Tổng hợp

Top 15 đặc sản Hội An bạn nhất định phải thử khi ghé thăm

CẬP NHẬT 06/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Hội An là một cảng thị truyền thống còn tồn tại duy nhất trong khu vực Đông Nam Á. Nơi đây ngày nay còn lưu giữ nhân như nguyên vẹn hơn một nghìn di tích về kiến trúc như phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ, giếng cổ,… Ngoài ra nhắc đến Hội An không thể nào không kể đến những món đặc sản Hội An gây thương nhớ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu bạn đọc top 15 đặc sản Hội An mà bạn nên thử khi ghé thăm, cùng theo dõi ngay nhé. 

1. Cơm gà Hội An 

Cơm gà Hội An đây là món ăn được ưa chuộng không chỉ riêng tại Hội An mà còn ở khắp các thành phố khác của Việt Nam. Tuy nhiên để thưởng thức cơm gà chuẩn vị và chính gốc nhất có lẽ nên thưởng thức chính trên quê hương của món cơm này. 

Món món cơm gà ngon đòi hỏi phải nguyên liệu ngon tới cách thức chế biến tỉ mỉ. Loại gạo dùng để nấu phải là loại gạo ngon được ướp gia vị trước rồi mới đem nấu bằng nước luộc gà và lá dứa. Đặc biệt, cơm nên được nấu bằng bếp củi mới giữ được mùi thơm của khói bếp, tạo nên hương vị đặc trưng cho cơm gà Hội An. 

Một nguyên liệu quan trọng của món ăn này đó chính là thịt gà. Thịt gà thường được luộc vừa chín tới thì xé thành sợi, trộn cùng với hành tây đã ngâm đá cho bớt hăng, rau thơm, gia vị cho ngấm rồi bày lên đĩa cùng với cơm. Cơm gà đúng điệu phải được ăn kèm cùng đu đủ dưa leo muối chua ngọt cùng các loại rau Trà Quế cùng một bát canh nóng hổi, thơm lừng. Cơm gà một đặc sản Hội An bạn nhất định nên ăn thử khi tới đây du lịch. 

Cơm gà Hội An
Cơm gà Hội An có hương vị vô cùng thơm ngon và hấp dẫn

2. Bánh mì Hội An

Bánh mì Hội An không chỉ là đặc sản đối với người dân Hội An mà nó còn nổi tiếng với các du khách trong và ngoài nước, vang danh ra cả quốc tế. Bánh mì Hội An được các chuyên gia về ẩm thực trên thế giới đánh giá cao và dành những lời khen có cánh cho món đặc sản Hội An này. 

Bánh mì Hội An đầy đặn với nhân ăn cùng đa dạng như: thập cẩm, pate, thịt bò cuộn phô mai, thịt xông khói… và ăn kèm với các rau sống. Một chiếc bánh mì đầy đủ chất đạm và chất xơ, sự kết hợp hoàn hảo của các nguyên liệu tạo nên một hương vị hấp dẫn đối với tất cả mọi người. Khi tới Hội An bạn sẽ bắt gặp hình ảnh du khách xếp hàng dài để mua bánh mì. Đôi khi, dù đêm muộn nhưng nhiều người vẫn kiên nhẫn xếp hàng để được nếm thử món bánh mì trứ danh này. 

Nếu ghé tới Hội An bạn nhất định phải thưởng thức bánh mì Hội An tại cửa tiệm bánh mì Phượng siêu nổi tiếng, được các chuyên gia cũng như đầu bếp nổi tiếng trên thế giới khen ngợi. Ngoài ra còn có cửa hàng bánh mì Madam Khánh cũng là một tiệm bánh mì bạn nên ăn thử. 

Bánh mì Phượng
Bánh mì Phượng nổi tiếng khắp vùng

3. Rượu Hồng Đào

Đất Bình Định Quy Nhơn nổi tiếng có rượu Bàu Đá trứ danh thì khi nhắc đến Hội An không thể nào không nhắc đến rượu Hồng Đào nổi tiếng. Đây là một loại đặc sản nổi tiếng cũng là niềm tự hào của người dân tại vùng đất này.

Trong dân gian cũng có câu về loại rượu này như: “Đất Quảng chưa mưa đã thấm/Rượu Hồng Đào chưa nhấm đã say”. Không chỉ ca ngợi loại rượu ngon mà còn thể hiện nét văn hoá sự hiếu khách của người dân Hội An. Câu nói trên cũng là nhắn nhủ của người dân Hội An – Quảng Nam, uống rượu Hồng Đào không chỉ để say mà còn để nhớ, nhớ mãi không quên rồi hẹn ngày trở lại. 

Rượu Hồng Đào từ lâu đã trở thành một món quà quý của Hội An dành cho các vị khách tứ phương. Đã đặt chân đến Hội An du lịch bạn hãy mang thức uống này về làm quà tặng cho người thân và bạn bè sẽ ý nghĩa lắm đấy nhé. 

4. Mì Quảng 

Trong chuỗi ngày lang thang khám phá Hội An chắc có lẽ bấy cứ du khách cũng sẽ bắt gặp những quán bán món mì quảng đây được coi là đặc sản Hội An gây thương nhớ. Sợi mì quảng không giống như sợi phở hay bún, sợi mì hơi dẹp dày và có màu trắng hoặc vàng tươi như nghệ rất ngon mắt.

Nước dùng của Mì Quảng thường được chế biến lấy độ ngọt từ tôm, thịt hoặc hoặc dùng thịt gà ninh nhừ. Ngoài ra còn có thêm cả cà chua và dứa để cho nước dùng có màu đẹp tự nhiên mùi thơm và cả vị chua chua ngọt thanh một nét riêng của món mì quảng. 

Một tô mì quảng ngon là khi được ăn kèm các loại rau như cải non, cùng các loại rau sống khác kèm thêm một miếng bánh tráng được nướng giòn rụm. Vị ngọt từ thịt, nước dùng ngọt thanh có đủ vị đắng, chát hoà quyện tạo nên tô mì quảng hấp dẫn. Tuy mì quảng mang nét bình dị nhưng bạn có thể sẽ bị say mê ngay từ lần ăn đầu tiên đấy. 

Đặc sản Hội An
Mì Quảng Hội An có hương vị đặc biệt, không phải nơi đâu cũng có được

5. Cao lầu

Cao lầu đây cũng là một món ăn đặc sản Hội An được lòng nhiều khách du lịch. Đây là món ăn mang hơi hướng ẩm thực Trung Hoa cũng có nét tương đồng với món mì Udon của Nhật Bản. Tuy nhiên để làm ra được sợi mì cho món ăn này phải trải qua quá trình chế biến công phu. 

Tên gọi Cao lầu bắt nguồn ngày trước, món ăn này thường được bày bán trên tầng hai và sân thượng ở các quán ăn nơi phố Hội. Tại nơi này thường có treo đèn lồng ở trên. Khách vừa thường thức hương vị món ăn vừa ngắm toàn cảnh Hội An. 

Để chế biến món Cao Lầu ngon miệng thu hút thực khách, đòi hỏi người đầu bếp làm việc với cái tâm, sự tỉ mỉ và công phu. Linh hồn của món ăn này phải kể đến sợi mì độc đáo. Mì sẽ làm từ loại gạo dẻo thơm lừng, ngâm qua nước tro củi từ Cù Lao Chàm. Người ta thường kết hợp Cao Lầu cùng thịt xá xíu, tóp mỡ và loại nước sốt thần thánh. Hơn hết, một đĩa rau sống Trà Quế cũng không thể thiếu, làm tăng thêm hương vị cho món ăn và giúp giảm bớt cảm giác béo ngậy. 

Món Cao lầu Hội An
Món Cao lầu Hội An có hương vị vô cùng thơm ngon và hấp dẫn

6. Bánh bèo Hội An

Một buổi xế chiều ghé tới Hội An còn gì tuyệt bằng khi được thưởng thức đãi bánh bèo đặc sản Hội An. Từng chiếc bánh với lớp bột gạo sánh mịn được cho vào từng chiếc chén nhỏ đặt vào nồi hấp chín. Bánh hấp xong mang một màu trắng tinh, mềm mịn với một xoáy tròn ở giữa.

Bánh sẽ ăn cùng với loại nhân được làm từ tôm, thịt xay nhỏ đem nấu chín cùng các loại gia vị cho đến khi tạo thành hỗn hợp sền sệt dậy mùi. 

7. Bánh thuẫn

Bánh thuẫn là món ăn quen thuộc với người dân Hội An, chính vì vậy bạn sẽ không khó bắt gặp loại bánh ngày ở các hàng quán. Những chiếc bánh thuẫn với màu vàng ươm được làm từ trứng gà, bột và một số gia vị khác. Đây là một đặc sản Hội An được nhiều gia đình làm trong những dịp đặc biệt như giỗ, lễ, tết truyền thống của dân tộc. 

Để làm được một chiếc bánh ngon không chỉ nhờ một công thức chuẩn vị mà còn phải bàn tay khéo léo mới có thể tạo ra một chiếc bánh mềm mịn, dậy mùi thơm. Chính vì vậy, bánh thuẫn trở thành một món quà đặc biệt, một đặc sản mà người dân địa phương dành cho những du khách đến với Hội An. 

Bánh thuẫn là đặc sản Hội An nức tiếng gần xa
Bánh thuẫn là đặc sản Hội An nức tiếng gần xa

8. Bánh đập – hến xào

Được xem là loại bánh đã quen thuộc với mỗi người dân đất Quảng Nam và được xem như đặc sản Hội An độc đáo. Bánh đập có tên gọi khác là bánh chập, thực chất là một miếng bánh ướt được đặt giữa hai miếng bánh tráng nướng mỏng. 

Bánh đập sẽ ăn cùng mắm nêm pha hoặc cùng với đĩa hến xào với thịt hến chắc thơm ngon. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị giòn của lớp bánh tráng bên ngoài, sau đó là vị dẻo dai của lớp bánh ướt bên trong. Tuy là một món ăn đơn giản nhưng cực kỳ cuốn bạn sẽ phải thử thêm vài chiếc bánh đập sau khi ăn chiếc đầu tiên đấy. 

Bánh đập - hến xào có công thức đơn giản nhưng thơm ngon đặc biệt
Bánh đập – hến xào có công thức đơn giản nhưng thơm ngon đặc biệt

9. Bánh đậu xanh Hội An 

Nếu từng đặt chân đến với Hội An mà chưa từng thưởng thức chén trà chanh sả và nhâm nhi thêm chút bánh đậu xanh thì thật là thiếu sót lớn cho chuyến đi này. Bánh đậu xanh một thức quà quen thuộc khắp ba miền. Tuy nhiên mỗi vùng miền lại mang một hương vị riêng và bánh đậu xanh Hội An cũng vậy. Điểm đặc biệt của bánh đậu xanh của Hội An nằm ở chỗ bánh sau khi nén thành hình sẽ được đem nướng thay vì hấp chín như thông thường. 

Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi giữa không gian bình yên với lối kiến trúc cổ, dùng bánh đậu xanh với vị ngọt thơm cùng một chén trà thanh mát. Chắc chắn bạn sẽ không quên được trải nghiệm này đâu nhé. Ngày nay bánh đậu xanh được thiết kế với bao bì đẹp mắt hương vị thơm ngon được yêu thích từ người già đến trẻ nhỏ. Đây sẽ là một đặc sản Hội An bạn nên mua làm quà, một cách để mang hương của Hội An về cho gia đình, bạn bè. 

Bánh đậu xanh Hội An được nhiều người yêu thích
Bánh đậu xanh Hội An được nhiều người yêu thích

10. Trà Mót

Trà Mót Hội An có vị thanh mát, ngọt dịu với hương thơm thảo mộc. Được trang trí đẹp bắt mắt có cánh hoa sen hồng tươi cùng lá trà xanh mát. Trà mót có tác dụng giúp bạn ngủ ngon hơn. Trong trà còn được cho thêm một chút gừng, sả, quế, chanh,…

Khi thưởng thức một ly trà Mót mang lại cảm giác thanh mát nhưng vẫn ấm bụng. Một thức uống giản dị, mộc mạc nhưng hương thơm dịu nhẹ như một cách giúp giải tỏa căng thẳng cho người thưởng thức nó. 

Trà Mót - thức uống nên thử khi tới Hội An
Trà Mót – thức uống nên thử khi tới Hội An

11. Bánh bao bánh vạc 

Bánh bao bánh vạc món ăn góp phần làm nên danh sách những đặc sản Hội An nức tiếng thực khách phương xa. Bánh vạc với vẻ ngoài giống như món bánh Há cảo của người hoa. Nhưng phần vỏ bánh mỏng hơn, lớp nhân ở giữa vừa phải được làm từ nguyên liệu chính thịt và thêm một số gia vị khác. Chiếc bánh nhỏ nhắn vừa phải không bị ngắn khi ăn.

Trong khi đó, bánh bao được gói với hình dáng như một bông hoa 5 cánh, điểm nhấn với lớp lớp nhân tôm ở giữa. Hai món bánh này thường được dùng với nước chấm chua ngọt cùng chút cay nồng của ớt giúp món ăn trọn vị nhất. Nổi tiếng nhất có lẽ là lò bánh bao bánh vạc Bông hồng trắng lâu đời với 100 năm tuổi. Nếu có cơ hội đến Hội An du khách hãy ghé thử để trải nghiệm tự tay làm bánh và thưởng thức món bánh này. 

12. Chè Hội An

Hội An nổi tiếng với những loại chè ngon được nhiều người yêu thích, nổi bật trong đó là chè hạt sen, chè trôi nước thịt heo, chè ngô. Được chế biến từ những nguyên liệu quen thuộc, tạo nên những hương vị độc đáo, siêu lạ miệng đối với những người lần đầu nếm thử.

13. Hoành thánh

Hoành thánh món ăn  có nguồn gốc từ Trung Quốc, đến Hội An món ăn được biến tấu để phù hợp với khẩu vị của người dân địa phương. Lớp vỏ hoành thánh được chế biến nhiều công đoạn với  màu vàng ươm kết hợp với lớp nhân từ tôm, thịt, hẹ,.. bên trong được gói thành những chiếc bánh nhỏ xinh, vừa ăn. Hoành thánh có hai cách chế biến là luộc và chiên, nhưng có lẽ ngon nhất là được đem chiên giòn, chấm tương ớt.

14. Bánh tổ

Nhắc tới đặc sản Hội An mỗi dịp lễ Tết hay dịp trong gia đình có công việc quan trọng không thể nào thiếu được món Bánh tổ. Một món ăn truyền thống, dân dã được chuẩn bị trên mâm lễ cúng tổ tiên. Ngoài ra, món ăn này cũng người dân Hội An dùng để tiếp đãi những người bạn, người khách tới thăm nhà. Bánh có độ mềm dẻo có hương vị thơm ngon, bánh tổ có một sức hấp dẫn khó cưỡng đến kỳ lạ. 

Bánh tổ là món bánh truyền thống của người dân Hội An 
Bánh tổ là món bánh truyền thống của người dân Hội An

15. Nước mắm Cẩm Thanh

Nước mắm một gia vị quen thuộc với nhiều thương hiệu nổi tiếng tại cái tỉnh thành giáp biển của Việt Nam. Chính vì vậy không còn quá xa lạ khi nước mắm Cẩm Thanh trở thành đặc sản Hội An. Nguyên liệu làm mắm chủ yếu từ các loại cá như cá sọc tiêu, cá than, cá phấn,… được đánh bắt vào mùa nhiều cá nhất và được làm ngay sau khi đánh bắt sẽ cho nước mắm có độ thơm ngon nhất. Đây là một đặc sản Hội An bạn có thể mua về làm quà hoặc sử dụng chấm, nấu các món ăn đều rất ngon. 

Trên đây là top 15 đặc sản Hội An gây thương nhớ đối với du khách khi ghé Hội An. Hy vọng bài viết này giúp bạn có những khám phá thú vị. Và bỏ túi cho mình danh sách những đặc sản Hội An sẽ trải nghiệm khi ghé thăm mảnh đất và con người nơi đây. 

>>>Đọc thêm: 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng