Sức khỏe giấc ngủ

Uống 2 viên thuốc ngủ có sao không? Lưu ý khi uống thuốc ngủ không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Những năm trở lại đây, thuốc ngủ đã thành một loại thuốc quen thuốc và phổ biến đối với nhiều người. Dù vậy, tính an toàn và tác dụng phụ của thuốc ngủ vẫn là nỗi băn khoăn của rất nhiều người, đặc biệt đối với những người thường xuyên phải tìm đến thuốc ngủ. Vậy uống 2 viên thuốc ngủ có sao không? Mời bạn tìm hiểu những thông tin hữu ích ở trong bài viết này của Vua Nệm.

1. Uống 2 viên thuốc ngủ có sao không? 

Thuốc ngủ là loại thuốc thần kinh có tác dụng kéo dài, duy trì và hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, nhờ có loại thuốc này mà người bệnh dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, làm giảm tình trạng rối loạn giấc ngủ. 

Thông thường, khi sử dụng 1 viên thuốc ngủ là đã có tác dụng trong việc ức chế hệ thần kinh, từ đó mang đến cảm giác buồn ngủ, hỗ trợ hiệu quả cho giấc ngủ. Tuy nhiên khi sử dụng 1 viên thuốc ngủ không hiệu quả thì nhiều người sẽ tìm đến viên thứ 2, uống 2 viên thuốc ngủ có sao không? 

Tìm hiểu uống 2 viên thuốc ngủ có sao không? 
Tìm hiểu uống 2 viên thuốc ngủ có sao không?

Trên thực tế, khi uống quá liều thuốc ngủ cho phép có thể dẫn đến những tác động không tốt cho sức khoẻ, nguy hiểm hơn là đe doạ trực tiếp đến tính mạng của người sử dụng. Vậy nên người dùng thuốc ngủ nên sử dụng đúng liều lượng theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời không được tự ý tăng hoặc giảm liều thuốc tuỳ tiện, tránh làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ bản thân. Nếu trong trường hợp uống nhầm thuốc thì cần làm cho cơ thể nôn ra ngay, sau đó đến bệnh viện để được bác sĩ chữa trị kịp thời xử lý lượng thuốc có trong dạ dày. 

2. Uống quá liều lượng thuốc ngủ sẽ gây ra những nguy hiểm như thế nào? 

Trên thực tế, uống thuốc ngủ sẽ không làm cho con người được ngủ ngon theo cách thuần tự nhiên và theo sinh lý cơ thể. Sử dụng dược liệu này là cách chỉ mang tính tạm thời và cưỡng ép, đưa người dùng đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn. Vậy nên chúng ta chỉ nên sử dụng thuốc ngủ khi cần thiết, đồng thời thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Nếu người dùng sử dụng quá liều thuốc ngủ có nguy cơ cao dẫn đến những hiện tượng như buồn nôn, cơ thể mệt mỏi và không làm chủ được ý thức cũng như hành vi bản thân. 

Bên cạnh đó, khi uống thuốc ngủ kéo dài có thể khiến người dùng bị phụ thuộc vào thuốc, dẫn đến tình trạng nghiện thuốc. Điều này dẫn đến người dùng rất khó kiểm soát tâm lý cũng như hành vi của bạn thân, từ đó có thể khiến bạn rơi vào trạng thái tinh thần uể oải, mệt mỏi, kém tập trung, đồng thời làm giảm trí nhớ vào ngày hôm sau. 

uống nhiều thuốc ngủ bị làm sao
Tác hại khi uống quá liều lượng thuốc ngủ

Chưa dừng lại đó, việc sử dụng quá liều lượng thuốc ngủ trong khoảng thời gian dài có thể tác động nghiêm trọng đến sức khoẻ. Đặc biệt, chứng trầm cảm cùng hoang tưởng là tác hại của thuốc ngủ mà nhiều người dễ gặp phải nhất. 

Sử dụng thuốc ngủ quá liều còn gây ra những nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tim mạch, hô hấp, tâm thần, nghiêm trọng hơn có thể gây ra hiện tượng ức chế trung tâm hô hấp và gây ra tình trạng ngưng thở khi ngủ. 

Có thể nói, uống thuốc ngủ quá liều lượng chỉ định tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và tác động tiêu cực đến sức khoẻ. Vậy nên chúng ta nên tìm kiếm đến những biện pháp cải thiện giấc ngủ tự nhiên và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi dùng thuốc ngủ nhé. 

>>> Đọc thêm: Thuốc ngủ liều mạnh là gì? Phụ thuộc vào thuốc có tác hại gì?

3. Một số lưu ý khi dùng thuốc ngủ

Để việc sử dụng thuốc ngủ an toàn và tránh nguy hiểm thì người dùng nên ưu lý những điều sau: 

Không uống rượu bia: 

Khi sử dụng thuốc ngủ, người dùng tuyệt đối không sử dụng rượu bia theo chỉ định của bác sĩ. Bởi rượu bia chứa nồng độ cồn chính là một trong những yếu tố sẽ làm tăng tác dụng phụ thuốc ngủ, có thể gây ra ngộ độc, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. 

Không nên ăn quá no: 

Các chuyên gia y học đã khuyến cáo rằng, những đối tượng đang bị mất ngủ hay sử đang sử dụng thuốc ngủ thì không nên ăn quá no. Theo đó, khi ăn uống qua nó sẽ làm tăng tác dụng phụ của thuốc ngủ, đồng thời gây ảnh hưởng không tốt đến chức năng hoạt động hệ tiêu hoá. 

Sử dụng thuốc ngủ theo liều chỉ định:

Ở trong thuốc ngủ chứa nhiều thành phần sẽ làm ảnh hưởng khá mạnh đến những hoạt động của cơ quan ở bên trong cơ thể. Vậy nên chúng ta chỉ nên dùng thuốc thông qua sự kiểm tra và theo dõi của bác sĩ, tuyệt đối không lạm dụng thuốc ngủ quá lâu ngày. 

Những lưu ý khi sử dụng thuốc ngủ tránh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng 
Những lưu ý khi sử dụng thuốc ngủ tránh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng

4. Hướng dẫn những cách hỗ trợ cải thiện giấc ngủ mà không cần sử dụng thuốc

Việc uống thuốc ngủ để cải thiện chất lượng giấc ngủ được bác sĩ khuyến cáo là chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết. Để có được giấc ngủ ngon và khoẻ mạnh, mỗi người nên xây dựng thói quen sống lành mạnh và khoa học, dưới đây là một số biện pháp mà bạn có thể áp dụng: 

  • Thiết lập đồng hồ sinh học khoa học với thời gian đi ngủ và thức dậy trong một khung giờ nhất định, bao gồm cả ngày cuối tuần.
  • Có thể tắm nước ấm trước khi đi ngủ (trước 23 giờ) để làm giãn mạch máu, qua đó giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn. 
  • Bạn có thể nghe nhạc hoặc đọc sách giấy, ngồi thiền… đây là những biện pháp thư giãn hiệu quả, hỗ trợ giấc ngủ được tốt hơn.
  • Trước khi đi ngủ nên hạn chế sử dụng thiết biện điện tử như máy tính, điện thoại và tivi… 
  • Ở trong phòng ngủ nên duy trì nhiệt độ ở mức thích hợp và thoải mái nhất, đồng thời điều chỉnh đèn ngủ ở mức phù hợp và dễ chịu nhất. 
  • Không nên sử dụng cà phê, rượu bia, thuốc lá hay nước tăng lực… trước khi đi ngủ
  • Không nên ăn quá no hoặc ăn quá nhiều trước giờ đi ngủ
  • Trước khi ngủ bạn không nên để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng và lo âu, hay cảm giác tiêu cực, suy nghĩ quá nhiều. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh, thường xuyên tập thể dục để rèn luyện sức khỏe, giúp bạn ngủ ngon hơn. 
Hướng dẫn cách cải thiện giấc ngủ tự nhiên mà không cần dùng đến thuốc 
Hướng dẫn cách cải thiện giấc ngủ tự nhiên mà không cần dùng đến thuốc

Cuối cùng, hãy chuẩn bị bộ chăn ga gối nệm chất lượng, nâng đỡ toàn bộ cơ thể để bạn được thư giãn tối đa ở trong giấc ngủ. 

Đối với nệm, bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại nệm thoáng khí như nệm Foam, nệm lò xo, nệm cao su thiên nhiên, đây là những sản phẩm có khả năng nâng đỡ tốt, duy trì đường cong cột sống ở trạng thái tự nhiên nhất, tránh gây ra đau nhức xương khớp hiệu quả. 

Về chăn ga, hãy chọn những sản phẩm có màu sắc trang nhã, dễ chịu, chất liệu thoáng khí như cotton, tencel, không gây hầm hóng bí bách cho người dùng. Có thể nói, bộ chăn ga chất lượng sẽ vỗ về, ôm ấp bạn vào giấc ngủ ngon.

Khi chọn mua gối, người dùng có thể chọn những loại gối có khả năng định hình, nâng đỡ vùng đầu, cổ, vai và gáy trong trạng thái thoải mái nhất. 

Tất cả những yếu tố kể trên sẽ góp phần giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả mà không phải sử dụng đến thuốc ngủ. Trên đây là những thông tin hữu ích liệu uống 2 viên thuốc ngủ có sao không mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hãy lưu lại những kiến thức này và chia sẻ đến bạn bè và người thân nhé! 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh