Sức khỏe giấc ngủ

Cá hồi bao nhiêu calo? Ăn nhiều cá hồi có tăng cân không?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Cá hồi từ lâu được người phương Tây xem là vua của những loại cá. Đây là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và giúp cho thực đơn hằng ngày của bạn thêm phần lành mạnh. Loài cá này có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn như sushi, nướng, áp chảo, nấu cháo,…

Mặc dù cá hồi cung cấp nhiều lợi ích như vậy nhưng liệu bạn đã biết rõ cá hồi bao nhiêu calo và ăn nhiều có gây béo phì không. Tìm hiểu ngay thông qua bài viết này nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng của cá hồi

1.1. Giá trị dinh dưỡng của cá hồi

Theo các nghiên cứu cho thấy trong 100g cá hồi chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi. Cụ thể như sau:

  • EPA, DPA, DHA: 3,1g
  • Omega 3 (trong mỡ cá hồi): 8 g
  • Protein: 5g
  • Vitamin A, D, B12
  • Khoáng chất: Magie, Sắt, Kali, Selen,…
  • Acid Amin
100g cá hồi bao nhiêu calo
Cá hồi bao nhiêu calo khiến nhiều người thắc mắc

1.2. Công dụng của cá hồi

  • Cá hồi là một trong những loại thực phẩm chứa lượng Omega-3 dồi dào. Chất béo lành mạnh này giúp chúng ta có được một trái tim khỏe mạnh, điều hòa khí huyết và giảm viêm hiệu quả. Đối với phụ nữ mang thai và trẻ em, Omega-3 là dưỡng chất cần được bổ sung thường xuyên.
  • Trong cá hồi chứa hàm lượng Protein rất lớn nên thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần tiêu thụ một lượng nhỏ cá hồi nhưng vẫn có đủ chất dinh dưỡng để cơ thể hoạt động tốt.
  • Ngoài tác dụng giúp hạn chế các bệnh về tim mạch thì Omega-3 trong cá hồi còn có thể làm tiêu tan mỡ gan và mỡ vùng bụng hỗ trợ quá trình giảm cân đạt hiệu quả tối đa.
  • Dầu cá hồi từ lâu đã được biết đến với khả năng chữa lành tốt và được chọn là loại thực phẩm chức năng dành cho não bộ. Sử dụng dầu cá hồi đúng cách giúp bạn có tinh thần thoải mái, giảm stress và tốt cho thai nhi.
  • Cá hồi chứa nhiều chất chống oxy hóa cải thiện làn da, ngăn ngừa lão hóa một cách tự nhiên.
đầu cá hồi bao nhiêu calo
Cá hồi có nhiều lợi ích cho cơ thể

2. Trong 100g cá hồi có bao nhiêu calo?

Mỗi ngày một người trưởng thành có thể tiêu thụ từ 2000 – 2500 calo. Trong khi đó, 100g cá hồi chỉ chứa khoảng 200 calo. Tất nhiên, lượng calo này không hề cố định mà sẽ tăng giảm tùy theo cách bạn chế biến món ăn cùng cá hồi.

3. Ăn cá hồi có béo (mập) không?

Cá hồi chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào là điều không cần bàn cãi. Nhưng cũng chính vì lẽ đó mà nhiều người lo lắng rằng ăn cá hồi sẽ bị tăng cân. Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu về thực phẩm cho hay, chất béo trong cá hồi là Omega-3 vô cùng lành mạnh và còn có tác dụng giảm cân.

Nếu chỉ xét một khẩu phần cá hồi khoảng 80gr thì sẽ chứa khoảng 4gr chất béo và gần 200 calo. Do đó, cá hồi từ lâu đã được mệnh danh là món ăn giúp giảm cân vô cùng hiệu quả. Nhưng bạn phải cực kỳ cẩn thận trong quá trình chế biến cùng những thực phẩm khác.

lườn cá hồi bao nhiêu calo
Ăn cá hồi đúng cách giúp giảm cân hiệu quả

4. Cách ăn cá hồi tốt cho sức khỏe

4.1. Sushi cá hồi

Những món ăn tươi sống đến từ Nhật Bản khiến nhiều người thích thú, trong đó không thể thiếu Sushi cá hồi. Cách chế biến món Sushi này không có gì quá phức tạp nhưng lại cực kỳ cuốn hút. Thịt cá tươi mềm cuộn tròn bên ngoài nắm cơm nóng hổi, kết hợp với nước tương và một ít mù tạt giúp đánh thức vị giác ngay lập tức.

4.2. Cháo cá hồi

Cháo cá hồi là món ăn bổ dưỡng và dễ dàng thực hiện. Món cháo này thường được dùng cho người bệnh mới ốm dậy để bồi bổ sức khỏe. Các em bé trong độ tuổi ăn dặm cũng được khuyến khích ăn cháo cá hồi để bổ sung dưỡng chất lành mạnh. Thông thường cháo cá hồi thường được dùng kèm với dầu mè hay ruốc nhằm tăng hương vị.

100g cá hồi chứa bao nhiêu calo
Cháo cá hồi dễ chế biến

4.3. Salad trứng cá hồi

Nếu bạn đang theo đuổi chế độ ăn eat clean thì đừng bỏ qua món salad trứng cá hồi bổ dưỡng ít calo. Trứng cá hồi có vị bùi kết hợp với rau xanh như dưa leo, xà lách, cà chua,… và một ít sốt tạo nên hương vị thanh mát khó cưỡng. Đối với món ăn này, vì tất cả đều là thực phẩm tươi sống nên bạn cần chuẩn bị nguyên liệu kỹ lưỡng, hợp vệ sinh.

4.4. Cá hồi phi lê áp chảo

Một trong những cách ăn cá hồi nhanh và tiện nhất là áp chảo cá hồi phi lê. Một phần cá hồi như vậy đã có thể cung cấp đủ năng lượng cho bạn vào buổi sáng. Để đảm bảo buổi ăn của bạn lành mạnh một cách hoàn hảo nhất, đừng quên kết hợp thêm một ít dầu oliu, măng tây, tỏi, tiêu,…

Cá hồi phi lê bao nhiêu calo
Cá hồi phi lê áp chảo tiện lợi

4.5. Cá hồi ngâm tương

Cá hồi ngâm tương có lẽ là món ăn khiến bạn mất nhiều thời gian nhất. Bởi lẽ sau khi mua cá về, bạn cần sơ chế cẩn thận, để ráo nước, sau đó pha nước tương và tiến hành ngâm cá. Sau khi hoàn tất bạn hãy đậy nắp lại và lưu trữ trong tủ lạnh khoảng 2 ngày ở ngăn mát. Cá hồi ngâm tương có vị béo ngậy, thơm và cực kỳ bắt cơm.

5. Lưu ý khi ăn cá hồi để giảm cân

Cá hồi tuy là một món ăn bổ dưỡng cho cơ thể nhưng nếu dùng sai cách vẫn để lại những hậu quả không mong muốn. Sau đây là một số lưu ý khi dùng cá hồi trong quá trình giảm cân:

  • Các chuyên gia khuyên rằng bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 140g cá hồi mỗi tuần. Nếu ăn nhiều hơn mức đó, cơ thể bạn có thể bị ngộ độc thủy ngân, dioxin,…
  • Trong cá hồi sống có chứa nhiều vi khuẩn Vibrio vulnificus, Salmonella hay Vibrio parahaemolyticus. Ở những nước tiên tiến như Nhật Bản, các vi khuẩn này đã bị loại bỏ trước khi chế biến. Tuy nhiên không phải cửa hàng nào cũng đảm bảo được điều này. Vì vậy bạn nên hạn chế ăn cá hồi sống để bảo vệ sức khỏe.
  • Khi bạn đang bị lạnh bụng hoặc tiêu chảy thì hãy tuyệt đối tránh xa các món ăn chế biến từ cá hồi.
  • Xương cá hồi khá nhỏ và còn nằm theo chiều ngang nên nếu muốn nấu cháo, bạn nên chọn loại phi lê để không mất nhiều thời gian sơ chế lấy xương.
  • Không bảo quản cá hồi quá 3 tháng vì sẽ bị mất chất và đôi khi là sản phẩm đã hỏng.
  • Đối tượng không nên dùng cá hồi gồm có người bị bệnh gout, xơ gan, dị ứng hải sản, rối loạn tiêu hóa,…
sushi cá hồi bao nhiêu calo
Lưu ý quan trọng khi dùng cá hồi giảm cân

6. Cách bảo quản cá hồi đúng cách, để được lâu

Nếu bạn sử dụng cá hồi phi lê tươi trong ngày ngay sau khi mua về thì có thể bảo quản bằng cách ướp đá. Đối với cá hồi nguyên con thì giải pháp hữu hiệu nhất vẫn là cho vào tủ lạnh ở ngăn mát. Tuy nhiên cần chú ý là cách này chỉ duy trì trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Nếu bạn đã tính toán và chắc chắn rằng sẽ dùng không hết số cá đang có trong ngày thì hãy lưu trữ chúng vào ngăn đông. Nhưng nên nhớ là phải tiêu thụ chúng càng sớm càng tốt, trong vòng từ 2 – 3 tháng để đảm bảo dưỡng chất không bị mất hết.

7. Cá hồi kỵ với thực phẩm nào?

Nhiều người tin rằng da của chúng ta sẽ gặp vấn đề nếu dùng sữa chung với cá hồi. Bên cạnh đó, không chỉ cá hồi, mà nhiều loại cá cũng khiến bạn khó tiêu nếu ăn cùng sữa. Theo bác sĩ Da liễu, Tiến sĩ Deepali Bhardwaj, cá với sữa vốn đã không hề phù hợp để tiêu thụ cùng nhau.

Nhà dinh dưỡng học, Tiến sĩ Tapasya Mundhra đã giải thích rằng sữa và bất kỳ thực phẩm giàu Protein nào cũng không nên ăn cùng nhau. Bởi lẽ sữa có tác dụng làm mát cơ thể nhưng cá chứa nhiều Protein lại có khả năng thúc đẩy cơ thể làm việc và nóng lên.

Nếu bạn có thói quen ăn sữa chua ngay sau khi dùng cá hồi thì nên dừng lại ngay. Cá hồi và sữa chua gặp nhau sẽ khiến cơ thể mất cân bằng sinh lực, sản sinh một số độc tố gây hại và nghiêm trọng hơn là dẫn đến bệnh tật.

1g cá hồi chứa bao nhiêu calo
Không nên dùng cá hồi chung với sữa

XEM THÊM:

Lời kết

Cá hồi là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhất là những ai đang trong giai đoạn giảm cân. Bài viết đã cho chúng ta biết được cá hồi bao nhiêu calo. Nhờ vậy mà có chế độ ăn chuẩn xác hơn để đạt được cân nặng hằng mong ước.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/salmon-nutrition-and-health-benefits

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân