Chuyện quanh ta

Mùa thu là tháng mấy? Bắt đầu và kết thúc khi nào?

CẬP NHẬT 07/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nhà thơ Hữu Thỉnh đã từng “vẽ” nên một bức tranh mùa thu tuyệt đẹp thông qua những câu thơ của mình: “Bỗng nhận ra hương ổi/ Phả vào trong gió se/ Sương chùng chình qua ngõ/ Hình như thu đã về”. Vậy bạn có biết khoảng thời gian mà ông nhắc đến là khi nào không? Và mùa thu là tháng mấy? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé.

tháng mấy là mùa thu
Mùa thu là tháng mấy?

1. Thời điểm bước vào mùa thu là tháng mấy?

Có thể hiểu một cách đơn giản, mùa là sự phân chia của năm. Thông thường người ta sẽ dựa trên sự thay đổi chung nhất theo chu kỳ của thời tiết để phân biệt các mùa. Ở thời điểm hiện tại, cách phân chia được nhiều người công nhận nhất chính là một năm có 4 mùa xuân , hạ, thu, đông.

Vậy thời điểm bước vào mùa thu là tháng mấy? Kết thúc khi nào? Để xác định được thông tin này trước tiên bạn cần phải nắm rõ thời gian bắt đầu mùa thu ở mỗi bán cầu không giống nhau. Căn cứ theo thiên văn học (tức theo lịch Dương):

  • Mùa thu sẽ bắt đầu vào thời điểm thu phân – Tức ngày 21/3 ở Nam bán cầu và ngày 23/9 ở Bắc bán cầu.
  • Mùa thu sẽ kết thúc vào thời điểm Đông chí – Tức ngày 31/6 ở Nam bán cầu và 21/12 ở Bắc bán cầu. 

Như vậy ở, mùa thu ở Nam bán cầu sẽ bắt đầu vào tháng 3 và kết thúc vào tháng 5 Dương lịch. Trong khi đó, mùa đẹp nhất trong năm này ở Bắc bán cầu sẽ rơi vào các tháng 9, 10 và tháng 11 Dương lịch. Vậy bạn chắc hẳn đã biết mùa thu là tháng mấy rồi phải không?

cuối mùa thu là tháng mấy
Mùa thu là tháng mấy trong năm?

2. Tại Việt Nam thời điểm bước vào mùa thu là tháng mấy?

Tại Bắc bán cầu, thời gian các mùa theo lịch Âm, Dương ở một số nước có sự khác biệt nhất định. Chẳng hạn như người Việt thường có thói quen sử dụng cả lịch Âm và Dương, chính vì vậy nên các mùa trong năm sẽ được tính sớm hơn so với thông thường khoảng 45 ngày. 

Tại Việt Nam, mùa thu sẽ bắt đầu từ ngày Lập thu (tức ngày 7 hoặc ngày 8 tháng 8) và kết thúc vào ngày Lập đông (tức ngày 7 hoặc ngày 8 tháng 11). Tuy nhiên, đa phần mọi thường phân chia 4 mùa trong năm theo kiểu:

  • Mùa xuân: từ ngày 1/3 đến ngày 31/5
  • Mùa hạ: từ ngày 1/6 đến ngày 31/8
  • Mùa thu: từ ngày 1/9 đến ngày 31/11
  • Mùa đông: từ ngày 1/12 đến hết tháng 2
mùa thu ở mỹ là tháng mấy
Tại Việt Nam mùa thu bắt đầu từ ngày 1/9 đến ngày 31/11

3. Những dấu hiệu cho thấy mùa thu đến

Nếu không nắm rõ mùa thu là tháng mấy, bạn có thể nhận biết được thông qua một số dấu hiệu quen thuộc. Vậy khi bước vào mùa này, đâu là những sự thay đổi chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được. Mặc dù không quá rõ rệt nhưng chỉ cần tinh ý bạn sẽ phát hiện được thời tiết đã có những sự thay đổi nhỏ.

Ở các vùng quê, hiện tượng sương mù nhẹ che phủ đỉnh đồi vào mỗi buổi sáng là dấu hiệu cho bạn biết mùa thu đã đến. Một trong những sự thay đổi khác mà bạn có thể cảm nhận được rõ ràng chính là thời tiết se se lạnh vào buổi tối cực kỳ thích. 

Đâu chỉ có vậy, mùa thu cũng có thể mang theo những cơn gió nhè nhẹ biết chiều lòng người. Chúng dường như sẽ làm cho tâm trạng con người trở nên thoải mái và thư thả hơn. Đặc biệt, khi sắc xanh của cây cối dần chuyển sang vàng chứng tỏ mùa thu đã chạm ngõ.

Thời tiết “dịu dàng”, cảnh vật “hấp dẫn” như thế này chẳng trách nhiều người lại yêu thích mùa thu đến vậy. Đây cũng chính là lý do vì sao chúng vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận để các thi sĩ tạo nên những vần thơ hay. 

mùa thu là từ tháng mấy
Cảnh vật mùa thu vô cùng hấp dẫn

4. Thời tiết mùa thu như thế nào?

Trong số 4 mùa trong năm, có lẽ thời tiết mùa thu là đặc biệt nhất. Bước vào thời điểm này bạn sẽ không còn bị “làm phiền” bởi cái nắng nóng gay gắt như mùa hè, thay vào đó là bầu trời thu mát mẻ, có chút se lạnh vào buổi tối. Thời tiết mà bạn cảm nhận được rất dễ chịu chứ không phải “cắt da cắt thịt” như những ngày đông lạnh giá.

Thời điểm đầu thu, thời tiết đã không còn là một “cô nàng đỏng đảnh” như trước. Ban ngày thường có chút nắng nhẹ với nền nhiệt ổn định. Tuy nhiên thỉnh thoảng sẽ xen vào những cơn mưa rào chóng tạnh. 

Khi bước sang tháng 10, không khí sẽ dần bắt đầu lạnh hơn. Điều này kéo theo tình trạng nhiệt độ ban ngày giảm xuống chỉ còn 24 – 25 độ C. Chính vì mùa thu có thời tiết đẹp nên mọi người thường tổ chức những chuyến du lịch, dã ngoại để tận hưởng giây phút bình yên bên bạn bè, người thân của mình.

mùa thu là vào tháng mấy
Thời tiết mùa thu dịu dàng, nên thơ

5. Mùa thu đặc biệt như thế nào?

Chỉ với những mô tả đơn giản như trên chắc hẳn bạn cũng đã cảm nhận được sự tuyệt vời của mùa thu rồi phải không? Không chỉ mang đến không khí thoáng đãng, trong lành và bầu trời cao xanh, mùa thu còn là thời điểm khoe sắc của những loài hoa mà chỉ xuất hiện đúng một lần trong năm. 

Những ai sinh sống ở miền Bắc sẽ cảm nhận được sự thay đổi của thời tiết rõ rệt hơn so với miền Nam. Đặc biệt, mùi hoa sữa nồng nàn lan tỏa trong gió ở từng con phố Hà Nội là dấu hiệu rõ rệt nhất. Mùa thu đến dường như khiến cho tâm trạng con người trở nên thư thái hơn bao giờ hết. 

Đâu chỉ có vậy, mùa thu còn là thời điểm diễn ra Tết đoàn viên – Tết trung thu. Từ xưa cho đến nay, đây vẫn luôn là dịp để các thành viên trong gia đình tề tựu, sum vầy kể cho nhau nghe những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống. Và những hình ảnh trong đêm rước đèn, múa lân luôn in sâu vào tâm khảm của mỗi người.

Đặc biệt, một ngày lễ quan trọng khác cũng rơi vào mùa thu chính là dịp lễ Quốc Khánh 2/9. Chính vì vậy, đây vẫn luôn là một trong những mùa được yêu thích và chờ đợi nhất trong năm. Bạn có lẽ cũng yêu mùa thu chứ?

Đặc biệt, mùa thu cũng là thời điểm để bạn “cất gọn” bộ chăn ga gối mùa hè và thay mới bộ chăn ga gối nệm mới êm ái và ấm áp. Còn điều gì tuyệt vời hơn là những ngày tiết trời mát mẻ được cuộn tròn trong chăn ấm và đánh một giấc thật no say.

đầu mùa thu là tháng mấy
Mùa thu – Mùa của sự đoàn viên, ấm áp tình người

6. Mùa thu – Mùa yêu thương đong đầy chạm ngõ trái tim

Không phải tự nhiên mùa thu luôn là mùa được yêu thích nhất trong năm. Hình ảnh những hàng cây rợp lá vàng che phủ hết những con đường đi, hay cái thời tiết dễ chịu nhờ “ké” được một ít khí lạnh của mùa Đông luôn khiến người ta đằm chìm, quên đi tất cả. Lang thang lê bước trên những con đường dễ khiến người ta nhốt mình trong những câu chuyện thầm kín.

Có lẽ đối với nhiều người, mùa thu mang lại cảm giác xúc miên man rất khó để tả thành lời. Đây cũng là thời điểm mà người ta cảm thấy chông chênh nhất. Hình ảnh hàng cây thay lá của những ngày cuối thu cũng khiến họ ngẫm nghĩ về cuộc đời nhiều hơn, tự nhiên cảm giác buồn ập tới.

Mùa thu đẹp đấy, nhưng có lẽ nó chỉ đẹp dành cho những ai có đôi có cặp, có cuộc sống gia đình hạnh phúc, ấm no. Đối với những người cô đơn, đây lại là thời điểm mà con tim họ cảm thấy lạnh lẽo nhất. Mùa thu chạm ngõ cũng là lúc mọi người bừng tỉnh, nhận ra mình không còn quá trẻ để mà mơ mộng về những điều viển vông.

mùa thu ở việt nam là tháng mấy
Không phải tự nhiên mùa thu luôn là mùa được yêu thích nhất trong năm.

XEM THÊM:

Lời kết

Chắc hẳn bạn đã biết thời điểm bước vào mùa thu là tháng mấy rồi phải không? Hãy tận hưởng nhiều hơn cái thời tiết dịu dàng cũng như những hình ảnh đẹp đẽ mà thiên nhiên ban tặng cho ngày thu nhé.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên