‘Khai quật’ 22 đặc sản Lý Sơn nhất định phải thử một lần

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Không chỉ nổi tiếng bởi phong cảnh thiên nhiên hoang sơ và bình dị, Lý Sơn còn ghi dấu trong lòng du khách nhờ các loại sản vật hiếm có, đặc trưng. Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn ‘khai quật’ trọn bộ đặc sản Lý Sơn nhất định phải nếm thử một lần.

1. Gỏi rong biển

Đứng đầu trong danh sách đặc sản Lý Sơn không thể bỏ lỡ chính là gỏi rong biển. Đây là một món ăn đặc sản đậm chất dân dã, kết hợp giữa rong biển tươi giàu chất dinh dưỡng với đậu phộng, rau thơm và nêm nếm theo khẩu vị đặc thù. Gỏi rong biển mang đến cho thực khách cảm giác thanh mát bất ngờ, vừa ngọt thanh lại vừa giòn dai hấp dẫn.

đặc sản của lý sơn
Gỏi rong biển là đặc sản số 1 tại đảo Lý Sơn

Người dân Lý Sơn thường dùng món gỏi này kèm với cơm trắng hoặc bánh tráng. Đơn giản mà lạ miệng, đây sẽ là gợi ý lý tưởng để bạn giải nhiệt hè này.

2. Cá Tà Ma

Là một trong số những sản vật biển Lý Sơn được du khách cực kỳ yêu thích, cá tà ma luôn chiếm giữ vị trí vững chắc trong lòng các tín đồ ẩm thực sành ăn. 

Cá tà ma có lớp vảy màu nâu và thân dẹt, gần giống với hình thức bên ngoài của cá rô phi. Chúng sinh sống chủ yếu tại những gành rạn hoặc rãnh đá ở vùng biển mặn, được đánh giá cao bởi thớ thịt dai, chắc và hương vị thơm ngon. Loài cá này thường được dùng để hấp, nướng, chiên xù, nấu lẩu, cháo,… 

3. Gỏi tỏi

Ban đầu, những thân cây tỏi đực được tuyển chọn và sơ chế kỹ lưỡng, sau đó mang đi hấp để khử mùi hăng. Bên cạnh đó, hương vị hòa quyện của món ăn còn được tạo nên từ đậu phộng, rau mùi, ớt và các gia vị khác. Du khách có thể thưởng thức gỏi tỏi cùng với bánh tráng cuốn hoặc các loại nước chấm có vị cay.

Gỏi tỏi Lý Sơn thơm ngon lạ miệng
Gỏi tỏi Lý Sơn thơm ngon lạ miệng

4. Cua Huỳnh Đế

Không hổ danh là ‘vua của các loại cua’, cua Huỳnh Đế Lý Sơn với vị ngọt đậm đà chắc chắn sẽ ‘hớp hồn’ những người mê hải sản.

Cua Huỳnh Đế có kích thước khá lớn, lớp vỏ bên ngoài cứng, dày và hai càng to. Điểm nổi bật của chúng là phần thịt nhiều, lại chắc và không bị bột. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho giá cua Huỳnh Đế thường chênh lệch đáng kể so với các loại cua khác trên thị trường. 

5. Ốc xà cừ xào sả ớt

Cái tên tiếp theo góp mặt trong top đặc sản Lý Sơn nổi tiếng nhất chính là ốc xà cừ xào sả ớt. Loại ốc này có kích cỡ khoảng bằng đầu ngón tay, thịt mềm, mùi thơm và vị ngọt vô cùng ấn tượng. Việc ướp cùng sả ớt sẽ giúp phần thịt ốc được ngấm đều gia vị một cách tự nhiên.

Ốc xà cừ xào sả ớt là món nhậu đỉnh nhất ở Lý Sơn
Ốc xà cừ xào sả ớt là món nhậu đỉnh nhất ở Lý Sơn

6. Chả cá Lý Sơn

Chả cá Lý Sơn chính cống là món ngon nổi tiếng mà bất cứ ai cũng mong muốn được nếm thử một lần. Chả cá được chế biến theo công thức bí truyền của người dân trên đảo, tạo thành hương vị đặc biệt riêng. Nguyên liệu chính làm nên đặc sản là thịt của loài cá mú đỏ. Thành phẩm sau khi chế biến xong sẽ được mang đi hấp hoặc chiên tùy ý.

7. Mắm cá giò nhí

Mắm cá giò nhí nổi tiếng nhờ hương thơm đặc trưng cùng khả năng ‘đưa cơm’ đáng nể. Những con cá giò nhỏ sẽ được làm sách và ướp gia vị ngay sau khi đánh bắt nhằm đảm bảo độ tươi ngon nguyên vẹn. Mặt khác, các công đoạn để tạo nên món mắm cá giò thường rất phức tạp, đòi hỏi người chế biến phải có tay nghề cao.

Mắm cá giò nhí nổi tiếng bởi khả năng ‘đưa cơm’ đáng nể
Mắm cá giò nhí nổi tiếng bởi khả năng ‘đưa cơm’ đáng nể

8. Ốc Tượng

Nổi tiếng chẳng kém ốc xà cừ, ốc tượng Lý Sơn chính là nguyên liệu thượng hạng đứng sau thành công của những món ăn đặc sản tuyệt ngon. 

Ốc tượng có phần thịt trắng, dày và tương đối dai. Vị ốc vốn ngọt sẵn nên chỉ cần chế biến đơn giản là đã có ngay một thức mồi ngon. Trong số đó, gỏi ốc, cháo ốc và ốc luộc chấm nước mắm cay sẽ là những gợi ý hoàn hảo nhất.

9. Cháo nhum

Mang theo hương vị tự nhiên của biển, cháo nhum Lý Sơn đã và đang khiến không ít thực khách phải siêu lòng.

Hương vị của cháo nhum khiến thực khách khó tính nhất cũng phải siêu lòng
Hương vị của cháo nhum khiến thực khách khó tính nhất cũng phải siêu lòng

Khi nấu xong, cháo nhum Lý Sơn sẽ có mùi thơm, vị ngọt và một chút béo béo, bùi bùi. Du khách đến thăm nơi đây có thể khởi đầu ngày mới bằng một tô cháo nhum nóng hổi hoặc dùng nó để hồi phục lại sức khỏe sau hành trình khám phá suốt ngày dài. 

10. Hàu son xào đu đủ

Hàu son xào đu đủ là món ăn quen thuộc, được bày bán tại hầu hết các hàng quán hải sản trên địa bàn. Đúng như cái tên, nguyên liệu chính của món ăn này bao gồm hàu sống và đu đủ xanh. Sau các công đoạn chế biến kỳ công, du khách sẽ được thưởng thức một món ăn đặc sản mang hương vị chẳng thể lẫn vào đâu.

11. Bánh ít lá gai

Không chỉ là món ăn chơi phổ biến, bánh ít lá gai còn được xem là đặc sản cổ truyền của người dân trên đảo ngọc Lý Sơn. Bánh làm từ lá gai, bột nếp, dừa tươi và đậu xanh, sau đó gói lại bằng nhiều tầng lá chuối trước khi mang đi hấp. Sự kết hợp giữa vỏ bánh dẻo, ngọt và phần nhân bùi bùi sẽ giúp bạn ‘giải ngán cực’ hiệu quả. 

Bánh ít lá gai được xem là đặc sản cổ truyền của người dân trên đảo ngọc Lý Sơn
Bánh ít lá gai được xem là đặc sản cổ truyền của người dân trên đảo ngọc Lý Sơn

12. Chè rong biển

Chè rong biển là món ai giải nhiệt đặc trưng trên đảo, được tạo nên từ rong biển và đậu xanh. Dưới tiết trời mùa hè oi bức, một ly chè rong biển mát lạnh chắc hẳn sẽ là ‘cứu cánh’ tuyệt hảo tất cả mọi người.

13. Gỏi sứa

Được xem là ‘thánh địa’ của các món gỏi đặc trưng, đảo Lý Sơn luôn biết cách giữ chân thực khách bởi những sản vật thân quen nhưng cực kỳ ấn tượng. Trong số đó, gỏi sứa đậm vị hứa hẹn sẽ khiến bạn phải ‘ăn mãi không thôi’.

Đảo Lý Sơn giữ chân du khách bằng món gỏi sứa thơm ngon đậm vị
Đảo Lý Sơn giữ chân du khách bằng món gỏi sứa thơm ngon đậm vị

14. Tỏi Lý Sơn

Nhắc đến Lý Sơn là nhắc đến tỏi, nhận định này dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của du khách thập phương. Tỏi Lý Sơn chỉ có một tép duy nhất, vì vậy còn được gọi với cái tên ‘tỏi cô đơn’ hoặc ‘tỏi mồ côi’. Vị tỏi ở đây vô cùng độc đáo, cay thơm và vô cùng bổ dưỡng đối với sức khỏe.

15. Quế Trà Bồng

Sở hữu hương thơm đặc trưng và khả năng giữ mùi cực đỉnh, không khó hiểu khi quế Trà Bồng luôn nằm trong danh sách những đặc sản Lý Sơn thích hợp để mua làm quà. Thân quế được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, từ làm gia vị nấu ăn, tinh dầu, thuốc hoặc chế tác thành đồ mỹ nghệ,…

Quế Trà Bồng là món quà tuyệt hảo từ đảo Lý Sơn
Quế Trà Bồng là món quà tuyệt hảo từ đảo Lý Sơn

16. Kẹo gương đậu phộng

Đối với những tín đồ ăn vặt, kẹo gương đậu phộng Lý Sơn sẽ là thức quà bánh mà bạn không thể ‘ngó lơ’. Kẹo được chế biến từ đậu phộng, vừng, mạch nha và đường cát trắng. Kẹo gương có vị ngọt dễ chịu, pha lẫn với chút bùi thơm của đậu và kết cầu dẻo của đường khi đun chảy ở nhiệt độ cao.

17. Mắm nhum

Nếu có dịp đặt chân đến hòn đảo Lý Sơn, du khách hãy thử dành ra vài phút để nếm thử mắm nhum độc nhất vô nhị. Mắm được chế biến thủ công từ phần thịt nhum tươi, chủ yếu dùng để chấm thịt hoặc ăn cùng các loại bánh tráng cuốn, rau sống, bún tươi,…

Mắm nhum Lý Sơn thường dùng chung với thịt luộc và rau sống
Mắm nhum Lý Sơn thường dùng chung với thịt luộc và rau sống

18. Mực/cá khô Lý Sơn

Mực và cá khô Lý Sơn là những đặc sản nổi tiếng thường được khách du lịch mua về từ đảo Lý Sơn. Ưu điểm của chúng nằm ở hương vị đậm đà, giá thành rẻ và dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, hấp dẫn.

19. Đường phèn, đường phổi

Đường phèn Lý Sơn được cô đặc từ các nguyên liệu tự nhiên như nước mía, củ cải đường,…, có tính mát nên thường dùng để nấu chè hoặc pha chế một số loại nước uống giải nhiệt. Trong khi đó, đường phổi được tạo nên từ đường cát hoặc mật mía, mang vị ngọt thanh dễ chịu.

Đường phèn Lý Sơn được cô đặc từ các nguyên liệu tự nhiên
Đường phèn Lý Sơn được cô đặc từ các nguyên liệu tự nhiên

20. Tỏi đen Lý Sơn

Lâu nay, tỏi đen Lý Sơn vẫn được xem là loại dược phẩm cực kỳ hữu dụng, nổi tiếng với khả năng ổn định huyết áp, bổ thận, hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau, kiểm soát và ổn định chỉ số tiểu đường,… Tỏi có vị hơi the, hương nồng nhẹ nhưng không hăng như tỏi bình thường.

21. Kẹo mạch nha

Tương tự như kẹo gương đậu phộng, kẹo mạch nha cũng là một gợi ý khá mới lạ cho những ai muốn chọn quà ở đảo Lý Sơn. Kẹo được làm từ hỗn hợp nguyên liệu đơn giản gồm mộng lúa già và nếp. Thời gian chế biến kéo dài khoảng 1 tuần, bắt đầu tính từ khi ủ mộng lúa đến lúc cô đặc xong tinh chất nếp kèm theo.

Kẹo mạch nha Lý Sơn được chế biến hết sức công phu
Kẹo mạch nha Lý Sơn được chế biến hết sức công phu

22. Rong sụn biển 

Rong sụn biển còn được người dân địa phương quen gọi là rau cum cúm hoặc rau bồng bồng. Rau có hình dáng bên ngoài như san hô, với phần đầu màu trắng đục và gốc màu xanh. Điểm nổi bật của loại rau này là hàm lượng khoáng chất đa dạng – bao gồm hơn 90 loại khác nhau.

Trên đây là bài viết của Vua Nệm về đặc sản Lý Sơn độc đáo và hấp dẫn nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc.

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM