Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách pha màu đỏ đẹp và chuẩn tone nhất 

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Chắc hẳn màu đỏ không còn xa lạ gì với mỗi chúng ta trong cuộc sống. Màu đỏ là một trong số những màu cơ bản tạo nên rất nhiều các màu sắc khác nhau. Tham khảo bài viết dưới đây của Vua Nệm để biết cách pha màu đỏ đẹp và chuẩn tone nhất nhé! 

1. Có thể pha ra màu đỏ được hay không?

cách pha màu đỏ
Có thể thay đổi sắc độ của màu đỏ bằng cách kết hợp với các màu khác

Màu đỏ là màu cơ bản, không pha lẫn bất kỳ màu nào khác nên bạn không thể tạo ra màu đỏ bằng cách pha nhiều màu lại với nhau. Ngoài màu đỏ thì màu xanh biển và vàng cũng là màu cơ bản.Tuy nhiên từ ba màu đỏ – xanh biển – vàng, bạn có thể tạo ra bất kỳ màu nào mình muốn. Tùy vào tỷ lệ pha trộn của ba màu này với nhau mà bạn sẽ nhận được những màu sắc khác biệt.

Mặc dù không thể tạo ra màu đỏ thuần nhưng bạn vẫn có thể tạo ra các sắc thái khác nhau của màu đỏ bằng cách pha màu đỏ thuần với các màu khác. Nếu muốn thay đổi độ sáng của tông màu đỏ bạn cũng có thể thực hiện tương tự.

2. Thay đổi tông màu đỏ bằng việc kết hợp với các màu khác

Bạn có thể pha màu đỏ với màu cơ bản và màu bậc hai để thay đổi sắc độ của màu đỏ theo mong muốn.

2.1. Cách pha màu đỏ với màu cơ bản

Nếu pha màu đỏ với một ít màu vàng có thể tạo ra một màu đỏ cam thật đẹp mắt đấy. Còn kết hợp màu đỏ với với một ít màu xanh dương sẽ tạo thành tím.

Lưu ý: Khi pha màu cơ bản với màu đỏ, bạn chỉ nên lấy một lượng nhỏ để không biến màu đỏ thành một màu khác hoàn toàn.

cách pha màu đỏ đô
Cách pha màu đỏ với màu cơ bản

2.2. Cách pha màu đỏ với màu bậc 2

Màu bậc 2 gồm 3 màu: Màu cam, màu xanh lá và màu tím. Đây là những màu được tạo thành thành bằng cách trộn từ màu cơ bản.

  • Bạn có thể trộn màu đỏ với lượng cam ít hơn hoặc bằng nhau để tạo ra màu đỏ cam.
  • Tương tự, trộn màu đỏ với màu tím và bạn có được màu đỏ tím. Nhưng bạn cũng chỉ nhận được lượng màu tím bằng hoặc ít hơn màu đỏ.
  • Nếu lấy một lượng màu xanh lá ít hoặc tương đương trộn với màu đỏ, bạn sẽ tạo ra màu đỏ nâu. Lưu ý bạn chỉ cần một lượng ít màu xanh lá vì nếu quá nhiều bạn sẽ biến màu đỏ thành màu nâu hoặc xám bùn.

2.3. Thêm màu đen hoặc trắng để thay đổi độ đậm nhạt

Nếu muốn có một màu đỏ sáng hoặc sẫm hơn mà vẫn giữ nguyên sắc thái, hãy điều chỉnh sắc độ của màu đỏ theo ý thích bằng cách thêm những màu phụ.

  • Màu trắng luôn là màu sắc giữ vững vị trí quán quân trong hỗn hợp pha màu sáng. Để điều chỉnh màu, ta chỉ cần lấy một lượng vừa đủ pha với màu đỏ thuần. Bạn sẽ có được một màu đỏ sáng hơn. Tuy nhiên nếu trộn quá nhiều màu trắng, bạn sẽ khiến nó thành màu hồng.
  • Để pha màu tối và làm giảm đi sắc sáng chói của màu đỏ, bạn chỉ cần cho thêm màu đen vào sẽ biến thành màu đỏ sẫm. Chỉ nên pha một lượng ít màu đen vừa đủ, nếu quá nhiều nó có thể sẽ trở thành màu nâu hoặc đen.
cách pha màu nâu đỏ
Thay đổi độ sáng bằng cách thêm màu đen hoặc trắng

3. Hướng dẫn cách pha màu đỏ chi tiết nhất  

Trong cuộc sống, có rất nhiều màu sắc khác nhau, và để tạo ra được nó, cần phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu bạn đang muốn tạo ra màu sắc yêu thích của riêng mình bằng cách pha màu đỏ chung, hãy tham khảo cách pha dưới đây nhé! 

3.1. Pha màu đỏ với màu xanh dương tạo màu nâu

Bạn hãy chọn màu đỏ không có lẫn sắc độ vàng hoặc cam. Thêm vào đó là chọn màu xanh dương không có sắc độ vàng hoặc xanh lá, nguyên nhân là bởi những màu này khi pha với màu xanh dương sẽ tạo ra màu nâu.

Cách pha: Đổ một lượng màu đỏ và xanh dương bằng nhau vào khay màu và dùng cọ khuấy đều để tạo ra sắc tím đậm. Nếu màu tím của bạn ngả sang màu tím violet, bạn sẽ thêm sơn màu xanh dương. Thêm sơn đỏ nếu bạn muốn màu tím có sắc độ nóng hơn và hồng hơn.

Bạn có thể thêm màu trắng để làm cho màu tím nhạt hơn và tươi hơn. Tuy nhiên, ban đầu bạn chỉ nên thêm một ít sơn trắng, sau đó tăng dần để đạt được sắc độ mà bạn mong muốn. Thêm quá nhiều sơn trắng sẽ làm cho màu tím trở nên rất nhạt. 

3.2. Pha màu đỏ với màu vàng tạo màu cam

Lấy lượng màu vàng và đỏ bằng nhau rồi khuấy đều bằng cọ hoặc bay pha màu để tạo ra màu cam. Việc dùng lượng màu không bằng nhau có thể khiến cho màu cam ngả sang màu có tỷ lệ nhiều hơn trong hai màu vàng hoặc đỏ.

cách pha màu đỏ tím
Hướng dẫn cách pha màu cam chuẩn nhất từ các màu phổ biến

Bạn chỉ thêm một ít màu vàng vừa đủ. Việc thêm quá nhiều màu có thể làm cho màu đỏ thay đổi sắc thái một cách rõ rệt và biến thành một màu khác.

3.3. Pha màu đỏ với xanh lá tạo màu nâu đỏ 

Lấy màu đỏ từ bảng màu và thêm màu xanh lá cây sẽ trở thành nâu đỏ. Tốt nhất bạn nên lấy một ít vừa đủ màu xanh lá cây lúc ban đầu. Nếu muốn, bạn có thể dần dần thêm nhiều màu xanh lá cây hơn để thay đổi sắc độ. Việc thêm quá nhiều màu xanh lá cây sẽ tạo ra màu nâu hoặc nâu xám.

Sơn màu mới trên giấy, gần với màu gốc để bạn có thể so sánh hai màu.

3.4. Cách pha màu đỏ với cam và tím

Đầu tiên, bạn sẽ lấy hai chấm đỏ, thêm màu cam vào một chấm đỏ và thêm màu tím vào chấm còn lại. Bạn có thể pha hai màu với tỷ lệ bằng nhau và vẫn tạo ra một sắc đỏ, nhưng màu đỏ sẽ rõ hơn nếu bạn chỉ sử dụng một chút màu phụ (cam hoặc tím). 

Sơn một vệt đỏ cam vừa pha ngay bên cạnh màu đỏ cam trước đó. Tô màu đỏ tím mới ngay cạnh màu đỏ tím cũ. So sánh màu mới với màu tương tự đã trộn trước đó và màu ban đầu.

4. Một số lưu ý quan trọng khi pha màu để đạt được hiệu quả cao

Để đạt được hiệu quả cao nhất, cũng như để tạo ra được loại màu theo như đúng những gì bạn mong muốn, hãy lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Chuẩn bị một số màu. Khi vẽ, bạn sẽ cần nhiều màu đỏ với sắc thái khác nhau. Ít nhất là bạn phải có màu đỏ, vàng, xanh biển, cam, tím, xanh lá, đen và trắng. Đối với mỗi màu, bạn nên cố gắng chọn màu gần giống nhất với màu gốc để pha màu.
cách pha màu đỏ sẫm
Nên cho một lượng vừa đủ khi pha để dễ dàng điều chỉnh
  • Bạn nên thực hiện việc thử màu để kiểm tra xem màu sơn và thuốc nhuộm sẽ trông như thế nào khi đã khô nhằm đảm bảo đó là màu mà bạn muốn. Bằng cách chấm một ít màu sơn lên một mẩu giấy nháp, chờ khô và kiểm tra xem có phải màu mà bạn ưng ý không.
  • Bạn hãy kiểm tra màu đỏ thuần: Cho một ít màu đỏ ra khay màu. Dùng cọ chấm một ít màu tô lên giữa tờ giấy nháp. Quan sát vệt màu đỏ. Đây là sẽ là mẫu gốc và bạn sẽ dùng để so sánh với các màu đỏ khác mà mình sẽ pha trong suốt quá trình.
  • Khi bắt đầu pha màu, hãy cho một lượng nhỏ các màu. Bạn hoàn toàn có thể cho thêm sau đó. Điều này sẽ giúp các bạn dễ điều chỉnh các màu sao cho phù hợp, đồng thời tiết kiệm lượng màu cũng như công sức hơn.

5. Cách tạo màu đỏ cho kem đường

Để giúp màu kem trang trí trở nên đẹp mắt và thành công hơn, Vua Nệm sẽ bật mí cho bạn một số lưu ý về cách pha màu như sau:

5.1. Làm kem đường trước

Có vẻ hơi khó để làm kem đường màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm nhưng màu của kem đường sẽ trở nên rõ rệt hơn theo thời gian. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên chuẩn bị kem đường từ 24 đến 72 giờ trước khi sử dụng để kem đường lên màu đúng chuẩn.

Kem đường màu đỏ
Kem đường màu đỏ có nhiều sắc thái khác nhau tùy theo tỷ lệ pha

5.2. Thử nếm kem đường

Khi cần pha màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, bạn nên sử dụng một lượng màu vừa đủ và thỉnh thoảng thử nếm kem đường trong suốt quá trình làm kem sẽ tránh trường hợp làm cho kem đường bị đắng. Tuy nhiên, bạn có thể thêm hương liệu khi kem đường bị đắng.

5.3. Thêm nhiều màu đỏ vào kem đường trắng

Đầu tiên bạn cho kem đường trắng vào bát không gây ra phản ứng hóa học. Sau đó từ từ thêm màu thực phẩm đỏ, khuấy đều sau mỗi lần thêm và tiếp tục đến khi kem có màu đỏ tươi.

Màu thực phẩm thông thường không đủ cô đặc, tốt nhất là bạn nên chọn màu thực phẩm dạng gel hoặc bột dành riêng cho kem đường nhé! 

cách pha màu đỏ tươi
Nên chọn màu thực phẩm dạng gel hoặc bột dành riêng cho kem đường

Lưu ý: bạn chỉ cần cho một lượng phẩm màu vừa đủ để tạo màu đỏ có thể làm hỏng hương vị và kết cấu của kem đánh bông.

XEM THÊM:

Trên đây Vua Nệm đã hướng dẫn rất cụ thể cách pha màu đỏ cho các bạn. Mong rằng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn biết cách pha màu đỏ với các màu cơ bản thường sử dụng hay kết hợp các màu sắc khác nhau để tạo ra những màu sắc mong muốn.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân