Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Mộc Châu bạn nên thử một lần khi ghé thăm nơi này 

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Nhắc đến Mộc Châu, khách du lịch sẽ nghĩ đến một nơi đẹp như tranh với những thung lũng hoa mận trắng muốt, những cánh đồng cỏ trải dài bất tận. Ngoài ra, không thể không nhắc tới những đặc sản Mộc Châu – món ăn mang hương vị của núi rừng Tây Bắc. Sau đây, Vua Nệm sẽ tiết lộ cho bạn về top 22 đặc sản Mộc Châu bạn nên thử một lần khi ghé thăm nơi này nhé!

1. Bê Chao

mộc châu có đặc sản gì
Đặc sản Bê Chao

Một trong những món đặc sản Mộc Châu phải kể đến đầu tiên đó chính là món bê chao. Thịt bê sau khi được làm sạch và cắt thành những miếng vừa ăn thì được chiên qua một chảo dầu nóng. Thịt bê chiên xong để nguội và chấm cùng với chao mang đến hương vị béo ngậy, ngọt, mọng nước và thơm lừng. 

2. Thịt trâu nấu lá lồm

Thịt trâu phải lựa phần gân, phần thịt bụng và có một chút phần da, nấu cùng với lá lồm – một loại lá đặc trưng của vùng Tây Bắc. Nguyên liệu cùng cách chế biến đơn giản, dễ làm, còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp làm ngay món ăn này cho gia đình.

3. Thịt trâu gác bếp: đặc sản Mộc Châu nổi tiếng

Món thịt trâu gác bếp Mộc Châu là một trong những món ăn không thể thiếu trong những dịp Lễ, tết của người Thái đen ở Mộc Châu, Sơn La. Người Thái đen đã sáng tạo ra món ăn này và nó đã trở thành thương hiệu không thể không nhắc đến khi nói đến đặc sản Mộc Châu.

đặc sản mộc châu tháng 10
Thịt trâu gác bếp nổi tiếng là món ngon lạ của Tây Bắc

4. Nậm pịa đặc sản Mộc Châu

Nậm pịa là món ăn vô cùng đặc biệt tại Mộc Châu, Sơn La. Món ăn sử dụng nguyên liệu chính từ phần bạc nhạc, ruột trâu bò hay dê và đặc biệt nhất chính là phần ruột chứa cả phân non. Nậm pịa thường được ưa thích dùng làm mồi nhậu tại vùng cao Mộc Châu vào các dịp đặc biệt.

5. Thịt lợn muối chua

Thịt lợn muối chua là món ăn đặc sản Mộc Châu mà bạn có thể thử một lần khi đến với mảnh đất này. Nguyên liệu chủ yếu để làm món thịt lợn muối chua là thịt ba chỉ hoặc thịt có cả nạc, mỡ và bì. Thịt lợn sẽ được cắt thành từng miếng lớn và được khía nhẹ bằng dao, mục đích là để cho thịt ngấm gia vị đều hơn.

Thịt lợn sau thái sẽ được chà xát với muối và trộn với cơm nguội. Tiếp theo đó, thị sẽ được xếp vào chum rồi phủ một lớp cơm nguội dày ở phía trên rồi lấy một ít rơm để đặt trên cùng. Cuối cùng, người làm sẽ dùng lá dong để phủ ở miệng chum, dùng dây buộc chặt rồi úp ngược chum xuống để giữ thịt được lâu hơn.

đặc sản mộc châu tháng 11
Thịt lợn muối chua là món ăn đặc sản Mộc Châu mà bạn có thể thử

Thịt lợn muối chua được để từ 6 tháng đến 1 năm rồi mới mang ra thưởng thức. Thịt muối chua có vị ngon và cuốn hút với một chút vị mặn của muối, vị chua của thịt lên men và vị béo ngậy của mỡ.  

6. Nộm da trâu

Nộm da trâu món ăn làm tương đối cầu kỳ và chế biết mất công nhưng bù lại bạn sẽ có một món ăn vô cùng ngon. Thông thường món nộm da trâu được người dân Mộc Châu thưởng thức khi gia đình có hiếu hỷ hoặc tiếp khách lớn.

7. Thịt lợn nướng lá mắc mật

Nguyên liệu để làm thịt lợn nướng lá mắc mật chủ yếu là lợn mường hoặc lợn rừng. Loại thịt này thường không có quá nhiều mỡ, phần da sau khi nướng lên ăn sẽ rất giòn và bùi. Lá mắc mật là một loại lá đặc trưng ở khu vực Tây Bắc, thường được dùng để chế biến nhiều món nướng từ cá, vịt, thịt lợn… Loại lá này có mùi thơm đặc trưng, khi hòa quyện với thịt sẽ mang lại mùi vị thơm ngon, cuốn hút.

món ăn đặc sản mộc châu
Thịt lợn nướng lá mắc mật

8. Cá suối

Cá suối ở Mộc Châu thường tròn lẳn, miệng tròn vo, được chế biến thành rất nhiều món khác nhau. Tuy nhiên, nếu nhắc đến đặc sản Mộc Châu thì có lẽ món cá nướng sẽ là đặc trưng nổi bật nhất. Món này còn được gọi là “lam nhọ” theo tiếng của người dân ở địa phương này.

Sau khi sơ chế xong, cá sẽ được ướp cùng xả, ớt, tiêu, muối, bột ngọt cùng một số loại rau rừng đặc biệt để tạo mùi thơm đặc trưng cho món ăn này. Sau đó, cá sẽ được đặt trên than hồng để nướng trong khoảng 15 phút, đến khi cá chuyển sang màu vàng ruộm và dậy mùi thơm là có thể ăn được.

9. Cải mèo – Đặc sản Mộc Châu

Cải mèo là món ăn đặc sản mà bạn nên thưởng thức một lần khi đến với Mộc Châu. Mặc dù được chế biến một cách đơn giản nhưng món canh cải mèo cũng có thể tạo nên mùi vị đặc trưng khó nhầm lẫn. Rau cải bẹ sẽ được nấu chín với lửa to, khi nước sôi thì đập thêm một nhánh gừng vào để tạo mùi thơm rồi tắt bếp.

mộc châu sơn la có đặc sản gì
Cải mèo là món ăn đặc sản mà bạn nên thưởng thức một lần

Rau cải mèo còn có thể kết hợp với nhiều loại nguyên liệu như thịt bò, thịt lợn để tạo nên những món ăn độc đáo khác nhau như bò cuốn ngồng cải, thịt ba chỉ cuốn ba chỉ bò, ba chỉ lợn… Đến Mộc Châu, dù ghé thăm nơi đâu hay vào bất cứ nhà hàng nào, bạn cũng dễ dàng có thể gọi cải mèo để thưởng thức.

10. Khoai sọ Mán Mộc Châu

Đây là một món đặc sản nổi tiếng của người dân tộc Thái sinh sống tại Mộc Châu. Khoai so mán có vị bùi bùi béo ngậy, thơm ngon hấp dẫn hơn hẳn các loại khoai bình thường khác. Bạn có thể dùng khoai sọ mán để nấu canh hay luộc cực kỳ thơm ngon.

11. Chè Mộc Châu

Mộc Châu là một trong những thủ phủ trồng chè lớn của nước ta. Vì thế khi đến vùng đất xinh đẹp này du lịch, bạn nhất định phải mua chè Mộc Châu về làm quà tặng cho người thân, bạn bè nhé.

12. Sữa bò Mộc Châu

Nếu đã đến Mộc Châu thì bạn chắc chắn không thể nào bỏ qua món sữa bò nổi tiếng. Bò ở đây được nuôi theo công nghệ hiện đại, quy trình chăm sóc nghiêm ngặt để cho ra được những ly sữa bò thơm ngon và giàu dinh dưỡng nhất.

đặc sản mộc châu tháng 5
Nếu đã đến Mộc Châu thì bạn chắc chắn không thể nào bỏ qua món sữa bò nổi tiếng

13. Cơm Lam – Một trong các món ăn ngon tại Mộc Châu

Lên Tây Bắc, bạn sẽ được người bản địa đãi món cơm lam nổi tiếng của nơi đây. Cơm lam là món ăn dân giã nhưng luôn tạo được ấn tượng đối với du khách khi ghé thăm Mộc châu. Để làm món cơm lam, gạo nếp sẽ được vo sạch rồi cho vào ống nứa cùng với nước. Ống nứa sẽ được đậy kín bằng lá cây để giữ nhiệt độ, giúp cơm lam nhanh chín.

Cơm lam sẽ được nướng trên than củi đến khi ống nứa ngả vàng, cơm bên trong chín là có thể mang ra thưởng thức. Cơm lam có mùi thơm của gạo nếp và mùi hương khó nhầm lẫn của ống nứa non. Đây thực sự là một trong những đặc sản Mộc Châu độc đáo mà bạn nên thưởng thức hoặc mua về làm quà.

14. Xôi ngũ sắc

đặc sản mộc châu tháng 6
Đặc sản Mộc Châu bạn nhất định phải thử khi ghé thăm

Loại gạo chọn để làm món xôi ngũ sắc là loại nếp thơm ngon và dẻo. Để tạo nên màu sắc của cơm ngũ sắc, người ta thường dùng các loại lá rừng tự nhiên để nhuộm màu cho gạo. Lá rừng sẽ được luộc lên để lấy nước màu, đợi nước này nguội rồi cho gạo vào ngâm. Sau khi ngâm khoảng vài tiếng là có thể vớt gạo ra và đồ xôi như bình thường.

Món xôi ngũ sắc thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của người dân vùng cao. Xôi thường được ăn kèm với cá nướng hay gà nướng mắc khén, thịt lợn muối chua hoặc đơn giản chỉ chấm với muối lạc, vừng.

15. Gà nướng Mắc khén

Món gà nướng mắc khén là một trong những đặc sản của Mộc Châu nổi tiếng được nhiều người biết đến bởi nguyên liệu không vùng nào có được. Gà đồi được nuôi thả một cách tự nhiên nướng cùng với hạt mắc khén mang đậm chất ẩm thực của núi rừng Tây Bắc.

16. Chẩm chéo Mộc Châu

Với sự kết hợp giữa lá mắt hí, ớt, gừng khô, lá chanh, muối và bột ngọt, đây chính là một trong những gia vị đặc biệt của dân tộc Thái Tây. Gia vị độc đáo này thường xuất hiện cùng nhiều món ăn của mảnh đất Mộc Châu và trở thành một đặc sản nhất định phải thử khi trải nghiệm nền ẩm thực Tây Bắc.

mộc châu đặc sản
Chẩm chéo Mộc Châu

17. Táo Mèo

Mùa thu là mùa táo mèo chín rộ. Những trái táo mèo rừng được bà con người H’mong thu hái từ vùng núi cao đem về. Quả táo mèo rửa sạch, để ráo có thể dùng ngâm đường lấy siro uống ngọt mát, cũng có thể đem ngâm rượu, làm giấm táo mèo hay phơi khô làm thuốc trị nhiều bệnh.

18. Mận Mộc Châu

Mận là đặc sản nổi tiếng mà du khách có thể thưởng thức khi đến thăm Mộc Châu. Quả mận có vị chua ngọt xen lẫn, nhiều nước, là trái cây được ưa thích vào mùa hè. Bạn có thể thưởng thức mận trực tiếp hoặc có thể mua về làm quà tặng cho người thân, bạn bè của mình nhé.

19. Dâu Tây

Dâu tây Mộc Châu cũng được rất nhiều người yêu thích. Bởi được trồng và chăm sóc trong trang trại riêng nên dâu tây ở đây có màu sắc vô cùng bắt mắt, căng mọng, ngọt và chua nhẹ, mang đến một hương vị không thể chối từ.

đặc sản mộc châu làm quà
Dâu tây Mộc Châu cũng được rất nhiều người yêu thích.

20. Rau tầm bóp

Rau tầm bóp là đặc sản của Mộc Châu, nghe từ ‘đặc sản’ thì ắt hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến những món ăn độc đáo. Tuy nhiên rau tầm bóp chỉ là một món ăn bình dị từ nơi mọc cho đến cả hương vị của món ăn. Tầm bóp trở thành loại rau quen thuộc, thường xuất hiện trong các mâm cơm thường ngày của người dân sinh sống quanh vùng Mộc Châu.

21. Ốc đá Suối Bàng

Sau khi được thu hoạch, ốc sẽ được làm sạch và đem hấp với gừng, sả. Ngoài hốc hấp, bạn có thể lựa chọn món thịt ốc xào lăn để thưởng thức. Thịt ốc thơm ngon, dai giòn và ngọt lịm, kích thích vị giác của người ăn. 

22. Bún cá lóc

Nét riêng và chút độc đáo, tinh tế của món bún cá lóc Mộc Châu được nhiều thực khách đánh giá cao. Phần thịt cá sau khi được lọc riêng sẽ đem tẩm bột chiên giòn, còn lại xương cá đem hầm làm nước lèo. Một tô bún lớn gồm bún, thịt cá, dọc mùng và cà chua bổ múi cau.

đặc sản mộc châu sơn la
Nét riêng và chút độc đáo, tinh tế của món bún cá lóc Mộc Châu

XEM THÊM:

Trên đây là top 22 món đặc sản Mộc Châu mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng nếu có cơ hội, bạn hãy đến tham quan và thưởng thức các món ngon, đặc sản tại vùng đất Mộc Châu đẹp đẽ này nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân