Chuyện quanh ta

Mùa đông có hoa gì ? Top 11 hoa mùa đông đẹp nhất để bạn chiêm ngưỡng

CẬP NHẬT 03/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Mùa đông thường gắn với hình ảnh lạnh giá, cây cối khẳng khiu, trơ trụi. Thế nhưng bạn có biết, đây cũng là mùa nở rộ của nhiều loài hoa. Vậy mùa đông có hoa gì ? Top 11 hoa mùa đông đẹp nhất làm say đắm lòng người sẽ được Vua Nệm tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Mùa đông có hoa gì? Bạn đã biết chưa?
Mùa đông có hoa gì? Bạn đã biết chưa?

1. Mùa đông có hoa gì ? Top 11 hoa mùa đông đẹp nhất

1.1 Cúc họa mi

Một loài hoa đặc trưng vào mùa đông phải kể đến cúc họa mi. Hoa có dáng hình nhỏ bé, mỏng manh nhưng lại tràn đầy sức sống, toát lên vẻ thanh thoát, trong sáng. Thân hoa vươn cao, phân nhiều nhánh, đầu cành nở những nụ hoa với cánh hoa trắng, mỏng, mọc thành vòng quanh phần nhị hoa màu ngả vàng hoặc xanh.

Mùa đông có hoa gì
Mùa đông trở nên ngọt ngào với những đóa cúc họa mi nở rộ

Một lần đứng giữa đồi hoa cúc họa mi bạn sẽ thấy rằng thế giới này thật đẹp và mình là người hạnh phúc nhất. Từng bông hoa nhỏ nhỏ, bé xinh thế nhưng khi ghép tụ lại với nhau lại tạo nên một tác phẩm tuyệt đẹp, thanh tao mà sang trọng. 

Cúc họa mi phân bố ở nhiều nơi trên khắp nước ta nhưng phổ biến nhất là ở các làng hoa lớn và nổi tiếng ở Hà Nội như Nhật Tân, Tây Tựu hoặc bãi đá sông Hồng. Bạn có thể tìm đến đây để ngắm hoa, chụp ảnh.

1.2 Hoa dã quỳ

Một loài hoa đặc trưng nở vào mùa đông phải kể đến là hoa dã quỳ. Hoa thường nở vào cuối tháng 10 – đầu tháng 11, nở rộ trong khoảng từ 2 – 3 tuần. Vào khoảng thời gian này, nếu lái xe dọc chân đèo D’ran (Lâm Đồng) hoặc Liên Khương đến Đà Lạt bạn sẽ hòa mình vào sắc vàng cam tuyệt đẹp của những bông hoa dã quỳ.

Hoa nở đẹp nhất mùa đông
Mùa đông không thể thiếu đi sắc vàng của hoa dã quỳ

Dã quỳ là loại cây thân bụi, chiều cao trưởng thành khoảng 2 – 3 mét. Hoa dã quỳ thường mọc đơn hoặc kết thành từng chùm. Hoa có đường kính từ 8 – 10cm và thường có 13 cánh, nở tỏa tròn với màu vàng đặc trưng. Hoa dã quỳ mang nét đẹp của hoa cúc vàng và hoa hướng dương.

1.3 Hoa cải vàng

Mùa đông, khi những đợt gió heo may se lạnh bao phủ phố phường cũng là lúc những cánh đồng hoa cải vàng nở rộ. Mùa hoa cải thường chỉ diễn ra khoảng một tháng, bắt đầu từ cuối tháng 11. Những bông hoa cải vàng đua nhau nở rực trên những cánh đồng nhìn như một dải lụa vàng, báo hiệu một mùa tết đến, xuân về.

Còn gì đẹp hơn cánh đồng hoa cải vàng
Còn gì đẹp hơn cánh đồng hoa cải vàng

Những cánh đồng cải vàng không chỉ là đặc trưng của mùa đông mà còn là niềm cảm hứng trong hội họa, điện ảnh, nhiếp ảnh… Một lần đắm chìm trong cảnh sắc của những cánh đồng hoa cải bạn mới có thể cảm hết được vẻ đẹp của tự nhiên. Bạn có thể tìm đến các địa chỉ như đê làng Phù Đổng, thị trấn Châu Quỳnh ở Hà Nội, hoặc Thuận Thành (Bắc Ninh), khu vực gần bờ sông Đuống để hòa mình vào cánh đồng hoa rực rỡ, say đắm lòng người.  

1.4 Hoa cải trắng

Nếu như mùa đông Hà Nội chiêu đãi bằng những cánh đồng hoa cải vàng rực rỡ thì mùa đông Mộc Châu, Đà Lạt lại thu hút bằng những bông cải trắng tinh khôi. Hoa cải trắng cũng nở rộ vào khoảng cuối tháng 11 khi thời tiết trở lạnh. Thời gian nở chỉ kéo dài trong khoảng 30 ngày. Những cánh đồng hoa cải trắng như khoác lên cho Mộc Châu và Đà Lạt một chiếc áo mới tinh khôi, đầy mơ mộng.

Hoa cải trắng đầy tinh khôi giữa tiết trời se lạnh
Hoa cải trắng đầy tinh khôi giữa tiết trời se lạnh

Để đắm mình trong bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp này bạn hãy tìm đến khu vực bản Pa Phách, bản Thung Cuông hoặc bản Áng ở Mộc Châu. Hoặc bạn có thể “săn” cánh đồng hoa cải trắng ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, cách Đà Lạt khoảng 30km.

1.5 Hoa trạng nguyên

Mùa đông có hoa gì ? Top 11 hoa mùa đông nhất định phải kể đến hoa trạng nguyên. Loài hoa này thường nở đỏ thắm vào những ngày gần Giáng sinh. Trong tiết trời lạnh miền Đông Bắc, cả cao nguyên Mộc Châu ngập tràn sắc đỏ của hoa trạng nguyên, bừng bừng rạng rỡ như miền cổ tích.

Sắc đỏ rực của hoa trạng nguyên xua đi cái rét đầu đông
Sắc đỏ rực của hoa trạng nguyên xua đi cái rét đầu đông

Từ lâu hoa trạng nguyên đã được xem là loài hoa của những điều may mắn, mang đến công danh, sự nghiệp cho người sở hữu. Đây cũng là món quà tặng phù hợp dành cho các cô cậu học trò chuẩn bị bước vào mùa thi cử.

Vào những tháng cuối năm, bạn có thể ghé xã Lóng Luông (Mộc Châu) để thỏa sức nhìn ngắm những bông hoa trạng nguyên nở rộ dọc Quốc lộ 6. Hoa nở như một dải lụa đỏ trải dài khắp các sườn đồi sẽ là một ấn tượng khó phai đối với tất cả mọi người.

1.6 Hoa tam giác mạch

Độ tháng 10 đầu đông, khi những cơn gió lạnh tràn về thì người người nhà nhà lại háo hức chờ đón một mùa tam giác mạch tuyệt đẹp, vừa nên thơ, vừa kỳ vĩ giữa núi rừng. Mùa hoa tam giác mạch dường như đã trở thành ấn tượng không thể phai mỗi khi nhắc đến Hà Giang. Những cánh đồng hoa bạt ngàn hương sắc sẽ khiến bạn yêu thêm mảnh đất Hà Giang này.

Vừa nên thơ, vừa hùng vĩ với đồi hoa tam giác mạch
Vừa nên thơ, vừa hùng vĩ với đồi hoa tam giác mạch

Những nụ hoa yểu điệu, bé tí ti, mỏng manh nhưng khi kết thành từng dải, thành một cánh đồng hoa lại bỗng nhiên trở thành một sắc màu tươi đẹp khó cưỡng, tô điểm cho núi non Hà Giang nói riêng và mảnh đất hình chữ S nói chung. Một mùa đông lạnh với sắc trắng xen lẫn hồng, tím của tam giác mạch bỗng trở nên ấm áp, ngọt ngào.

Mùa hoa tam giác mạch đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm thơ ca, nhiều bộ phim điện ảnh…Có cả một lễ hội hoa tam giác mạch được tổ chức hàng năm tại mảnh đất địa đầu tổ quốc Hà Giang nhằm tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa này. Bạn có thể ghé tham gia lễ hội và ngắm hoa vào khoảng đầu tháng 10 đến cuối tháng 12.

1.7 Hoa hướng dương

Mùa đông có khiến bạn cảm thấy lạnh lẽo và chán ghét không? Thế thì để những đóa hoa hướng dương làm ấm nóng lên tiết trời những tháng cuối năm này nhé. Hoa hướng dương cũng chính là một loài hoa đặc trưng vào mùa đông mà bạn có thể ngắm nhìn.

Hoa hướng dương có lẽ chẳng còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Hoa thường được trồng một năm hai mùa vào tháng 4, vụ 2 vào khoảng tháng 11. Thế là những ngày đông se lạnh bỗng chốc hóa ấm áp dưới sắc vàng rực đặc trưng của loài hoa luôn hướng về ánh mặt trời.

Sắc vàng này có còn khiến bạn cảm thấy mùa đông lạnh lẽo?
Sắc vàng này có còn khiến bạn cảm thấy mùa đông lạnh lẽo?

Một điều tích cực đó là hoa hướng dương có thể được trồng và phát triển ở nhiều nơi, vì vậy mà việc “săn đón” sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, bạn không phải di chuyển đi đâu quá xa để nhìn ngắm loài hoa này. Từ các tỉnh Tây Nguyên trải dài cho đến Nghệ An và xa hơn nữa là Mộc Châu (Sơn La), bạn dễ dàng hòa mình vào những cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn.

1.8 Hoa Mimosa

Thêm một loài hoa đặc trưng vào mùa đông nữa đó chính là Mimosa. Mặc dù không được biết đến nhiều như những loài hoa khác song Mimosa vẫn có nét đặc trưng và nổi bật riêng biệt. Đáng chú ý đó là loài hoa này lại phổ biến hơn cả trong các tác phẩm nghệ thuật, xuất hiện trong nhiều bài hát, thơ văn của các nhạc sĩ, nhà văn.

Mùa đông sao có thể thiếu hoa Mimosa
Mùa đông sao có thể thiếu hoa Mimosa

Hoa Mimosa tượng trưng cho tình cảm chân thành, thầm kín và sự chung thủy. Loài hoa này thường được ví von là “người tình” thủy chung của thành phố tình yêu – Đà Lạt. Hoa có màu vàng, từng đóa hoa nhỏ kết thành chùm, chen chúc trên cành, bung nở tạo nên một vẻ đẹp quyến rũ, say đắm người nhìn.

1.9 Hoa cẩm tú cầu

Vào những tháng cuối năm khi tiết trời trở lạnh cũng là lúc hoa cẩm tú cầu nở rộ. Đây là một trong những loài hoa đẹp nhất ở Đà Lạt. Điểm đặc biệt ở cẩm tú cầu đó là có thể thay đổi màu sắc tùy vào độ pH của đất và quá trình canh tác. Ban đầu hoa sẽ có màu trắng, sau đó có thể chuyển sang xanh, hồng hoặc tím. Không chỉ ở Đà Lạt, loài hoa này còn được trồng ở nhiều nơi như Lạng Sơn, Cao Bằng.

U mê trước sắc đẹp của cẩm tú cầu
U mê trước sắc đẹp của cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu nở rộ nhất là vào khoảng tháng 11, 12. Tại Đà Lạt có rất nhiều vườn hoa cẩm tú cầu để bạn ghé tham quan, chụp ảnh. Loài hoa thanh nhã, mỏng manh nhưng không kém phần sang trọng. Cẩm tú cầu ở Đà Lạt có màu xanh là phổ biến hơn cả, bước chân vào khu vườn hoa này, trên là bầu trời xanh, xung quanh là sắc xanh của cẩm tú cầu, quả thật là một trải nghiệm tuyệt vời để cho ra lò những bức ảnh xuất sắc.

1.10 Hoa ban

Hoa ban là loài hoa đặc trưng của xứ Tây Bắc. Hoa bắt đầu nở rộ sau một mùa đông dài, tạo thành một dải hoa màu tím đẹp ngất ngây miền Tây Bắc. Khó có từ ngữ nào có thể diễn tả hết vẻ đẹp của loài hoa này, vừa thanh tao, vừa sang trọng.

Hoa ban khoe sắc thắm
Hoa ban khoe sắc thắm

Từng cánh hoa khoe sắc thắm như người con gái ở độ tuổi xuân thì chắc chắn sẽ khiến du khách phải mê mẩn. Sẽ thật tiếc nếu bạn không được tận mắt ngắm nhìn loài hoa này. Vì vậy, nếu có cơ hội có thể tìm đến núi rừng Tây Bắc vào mùa hoa ban nở nhé.

1.11 Đồi cỏ hồng

Khép lại câu hỏi mùa đông có hoa gì ? Top 11 hoa mùa đông chính là đồi cỏ hồng tại Đà Lạt. Đây không phải là một loài hoa được trồng và chăm chút kỹ lưỡng và chỉ mọc dại ven đường thế nhưng lại sở hữu một sức hút khó cưỡng. Độ tháng 11 hàng năm, những ngọn đồi tại Đà Lạt lại nhuộm sắc hồng bởi vô vàn những ngọn cỏ, vừa thiên nhiên, vừa thơ mộng.

Kiệt tác từ thiên nhiên giữa tiết trời đông
Kiệt tác từ thiên nhiên giữa tiết trời đông

Bạn có thể “săn” đồi cỏ hồng tại Thung Lũng Vàng, một góc Hồ Tuyền Lâm hoặc cung đường lên Đèo Tà Nung… tại Đà Lạt. Tuy nhiên, cung đường đến đây sẽ hơi khó khăn, trơn trượt một chút vào mùa mưa, vì vậy hãy đảm bảo cẩn thận nếu có ý định tham quan, khám phá nhé.

2. Đâu là loài hoa đẹp nhất vào mùa đông?

Thật khó để chỉ ra đâu là loài hoa đẹp nhất trong số 11 loài hoa kể trên. Mỗi loài có hương sắc riêng không trộn lẫn. Bạn có thể yêu thích sắc vàng ấm áp của dã quỳ, hướng dương, hoặc vẻ trong ngần, thanh khiết của cúc họa mi, hoa cải trắng; cũng có thể là sắc đỏ nổi bật của hoa trạng nguyên…

Thiên nhiên đã ban tặng cho cuộc sống vô vàn sắc màu, tô điểm thêm vẻ đẹp của non nước. Bạn có thể sắp xếp đi tham quan, du lịch vào mùa hoa nở để được một lần trải nghiệm, tận mắt sự nên thơ của các loài hoa. Mảnh đất hình chữ S quả thực được thiên nhiên rất ưu ái, hãy từ từ khám phá nhé.

Trên đây Vua Nệm vừa làm rõ câu hỏi mùa đông có hoa gì ? Top 11 hoa mùa đông. Chúng ta đang bước vào những tháng cuối năm, đây cũng là thời gian các loài hoa bắt đầu đơm hoa, nở rộ. Lên lịch tham quan, khám phá ngay thôi nào!

>>>Đừng bỏ lỡ: 9 điều cần làm trong mùa Đông cho cuộc sống thêm trọn vẹn

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng