Sức khỏe giấc ngủ

Khô gà bao nhiêu calo? Những tác dụng của khô gà đối với sức khỏe

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nếu bạn là tín đồ  ăn vặt thì không thể  bỏ qua  khô gà lá chanh, đây là món ăn được hầu hết các bạn trẻ  yêu thích. Tuy nhiên, bạn có biết khô gà chứa bao nhiêu calo? Những tác dụng của khô gà đối với sức khỏe là gì? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Khô gà bao nhiêu calo?

Món khô gà chứa 99% thịt gà, còn lại là ớt, lá chanh, bơ, tỏi,… và các gia vị cần thiết chiếm 1%. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, 100g thịt khô gà chứa khoảng 90 kcal. Ngoài ra, khô gà còn chứa một số chất khác dưới đây:

khô gà chứa bao nhiêu calo
Khô gà là món ăn vặt được nhiều người ưa thích

Theo đông y, thịt gà là loại thực phẩm bổ dưỡng, không độc, vị ngọt tính ôn. Loại thịt chất lượng này có nhiều lợi ích cho sức khỏe,  dễ hấp thụ và tiêu hóa khi ăn. Hàm lượng protein cao và ít calo trong ức gà có nghĩa là bạn không  phải lo lắng về việc tiêu thụ quá nhiều calo mà vẫn nhận đủ chất dinh dưỡng.

Thành phần của khô gà gồm có: ức gà, gia vị, tỏi, ớt, lá chanh, đường, muối, nước mắm… Khô gà sau khi chế biến vẫn giữ được hương vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng cần thiết.

2. Những tác dụng của khô gà đối với sức khỏe

Lượng calo trong khô gà tương đối thấp nhưng lại chứa rất nhiều dinh dưỡng. Nguyên nhân là bởi thành phần chính của món khô gà được làm từ thịt gà nguyên chất. Để trả lời cho câu hỏi ăn khô gà có tốt không, bạn có thể có được đáp án trong một số tác dụng của khô gà dưới đây:

2.1. Giúp giảm stress, tốt cho não bộ

Một trong những công dụng lớn nhất của thịt gà là tốt cho não bộ và giúp giảm căng thẳng. Thưởng thức khô gà thường xuyên có thể gia tăng hàm lượng axit amin tryptophan, là hợp chất rất cần thiết để tăng cường sản xuất serotonin cho não bộ. Đồng thời, chất này còn có khả năng kích thích tinh thần hưng phấn, làm dịu thần kinh, cải thiện tâm trạng và phòng ngừa stress hiệu quả.

Ngoài ra thịt gà còn giàu chất tyrosine cần thiết cho việc tạo ra dopamine, norepinephrine giúp nâng cao sự tỉnh táo và tập trung cao độ cho não.

khô gà có chứa bao nhiêu calo
Ăn khô gà tốt cho não bộ

Do đó, nếu bạn đang cảm thấy buồn chán, bạn có thể dùng ngay một chút khô gà hoặc một số món ăn khác được chế biến từ thịt gà nhé. Bởi vì nồng độ serotonin trong não sẽ tăng lên, giúp tâm trạng của bạn trở nên dễ chịu và vui vẻ hơn.

2.2. Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Axit amin homocysteine ​​​​có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch. Những miếng thịt gà khô xé mỏng có thể kiểm soát và ức chế nồng độ của loại axit amin này, bảo vệ  tim và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, xơ vữa động mạch vành, đau thắt ngực, cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, v.v.

2.3. Ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Niacin trong thịt gà là một loại vitamin quan trọng giúp chống lại bệnh ung thư. Vì vậy, ăn thịt gà thường xuyên sẽ bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương di truyền và ngăn ngừa nguy cơ  ung thư. 

Thịt gà rất giàu retinol, alpha và beta-carotene, lycopene đến từ vitamin A nên rất tốt cho sức khỏe của mắt. Giá trị dinh dưỡng của thịt gà còn có khả năng ngăn ngừa  ung thư ruột kết rất hiệu quả.

Thịt gà chứa ít mỡ (mỡ thường ở lớp da gà) nên ít gây áp lực lên hệ tiêu hóa, giúp dạ dày làm việc hiệu quả và an toàn, từ đó ngăn ngừa mọi nguy cơ ung thư, căn bệnh nguy hiểm cho cơ thể.

2.4. Tăng cường trao đổi chất

Trong thịt gà có chứa selenium, là loại khoáng chất cần thiết giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Các đặc tính này món khô gà giúp hỗ trợ giảm cân cũng như tránh xa các loại bệnh tật nguy hiểm.

100g khô gà bao nhiêu calo
Khô gà có tác dụng tăng cường trao đổi chất

3. Ăn khô gà có làm tăng cân không? 

Khô gà là một món ăn vặt được làm từ thịt nên có nhiều người sẽ nghĩ ăn khô gà sẽ dễ bị béo mập, nhưng thực tế thì trái ngược hoàn toàn. Trong thịt gà có nhiều nước và chất xơ nên lượng calo hấp thụ vào cơ thể rất ít, bởi vậy mà ăn khô gà không những không tăng cân mà còn rất tốt cho việc giảm cân.

Khô gà với thành phần chính là thịt ức nạc ít chất béo, có tỷ lệ protein cao cung cấp nguồn protein dồi dào, bổ dưỡng và rất hấp dẫn, khiến nó trở thành một thực đơn rất phổ biến cho giới tập gym, người đang ăn kiêng, muốn giảm cân hoặc có vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng ăn quá nhiều một loại thực phẩm dù có tốt đến đâu cũng sẽ mang một số tác dụng phụ không tốt cho cơ thể.

khô gà lá chanh bao nhiêu calo
Khô gà có làm tăng cân không?

Ngoài ra, không phải cơ sở sản xuất khô gà nào cũng sẽ chế biến sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại khô gà được bày bán khắp mọi nơi mà không rõ nguồn gốc xuất xứ điều này ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Vì vậy, nếu muốn ăn khô gà bạn nên lựa chọn và sử dụng khô gà được cung cấp bởi những cơ sở sản xuất đảm bảo chất lượng và uy tín. Khô gà phải tươi ngon, có nguồn gốc, hạn sử dụng rõ ràng.

4. Cách làm khô gà tại nhà thơm ngon, hấp dẫn

Khô gà là món ăn vặt vô cùng hấp dẫn. Nếu bạn cũng là một tín đồ của món ăn này thì có thể tham khảo cách làm khô gà lá chanh tại nhà cực đơn giản, đảm bảo thơm ngon, chất lượng. Chỉ cần tỉ mỉ chút thôi bạn sẽ tự tay làm được đấy! 

4.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • Ức gà: 500 gram
  • Lá chanh: 20 lá
  • Sả: 3 nhánh
  • Tỏi băm: 1 muỗng canh
  • Nước mắm: 5 muỗng cà phê
  • Ớt khô: 5 trái 
  • Ớt băm: 1 muỗng canh
  • Đường trắng: 6 muỗng canh
  • Bột nghệ: ½ muỗng canh
  • Ớt bột Hàn Quốc: 1 muỗng canh
  • Hạt nêm: 1 muỗng canh
  • Gừng: 1 củ
  • Bột ngũ vị hương: ½ muỗng canh
  • Hành tím khô: 2 củ
gà khô lá chanh bao nhiêu calo
Nguyên liệu cần thiết để làm món khô gà

4.2. Các bước thực hiện

  • Ức gà sau khi mua về rửa sạch với nước, cho vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, 2 củ hành tím, chút muối và vài lát gừng, bắc lên bếp đun lửa vừa khoảng 5 – 10 phút. 
  • Sả, lá chanh, ớt quả, củ tỏi đem đi rửa sạch sau đó thái nhỏ hoặc băm nhuyễn 
  • Thịt gà sau khi luộc chín thì vớt ra rồi ngâm vào tô nước đá cho săn lại. Sau đó, xé thịt gà theo những thớ dài vừa ăn, không nên xé quá nhỏ vì như vậy sẽ khiến gà dễ bị nát và khô.
  • Bắc chảo lên bếp với một ít dầu ăn rồi phi thơm 1 thìa tỏi băm và ớt băm, sau đó cho  khoảng 10 lá chanh thái nhỏ vào trộn đều. 
  •  Tiếp theo cho  ½ thìa bột ngũ vị hương, ½ thìa bột nghệ, 1 thìa hạt tiêu và 1 thìa ớt  Hàn Quốc, 6 thìa đường, 5 thìa nước mắm vào trộn đều. 

Khô gà sau khi chế biến xong, để nguội sau đó bỏ vào lọ thuỷ tinh, bạn có thể bảo quản khô gà trong ngăn mát tủ lạnh để ăn dần.

>> Xem thêm:

Như vậy qua bài viết khô gà bao nhiêu calo, Vua Nệm hi vọng bạn có thể nắm rõ những thông tin bổ ích về hàm lượng calo trong khô gà cũng như giải đáp được thắc mắc ăn khô gà có những tác dụng gì đối với sức khỏe nhé!  

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều