Sức khỏe giấc ngủ

Đậu phộng bao nhiêu calo? Ăn đậu phộng có gây béo hay không?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đậu phộng là loại thực phẩm chứa hàm lượng calo và protein cực cao. Do đó, nhiều người vẫn thắc mắc rằng liệu đậu phộng bao nhiêu calo hay ăn đậu phộng có gây béo hay không? Để tìm hiểu chi tiết hơn về đậu phộng, mời bạn tham khảo ngay những thông tin cực kỳ thú vị qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Đậu phộng bao nhiêu calo?

Đậu phộng hay lạc là một trong những loại cây thuộc họ đậu vô cùng phổ biến ở nước ta. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì 100g đậu thì sẽ chứa khoảng 567 calo. Tuy nhiên, hàm lượng calo này hoàn toàn có thể thay đổi tùy theo cách chế biến của bạn. Cụ thể:

  • 100g đậu phộng luộc: 500 – 550 calo
  • 100g đậu phộng rang: 650 – 700 calo
100g đậu phộng bao nhiêu calo
Hàm lượng calo bên trong đậu phộng khá cao, nên bạn nên chú ý khi sử dụng

2. Thành phần dinh dưỡng bên trong đậu phộng

Bên trong 100g đậu phộng có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cực kỳ cao:

Trong 100g hạt đậu phộng có chứa hàm lượng dinh dưỡng như sau:

  • Calo: 567
  • Protein: 25,8g
  • Nước: 7%
  • Carbs: 16,1g
  • Chất xơ: 8,5g
  • Chất béo: 49,2g
  • Bão hòa: 6,28g
  • Đường: 4,7g
  • Đa bão hòa: 15,56g
  • Không bão hòa đơn: 24,43g
  • Omega 3: 0g
  • Omega 6: 15,56g.
100g đậu phộng chứa bao nhiêu calo
Hàm lượng các chất dinh dưỡng bên trong đậu phộng cực kỳ cao

Hàm lượng chất béo trong đậu phộng dao động từ 44 – 56%, và chủ yếu là các chất béo không bão hòa đơn, được hình thành từ axit oleic và axit linoleic.

Protein của loại thực phẩm này chiếm từ 22% – 30% sẽ là nguồn cung cấp đạm dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, lượng carb chỉ chiếm từ 13 – 16%, nên sẽ không gây ra tình trạng tăng đường huyết sau khi ăn.

3. Công dụng của đậu phộng với sức khỏe

Một số công dụng tuyệt vời sức khỏe mà không thể kể đến như sau:

3.1. Hỗ trợ giảm cân

Mặc dù bên trong đậu phộng có chứa hàm lượng chất béo và calo khá cao, nhưng nhờ vào lượng carb ít nên sẽ không gây tích tụ trong máu. Từ đó, không chỉ giúp hạn chế tình trạng tăng cân, mà còn giúp duy trì cân nặng, và giảm khả năng bị béo phì hiệu quả.

100 gam đậu phộng bao nhiêu calo
Bạn sẽ có thể giảm cân rất tốt nếu biết cách sử dụng đậu phộng hiệu quả

Không chỉ vậy, các chuyên gia dinh dưỡng còn nhận định rằng, hàm lượng axit folic và nhiều axit béo không bão hòa đơn bên trong đậu phộng còn giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu. Đặc biệt, cellulose hữu ích đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong đường ruột.

3.2. Nâng cao sức khỏe cho tim mạch

Đậu nói chung và đậu phộng nói riêng là loại thực phẩm vô cùng cho tim mạch. Bởi bên trong loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất khoáng tốt như magie, omega 3, axit oleic,… cực kỳ cao. 

3.3. Ngừa sỏi mật

Đậu phộng có khả năng làm giảm  lượng cholesterol trong cơ thể cực kỳ hiệu quả. Chính vì thế, thường xuyên sử dụng đậu phộng trong khẩu phần hàng ngày hàng ngày, sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bị sỏi mật.

4. Ăn đậu phộng có gây béo hay không?

Không thể phủ nhận 1 điều đó là hàm lượng calo bên trong đậu phộng cực kỳ cao. Tuy nhiên, nếu bạn có thể ăn với lượng vừa phải thì đậu phộng không chỉ không làm bạn tăng cân, mà còn giúp bạn giảm cân cực kỳ tốt đấy.

100gr đậu phộng bao nhiêu calo
Đậu phộng sẽ không gây béo nếu bạn biết cách sử dụng đúng cách, khoa học

Ngày nay, đậu phộng chính là món ăn vặt cực kỳ quen thuộc với những người đang trong quá trình ăn kiêng. Bởi loại thực phẩm này giúp mang đến cảm giác no lâu hơn. Mặc dù vậy, tốt hơn hết là mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 30g đậu phộng, tức là 160g, để không làm ảnh hưởng đến cân nặng của mình.

5. Ăn nhiều đậu phộng có tốt hay không?

Tuy rằng đậu phộng là món ăn vặt cực kỳ tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều, bởi hàm lượng calo của loại thực phẩm này cực kỳ cao. 

Chính vì vậy, ăn đậu phộng có thể giảm cân hay tăng cân hay không sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng mà bạn tiêu thụ hằng ngày. Nếu bạn ăn đậu phộng ở mức vừa phải thì sẽ rất tốt cho sức khỏe, còn ăn quá nhiều thì sẽ khiến bạn tăng cân đấy.

Ngoài ra, một số người cũng không nên ăn quá nhiều đậu phộng như:

  • Người bệnh gout: việc ăn quá nhiều đậu phộng có thể khiến giảm sự bài tiết axit uric cho những người bị bệnh gout, khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Người đã phẫu thuật cắt túi mật: mật chính là cơ quan giúp tiêu hóa các chất béo. Do đó, việc cắt túi mật sẽ làm giảm khả năng tiêu thụ chất béo, gây tích tụ chúng trong cơ thể.
  • Người cao huyết áp: hàm lượng chất béo cao bên trong đậu phộng có thể gây ra tình trạng mỡ trong máu, vô cùng nguy hiểm với những người cao huyết áp.
  • Người đang giảm cân: nếu bạn ăn đậu phộng ở mức vừa phải thì hoàn toàn có thể giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể nạp nhiều calo, gây tăng cân.
  • Người bị khó tiêu: hàm lượng protein và chất béo cao bên trong đậu phộng có thể gây ra những áp lực không nhỏ cho hệ tiêu hóa.
  • Người bị nóng trong người: việc ăn quá nhiều đậu phộng có thể khiến bạn bị mệt, nóng trong người và khó thở.

6. Nên ăn đậu phộng vào thời điểm nào trong ngày

Đậu phộng chứa hàm lượng protein và chất xơ cực kỳ dồi dào nên loại thực phẩm này có khả năng giúp no lâu và giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả. Do đó, nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì tốt nhất là nên ăn đậu phộng trước khi ăn sáng để đạt hiệu quả tốt nhất.

đậu phộng có bao nhiêu calo
Bạn chỉ nên ăn đậu phộng vào buổi sáng để giúp đảm bảo sức khỏe tốt nhất

Thêm vào đó, bạn không nên ăn đậu phộng vào lúc tối khuya để tránh hàm lượng chất béo cao của loại thực phẩm này khiến bạn bị khó tiêu.

7. Một số lưu ý khi dùng đậu phộng

Đậu phộng mặc dù là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng khi dùng, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào dị ứng với loại thực phẩm này thì bạn tuyệt đối không nên dùng chúng.
  • Những người đang có dấu hiệu đau dạ dày hoặc hệ tiêu hóa kém cũng nên hạn chế dùng đậu phộng để tránh việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn.
  • Bạn cũng không nên dùng những loại đậu phộng bị mốc, vì chúng chứa rất nhiều chất gây ung thư và ngộ độc.
  • Mỗi ngày, tối đa bạn chỉ nên ăn khoảng 30g đậu phộng.

>> Xem thêm:

Trên thực tế, việc bạn ăn đậu phộng có gây béo hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chế độ ăn và cách chế biến của từng người. Mặc dù đậu phộng cũng được xem là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhưng nếu bạn ăn quá nhiều có khả năng gây phản tác dụng. Hy vọng, sau những thông tin mà Vua Nệm mang đến bạn đã biết đậu phộng bao nhiêu calo, và cách sử dụng đậu phộng mà không lo tăng cân.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều