Sức khỏe giấc ngủ

Nước lọc bao nhiêu calo? Hướng dẫn cách uống nước lọc để giảm cân

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Hương Lăng

Nước một vai trò quan trọng đối với sự sống của con người và có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và vận chuyển các chất dinh dưỡng, cung cấp cấu trúc cho các tế bào và mô, loại bỏ chất thải. Vậy nước lọc bao nhiêu calo? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nước lọc bao nhiêu calo
Nước lọc bao nhiêu calo

1. Nước lọc bao nhiêu calo?

Nước là một thành phần thiết yếu của cơ thể con người, 78% cơ thể của chúng ta là nước, nước được tồn tại dưới dạng chất lỏng với cấu trúc hoá học từ oxi và hidro (H2O). Vậy nước lọc có bao nhiêu calo? Câu trả lời là thành phần trong nước sẽ không có calo, bù lại, nước có hàm lượng các chất có lợi cho sức khoẻ như Canxi, Natri, Magie, Đồng…

Bên cạnh đó, nước còn là nguồn dưỡng chất năng lượng hữu ích và thiết yếu của cơ thể, uống nhiều nước sẽ giúp đốt cháy calo dư thừa giúp bạn cân bằng vóc dáng đáng kể.

Theo nhiều nghiên cứu, người trưởng thành có thể đáp ứng từ 8 đến 16% nhu cầu canxi hàng ngày và 6 đến 31% nhu cầu magie khi cung cấp cho cơ thể 2 lít nước mỗi ngày.

Tìm hiểu nước lọc bao nhiêu calo
Tìm hiểu nước lọc bao nhiêu calo

2. Uống nước lọc có mập không?

Nhiều người lo lắng việc uống nhiều nước lọc có thể khiến cơ thể tăng cân, tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm. Calo được tạo thành bởi 3 chất dinh dưỡng trong cơ thể con người, đó là carbs, chất béo và protein. Nước lọc không chứa những chất dinh dưỡng này nên không chứa calo. Vì vậy uống nước lọc sẽ không lo mập, bạn nhé!

Nước lọc có tác dụng đào thải các chất độc và tăng cường thanh nhiệt cho cơ thể. Vì vậy khi nước vào trong cơ thể thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của mình sẽ được đào thải ra ngoài, và cân nặng ban đầu của bạn vẫn được giữ nguyên.

Uống nước lọc có mập không?
Uống nước lọc có mập không là thắc mắc của nhiều người

3. Uống nước lọc có tác dụng gì?

Dưới đây là những lợi ích khi bạn uống nhiều nước lọc mỗi ngày:

3.1. Đẩy mạnh việc đốt cháy calo

Việc uống nước lọc hoặc nước đá lạnh sẽ giúp đẩy nhanh việc đốt cháy calo. Bởi vì khi nước vào cơ thể, cơ thể bạn sẽ dùng nhiều năng lượng hơn để làm ấm phù hợp với nhiệt độ cơ thể, rồi mới đến quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều nước đá vì chúng có thể gây đau họng và hư men răng.

3.2. Thanh lọc cơ thể

Mỗi ngày nước đều được tiêu hao qua tuyến mồ hôi, vệ sinh, hơi thở… nên bạn cần phải cung cấp nước để đảm bảo những độc tố được thoát ra ngoài. Nếu thiếu nước, hoạt động của thận sẽ khó khăn hơn bởi phải giữ lại nước, có thể gây táo bón vì các chất thải trong hệ tiêu hóa không đủ nước để di chuyển ra ngoài.

Đồng thời, nước còn giúp làm loãng các chất rắn trong nước tiểu hình thành nên sỏi thận, vậy nên bạn đừng quên cung cấp đủ nước hàng ngày nhé.

Uống nước lọc giúp thanh lọc cơ thể
Uống nước lọc giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả

3.3. Giúp tinh thần thoải mái

Trong mô não của chúng ta, nước chứa từ 70 đến 80%, vì vậy, nếu không cung cấp nước đủ có thể dẫn đến tình trạng cơ thể không làm việc hiệu quả, tinh thần cũng trở nên căng thẳng hơn. Do đó, khi cảm thấy mệt mỏi, uể oải, hãy uống 1 ly nước để tinh thần thoải mái hơn.

3.3. Tác động lên da

Trong cấu tạo của cũng có nhiều nước, nếu thiếu nước sẽ dẫn đến tình trạng da nhăn nheo và gây nên những vấn đề về da.

Ngược lại, khi uống đủ nước, các tế bào da sẽ được làm đầy, cơ thể loại bỏ các độc tố ra bên ngoài nên da sẽ sáng mịn hơn. Khi da đã đủ độ ẩm cũng hạn chế sự xuất hiện bã nhờn, vi khuẩn gây mụn.

3.4. Xây dựng cơ bắp

Trong quá trình xây dựng cơ bắp, không thể thiếu sự hỗ trợ của nước giúp các khớp hoạt động trơn tru, đảm bảo cho cơ thể hoạt động với hiệu suất cao, thời gian bền hơn.

Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn trong quá trình tập luyện là nên lựa chọn những loại nước điện giải có chứa natri, kali sẽ giúp hỗ trợ thể không bị mất quá nhiều nước.

Uốn nước lọc giúp xây dựng cơ bắp
Uốn nước lọc giúp xây dựng cơ bắp

4. Hướng dẫn cách uống nước lọc để giảm cân

4.1. Tại sao lại nói uống nước lọc giúp giảm cân?

Các chuyên gia về sức khỏe ở trên thế giới đã từng thử nghiệm cuộc khảo sát trên 2 nhóm người, đó là:

50 người phụ nữ thừa cân uống 500ml nước vào 30 phút trước các bữa ăn và uống nhiều nước hơn mỗi ngày đã cảm nhận được cơ thể giảm cân rõ rệt. Đặc biệt, nếu như tăng thêm khoảng 0,5 lít nước mỗi ngày sẽ giảm thêm được 23 calo.

Còn đối với nhóm phụ nữ thừa cân cũng sẽ được bổ sung nước và kết hợp thêm chế độ tập gym, thể thao, chạy bộ thì số lượng cân nặng của họ cũng giảm đáng kể. Chưa kể là những người có thói quen thích uống nước đá hơn sẽ làm tiêu hao thêm nhiều lượng calo hơn.

Uống nước lọc giúp giảm cân hiệu quả
Uống nước lọc giúp giảm cân hiệu quả

Cũng trong nghiên cứu 2015 cho kết quả rằng nếu thay thế bất kỳ loại đồ uống chứa đường nào bằng nước lọc hoặc nước uống chứa ít calo, bạn có thể giảm được 0,35kg do với người vẫn giữ thói quen uống các loại nước chứa nhiều calo. Ngoài ra, uống đủ nước hàng ngày có thể khiến vị giác của bạn giảm đối với những đồ uống chứa nhiều đường và có ga.

Khi cơ thể thiếu nước, cơ thể khó để thải độc, những chất thải tích lũy dần khiến cho cơ thể bị đầy hơi và mệt mỏi. Bên cạnh đó, cơ thể không thể thực hiện quá trình trao đổi chất từ chất béo hay tinh bột.

Quá trình trao đổi chất béo này có tên gọi là lipolysic. Bước đầu tiên của quá trình là này là hydrolysis và xuất hiện khi các tế bào nước tương tác với triglycerides (chất béo) để tạo nên glycerol cùng chất béo bão hòa. Việc uống đủ nước là rất cần thiết giúp cơ thể đốt cháy chất béo từ thức ăn và các chất béo dự trữ.

4.2. Trung bình một ngày uống bao nhiêu nước lọc để đốt cháy calo?

Nước lọc không có calo và chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp bạn giảm thiểu béo phì. Vì vậy, trung bình một ngày bạn nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước.

Đối với những người vận động thường xuyên, tiết nhiều mồ hôi sẽ cần nhiều nước hơn.

Những trường hợp như đau bụng thêm năng lượng từ nước lọc để cân bằng lại cơ thể, 1 đến 2 lít nước mỗi ngày hoàn toàn sẽ giúp bạn giảm được cân nặng.

4.3. Cách uống nước lọc giúp cơ thể giảm cân?

Uống 1 ly nước sau khi thức dậy:

Sau một đêm dài ngon giấc sẽ khiến cơ thể bị mất nước và tích tụ những độc tố từ hôm qua. Vì vậy ngay sau khi thức dậy, nên uống 1 ly nước để nạp thêm năng lượng cho 1 ngày hoạt động mới và giúp bạn tỉnh táo hơn.

Uống nước lọc vào buổi sáng khi thức dậy
Uống nước lọc vào buổi sáng khi thức dậy

Uống trước mỗi bữa ăn trong ngày từ 15 đến khoảng 30 phút:

Uống vào thời gian này sẽ giúp đường ruột của bạn trơn tru hơn, giúp việc tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nước sẽ giúp kiềm chế cơn thèm ăn, tạo cảm giác no lâu rất hiệu quả dành cho người đang muốn giảm cân.

Uống trước và sau khi tập thể dục từ 10 đến 20 phút:

Khi bạn vận động cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng nên cần phải bù nước lại ngay. Tuỳ vào mức độ và cường độ luyện tập mà bạn sẽ bổ sung lượng nước cho phù hợp.

Uống cả ngày:

Kể cả khi không thuộc những khoảng thời gian trên, bạn vẫn cần bổ sung nước vào cơ thể, uống khi khát hoặc bất kỳ vào thời gian nào trong ngày.

Đọc thêm: Uống nước đúng cách để giảm cân nhanh chóng chuẩn khoa học

Ngay khi bạn đang đọc viết này, bạn cũng nên có 1 ly nước bên cạnh và khuyến khích nên uống từ 8 đến 10 ly nước (khoảng 1,5 đến 2 lít nước) mỗi ngày. Trên đây là những thông tin hữu ích về nước lọc bao nhiêu calo? Chúc bạn có thêm phút giây thư giãn tuyệt vời!

Tài liệu tham khảo: Vinmec

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng