Tổng hợp

Tắm nước nóng có tác dụng gì? 10 lợi ích của việc tắm nước nóng

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Tắm nước nóng có tác dụng gì – bạn đã biết chưa? Có lẽ, nhiều người thường tắm nước lạnh để tạo cảm giác mát mẻ, thoải mái cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế tắm nước lạnh mà thay thế bằng việc tắm nước nóng bởi điều đó sẽ tốt cho cơ thể hơn rất nhiều. Nếu bạn vẫn chưa biết hết 10 tác dụng sau đây của việc tắm nước nóng thì hãy đọc hết bài viết này của Vua Nệm nhé!

1. Nên tắm vào thời gian nào trong ngày?

Đầu tiên, bạn cần xác định khoảng thời gian vệ sinh cơ thể tốt nhất. Nhiều bạn lầm tưởng hoặc xem nhẹ thời điểm tắm, trong khi thực tế điều đó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên chọn thời điểm tắm vào buổi sáng hoặc trước tám giờ tối. 

tắm nước nóng
Tắm nước nóng có tác dụng gì?

Việc tắm sáng sẽ giúp loại bỏ mùi hôi trước khi đi học, đi làm. Ngoài ra, nếu bạn có tập thể dục vào buổi sáng thì hãy nhớ đợi ráo mồ hôi rồi hãy đi tắm nhé. 

Còn buổi tối, đặc biệt là sau 22h bạn không nên đi tắm vì lúc này dễ gây ra tình trạng đột quỵ. Nguyên nhân là vì nhiệt độ ban đêm xuống thấp, bạn tắm bằng nước chênh lệch nhiệt độ có thể khiến mao mạch máu bị giãn nở đột ngột rất nguy hiểm.

2. Tắm nước nóng có tác dụng gì?

Tắm nước nóng có tác dụng gì là vấn đề mà nhiều người quan tâm hiện nay. Một số công dụng tuyệt vời của việc tắm nước nóng mà bạn nên biết như:

2.1 Tắm nước nóng giúp giãn cơ

Nếu bạn thường xuyên phải làm việc nặng nhọc khiến cơ của cơ thể bị căng cứng, khô xơ thì hãy tắm nước nóng thường xuyên để chúng được giãn nở. Nước nóng có thể thay thế bất kỳ một bài tập giãn cơ nào một cách hiệu quả.

công dụng tắm nước nóng
Tắm nước nóng có tác dụng gì là vấn đề nhiều người quan tâm

Đặc biệt, với những người bị viêm khớp hoặc đau khớp thì càng phải sử dụng nước nóng để tắm rửa. Nhiệt độ ấm áp sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu, tăng phản xạ cơ bắp và hỗ trợ trị chứng viêm của cơ. Ở một số nơi còn sử dụng nước ấm để xoa bóp, tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân.

2.1 Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Khoa học chứng minh rằng, não bộ của bạn sẽ được giảm thiểu sự căng thẳng, mệt mỏi đáng kể chỉ bằng việc tắm nước nóng. Sau một ngày làm việc vất vả, việc ngâm mình trong bồn nước ấm nóng vừa giúp làm sạch cơ thể, vừa giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều đấy nhé.

2.3 Giảm đau đầu

Nguyên nhân gây ra đau đầu là do mạch máu bị thu hẹp. Thay vì sử dụng các loại thuốc tây thường xuyên, các bạn hãy thử tắm nước nóng để phần nào giảm đi cơn đau đầu khó chịu.

Hơi ấm từ nước nóng sẽ giúp mạch máu giãn nở, giảm áp lực lên thần kinh cũng như giúp lưu thông oxy vào các tế bào não tốt hơn. Nếu trong nhà bạn có người bị đau đầu kinh niên, hãy gợi ý họ tắm nước nóng nhé. 

2.4 Kích thích tuần hoàn trong cơ thể

Càng lớn tuổi, khả năng tuần hoàn của cơ thể càng kém do các mau mạch bị thu hẹp. Để tăng cường tuần hoàn máu cho cơ thể, bạn cần thường xuyên tắm nước nóng. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, mao mạch nở ra, tăng cường vận chuyển oxy từ đó giúp tăng cường khả năng tuần hoàn của hệ thống bạch huyết. 

tác dụng tắm nước nóng
Tắm nước nóng có tác dụng gì? Kích thích tuần hoàn trong cơ thể

2.5 Giảm các triệu chứng nghẹt mũi

Hẳn là ai cũng chán ghét cảm giác nghẹt mũi khó chịu mỗi khi bị cảm. Nếu vậy, việc tắm nước nóng sẽ hỗ trợ bạn giảm thiểu tình trạng đó.

Hơi nước nóng có thể xông mũi, giúp khoang mũi sạch sẽ và được thông thoáng. Như vậy, tình trạng nghẹt mũi có thể được cải thiện chỉ bằng việc tắm nước nóng. Thậm chí nếu bạn bị xoang thì việc tắm bằng nước nóng là bắt buộc.

2.6 Tắm nước nóng giúp giảm stress

Từ lâu, việc tắm nước ấm có thể giúp cơ thể bạn giảm thiểu stress, cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Bạn có thể thiền trong bồn tắm nước ấm hoặc dưới vòi hoa sen để thanh tẩy tâm hồn sau một ngày làm việc vất vả.

2.7 Giúp loại bỏ độc tố

Nghe có vẻ khó tin nhưng sự thật là thế, nhiệt độ cao là kẻ thù của vi khuẩn. Việc tắm dưới làn nước ấm có thể gột rửa vi khuẩn có hại. Kết hợp cùng với xà phòng, bạn sẽ dễ dàng loại bỏ những độc tố gây hại cho cơ thể bạn. Đương nhiên, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải cũng như chọn loại xà bông nguồn gốc rõ ràng.

Một cơ chế khác đó chính là nhiệt độ ấm giúp lỗ chân lông giãn nở, từ đó, các khí độc tích tụ có thể được đẩy ra khỏi cơ thể và rửa trôi bằng xà phòng. Quả là công dụng tuyệt vời phải không nào? 

tắm nước nóng công dụng gì
Tắm nước nóng giúp loại bỏ độc tố

2.8. Giúp bạn ngủ ngon hơn

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, tắm nước nóng sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái, nhẹ nhõm hơn. Đặc biệt, lớp không khí mát mẻ tiếp xúc với da sau khi tắm sẽ giúp não sản sinh chất melatonin – giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề khó ngủ, hãy tắm nước nóng sau khi đi làm về để giúp cơ thể cảm thấy thư thái, dễ chịu hơn nhé.

2.9. Giúp bạn dễ “tiếp cận” đối tác

Bạn có thể chuẩn bị một bồn tắm nước nóng có nến, hoa để cùng thư giãn với đối tác sau một ngày đi làm vất vả. Không chỉ khiến không gian tăng phần lãng mạn, cùng tắm nước nóng còn giúp các bạn hòa hợp về thể xác và tâm hồn.

tắm nước nóng có tốt không
Tắm nước nóng có tác dụng gì? Giúp bạn dễ “tiếp cận” đối tác

2.10 Giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu

Tắm nước nóng là một liệu pháp hữu hiệu giúp bạn kiểm soát và đốt cháy calo, cũng như lượng đường trong máu. Một số người Nhật đã áp dụng việc tắm nước nóng trong vòng 1 đến 2 giờ để giúp đốt cháy calo thay vì tập thể dục. Và ngạc nhiên thay, nó lại thật sự hữu hiệu.

3. Cần lưu ý gì khi tắm nước nóng?

Mặc dù tắm nước nóng mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể bạn, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau. 

3.1 Tắm vào buổi sáng 

Nếu bạn chọn tắm vào buổi sáng thì hãy tắm trước khi ăn và tắm trong thời gian ngắn. Việc tắm sáng có thể khiến bạn bị cảm lạnh nếu nhiệt độ không phù hợp, hoặc tắm trong thời gian quá dài. 

3.2 Tắm vào buổi tối

Dĩ nhiên rằng không có ai có thể “nhịn” tắm sau một ngày làm việc dài, vì thế, các bạn nên tập thói quen tắm sớm. Khác với buổi sáng, tắm tối muộn bằng nước ấm có thể gây ra sự chênh lệch nhiệt độ, khiến tăng nguy cơ bị đột quỵ. Bạn nên tắm trước 8 giờ tối để đảm bảo an toàn cho bản thân.

3.3 Không nên tắm nước quá nóng

Nhiều người vì sợ lạnh hoặc thích tắm nước có nhiệt độ cao – điều đó thực tế sẽ khiến da bạn dễ bị tổn thương. Nước nóng quá sẽ lấy đi lớp màng tự nhiên trên da, khiến da bạn dễ bị nhăn nheo, lão hóa. 

lợi ích của việc tắm nước nóng
Không nên tắm nước quá nóng

Nhiệt độ tốt nhất để tắm là 30 đến 40 độ C, ngoài ra bạn có thể gia giảm nhiệt độ sao cho phù hợp nhất với sức chịu đựng của cơ thể.

3.4 Vệ sinh vòi hoa sen

Nhiều bạn hoàn toàn không nghĩ đến chuyện vệ sinh vòi hoa sen. Tuy nhiên, cứ một vài tuần thì bạn nên tháo vòi sen ra để vệ sinh một lần, tránh việc vi khuẩn tích tụ gây hại cho làn da và sức khỏe.

>> Xem thêm: Tắm đêm vào mùa hè, nên hay không?

Kết luận

Trên đây, Vua Nệm đã tổng hợp thông tin về việc tắm nước nóng có tác dụng gì. Tắm nước nóng không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể mà còn giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nếu bạn chưa có thói quen này, hãy rèn luyện ngay hôm nay nhé. Cám ơn các bạn độc giả của Vua Nệm đã theo dõi bài viết.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều