Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Lạng Sơn hấp dẫn, ngon nức tiếng

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Lạng Sơn không chỉ nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp mà còn thu hút du khách với rất nhiều món ngon nức tiếng. Vùng đất này nổi tiếng với rất nhiều món bánh có hương vị lạ, độc đáo khiến bất kỳ ai thưởng thức qua cũng đều quyến luyến. Đừng chần chừ thêm nữa mà hãy cùng Vua Nệm điểm qua top 22 đặc sản Lạng Sơn nhé.

lạng sơn có đặc sản gì
Top 22 đặc sản Lạng Sơn quý du khách không nên bỏ lỡ

1. Phở chua – Món ăn nổi bật trong top 22 đặc sản Lạng Sơn

Theo kinh nghiệm của những du khách đã từng đến với Lạng Sơn, phở chua là món ngon mà bạn không nên bỏ lỡ. Phở chua Lạng Sơn bao gồm 2 phần chính là phần khô và phần nước với hương vị vô cùng hấp dẫn: 

  • Phần khô: bao gồm bánh phở dẻo, dai, xá xíu, dưa chuột, lạc rang, khoai lang chiên, hành khô và các loại rau thơm; 
  • Phần nước: bao gồm nước báng tỏi, giấm, đường. 

Khi trộn đều 2 phần này lại với nhanh sẽ tạo thành món ăn có hương vị thanh thanh, ngọt ngọt ăn mà không cảm thấy ngấy. Đây chính là điểm đặc biệt giúp phở chua trở thành 1 trong top 22 đặc sản Lạng Sơn.

2. Bánh cuốn trứng – Món ăn đặc trưng của thành phố Lạng Sơn

Nghe đến tên món ăn này hầu như mọi người đều cảm thấy quen thuộc, tuy nhiên chỉ cần một lần thử qua bánh cuốn trứng Lạng Sơn bạn sẽ nhớ mãi không quên. Loại đặc sản này có phần nhân bánh và nước dùng vô cùng đặc biệt:

  • Phần nhân: thợ làm bánh sẽ đập một quả trứng vào giữa nồi hấp, đến khi chín sẽ dùng que tre lấp bánh lại và cho ra đĩa, sau cùng sẽ rắc chút thịt băm thơm ngon lên trên. 
  • Nước dùng: phần này có sự kết hợp giữa thịt băm đã được rang lên thơm nức cùng 1 chút rau mùi thái nhỏ và lượng nước dùng được ninh từ xương.
đặc sản lạng sơn làm quà
Bánh cuốn trứng – đặc sản Lạng

3. Bánh áp chao – Món ngon không nên bỏ lỡ trong top 22 đặc sản Lạng Sơn

Bánh áp chao với phần nhân là thịt vịt tạo nên hương vị bùng nổ khi bạn cắn miếng đầu tiên. Thông thường bạn sẽ ăn kèm món bánh này với nước mắm đu đủ pha giấm ớt tạo nên sự hòa quyện vô cùng đặc sắc. Khi thưởng thức bánh áp chao, bạn chắc chắn có thể cảm nhận được hương vị dẻo của bột nếp, vị ngọt hấp dẫn của thịt vịt.

4. Nem nướng Hữu Lũng

Khi đến với Lạng Sơn bạn tuyệt đối không nên bỏ qua món nem nướng Hữu Lũng.  Món ăn này được chế biến từ thịt lợn và bì lợn thái nhỏ trộn cùng thính và gói lại bằng lá chuối tươi. Sau khi thịt lên men sẽ được nướng trên bếp than tạo nên hương vị “quyến rũ” khó cưỡng.

5. Bánh phồng

Bánh phồng là món ăn vật rất được giới trẻ tại Lạng Sơn yêu thích. Món bánh này được làm từ gạo nếp ngâm với tro của cây Trà Dù (một loại cây rừng ở Lạng Sơn). Chính từ nguyên liệu đặc biệt này đã tạo nên món bánh vô cùng thơm ngon. Khi ăn bất kỳ ai cũng đều dễ dàng bị chinh phục bởi hương vị vừa giòn, vừa ngọt, lại thơm phức mùi bột chiên.

6. Vịt quay 

Vịt quay cũng thuộc top 22 đặc sản Lạng Sơn được rất nhiều du khách yêu thích. Với hương vị đặc biệt, được chế biến cùng lá mắc mật nên món ăn này đã trở thành thương hiệu ẩm thực nổi tiếng, mang hương vị đặc trưng riêng của vùng đất xứ Lạng. Ngay khi cắn miếng thịt đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt được tẩm ướp đậm đà cùng với hương thơm của lá mắc mật.

7. Khâu nhục

Khâu nhục mặc dù là một cái tên còn khá xa lạ với nhiều người nhưng chúng tôi tin rằng chỉ cần thử qua bạn chắc chắn sẽ bị chinh phục. Đây là món ăn dường như không thể thiếu trong ngày Tết. Khâu nhục được chế biến khá cầu kỳ với rất nhiều nguyên liệu như: thịt ba chỉ ướp kỹ, khoai môn, lá tàu soi, húng lìu, ngũ vị hương, địa liền, mật ong, rượu… Sự hòa hợp giữa chúng đã tạo được hương vị đặc biệt cho món ăn.

ẩm thực tỉnh lạng sơn đặc sản
Khâu nhục

8. Quýt Bắc Sơn

Quýt Bắc Sơn có hương thơm đặc biệt cùng màu sắc hấp dẫn nên dễ dàng thu hút du khách. Những quả căng mọng, ít hạt như thế này luôn món tráng miệng tuyệt vời dành cho bạn. Đặc trưng của quýt Bắc Sơn chính là có vị hơi chua nhưng đậm đà khó lẫn với bất kỳ loại quả nào. 

9. Đào Mẫu Sơn

Đào Mẫu Sơn cũng thuộc top 22 đặc sản Lạng Sơn rất được yêu thích. Chúng có màu sắc và hương vị rất riêng, khi ăn bạn sẽ cảm nhận hương vị khác hẳn những giống đào ở các tỉnh khác. Đặc điểm nổi bật của đào Mẫu Sơn chính là vỏ màu xanh nhạt, nhưng thịt bên trong đỏ au.

10. Măng ớt ngâm

Khi đến Lạng Sơn bạn cũng nhất định phải thử qua món măng ớt ngâm. Từ lâu loại đặc sản này được nhiều du khách lựa chọn làm quà cho người thân ở nhà. Măng ớt Lạng Sơn được chế biến từ loại măng mai hoặc măng vầu sở hữu màu sắc rất ấn tượng. Người làm sẽ đem thái miếng và ngâm chúng cùng mắc mật, ớt và giấm, từ đó tạo ra loại đặc sản sở hữu hương vị đặc biệt.

11. Na Chi Lăng

Na Chi Lăng hay còn được gọi là Na Đồng Bành được trồng ở huyện Chi Lăng. Loại trái cây này được rất nhiều người yêu thích vì rất thơm ngon và dễ ăn. Nếu hỏi đâu là top 22 đặc sản Lạng Sơn nhất định phải thử, Na Chi Lăng chắc chắn phải có trong danh sách này.

12. Hồng Bảo Lâm

Nếu bạn là tín đồ của các loại trái cây thì hãy thử ngay hồng Bảo Lâm khi đến Lạng Sơn. So với giống hồng ở những tỉnh khác, chúng chỉ to hơn ngón chân cái một chút và không có hạt. Điểm đặc biệt ở đây chính là hồng Bảo Lâm khi chín sẽ ngả màu vàng cam, và khi ăn sẽ cảm nhận được rõ ràng những múi thịt đầy đặn, ngon ngọt.

đặc sản lạng sơn mua làm quà
Nếu bạn là tín đồ của các loại trái cây thì hãy thử ngay hồng Bảo Lâm

13. Hồi xứ Lạng

Hồi xứ Lạng thuộc top 22 đặc sản Lạng Sơn có tiếng từ lâu. Thực tế cho thấy đây là loại trái cây được rất nhiều du khách hỏi mua về làm quà khi ghé đến vùng đất này. Mặc dù thường được gọi là hoa hồi nhưng thực chất đây là quả. Chúng thường được tạo thành từ 5 đến 8 cánh tạo nên hình thoi, có mùi thơm rất đặc trưng.

14. Các loại rau đặc sản Lạng Sơn

Đến với vùng đất Lạng Sơn này đương nhiên bạn không nên bỏ qua các loại rau tươi. Đây là món đặc sản được du khách thập phương vô cùng yêu thích. Khi đến đây bạn có thể chọn mua được nhiều loại rau khác nhau như: rau sắng, rau sau sau, rau bò khai… 

15. Bánh ngải

Bánh ngải Lạng Sơn cũng rất được yêu thích ở thời điểm hiện tại. Các nhà làm bánh sẽ sử dụng lá ngải non, đun với nước tro sạch cho nhừ sau đó rửa sạch, bỏ xơ và đem giã nhuyễn, cuối cùng tiếp tục giã chúng cùng với xôi đã đồ chín cho tới khi thành khối bột mịn và dẻo. Thông thường loại bánh này sẽ được tra nhân vừng với đường giã nhỏ mịn. 

16. Rượu Mẫu Sơn

Rượu Mẫu Sơn từ lâu đã là loại đặc sắc nức tiếng du khách gần xa. Đây là loại rượu được chế biến từ gạo và nước nguồn tinh khiết do đồng bào Dao sinh sống ở đỉnh núi Mẫu Sơn chưng cất. Với việc sử dụng loại men lá và phương pháp chưng cất truyền thống, rượu Mẫu Sơn thực sự sở hữu hương vị vô cùng tuyệt vời.

lạng sơn có gì đặc sản
Rượu Mẫu Sơn sử dụng men lá, tạo hương vị rượu đặc trưng thơm nồng

17. Cá hồi Mẫu Sơn

Trong top 22 đặc sản Lạng Sơn, cá hồi Mẫu Sơn chỉ mới được biết đến trong khoảng thời gian gần đây. Điều này vô cùng dễ hiểu vì loại cá này chỉ vừa được nuôi thử nghiệm thành công trong mấy năm gần đây. Với hương vị độc đáo, loại đặc sản này dễ dàng chinh phục bất kỳ du khách nào khi đến đây.

18. Mật ong rừng

Mật ong rừng Lạng Sơn là sản phẩm thiên nhiên bổ dưỡng, được những con ong mật chăm chỉ đi hút mật từ những bông hoa rừng tạo thành. Đặc điểm của loại mật ong này chính là càng để lâu chúng lại càng thơm, cực kỳ có lợi cho hệ tiêu hóa.

19. Bánh chưng đen

Bánh chưng đen hay bánh chưng cẩm cũng thuộc top 22 đặc sản Lạng Sơn. Đây là món bánh đặc trưng của người Tày ở Lạng Sơn, có màu đen bóng, gồm các hạt nếp quyện chặt cùng với nhân đỗ vàng ươm. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm lừng của hành mỡ, hạt tiêu, mùi lá dong,…

bánh đặc sản lạng sơn
Bánh chưng đen nằm trong TOP 22 đặc sản Lạng Sơn

20. Thạch đen Tràng Định

Thạch đen hay sương sáo là món ăn rất đỗi quen thuộc với mọi người. Đặc sản Lạng Sơn này có hương vị thanh mát, thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Vì thế, những du khách đến đây du lịch vào ngày hè chỉ cần ăn thạch đen sẽ giải nhiệt rất tốt.

21. Lợn quay lá mác mật Lạng Sơn

Lợn quay lá mác mật cũng thuộc top 22 đặc sản Lạng Sơn ngon nức tiếng. Thịt sau khi quay chín sẽ được chặt thành từng miếng xếp ra đĩa. Chỉ cần đến gần bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngát của lá mác mật toả ra. Tại Lạng Sơn, món lợn quay này sẽ ăn kèm với nước chấm được pha từ nước mắm ớt cùng trái mắc mật, giúp người dùng cảm nhận được vị trọn vẹn ngay đầu lưỡi.

22. Bánh mì nướng

Bánh mì nướng Lạng Sơn đã góp phần giúp cho menu bánh mì tại Việt Nam thêm phần đặc sắc hơn. Đặc sản này được nướng trên than hoa cho giòn đều rồi phết thêm một lớp hỗn hợp dầu hào và mật ong để tăng hương vị, sau đó nướng thêm khoảng 30 giây đã tạo thành món ăn cực hoàn hảo.

đặc sản của lạng sơn
Bánh mì nướng Lạng Sơn

XEM THÊM:

Bên trên chính là top 22 đặc sản Lạng Sơn bạn không nên bỏ lỡ khi đến vùng đất này. Ngoài cảnh đẹp nơi đây, bạn cũng hãy thưởng thức những món ngon với hương vị đặc biệt vừa được giới thiệu nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân