Chuyện quanh ta

Hướng dẫn công thức nấu xôi lạc tại nhà thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe 

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Minh Anh

Xôi lạc là một món ăn dân dã, rất phổ biến trong bữa ăn sáng người Việt và được ví như “món ăn quốc dân” của nhiều gia đình. Theo đó, mùi thơm của hạt nếp nương hòa quyện với vị lạc thơm bùi, béo ngậy tạo nên một sức hút khó cưỡng. Nếu bạn đang muốn nấu món xôi này nhưng chưa có công thức nấu ăn thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé, Vua Nệm sẽ tiết lộ đến bạn công thức nấu món ăn đậm nét hồn quê này! Hãy cùng tìm hiểu ngay! 

1. Giới thiệu về món xôi lạc

Xôi lạc hấp xửng vốn là món quà tuổi thơ của nhiều thế hệ trẻ 8X, 9X. Ngày còn bé, cứ mỗi buổi sáng ngồi sau xe đạp để mẹ đèo đến trường sẽ được mua thêm cho một nắm xôi lạc để lót dạ. Giờ đây, khi đã đi làm rồi, chúng ta vẫn có thói quen thường tạt vào một gánh xôi lạc ở góc phố cổ, cuối phố… để bốc vội một hộp để mang đi.

Đứng trước dòng chảy thời gian, món xôi lạc vẫn giữ nguyên vẹn hương vị được nhiều người yêu thích bởi mùi nếp thơm lừng quyện cùng hạt lạc béo ngậy, chỉ đứng từ xa nhìn làn khói bốc lên nghi ngút mà ai nấy cũng đều hít hà không thôi. 

Nấu xôi lạc
Xôi lạc là món ăn sáng quốc dân của nhiều người

Bên cạnh đó, vào những dịp lễ tết, hay ngày nghỉ cuối tuần, các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, các mẹ, các chị sẽ lựa chọn thết đãi cả nhà bằng một nồi xôi thơm ngon hấp dẫn. Do đó rất nhiều người tìm kiếm công thức nấu xôi lạc nhưng vẫn chưa thể đồ một nồi xôi chuẩn vị ngoài hàng. Ở ngay dưới đây là cách nấu xôi lạc thơm ngon và hấp dẫn! 

2. Hướng dẫn làm món xôi lạc hấp xửng

2.1. Nguyên liệu 

  • Gạo nếp: 500gr
  • Lạc: 250gr
  • Nước cốt dừa: 200ml
  • Gia vị: Đường, muối
  • Dụng cụ: Xửng hấp

Lưu ý, để có một món ăn thơm ngon, bạn nên lựa chọn loại nếp có mùi hương tự nhiên, hạt gạo không bị bạc bục hoặc quá trắng. Hơn nữa, hạt gạo nếp ngon là khi không bị vỡ vụn do xay xát kỹ, làm mất đi chất dinh dưỡng. 

2.2. Cách bước thực thiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp cùng lạc sau khi mua về rửa sạch và ngâm ở trong nước từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ. Khi ngâm xong, bạn vớt ra rổ để nguyên liệu cho ráo nước. Đặc biệt, để gạo và lạc được bùi hơn, bạn có thể ngâm nguyên liệu này qua đếm trước khi nấu. 

Bước 2: Luộc lạc và ngâm nếp lần hai

Bạn luộc 200gr lạc với 400ml nước trong vòng 15 đến 20 phút ở lửa vừa. Trong thời gian đó, mang nếp đi ngâm với 200ml nước cốt dừa, đừng quên cho thêm 1 thìa cà phê muối vào, điều này giúp cho món xôi của bạn được dẻo và đậm đà hơn. 

Bước 3: Nấu xôi lạc bằng xửng hấp

Khi lạc đã chín, bạn vớt lạc ra để nguội và trộn đều với gạo nếp. Sau đó trải đều hỗn hợp trên vào xửng và hấp trong 20 đến 30 phút. Lúc này, bạn hãy tắt bếp, rồi cho thêm 1 đến 2 muỗng đường tuỳ theo khẩu vị và đậy nắp lại thêm 5 phút. 

Để xôi không bị sượng hay nhão, bạn nên tạo nhiều vòng tròn nhỏ ở trên xửng để giúp xôi được chín điều. 

2.3. Thành phẩm

Vậy là món xôi lạc dẻo thơm ngon và hấp dẫn đã được hoàn thành. Để món xôi lạc trở nên ngon miệng hơn, bạn có thể rắc một ít vừng rang hay muối vừng, ruốc để làm gia tăng hương vị. 

Cách nấu xôi lạc hấp xửng thơm ngon
Cách nấu xôi lạc hấp xửng thơm ngon

>>>Đọc thêm: Đậu phộng bao nhiêu calo? Ăn đậu phộng có gây béo hay không?

3. Cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Gạo nếp: 400gr

Lạc: 200gr

Nước cốt dừa: 150ml

Gia vị: Đường, muối, dầu ăn

Dụng cụ: Nồi cơm điện 

3.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tương tự như cách nấu bằng xửng hấp, bạn hãy mang lạc và gạo nếp đi ngâm từ 3 đến 4 tiếng, hoặc ngon hơn, bạn có thể ngâm qua đêm. 

Bước 2: Nấu lạc và trộn nếp

Đặt lạc lên bếp luộc trong từ 15 đến 40 phút và ngâm gạo nếp trong nước cốt dừa. Tiếp theo cho ⅔ thìa muối vào trong gạo nếp. 

Khi nấu bằng nồi cơm điện, bạn nên cho thêm vào 1 muỗng cà phê dầu ăn vào gạo nếp, việc này sẽ khiến cho hạt xôi bóng và ngon hơn. 

Bước 3: Thực hiện nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện 

Cho gạo nếp vào nồi cơm điện và trộn đều với lạc đã nấu chín. Khi xôi chín và bật nút lần đầu, bạn mở nắp và xới đều xôi lạc lên, kế đến là bật nút nấu lại thêm lần nữa. Sau 2 lần bật nút, xôi lạc sẽ được khô ráo như khi nấu bằng xửng hấp. 

3.3. Thành phẩm

Đĩa xôi lạc chín đều, thơm ngọt, béo bùi, hạt xôi căng mẩy là thành quả khi bằng nồi cơm điện. Để ngon hơn, đừng quên thêm vừng rang hoặc muối vừng rắc lên trên nhé! 

Thành phẩm xôi lạc từ nồi cơm điện hấp dẫn người 
Thành phẩm xôi lạc từ nồi cơm điện hấp dẫn người

4. Ăn xôi lạc có công dụng gì? 

Món ăn này vừa thơm ngon lại rất dễ làm, thêm lạc rất tốt cho sức khoẻ, đây chắc chắn là món ăn bổ dưỡng dành cho gia đình bạn đấy. Dưới đây là một số công dụng sức khoẻ của xôi lạc: 

4.1. Tốt cho tim mạch

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn khi ăn xôi lạc hay sử dụng những thực phẩm từ lạc có tác dụng rất tốt cho tim mạch. Đặc biệt, ăn lạc thường xuyên góp phần hạ thấp tỷ lệ mắc bệnh tim mạch lên đến 35%. Nhất là đối với phụ nữ mãn kinh khi sử dụng là thường xuyên sẽ giảm khả nắc mắc bệnh tim mạch vành. 

4.2. Ngăn ngừa ung thư

Trong xôi lạc có chứa hàm lượng lớn chất beta–sitosterol – giúp cơ thể chống lại những bệnh về tim mạch, bằng cách can thiệp vào sự hấp thụ của cholesterol, hơn nữa chúng còn giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư bằng cách ức chế phát triển khối u. 

4.3. Kiểm soát nồng độ cholesterol

Chứa một hàm lượng niacin cao, sử dụng lạc có thể giúp kiểm soát nồng độ cholesterol ở trong máu. Hơn nữa, với hàm lượng đồng nhiều, ăn lạc còn giúp giảm nồng độ cholesterol có hại trong cơ thể. 

4.4. Tốt cho sức khỏe của xương và răng

Lượng nhỏ canxi cùng vitamin D có ở trong lạc có thể giúp tăng cường sức khỏe cho xương và răng. 

4.5. Ngăn ngừa lão hoá

Trong lạc chứa polyphenol tự nhiên, có công dụng giảm kết tập tiểu cầu bảo vệ tim và chống quá trình lão hoá tốt.

Món xôi lạc mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ 
Món xôi lạc mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ

4.6. Hỗ trợ tăng tuần hoàn máu

Mangan là chất đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hoá chất béo,carbohydrate và hấp thụ canxi quy định lượng đường ở trong máu. Do đó, thường xuyên ăn xôi lạc sẽ cung cấp lượng mangan dồi dào cho cơ thể. 

4.5. Ngăn ngừa sỏi mật 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn 28gr lạc hoặc bơ trong vòng một tuần sẽ làm giảm tỷ lệ 25% nguy cơ phát triển sỏi mật. 

4.6. Tốt cho phụ nữ sau sinh

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g gạo nếp có đến 1,2mg sắt, điều này cũng lý giải vì sao phụ nữ sau sinh được khuyến khích ăn nhiều đồ nếp. Sử dụng gạo nếp có tính ấm, vị ngọt, dễ tiêu hoá và làm ấm bụng hiệu quả, do đó đây là lựa chọn tốt dành cho phụ nữ mới sinh. 

4.7. Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là nguyên nhân hàng đầu gây ra những bệnh như đột quỵ, tim mạch, xanh xao và ốm yếu. Do đó ăn xôi lạc thường xuyên sẽ giúp cải thiện tình trạng này, phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian cho con bú cũng nên ăn nhiều gạo nếp sẽ rất bổ máu, lợi sữa… 

Ngoài ra, theo những chuyên gia dinh dưỡng, các axit amin và nguyên tố vi lượng có trong gạo nếp và món xôi lạc còn tăng hấp thụ sắt cho cơ thể khi kết hợp với một số loại thực phẩm như rau xanh, trái cây và thịt nạc. 

5. Những lưu ý khi ăn xôi lạc

Ngoài tác dụng kể trên, xôi lạc còn là thực phẩm chống chỉ định với người có cơ thể nóng, người già yếu, tiêu hoá kém và mắc các bệnh về mạch máu. 

Hơn nữa, người bị dị ứng cũng không nên ăn xôi lạc. Theo kết quả của nhóm nhà nghiên cứu Canada thuộc bệnh viện Ste Justine (Montreal), việc người mẹ ăn lạc ở trong quá trình mang thai làm nguy cơ mắc bệnh dị ứng của trẻ sau này cao gấp 4 lần. 

Người mới phẫu thuật, phụ nữ sinh mổ cũng không nên ăn xôi lạc bởi có thể gây mưng mủ, làm vết thương lâu lành. 

Người bị thừa cân, béo phì cũng nên hạn chế món ăn quốc dân này vì trong xôi lạc rất giàu calo, do đó bạn không nên ăn xôi nếp quá 2 lần/tuần và không nên ăn quá nhiều vào buổi sáng. 

Cuối cùng, người máu nóng cũng nên tránh xôi lạc và những đồ ăn từ nếp, chúng gây tăng nhiệt độ cơ thể, làm mọc mụn. Ngoài ra, trong gạo nếp có chứa chất amylopectin rất khó tiêu, đối với trẻ nhỏ, người già, người mới ốm dậy cũng nên tránh ăn đồ nếp. 

Trên đây là những hướng dẫn về cách nấu xôi lạc mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thể nấu một nồi xôi thơm ngon và đầy bổ dưỡng. Chúc bạn thành công!

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh