Sống khỏe

Top 18 thực phẩm giàu calo hàng đầu giúp tăng cân nhanh chóng 

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Ngọc Hân

Bạn muốn tăng cân lành mạnh, nhanh chóng nhưng không gây hại cho sức khỏe. Bạn đang tìm kiếm những thực phẩm giàu calo hàng đầu mà không biết có những loại nào. Đừng kiếm đâu xa, ngay xung quanh chúng ta cũng có vô số đồ ăn, thực phẩm giàu calo. Cùng Vua Nệm điểm danh top 18 cái tên không thể bỏ qua trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thực phẩm giàu calo là gì? 

Thực phẩm giàu calo là những đồ ăn, thức uống chứa lượng lớn năng lượng trên một khẩu phần tính theo thể tích. Chúng cung cấp một lượng lớn calo (calories) cho cơ thể. Nhờ đó, các hoạt động, vận động được đảm bảo duy trì, khỏe mạnh.  

thực phẩm giàu calo là gì
Thực phẩm giàu calo là thức ăn, đồ uống chứa nhiều năng lượng

Điểm chung của các thực phẩm dồi dào calo là lượng chất béo và đường rất lớn. Đây là 2 thành phần cung cấp năng lượng nhiều nhất cho cơ thể. Bởi vậy, với những ai đang có mục tiêu tăng cân hay cần nhiều calo để vận động, tập thể thao thì các thực phẩm nhiều đường và chất béo sẽ hiệu quả nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng cần được cân đối và điều chỉnh sao cho hợp lý và đảm bảo cân đối dinh dưỡng. Tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu calo cùng lúc để tránh tăng cân quá nhanh, ảnh hưởng đến sức khỏe.  

2. Top 18 thực phẩm giàu calo tốt nhất để tăng cân 

Dưới đây là danh sách 18 loại thực phẩm chứa nhiều calo tốt nhất giúp bạn tăng cân nhanh chóng. Tham khảo ngay!

2.1. Cơm trắng

Gạo trắng hay cơm trắng là món ăn hàng ngày trong mâm cơm Việt. Ngoài việc cung cấp năng lượng, cơm trắng còn là bí kíp giúp tăng cân hiệu quả được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Cơm trắng chứa nhiều tinh bột. Một bát cơm tương đương khoảng 165g sẽ có khoảng 190 calo, 40g tinh bột nhưng lại ít chất béo nên rất tốt cho cơ thể. 

những thực phẩm giàu calo
Cơm trắng – Món ăn quen thuộc đồng thời là bí kíp tăng cân

2.2. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng không chỉ được mệnh danh loại thức ăn thơm ngon mà còn là “siêu thực phẩm” cho những ai muốn tăng cân. Trong 100g bơ chứa khoảng 573 calo tương đương 27,5g protein và 44.5g chất béo. Bạn sẽ không chỉ có năng lượng dồi dào mà sẽ nhanh chóng sở hữu cơ bắp săn chắc. 

2.3. Phô mai

Phô mai không phải món ăn thuần Việt. Tuy nhiên, ngay khi du nhập vào Việt Nam nó đã nhanh chóng được yêu thích và trở thành thực phẩm giàu calo. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cứ 100g phô mai sẽ cung cấp lên đến 402.5 kcal, phô mai mozzarella 100g chứa khoảng 280 calo. Với nguồn năng lượng dồi dào này, bạn sẽ dư dả năng lượng cho các buổi tập tăng cơ, tăng cân của mình.

2.4. Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng như Omega-3, EPA, DHA, protein cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin B, kali và selen. Chỉ trong 100g cá hồi có chứa đến 206 calo. Bởi vậy, nó chính là thực phẩm giàu calo, giúp tăng cân hiệu quả bạn không nên bỏ qua. 

2.5. Quả bơ

Quả bơ là thực phẩm quen thuộc và được nhiều người ưa thích. Các nhà dinh dưỡng đã phân tích và chỉ ra rằng, 100g bơ chứa 160 calo và 1 ly bơ dầm sẽ có khoảng 240 calo. Trong bơ cũng giàu các loại vitamin như vitamin E, vitamin C, vitamin B6, vitamin B5 cùng nguồn chất xơ dồi dào. Bơ cũng rất dễ ăn nên bạn có thể thử. 

các thực phẩm giàu calo
Bơ – Trái cây thơm ngon, giàu calo

2.6. Thịt bò

Chắc hẳn bạn đã từng thấy các vận động viên thường xuyên ăn thịt bò trong mỗi bữa ăn. Trên thực tế, trong 100g thịt bò cung cấp khoảng 250 calo, gấp đôi so với nhiều loại thịt khác. Do đó, tác dụng tăng cơ, tăng cân rất rõ rệt nếu thường xuyên sử dụng. Nhờ đó, thực phẩm giàu calo này được liệt vào danh sách những món ăn siêu tốt cho người gầy. 

2.7. Chocolate đen

Chocolate đen – Món ăn vặt đầy calo và siêu ngọt. Mỗi thanh Chocolate nặng 100g có đến 600 calo. Tuy nhiên, các chocolate đen nguyên chất lại có khả năng giúp giảm cân rất tốt bởi vị đắng làm giảm cảm giác thèm ăn. Bởi vậy, bạn nên ưu tiên các thanh Chocolate ngọt nếu muốn tăng cân nhé!

2.8. Khoai tây

Khoai tây là thực phẩm giàu tinh bột chỉ sau cơm. Một củ khoai trung bình khoảng 173g sẽ chứa khoảng 163 calo. Cách chế biến cũng sẽ làm tăng giảm lượng calo có trong khoai. Bởi vậy, nếu muốn tăng cân, bạn nên ăn khoai tây luộc, hấp hoặc xào để đảm bảo tốt nhất.  

các loại thực phẩm giàu calo
Khoai tây là món ăn giàu tinh bột chỉ sau cơm trắng

2.9. Trái cây sấy

Trái cây sấy có lẽ là món đồ yêu thích của không ít người, nhất là nữ giới. Thực phẩm giàu calo này chứa hàm lượng calo khá cao. Cứ 100g sẽ có 280 calo, cao gấp 4 lần trái cây thông thường. Không những thế, nó còn giàu chất xơ, khoáng chất nên sẽ thuận lợi giúp người gầy tăng cân. 

2.10 Mật ong

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi thìa mật ong (khoảng 21g) chứa 64calo. Điều này giúp tăng tổng lượng tiêu thụ hàng ngày – yếu tố quan trọng để tăng cân. Bên cạnh đó, mật ong cũng chứa nhiều dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và có công dụng kháng khuẩn rất tốt. Tuy nhiên, do chứa lượng đường tự nhiên lớn nên chỉ nên dùng một cách điều độ. Tối đa 2 lần một ngày.  

2.11 Chuối

Chuối là trái cây giàu calo với 105 calo mỗi quả (khoảng 126 gram). Bên cạnh đó là vô số vitamin, chất xơ, protein tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, chuối không được xem là “thực phẩm tăng cân kỳ diệu”. Bởi, để có thể tăng cân bạn cần có chế độ ăn uống đa dạng hơn. Do đó, hãy kết hợp chuối với bữa ăn hàng ngày để mang lại tác dụng tăng cân tốt nhất. 

thực phẩm giàu calo tăng cân
Chuối chứa nhiều calo cùng vô số vitamin, chất xơ giúp bổ sung chất cho cơ thể

2.12 Tôm 

Tôm không phải là một nguồn calo cao. Trái lại, nó được coi là nguồn protein tốt với hàm lượng calo thấp. Mỗi 100 gram tôm tươi chỉ chứa khoảng 99 calo. Dù vậy, nó lại có thể kết hợp với các cách chế biến khác nhau để tăng hàm lượng calo như: tôm chiên giòn, tôm rán, tôm nấu,…

2.13 Trứng

Trứng là một nguồn thực phẩm tốt cung cấp calo, protein và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác. Một quả trứng gà trung bình (khoảng 50 gram) chứa khoảng 68 calo. Cụ thể hơn, phần lòng đỏ trứng chứa khoảng 55 calo, trong khi lòng trắng chứa khoảng 17 calo. Để tăng cân, bạn nên ăn từ 1-2 quả trứng mỗi ngày. 

2.14 Yến mạch 

Yến mạch là một loại thực phẩm giàu calo toàn diện, cung cấp không chỉ calo mà còn là lượng lớn protein, chất xơ, nhiều vitamin và khoáng chất khác. Một chén yến mạch (khoảng 234g sau khi nấu) chứa khoảng 165 calo, cùng với 6 gram protein và 4 gam chất béo. Do đó, bạn có thể tăng cân nếu đưa yến mạch sử dụng như một phần của chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh.

thực phẩm giàu calo nhất
Yến mạch không chỉ ngon mà còn nhiều năng lượng

2.15 Ngũ cốc

Chúng ta thường được gợi ý sử dụng ngũ cốc để hỗ trợ giảm cân do khả năng ức chế cơn thèm ăn. Thế nhưng, nếu sử dụng đúng cách bạn hoàn toàn có thể tăng cân. Bởi trong một chén ngũ cốc khoảng 30-40g có chứa 110-200 calo. Để làm tăng cân nặng, bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt, ăn cùng sữa, trái cây hoặc bột protein. 

2.16 Cá ngừ

Cá ngừ là một nguồn protein chất lượng cao và chứa hàm lượng chất béo tốt như omega-3 cũng như nhiều vitamin và khoáng chất khác. Mặc dù cá ngừ không chứa lượng calo cao đáng kể (chỉ khoảng 132 calo trong 100 gram cá ngừ tươi) nhưng nếu kết hợp với chế độ ăn đa dạng thì vẫn sẽ giúp bạn tăng cân.  

2.17 Dầu olive

Có lẽ bạn cũng biết dầu olive là nguồn chất béo lành mạnh. Mỗi thìa canh dầu khoảng 13,5g chứa khoảng 119 calo với hàm lượng chất béo đơn không bão hòa. Do đó, bạn không chỉ vừa có thể tăng cân mà còn sở hữu hệ tim mạch khỏe mạnh nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm giàu calo này. 

các thực phẩm giàu calo nhất
Dầu olive – Nguồn chất béo lành mạnh và giàu calo

2.18 Ức gà

Ức gà là thực phẩm tăng cân cuối cùng Vua Nệm muốn chia sẻ đến bạn. Bởi lẽ, mỗi 100 gram thịt gà cung cấp khoảng 165-240 calo. Protein trong thịt gà cũng giúp xây dựng cơ bắp nhanh chóng. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp bạn tăng cân một cách khỏe mạnh.

>> Xem thêm:

18 loại thực phẩm giàu calo đều mang đến cho bạn những công dụng tăng cân, tăng cơ nhanh chóng. Hãy lưu ngay vào checklist những món ăn không thể thiếu trong thực đơn bữa ăn và bắt đầu thưởng thức nhé!

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm mỗi ngày để cập nhật nhiều hơn những thông tin bổ ích khác nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân