Sức khỏe giấc ngủ

Cà phê đen bao nhiêu calo? Những điều bạn cần biết để sử dụng cà phê đúng cách

CẬP NHẬT 27/09/2022 | BỞI Hương Lăng

Cà phê là một thức uống phổ biến trong cuộc sống hiện đại được nhiều người ưa chuộng. Thức uống này mang trong mình hương vị đắng độc đáo riêng. Không còn gì tuyệt vời khi bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng bằng một cốc cà phê thơm ngon. Cà phê cũng là một thức uống giảm cân hiệu quả được nhiều chị em lựa chọn. Vậy cà phê đen bao nhiêu calo? Thưởng thức cà phê như nào cho đúng và tốt với sức khỏe? Tìm hiểu trong bài viết này nhé!

 Tìm hiểu cà phê đen bao nhiêu calo

Tìm hiểu cà phê đen bao nhiêu calo

1. Tác dụng của cà phê đen

1.1. Tăng sự tập trung tinh thần, cải thiện tâm trạng 

Không phải tự nhiên mà nhiều người có thói quen uống cà phê hàng ngày. Trong cà phê đen nguyên chất chứa caffeine là thành phần chủ yếu. Đây là chất kích thích có thể làm cho các tế bào não hoạt động nhiều hơn, tương tự với Adenosine được sản sinh trong não người khi chúng ta không ngủ hoặc làm việc. Khi các tế bào não hoạt động sẽ giúp giữ cho trí nhớ sắc nét, cải thiện chức năng nhận thức và làm cho bộ não hoạt động tốt hơn. Nhờ vậy khi sử dụng cà phê đen giúp đem lại một tình thần tập trung, tỉnh táo hơn để học tập và làm việc. 

1.2. Chống lại một số căn bệnh ung thư

Năm 2015 một nhóm nghiên cứu thuộc quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới giúp ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư. Các nghiên cứu này đã chứng minh những người thường xuyên uống cà phê đen không đường thường sống lâu hơn những người không uống. Bên cạnh đó một số tổ chức nghiên cứu cho kết luận cà phê có chứa các hoạt chất có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như: ung thư cổ tử cung, ung thư gan, ung thư bạch cầu, ung thư da, ruột kết, vú, trực tràng và hậu môn.…

Uống cà phê đen giúp phòng ngừa bệnh ung thư
Uống cà phê đen giúp phòng ngừa bệnh ung thư

1.3. Cà phê đen có tác dụng đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả

Những người thường xuyên tập thể thao thường uống cà phê đen không đường trước giúp quá trình tập trở nên tập trung và mang lại hiệu quả hơn. Cà phê giúp tăng cường hiệu suất tập luyện nhờ kích thích cơ thể sử dụng chất béo dự trữ trong cơ thể làm nguyên liệu trong quá trình tập và tác dụng đến cơ bắp khi tập luyện. Ngoài ra uống cà phê đen còn giúp tiêu thụ ít calo trong ngày, giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, những người đang trong chế độ giảm cân luôn quan tâm cà phê đen bao nhiêu calo?

1.4. Tăng cường quá trình trao đổi chất 

Quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể con người đóng vai trò quan trọng nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tạo năng lượng, khả năng miễn dịch giúp chúng ta có thể  học tập và làm việc. Đối với mỗi người sự chuyển hóa năng lượng là không giống nhau. 

Caffeine trong cà phê là một chất đặc biệt, giúp kích thích tăng cường chuyển đổi chất của các tế bào. Một nghiên cứu đã cho thấy những người thuộc nhóm tiêu thụ cà phê không chỉ gia tăng đáng kể tốc độ trao đổi chất trong quá trình uống mà vẫn còn tiếp tục tăng sau 3 giờ uống caffeine.

Uống cà phê tăng cường quá trình trao đổi chất 
Uống cà phê tăng cường quá trình trao đổi chất

1.5. Giảm nguy cơ đột quỵ 

Cà phê đen không đường chứa lượng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và chống viêm cao có ý nghĩa trong việc hỗ trợ giảm các cơn đột quỵ. Giải thích cho tác dụng này, các chuyên gia cho rằng khi uống một lượng cà phê vừa phải làm thay đổi lưu lượng máu theo hướng loại bỏ các cục máu đông, giúp máu lưu thông đều, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và tai biến mạch máu não. Ngoài ra còn cải thiện di chứng mất thăng bằng, bởi vì cà phê làm tăng sự tỉnh táo bằng cách đánh thức các khu vực não bộ có vai trò kiểm soát thăng bằng của cơ thể. 

2. Cà phê đen có bao nhiêu calo? 

Cà phê đen có bao nhiêu calo? Trong mỗi cốc (177ml) cà phê đen chỉ chứa 2 calo và hầu như không có bất kì thành phần carbs, chất xơ và chất béo nào cùng với lượng chất đạm rất ít (khoảng 0.2gr). Đặc biệt, cà phê đen lại chứa đến 71mg caffeine, kèm với một số khoáng chất nổi bật như 3.6mg canxi, 5.3mg phốt pho và 87.2mg kali.

Giải đáp thắc mắc cà phê đen bao nhiêu calo
Giải đáp thắc mắc cà phê đen bao nhiêu calo

3. Lượng calo của một số thức uống từ cà phê hiện nay

Sau khi tìm hiểu cà phê đen bao nhiêu calo, bạn đọc đừng bỏ lỡ tìm hiểu số lượng calo trong một số thức uống khác từ cà phê nhé. 

Từ cà phê đen nguyên chất con người không ngừng sáng tạo ra nhiều thức uống đa dạng từ cà phê. Một số thức uống phổ biến từ cà phê hiện nay sẽ có những lượng calo khác nhau. 

  • Cà phê đen (nóng, lạnh): 2 calo
  • Cà phê đen + 15ml sữa tách béo: 7 calo
  • Cà phê đen + 30g đường: 38 calo
  • Latte không béo: 72 calo
  • Latte thêm hương vị: 134 calo
  • Capuchino không béo: 46 calo
  • Machiato không béo: 52 calo

4. Những thói quen không tốt cần khắc phục khi uống cà phê

Thói quen uống nhiều hơn 2 ly cà phê sẽ không tốt cho sức khỏe, khiến cho cơ thể gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu như mất ngủ, buồn nôn, tim đập nhanh, đau đầu,… và đau dạ dày. Chính vì vậy, mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ khoảng 400mg caffeine để mang lại sự tỉnh táo và lợi ích khác cho sức khỏe.

Cà phê đen có vị đắng, do đó nhiều người thường cho thêm sữa hoặc đường tinh luyện, thậm chí các thành phần tạo ngọt khác. Dù lượng calo trong cà phê đen không quá cao song kết hợp với chất tạo ngọt sẽ khiến thức uống này tăng lượng calo đáng kể. Điều này vô tình làm tăng đường huyết trong cơ thể khi bạn tiêu thụ cà phê có nhiều chất ngọt mỗi ngày. Vậy nên hãy cân đối nguyên liệu khi kết hợp với ca phê đen để có một ly cà phê ít calo và tốt cho sức khỏe. 

5. Uống cà phê như thế nào là tốt ?

Hãy dùng cà phê đen vào thời điểm từ 9h30 – 11h30 lượng cortisol trong cơ thể đang thấp. Khi uống cà phê lượng caffeine sẽ làm tăng cortisol một loại hooc môn tăng sự tập trung, tỉnh táo, miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. 

Hãy uống cà phê trước khi tập thể dục 30 – 60 phút, giúp tăng cường hiệu suất hoạt động của cơ thể, giảm thiểu cảm giác mệt mỏi và còn cải thiện tình trạng sức khỏe của cơ bắp. 

Bạn nên hạn chế uống cà phê trong vòng 6 tiếng trước thời gian đi ngủ. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người thì cà phê có tác dụng tỉnh táo khác nhau. Nếu thường xuyên sử dụng cà phê hạn chế uống sát thời gian ngủ để tránh ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn 

Hướng dẫn cách uống cà phê tốt cho sức khỏe
Hướng dẫn cách uống cà phê tốt cho sức khỏe

Đọc thêm: 8 Tips cứu nguy khi uống cà phê bị mất ngủ

6. Kết lại

Hẳn bài viết này đã cho bạn câu trả lời cà phê đen bao nhiêu calo? Lượng calo trong cà phê đen không quá cao nhưng khi kết hợp và biến tấu thành các thức uống khác. Điều này khiến cho lượng calo tăng đáng kể ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tác dụng vốn có của cà phê đen nguyên chất. Chính vì vậy để đảm bảo sức khỏe cần xây dựng thói quen uống cà phê khoa học để đem lại những hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe, công việc và cuộc sống. 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng