Thắng cố là món gì? Tìm hiểu từ A – Z về món thắng cố

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Từ lâu, thắng cố đã trở thành món đặc sản nổi tiếng của người dân Tây Bắc. Tuy nhiên, món ăn này cũng được mệnh danh là đặc sản “không nên thử nếu không đủ can đảm”. Tại sao lại như vậy? Để tìm câu trả lời, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu từ A – Z thông tin về món thắng cố trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu những thông tin thú vị về món thắng cố 

1.1. Thắng cố là gì? 

Thắng cố còn được nhiều người gọi là món khấu tha hay thảng cố. Đây là một món ăn đặc trưng truyền thống của dân tộc H’mông, có nguồn gốc từ Vân Nam (Trung Quốc). Theo thời gian, món dần du nhập vào Việt Nam và được biết đến nhờ cách chế biến độc đáo của người Mông ở vùng núi Tây Bắc.

thắng cố là gì
Thắng cố là một món ăn đặc trưng truyền thống của dân tộc H’mông

1.2. Nguyên liệu chính của thắng cố là gì?

Ban đầu, thắng cố có nguyên liệu chính là thịt ngựa. Tuy nhiên sau này khi được nhiều người biết đến hơn, và để hợp với khẩu vị người miền xuôi thì người ta đã biến tấu thịt ngựa thành thịt bò, heo, trâu để du khách dễ dàng thưởng thức.

1.3. Giai thoại đặc biệt về món thắng cố

Nói về giai thoại món ăn này, người ta vẫn truyền tai nhau câu chuyện xưa. Đó là khi bị người phương Bắc đánh đuổi, người Mông di cư xuống phía Nam. Trong lúc di tản họ đã đói lả đi, khi sắp chết đói thì có một chú ngựa xuất hiện và nói: “Hãy ăn thịt tôi”. Người Mông liền nghe theo và dùng da ngựa làm chảo, nấu thịt ngựa lên ăn. Nhờ đó mà họ đã sống sót và đủ sức vượt sông núi đến phương Nam sinh sống.

giai thoại của món thắng cố
Thắng cố có giai thoại mang màu sắc kỳ bí

2. Cách chế biến món thắng cố độc đáo

2.1. Cách chế biến thắng cố ngựa truyền thống

Món thắng cố ngựa truyền thống được nấu đơn giản nhưng lại có hương vị vô cùng khó quên. Có hai cách để chế biến món ăn độc đáo này:

  • Cách 1: Cho nội tạng, thịt ngựa đã được làm sạch vào chảo rồi luộc chín, sau đó thái vuông. Tiếp đó, chúng ta cho thịt vào chảo rồi nêm gia vị các loại. Với tiết ngựa thì sau khi luộc chín sẽ được để lên trên nồi thịt, cho thêm nước để hầm nhừ cho đến khi thấm gia vị là được.
  • Cách 2: Sau khi làm sạch thịt ngựa, người ta đem thịt và nội tạng thái lát nhỏ rồi ướp với gia vị truyền thống khoảng 15 – 30 phút. Sau đó đun với nước dùng.

Nước dùng nấu từ xương ngựa được nêm nếm với nhiều loại gia vị đặc trưng như quế chi, địa liền, thảo quả, lá thanh nướng thơm… Sau khi hầm vài tiếng chúng ta sẽ có một nồi thắng cố thơm ngon, nhưng với nhiều người thì mùi vị của món đặc sản này khá khó chịu, thậm chí lầm tưởng là do nội tạng chưa được làm sạch. Tuy nhiên, thực chất đây là mùi của các loại gia vị đặc biệt của người dân vùng Tây Bắc tạo nên.

cách chế biến thắng cố
Món thắng cố ngựa truyền thống được nấu đơn giản nhưng lại có hương vị vô cùng khó quên

2.2. Thắng cố biến tấu từ các loại thịt khác

Để phù hợp với khẩu vị của thực khách tứ phương, người ta đã biến tấu món ăn với nguyên liệu chính là thịt bò, trâu, lợn. Về cách chế biến thì cũng tương tự như thắng cố ngựa, chỉ là thay thịt ngựa bằng các loại thịt kể trên mà thôi.

2.3 Cách chế biến lẩu thắng cố

Ngoài cách ăn truyền thống, bạn cũng có thể thưởng thức món lẩu thắng cố với các bước như sau:

  • Bước 1: Làm sạch nội tạng ngựa và thái miếng vừa ăn.
  • Bước 2: Đặt chảo lên trên bếp than rồi cho nguyên liệu thịt thủ, thịt mông, xương vào chảo cùng lúc để xào lăn. Khi thịt đã se lại thì thêm nước, ninh sôi với lửa lớn trong khoảng vài giờ.
  • Bước 3: Vớt bọt ra ngoài để nước dùng ngọt và trong hơn. Sau đó, cho lòng, gan, tim… cho vào sau cùng, đun nhừ.
  • Bước 4: Sau khi lẩu sôi thì bạn có thể thưởng thức với các loại rau như rau đắng, thảo quả, tầm bóp, địa điền… 
làm lẩu thắng cố
Ngoài thắng cố truyền thống còn có món lẩu thắng cố với hương vị hấp dẫn

3. Hướng dẫn làm nước chấm thắng cố 

Với món ăn này, người ta cũng có nước chấm ăn kèm. Nước chấm khá đơn giản chỉ là muối trắng hoặc bột canh, thêm ít ớt nếu thích ăn cay. Hoặc bạn cũng có thể pha chút nước xì dầu cùng với tỏi băm nhỏ để chấm với thắng cố.

4. Hướng dẫn thưởng thức món thắng cố ngon đúng điệu

Để món ăn luôn nóng hồi, nồi thắng cố sẽ được để trên bếp, ăn đến đâu múc ra bát đến đó. Nếu muốn ăn cay, bạn có thể cho thêm xíu ớt xào Bắc Hà. 

Thưởng thức món ăn cùng chén rượu ngô cay nồng thật sự là trải nghiệm rất tuyệt vời. Rượu ngô là giúp xoa dịu mùi vị khó chịu của thắng cố, giúp món ăn chỉ còn lại mùi thơm thoang thoảng của gia vị, khiến bạn muốn ăn hoài mà không thấy ngán.

ăn thắng cố uống rượu ngô
Thưởng thức thắng cố cùng chén rượu ngô cay nồng là trải nghiệm rất tuyệt vời

5. Ăn thắng cố ở đâu mới chuẩn?

Để ăn thắng cố chuẩn vị, bạn có thể ghé chợ phiên Bắc Hà. Món ăn này được bán hầu hết tại các chợ của các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là các phiên chợ. Nhưng muốn ăn thắng cố ngon nhất thì không thể nào bỏ qua chợ phiên Bắc Hà. Tại đây, bạn có thể thưởng thức nhiều loại món ăn từ thắng cố ngựa, trâu, dê, lợn, thậm chí còn có cả gà và nhím. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức món thắng cố ở chợ phiên Đồng Văn. Phiên chợ này được xem là phiên lớn nhất của chợ huyện, tổ chức vào chủ nhật hằng tuần. Ngay từ sáng sớm, người người đã kéo đến phiên chợ, càng về trưa lượng khách ghé thăm lại càng đông khiến phiên chợ trở nên nhộn nhịp.

Tại khu vực giữa chợ Đồng Văn, du khách rất dễ say lòng với những gian hàng ẩm thực. Từng xiên thịt lợn, thịt bò treo lủng lẳng trên những chiếc móc to vô cùng đặc trưng. Bên cạnh những gian hàng thắng cố chính là quầy rượu để tiện cho du khách thưởng thức.

Rượu ngô được đựng trong can nhựa hoặc vỏ sành, thường được đưa xuống chợ bằng ngựa. Có những hôm, phiên chợ đã không còn hoạt động nhưng những dãy thắng cố vẫn còn đông đúc, chứng tỏ sức hút của món đặc sản này đối với cả người dân địa phương và du khách.

thưởng thức thắng cố ở phiên chợ Đồng Văn, Bắc Hà
Du khách có thể thưởng thức thắng cố ở phiên chợ Đồng Văn, Bắc Hà

6. Thắng cố giá bao nhiêu? Gợi ý một một địa chỉ bán thắng cố ngon chuẩn vị

Tại chợ Bắc Hà, mỗi bát thắng cố ngựa có giá khoảng 100.000 VNĐ, còn thắng cố trâu thì rẻ hơn với giá 80.000 VND/bát. Không chỉ xuất hiện tại các lễ hội lớn linh thiêng như lễ ăn thề bảo vệ rừng, hội làng, … ngày nay, thắng cố đã được bán phổ biến ở các phiên chợ bình thường.

Nếu có dịp ghé thăm vùng đất Lào Cai, bạn có thể đến hai nhà hàng mà Vua Nệm gợi ý dưới đây để thưởng thức món thắng cố chuẩn vị:

  • Thắng cố LyLy Bắc Hà nằm tại Tổ dân phố Nậm Cáy 1, Bắc Hà, tỉnh Lào Cai – Điện thoại liên hệ 098 781 84 60.
  • Thắng cố Thùy Dung Bắc Hà: 031 Tổ dân phố Nậm Cáy, Bắc Hà, tỉnh Lào Cai – Điện thoại liên hệ 096 830 46 98.

Có thể thấy rằng, thắng cố là món đặc sản độc đáo, nổi tiếng thu hút nhiều thực khách. Không chỉ mang hương vị ấn tượng, món ăn này còn làm cho du khách dành tình cảm và nhớ về vùng đất Tây Bắc. Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm cung cấp trong bài viết trên đây, bạn đọc đã có nhiều thông tin thú vị về thắng cố, nếu có cơ hội ghé thăm vùng đất này, đừng quên thưởng thức thắng cố để có cho mình những trải nghiệm riêng nhé.

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM