Sức khỏe giấc ngủ

Uống nước đúng cách để giảm cân nhanh chóng chuẩn khoa học

CẬP NHẬT 21/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Uống nước giảm cân không phải là phương pháp quá xa lạ với những ai đang muốn sở hữu vóc dáng thon gọn. Tuy vậy, phương pháp này có thực sự hiệu quả và an toàn cho sức khỏe? Đừng quá lo lắng, cùng tìm hiểu phương pháp uống nước đúng cách để giảm cân mà Vua Nệm đã tổng hợp từ các chuyên gia dinh dưỡng nhé!

Uống nước đúng cách giúp giảm cân hiệu quả
Uống nước đúng cách giúp giảm cân hiệu quả

1. Uống nước có giảm cân không?

Từ lâu, uống nước đúng cách để giảm cân được rất nhiều người áp dụng và tìm hiểu vì hiệu quả cao. Các chuyên gia cũng đã công nhận rằng, khi chúng ta uống nước lạnh thì hiệu quả giảm cân càng tăng. Dưới đây là 5 lý do giải thích vì sao uống nước đúng cách lại có thể hỗ trợ bạn lấy lại vóc dáng thon thả.

Tìm hiểu cách uống nước để giảm cân
Tìm hiểu cách uống nước để giảm cân

1.1. Đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo

Vào năm 2014, người ta đã thực hiện một nghiên với với nhóm 12 người. Họ cho biết, khi uống 500ml nước đá và nước lọc thông thường đều cảm nhận được quá trình tiêu hao năng lượng diễn ra. Kết quả sau đó cho biết người tham gia thí nghiệm đã đốt cháy được 2 – 3% lượng calo so với những người không uống nước. Lý do là bởi cơ thể cần năng lượng để làm ấm nước rồi mới hấp thu.

1.2. Kiềm chế cơn đói hiệu quả

Uống nước khi đói sẽ giúp dạ dày trống được lấp đầy, khiến não bộ ra tín hiệu ngừng nạp thêm thức ăn. Cũng vì vậy mà chúng ta sẽ hạn chế được cảm giác đói bụng. Hơn thế nữa, uống nước trước mỗi bữa ăn cũng sẽ giúp bạn giảm bớt cơn thèm ăn và ăn ít hơn.

Uống nước giúp dạ dày trống được lấp đầy
Uống nước giúp dạ dày trống được lấp đầy

Năm 2014, người ta đã thực hiện nghiên cứu trên 50 người phụ nữ thừa cân (trong 8 tuần) và rút ra kết luận: Nếu trước mỗi bữa ăn chúng ta uống 500ml nước lọc, đồng thời uống nước thường xuyên trong ngày thì cân nặng và lượng mỡ trong cơ thể sẽ giảm xuống đáng kể.

1.3. Thanh lọc thải độc tăng độ ẩm cho da

Uống nhiều nước còn giúp cơ thể thanh lọc thải độc thông qua đường nước tiểu và mồ hôi. Còn nếu cơ thể thiếu nước, thận sẽ giữ lại nước và các độc tố khác trong cơ thể. Khi trong người giữ quá nhiều chất lỏng sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi và tăng cân. 

1.4. Giảm lượng calo hấp thụ từ chất lỏng

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu sử dụng đồ uống không calo hàng ngày trong 6 tháng liên tục thì lượng mỡ thừa có thể giảm được khoảng 2 – 2.5%. Vậy nên thay vì uống nước ép, soda, cà phê có lượng calo lớn thì bạn nên uống nước lọc, trà thảo dược để hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

1.5. Đốt cháy mỡ thừa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu không có nước thì cơ thể sẽ không thể chuyển hóa mỡ thừa hay carbs thành năng lượng. Vậy nên để giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, chúng ta cần phải uống đủ nước.

Uống nước có thể đốt cháy mỡ thừa
Uống nước có thể đốt cháy mỡ thừa

Tìm hiểu thêm: Những lợi ích khi uống nước đúng cách và khoa học mỗi ngày

2. Uống nước đúng cách để giảm cân trong vòng 10 ngày

2.1. Uống nước lúc 6 – 7h sáng (sau khi thức dậy)

Sau một đêm dài, cơ thể thường bị mất nước. Vậy nên bạn cần bù nước ngay sau khi thức dậy để đánh thức các cơ quan hoạt động, hơn nữa là đào thải độc tố trong người. Vậy nên trước bữa sáng 30 phút, bạn nên uống một ly nước lọc, có thể pha thêm mật ong và chanh để thanh lọc độc tố trong cơ thể hiệu quả hơn.

2.2 Uống nước trước khi dùng bữa trưa lúc 12h – 12h30

Buổi trưa là thời điểm cơ thể cần nạp lại năng lượng. Vậy nên uống nước trước bữa trưa 30 phút sẽ giúp bạn giảm cảm giác đói bụng và thèm ăn, từ đó hạn chế nạp calo vào cơ thể và giảm cân hiệu quả.

2.3. Bổ sung nước để giảm cân cả ngày

Việc bổ sung nước thường xuyên sẽ giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Dưới đây là 2 khung giờ bạn có thể bổ sung nước phù hợp: 

  • 13h30: Sau thời gian nghỉ trưa, bạn có thể uống một ly nước để giúp đầu óc tỉnh táo, tăng hiệu suất công việc.
  • 15h00: Thời gian này bạn có thể uống một ly nước lọc, detox hoặc trà xanh để không bị nhàm chán, đồng thời bổ sung lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa để giảm cân.
bổ sung một ly nước, detox hoặc trà xanh lúc 15h00
Bổ sung một ly nước, detox hoặc trà xanh lúc 15h00 để hỗ trợ giảm cân

2.4. Uống nước ấm trước khi đi ngủ 2 tiếng khoảng 19h – 20h và 21h – 22h

Uống nước đúng cách giảm cân thực chất rất đơn giản. Ngoài các khung giờ đã nói ở phần trên, bạn cần bổ sung nước cho cơ thể vào hai thời điểm sau đây:

  • Uống nước khung giờ 19h – 20h: Việc hạn chế cơn thèm ăn sau 18h rất quan trọng vì lúc này cơ thể rất dễ tích tụ chất béo. Và uống nước vào thời gian này sẽ giúp cơ thể cân bằng huyết áp và giảm kèm giác thèm ăn.
  • Uống nước trong khung giờ 21h – 22h: Uống nước trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể tái tạo tế bào, ngăn ngừa tình trạng đông máu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên uống nước trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng để ngủ sâu và ngon giấc hơn, cũng như hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

3. Lưu ý uống nước đúng cách để giảm cân an toàn

3.1. Uống nước đúng cách để thải độc thanh lọc cơ thể

Uống nước detox trái cây

Trong các phương pháp uống nước đúng cách để giảm cân thì nước detox từ trái cây được rất nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên với cách này, bạn không nên thêm đường hay chất tạo ngọt kèm theo. Bởi đường chứa nhiều calo rất dễ khiến cơ thể tăng cân. Để làm detox, bạn có thể rửa sạch rồi gọt vỏ trái cây, cho vào nước rồi bảo quản trong tủ mát dùng dần.

Uống nước detox từ rau củ quả

Uống nước detox từ rau củ quả được xem là phương pháp giảm cân hiệu quả. Bởi nước detox chứa hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe, thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp lấy lại vóc dáng thon gọn.

Uống nước detox từ rau củ quả
Uống nước detox từ rau củ quả

Một số loại detox bạn có thể tham khảo như táo, dứa, dâu, dưa leo, bạc hà,… Tuy vậy, bạn chỉ nên uống detox trong khoảng 1 tuần, bởi nếu dùng liên tục trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Xem ngay: Detox là gì? Những điều cần biết về Detox

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Theo các khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày cơ thể cần nạp khoảng 2 lít nước. Điều này giúp chúng ta tránh bị mất nước và các cơ quan hoạt động ổn định. Tuy nhiên tùy vào cân nặng và đối tượng cụ thể như người chơi thể thao, làm việc nặng, mẹ bỉm sữa,… thì cần uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày. 

Ăn thực phẩm chứa nhiều nước

Bên cạnh uống nước, bạn cũng có thể bổ sung nước bằng cách ăn các thực phẩm chứa nhiều nước như cà chua, rau xanh, táo,… Các thực phẩm này không chỉ giúp bạn ngon miệng hơn mà còn giảm mỡ thừa và cấp đủ lượng nước cơ thể cần.

3.2. Tăng thêm lượng nước uống mỗi ngày

Hình thành thói quen uống nước thường xuyên

Thói quen uống nước thường xuyên giúp cơ thể no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, việc này còn giúp lượng calo nạp vào giảm đi đáng kể, tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa. Không nhất thiết phải là nước lọc, bạn có thể thay bằng nước ép trái cây, trà thảo mộc,… Bạn có thể đem theo bình nước 1 – 1.5 lít bên mình để bổ sung nước nhanh chóng bất cứ khi nào muốn.

Bạn có thể uống nước ép trái cây, trà thảo mộc,... để bổ sung nước cho cơ thể
Bạn có thể uống nước ép trái cây, trà thảo mộc,… để bổ sung nước cho cơ thể

Loại bỏ nước ngọt

Nước ngọt, cà phê, rượu bia đều là những thực phẩm chứa nhiều calo. Vậy nên trong quá trình ăn kiêng, bạn nên loại bỏ những thực phẩm này ra khỏi thực đơn. Thay vào đó lựa chọn nước lọc hoặc các loại nước không chứa nhiều calo để giảm cân hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ: Chi tiết tháp dinh dưỡng cho người giảm cân giúp nhanh lấy lại vóc dáng

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu được phương pháp uống nước đúng cách để giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên khi áp dụng cách này, bạn cần lưu ý chọn loại nước và chế độ phù hợp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chúc các bạn sớm có được vóc dáng như ý nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/uong-nhieu-nuoc-hon-giup-ban-giam-can-nhu-nao/ 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng