người biết chính là mặt trời. Nhưng sau này để có thể làm việc một cách năng suất cũng như phục vụ cho đời sống sinh hoạt, những thiết bị có nguồn ánh sáng xanh nhân tạo đã ra đời, điển hình như:

  • Thiết bị điện tử ( Tivi, điện thoại di động, máy game,…).
  • Màn hình máy tính.
  • Đèn LED.
  • Đèn huỳnh quang.

Tuy ánh sáng phát ra từ màn hình thiết bị của bạn thường có màu trắng nhưng nó có bước sóng ngắn nằm trong khoảng 400 đến 490 nm thuộc ánh sáng xanh. Tuy lượng ánh sáng xanh mà các thiết bị điện tử này phát ra không mạnh như ánh sáng mặt trời nhưng nếu sử dụng trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Nhất là đôi mắt và giấc ngủ của bạn.

sử dụng các thiết bị điện tử
Trung bình chúng ta sử dụng các thiết bị điện tử khoảng 7 tiếng một ngày.

2. Mối quan hệ giữa ánh sáng xanh và giấc ngủ

Ánh sáng có thể ngăn cản quá trình sản xuất melatonin – một loại hormone tạo cảm giác buồn ngủ nhưng ánh sáng xanh còn hơn cả thế vì bước sóng của ánh sáng xanh có tác động lên quá trình mạnh hơn các dạng ánh sáng khác. 

Những nhà nghiên cứu của Harvard đã thực hiện một thí nghiệm so sánh ảnh hưởng của ánh sáng xanh và ánh sáng xanh lục ở cùng một độ sáng trong vòng 6,5 tiếng. Kết quả cho thấy, ánh sáng xanh ngăn cản quá trình sản xuất melatonin cao gấp đôi so với ánh sáng xanh lục và còn ảnh hưởng nhiều đến đồng hồ sinh học của con người.

Ánh sáng xanh ngăn cản quá trình sản xuất melatonin
Ánh sáng xanh có thể ngăn cản quá trình sản xuất melatonin

Trong một nghiên cứu khác tại đại học Toronto, các nhà nghiên cứu đã thực hiện khảo sát mức melatonin ở hai dạng đối tượng. Đó là người tiếp xúc ánh sáng xanh nhưng đeo mắt kiếng chống ánh sáng xanh với người không đeo mắt kiếng nhưng chỉ tiếp xúc với ánh sáng tối mờ. Mức melatonin ở cả hai trường hợp gần như bằng nhau càng làm giả thuyết ánh sáng xanh có tác động mạnh tới melatonin hơn các ánh sáng khác trở nên chắc chắn hơn.

3. Một số cách để bảo vệ bản thân khỏi ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh tuy đem lại nhiều sự tiện lợi nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe giấc ngủ của chúng ta. Sự gián đoạn quá trình sản xuất melatonin sẽ gây khó ngủ, mất ngủ khiến cho chúng ta cảm thấy uể oải và mệt mỏi vào ngày hôm sau. Tình trạng này nếu kéo dài thì còn ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, ghi nhớ và tập trung.

Tiếp xúc với ánh sáng xanh dễ gây mất ngủ
Tiếp xúc với ánh sáng xanh dễ gây mất ngủ, khó ngủ.

Vì vậy, việc tìm cách bảo vệ bản thân khỏi ánh sáng xanh vào ban đêm là vô cùng quan trọng. Hãy cùng Vua Nệm tham khảo qua một số cách đơn giản dưới đây để bảo vệ bản thân khỏi ánh sáng xanh và có một giấc ngủ ngon nào.

  • Hãy sử dụng đèn ngủ có màu đỏ vì ánh sáng đỏ ảnh hưởng tới nhịp đồng hồ sinh học ít nhất và cũng không gây nhiều cản trở lên quá trình sản xuất melatonin.
  • Tránh nhìn vào màn hình quá sáng trong khoảng 2 đến 3 tiếng trước khi ngủ. Hoặc bạn có thể đặt chuông báo 1 tiếng trước giờ ngủ để tắt các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, màn hình máy tính.
  • Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn vì ánh sáng mặt trời sẽ đẩy mạnh khả năng ngủ của bạn và khiến bạn tỉnh táo hơn vào buổi sáng. 
  • Nếu bạn phải đi làm ca đêm hoặc tiếp xúc với nhiều thiết bị điện tử thì hãy suy nghĩ tới việc mua cho mình một chiếc mắt kính ngăn ánh sáng xanh. 
  • Thay đổi độ sáng màn hình trên thiết bị. Bạn có thể sử dụng chế độ tối hoặc chế độ ban đêm. Những chế độ này sẽ chuyển màn hình từ trắng sang đen và hạn chế được một phần tác động của ánh sáng xanh. 
  • Sử dụng những phần mềm lọc ánh sáng xanh trên các thiết bị điện tử. Những phần mềm này sẽ cản được phần lớn ánh sáng xanh tới mắt của nhưng vẫn giữ được màn hình hiển thị bình thường và dễ nhìn.
  • Thay đổi bóng đèn. Đèn LED sẽ phát ra nhiều ánh sáng xanh hơn bóng đèn huỳnh quang. Tuy nhiên, cả hai loại đèn này đều tạo ra ánh sáng xanh nhiều hơn đèn sợi đốt.
Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn
Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn vì ánh sáng mặt trời sẽ đẩy mạnh khả năng ngủ của bạn

Để có một giấc ngủ tốt và chất lượng thì chiếc nệm cùng bộ chăn ga gối của bạn cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng

Ngoài ra, để có một giấc ngủ tốt và chất lượng thì chiếc nệm cùng bộ chăn ga gối của bạn cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Hãy chọn cho mình một chiếc nệm phù hợp với bản thân mình hoặc thường xuyên thay chăn ga gối mới nhằm đảm bảo môi trường ngủ của mình cùng sức khỏe giấc ngủ. 

Ánh sáng xanh có một ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe giấc ngủ của chúng ta và cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc khó ngủ hay mất ngủ. Vì vậy, Vua Nệm hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ thêm về ánh sáng xanh và giấc ngủ, đồng thời đem tới cho bạn những giải pháp hoàn hảo nhất về giấc ngủ. Vua Nệm luôn xem sức khỏe khách hàng và việc đảm bảo một giấc ngủ thoải mái và tròn giấc cho họ là sứ mệnh hàng đầu của chúng tôi. 

Nguồn tham khảo: https://www.webmd.com/sleep-disorders/sleep-blue-light

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team