Chuyện quanh ta

Detox là gì? Những điều cần biết về Detox

CẬP NHẬT 16/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Những năm gần đây, cụm từ thanh lọc cơ thể (detox) đang trở thành mối quan tâm của đông đảo người Việt, đặc biệt là chị em phụ nữ. Phương pháp này được biết đến với công dụng thanh lọc cơ thể, giúp trẻ hóa làn ra, giữ gìn vóc dáng và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Vậy detox là gì? Chúng ta có đang hiểu đúng về việc thanh lọc cơ thể hay không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

1. Detox là gì?

Detox (giải độc cơ thể) là việc thanh lọc, thải chất độc và chất dư thừa ra khỏi cơ thể con người và vệ sinh các cơ quan của cơ thể. Từ đó, các chất thải, chất độc được thải ra ngoài, giúp cơ thể trở nên nhẹ nhàng. 

Thực tế, có một số người vẫn không hiểu đúng về thanh lọc cơ thể. Họ cho rằng detox là sử dụng các sản phẩm hỗ trợ việc đào thải độc tố hoặc ăn uống theo một chế độ cụ thể. 

Tuy nhiên, cơ thế chúng ta sở hữu cơ chế thải độc tự nhiên thông qua tuyến mồ hôi, nước tiểu và gan. Nhờ đó, các chất có hại trong cơ quan nội tạng sẽ được thải ra ngoài mà không cần phải áp dụng bất kỳ chế độ ăn uống nào khác. Những chất này thường là các hóa chất tổng hợp, hóa chất trong thực phẩm, chất ô nhiễm hoặc kim loại nặng.

Detox
Detox được nhiều người trẻ áp dụng.

Đôi khi cơ chế thải độc của cơ thể cũng cần phải nghỉ ngơi nếu làm việc quá sức. Khi đó, chúng ta sẽ cần đến các phương pháp thanh lọc khác để hỗ trợ quá trình detox, giúp giảm áp lực lên các cơ quan thải độc trong cơ thể.

Bên cạnh đó, “độc tố” ở đây không phải ban đầu là những chất độc hại. Chúng là các chất thải từ hoạt động tế bào trong cơ thể như: Axit lactic, amoniac, homocysteine… và các hóa chất tiếp xúc hàng ngày thông qua môi trường, thực phẩm và nước. 

Phương pháp detox góp phần hỗ trợ các cơ quan như gan, thận, phổi, ruột, da, máu và hệ thống bạch huyết làm việc để biến đổi độc tố thành các hợp chất ít độc hại. Sau đó, cơ thể sẽ bài tiết chúng ra bên ngoài.

Hiện nay, một số phương pháp “detox” được nhiều người biết đến là: chế độ ăn uống detox, uống nhiều nước, thải độc gan, thải độc thận, thải độc đại tràng, thải độc ruột già…

Trong đó, chế độ ăn uống có thể bao gồm ăn chay trường, ăn low-carbs. Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm như sữa chua, men vi sinh, các loại hạt, rau củ, trà thảo mộc… để tăng hiệu quả detox.

Nhìn chung, các chế độ ăn uống hoặc phương pháp detox đều hướng tới mục tiêu chính là loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Đồng thời, cách làm này còn khuyến khích chúng ta tiêu thụ nhiều loại rau củ, trái cây chứa nhiều chất xơ và nước. Từ đó, hình thành thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ.

Chế độ Detox
Chế độ Detox hướng con người đến lối sống lành mạnh hơn.

2. Các phương pháp detox (thanh lọc cơ thể) phổ biến

Có khá nhiều phương pháp thanh lọc cơ thể được đông đảo người Việt truyền tai nhau. Theo đó, tùy thuộc vào mục đích mà bạn có thể áp dụng chế độ detox một phần (50%) hoặc detox toàn phần (100%). Dưới đây là một số phương pháp detox thông dụng nhất hiện nay:

2.1. Detox cơ thể bằng nước ép

Với phương pháp này, bạn chỉ cần uống các loại nước ép từ rau, củ, quả tươi mà không ăn thêm các loại thực phẩm khác. Trong thời gian đầu, cơ thể của bạn sẽ xảy ra một vài phản ứng nhất định, có thể chuyển từ trạng thái tràn đầy năng lượng sang mệt mỏi, suy nhược. Vì vậy, bạn chỉ nên áp dụng chế độ detox bằng nước ép vào những ngày ít hoạt động, ngày nghỉ hoặc dịp cuối tuần. 

Nước ép
Nước ép cung cấp lượng chất xơ và vitamin dồi dào cho cơ thể.

2.2. Detox bằng cách ăn trái cây, hoa quả

Bạn có thể áp dụng cách detox cơ thể bằng cách chỉ ăn hoa quả như táo, chuối, bưởi, nho… trong 7 ngày liên tục. Lượng nước hữu cơ dồi dào trong các loại trái cây này sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các khoáng chất, giúp tăng cường quá trình đào thải độc tố mà không ảnh hưởng xấu đến đường huyết.

Trái cây, hoa quả ít đường, nhiều nước
Trái cây, hoa quả ít đường, nhiều nước và chất xơ thích hợp để detox.

2.3. Thanh lọc cơ thể bằng chế độ ăn lợi tiểu

Chế độ ăn lợi tiểu mang đến hiệu quả rõ rệt trong việc đào thải độc tố và chất dư thừa. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không hỗ trợ việc giảm cân. Bạn có thể chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa khác nhau trong ngày. Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế ăn các món có vị mặn hoặc ngọt, kết hợp thêm trà thảo mộc và nước ngọt.

Các loại rau và hoa quả nên có trong thực đơn lợi tiểu như: Măng tây, mùi tây, cần tây, cải xoong, atiso…

Nước cần tây
Nước cần tây giúp lợi tiểu, đẹp da.

2.4. Thanh lọc cơ thể bằng cách mát – xa

Mát-xa thải độc là một phương pháp thanh lọc cơ thể mới đang được nhiều người yêu thích sử dụng. Khi đó, các động tác mát-xa lưu dẫn hệ bạch huyết kết hợp với các tinh dầu tự nhiên sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố ra ngoài. Bên cạnh đó, cách làm này còn làm giảm được nguy cơ tích trữ mỡ dư thừa bên dưới da.

Mát-xa thải độc detox
Mát-xa giúp cơ thể dễ dàng thải độc ra bên ngoài.

2.5. Thanh lọc cơ thể bằng chanh

Nước cốt chanh có tác dụng đốt cháy lượng chất béo tích tụ trong các cơ quan một cách hiệu quả, từ đó giúp cơ thể thanh lọc và giảm mỡ thừa. Uống nước cốt chanh detox còn giúp đào thải lượng độc tố tích tụ trong thận, gan và một số bộ phận khác. Bên cạnh đó, lượng vitamin C dồi dào trong tranh sẽ giúp bạn cải thiện làn da ngày càng trở nên mịn màng và trắng sáng hơn.

detox cơ thể bằng chanh
Nước chanh giúp làn da trắng sáng hơn.

3. Lợi ích của thanh lọc cơ thể

Dưới đây là những lợi ích tiêu biểu của việc áp dụng phương pháp detox thanh lọc cơ thể:

  • Giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả: Chế độ ăn detox có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả và nhanh chóng có được vóc dáng thon thả. 
  • Tăng năng lượng cho cơ thể: detox giúp bạn loại bỏ những chất làm cho cơ thể mất năng lượng như caffeine và đường. Nhờ đó, nguồn năng lượng sẽ được giảm hao hụt, giữ cho tinh thần luôn sảng khoái.
  • Hỗ trợ cơ quan nội tạng hoạt động tốt hơn: Detox giúp cơ quan nội tạng có thời gian nghỉ ngơi, giảm bớt gánh nặng hoạt động và đào thải chất độc hại hiệu quả hơn. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch: đào thải độc tốt giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là Vitamin C – chất có lợi cho hệ miễn dịch.
  • Cải thiện làn da: detox mang đến những cải thiện rõ rệt về độ tươi trẻ, tình trạng mụn và sắc tố da. 
  • Nâng cao sức khỏe tinh thần: thanh lọc cơ thể góp phần làm hỗ trợ khả năng ghi nhớ, sự minh mẫn và tập trung của con người. Từ đó, bạn có thể ngăn ngừa stress và trầm cảm.
Detox giúp dáng thon
Detox giúp chị em giữ gìn vóc dáng thon gọn.

4. Những điều cần biết về detox

Để detox cơ thể đạt được hiệu quả tối ưu, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc và chú ý sau đây:

  • Không áp dụng chế độ ăn detox khi tình trạng sức khỏe và tinh thần chưa ổn định.
  • Không nên vận động quá sức trong quá trình detox.
  • Bạn nên loại bỏ dần các chất không tốt ra khỏi bữa ăn hàng ngày trước khi thực hiện detox để cơ thể không bị sốc hoặc quá thèm ăn khi chưa quen với cách ăn uống mới. 
  • Nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và chất oxy hóa tự nhiên để hỗ trợ cơ thể giải độc. Thực phẩm nhiều chất xơ và nước sẽ làm tăng tần suất đi vệ sinh.
  • Những người mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và trẻ em không nên áp dụng chế độ ăn kiêng hoặc detox. 
  • Chế độ ăn uống phải đảm bảo đầy đủ các nhóm dinh dưỡng. 
  • Theo các kết quả nghiên cứu, nước uống Detox chỉ cung cấp khoảng 735 calo. Tuy nhiên, mỗi người lớn cần trung bình 2000 calo để duy trì hoạt động hàng ngày. Vì thế, bạn nên kết hợp uống nước detox với ăn uống nhẹ để tránh tình trạng bị thiếu năng lượng, uể oài. 
kết hợp uống nước detox với ăn uống nhẹ
Bạn nên kết hợp uống nước detox với ăn uống nhẹ
  • Một liệu trình uống nước Detox cơ thể thường kéo dài khoảng 2 đến 3 tháng. Sau đó, bạn nên dừng detox và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp  để cơ thể cân bằng trở lại.
  • Không nên uống nước detox khi bạn đang đói hoặc mệt mỏi vì có thể gây đau thắt dạ dày. Thay vào đó, bạn nên uống vào buổi sáng hoặc buổi chiều, không nên uống nước detox vào trước giờ đi ngủ.

Detox đúng cách sẽ giúp cho cơ thể loại bỏ được lượng chất độc hại, dư thừa một cách hiệu quả. Nhờ đó, tình trạng sức khỏe, tinh thần của bạn cũng được cải thiện rõ rệt. Vì thế, nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân, rèn luyện vóc dáng hoặc chăm sóc làn da, hãy thử ngay phương pháp detox cơ thể này nhé. 

Hy vọng bài viết này đã cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để giải đáp câu hỏi detox là gì. Chúc bạn và gia đình luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc.

Tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/cac-phuong-phap-thanh-loc-co/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân