Sức khỏe giấc ngủ

Nước mía bao nhiêu calo? Uống nước mía có tăng cân không?

CẬP NHẬT 16/02/2023 | BỞI Hương Lăng

Nước mía là một trong những thức uống giải nhiệt được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, có rất nhiều lời đồn về công dụng giảm cân của loại nước này. Vậy nước mía bao nhiêu calo? Uống nước mía có tác dụng gì? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Nước mía bao nhiêu calo
Nước mía bao nhiêu calo?

1. Nước mía là gì?

Nước mía là một loại siro lỏng có vị ngọt được ép từ mía đã gọt vỏ. Theo đó, nước mía thường được hòa thêm chanh hoặc các loại nước trái cây khác rồi thêm đá để tạo ra thức uống vô cùng hấp dẫn. 

Bên cạnh đó, nước mía được được dùng để làm nguyên liệu chính sản xuất các loại đường mía, đường nâu, mật mía và đường thốt nốt. Cây mía còn được chế biến để làm rượu rum. Ở Brazil, nước mía có thể được các nhà máy lên men để làm thành một loại rượu đặc biệt có tên gọi Cachaca. 

Nước mía là thức uống giải nhiệt được nhiều người Việt yêu thích.
Nước mía là thức uống giải nhiệt được nhiều người Việt yêu thích.

Nước mía có khoảng 70 – 75% là nước, khoảng 10 – 15% là chất xơ và 13 – 15% đường ở dạng Sucrose (tương tự như đường ăn). Do đó, mía có thể được xem là nguồn cung cấp chính của phần lớn các loại đường ăn trên toàn thế giới. 

Nước mía còn là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa (phenolic và flavonoid) dồi dào. Theo đó, hàm lượng các chất điện giải như kali và các vitamin, khoáng chất có trong nước mía cũng được đánh giá cao. 

Vì thế, nước mía thường được xem như một thức uống có tác dụng bù nước, bù khoáng nhanh chóng. Tuy nhiên, uống nhiều nước mía có thể khiến lượng đường trong máy chúng ta tăng nhanh chóng. Vì thế, chúng ta chỉ nên nạp vào cơ thể một lượng nước mía vừa phải, phù hợp với thể trạng.

Bạn đã biết nước mía là gì chưa? Tìm hiểu thêm về nước mía bao nhiêu calo ở ngay dưới đây!

2. Nước mía bao nhiêu calo? Nước mía có thành phần dinh dưỡng gì? 

Theo tạp chí sức khỏe Healthifyme, 100ml nước mía sẽ chứa một lượng chất xơ tương đương với 50% lượng chất xơ mà cơ thể con người cần nạp vào mỗi ngày. Bên cạnh đó, nước mía còn có nhiều vitamin khác như: vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, C… và các khoáng chất tốt như: crom, magie, đồng, phốt pho, kali, kẽm… Vậy nước mía bao nhiêu calo? 

Dù cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các chất dinh dưỡng và khoáng chất nhưng nước mía vẫn chứa rất nhiều đường và carbs. Theo nghiên cứu khoa học, trong 240ml nước mía sẽ có những thành phần như sau:

  • Nước mía bao nhiêu calo? Đó là:183 calo
  • Đường: 50 gam (tương đương với 12 muỗng cà phê)
  • Chất xơ: 0 – 13 gam
  • Chất đạm: 0 gam
  • Chất béo: 0 gam

Trong đó, 50 gam đường trong mỗi 240ml nước mía sẽ tương đương với 12 muỗng cà phê đường. Đây là còn nhiều nhiều hơn đáng kể so với lượng đường nên nạp mỗi ngày mà Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị. Cụ thể, nam giới chỉ cần 9 muỗng cà phê đường và nữ giới chỉ cần 6 muỗng. 

Mỗi loại nước mía được phá chế thêm sẽ có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau.
Nước mía bao nhiêu calo? Mỗi loại nước mía được phá chế thêm sẽ có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau.

Với mỗi loại mía cũng có lượng chất xơ khác nhau. Một số sản phẩm từ nước mía không có hoặc có rất ít chất xơ. Trong khi đó, nước mía thô của Sugarcane Island có tới 13 gam chất xơ trong mỗi 240 ml. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là nạp chất xơ từ các thực phẩm thực vật hơn là đồ uống ngọt như nước mía. 

Nước mía được xếp vào nhóm đồ uống có chỉ số đường huyết (GI) thấp nhưng vẫn có lượng đường huyết cao (GL). Điều này có nghĩa là nước mía vẫn có những tác động nhất định đến mức đường huyết của bạn. Do đó, với những người bị bệnh tiểu đường, việc uống nước mía cần được xem xét thận trọng để tránh tình trạng lượng đường trong máu tăng quá mức. 

3. Công dụng của nước mía với sức khỏe con người

Bên cạnh tìm hiểu nước mía bao nhiêu calo, hãy tìm hiểu thêm về công dụng của thức uống này. Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, nước mía mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như:

3.1 Cung cấp năng lượng cho cơ thể tức thì

Nguồn đường Sucrose tự nhiên trong nước mía sẽ cung cấp cho cơ thể bạn một lượng năng lượng ngay lập tức. Từ đó, cơ thể có thể nhanh chóng lấy lại lượng đường đã mất, giúp bạn cảm thấy khỏe hơn, xua tan mệt mỏi. 

3.2 Giải độc gan

Uống nước mía giúp cơ thể lợi tiểu. Nhờ đặc tính này, nước mía đã trở thành công cụ hữu hiệu để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, đặc biệt là khi bạn đang gặp tình trạng nóng rát khi đi tiểu. Bên cạnh đó, nước mía còn được chứng minh có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa sỏi thận hiệu quả. 

Lời khuyên từ các chuyên gia: pha ⅔ cốc nước mía với 1 thìa nước cốt chanh, nước gừng và ⅓ cốc nước dừa nạo. Công thức này sẽ giúp cơ thể đào thải tốt lượng nước tiểu và duy trì hoạt động của thận ở trạng thái tốt nhất. 

3.3 Khắc phục bệnh vàng da

Theo Ayurveda, nước mía là giải pháp hiệu quả để tăng cường sức khỏe gan và là một phương thuốc tốt để điều trị bệnh vàng da. Các chất chống oxy hóa trong nước mía có tác dụng bảo vệ gan tốt hơn, chống lại các nhiễm trùng và duy trì nồng độ bilirubin trong tầm kiểm soát. Bên cạnh đó, nước mía còn bù đắp được lượng protein bị mất hàng ngày và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Nước mía có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.
Nước mía có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.

3.4 Chống sâu răng và hơi thở hôi

Nước mía chứa nhiều khoáng chất như phốt pho và canxi. Các chất này có tác dụng giúp tăng cường men răng và hạn chế sâu răng. Ngoài ra, một lượng lớn chất dinh dưỡng trong nước mía sẽ giúp chúng ta chống lại chứng hôi miệng có thể xảy ra do cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng.

3.5 Cải thiện tiêu hóa

Uống nước mía giúp chúng ta duy trì một hệ tiêu hóa tốt. Thành phần khoáng chất Kali trong nước mía sẽ hỗ trợ hệ thống tiêu hóa hoạt động, ngăn ngừa nhiễm trùng dạ dày và góp phần điều trị vấn đề táo bón.

3.6 Chữa rối loạn sốt

Nước mía đã được nghiên cứu chứng minh là có lợi ích to lớn đối với những người đang gặp phải chứng rối loạn sốt. Trong trường hợp bị rối loạn sốt, người bệnh có thể bị co giật và mất lượng lớn protein trong cơ thể. Tình trạng này thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Theo đó, nước mía sẽ là thực phẩm tuyệt vời để bổ sung lượng protein bị mất và hỗ trợ phục hồi.

3.7 Chăm sóc da

Thành phần Axit alpha hydroxy (axit glycolic) trong nước mía có tác dụng cải thiện vết thâm, chống lại mụn trứng cá và làm chậm quá trình lão hóa. Bên cạnh đó, hợp chất này còn góp phần gìn giữ một làn da luôn mềm mại, khỏe khoắn.

Uống nước mía giúp chăm sóc da hiệu quả
Uống nước mía giúp chăm sóc da hiệu quả

4. Những lưu ý để uống nước mía tốt cho sức khỏe

Nước mía mang đến các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng uống nước mía có thể giúp chúng ta giảm cân hiệu quả hơn. Tuy nhiên, do hàm lượng đường trong nước mía khá cao, bạn nên cẩn trọng trong việc nạp quá nhiều nước mía vào cơ thể.

Uống nhiều nước mía mỗi ngày có thể khiến cơ thể tích tụ nhiều đường, chuyển hóa thành chất béo dư thừa và khiến cơ thể tăng cân. Vì thế, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Nên uống nước mía vào buổi chiều
  • Chỉ nên uống khoảng 100 – 200ml nước mía mỗi ngày
  • Không bỏ thêm đường vào nước mía. 
  • Người béo phì nên hạn chế uống nước mía
  • Những người đang uống thuốc, bị đau bụng, ỉa chảy không nên uống nước mía
  • Người có tiêu hóa kém, hay bị đầy bụng, khó tiêu không nên uống nước mía thường xuyên.
  • Phụ nữ mang thai uống nhiều nước mía có thể tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ
  • Không uống nước mía đã để qua đêm vì các chất dinh dưỡng đã bị biến chất
  • Nên mua nước mía tại những cửa hàng uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

 

Đọc thêm

Trên đây là thông tin hữu ích về nước mía bao nhiêu calo mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Nước mía là loại thức uống tốt cho sức khỏe nếu bạn biết uống với số lượng vừa phải và đúng cách. Vì thế, hãy cân nhắc đến tình trạng sức khỏe, cân nặng của bản thân trước khi uống nước mía để đảm bảo có hiệu quả tốt nhất nhé. Dù chỉ là thức uống bình dân nhưng nước mía có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe một các bất ngờ đấy!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng