Sống khỏe

Các loại trái cây ít calo nhanh, hiệu quả, tốt cho sức khỏe

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Ngọc Hân

Trái cây ngoài bổ sung nhiều hàm lượng dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho sức khỏe thì còn có công dụng giảm cân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết loại trái cây nào sở hữu lợi ích “thần kỳ” này. Đó chính là lý do ở bài viết sau, Vua Nệm sẽ bật mí các loại trái cây ít calo cực kỳ hiệu quả nhé!

1. Vì sao ăn trái cây ít calo có thể giảm cân? 

Trái cây là thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và chứa ít calo, thích hợp với những ai đang có mong muốn giảm cân. Mặt khác, thành phần của chúng cũng chứa nhiều nước và chất xơ giúp cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, duy trì cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn nên hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả.

Ngoài ra, lượng trái cây mà cơ thể tiêu thụ cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe khi cải thiện được sự đa dạng của vi khuẩn trong đường ruột, hỗ trợ cân bằng đường huyết, đốt cháy chất béo cũng như kiểm soát tốt cân nặng.

Tuy nhiên, Ths.Bs Lê Thị Hải – Nguyên là Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã chia sẻ rằng: Việc ăn trái cây ít calo với mục đích giảm cân cần được kiểm soát chặt chẽ và tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Bạn không được ăn trái cây thay cơm, thay vào đó có thể hấp thụ những loại quả chứa hàm lượng đường thấp chẳng hạn như táo, lê, dưa chuột, cam, quýt, thanh long, bưởi,…

các loại trái cây ít calo
Trái cây chứa ít calo và nhiều nước, chất xơ giúp giảm cân nhanh

2. Các loại trái cây ít calo nhanh tốt nhất

Sau khi đã biết được lợi ích của trái cây trong công cuộc cải thiện vóc dáng, hẳn nhiều bạn đọc sẽ thắc mắc đâu là các loại trái cây ít calo nhanh, hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý!

2.1. Trái táo

Táo có thành phần giàu nước và chất xơ nên thích hợp với những ai đang theo chế độ ăn uống giảm cân. Healthline cho rằng táo không chỉ ảnh hưởng tích cực đến hệ tiêu hóa mà còn cung cấp một nguồn năng lượng cực kỳ lành mạnh cho cơ thể, làm giảm sự thèm ăn, đói bụng. Đặc biệt, chất xơ của táo còn đóng vai trò phân giải các chất béo mạnh mẽ và tốt cho hệ tim mạch nói chung.

Mặt khác, hàm lượng axit malic dồi dào trong táo giúp kích thích những tế bào mỡ sản sinh ra nhiệt lượng, từ đó giúp đánh tan mỡ thừa, đốt cháy calo. Khi ăn táo mỗi ngày, bạn ngoài giảm cân còn hạn chế mắc bệnh táo bón, tốt cho răng miệng, cân bằng cholesterol,…

những loại trái cây ít calo
Táo chứa nhiều chất xơ giúp phân giải chất béo trong cơ thể

2.2. Trái bưởi

Bưởi chứa 68% hàm lượng là chất xơ giúp giảm thiểu thèm ăn và làm chậm quá trình hormone sản sinh nên bạn ít thấy đói. Hàm lượng calo trong bưởi cực thấp nên thuộc một trong các loại trái cây ít calo lý tưởng. 

Khi ăn bưởi mỗi ngày, insulin trong máu sẽ được giảm bớt, cơ thể kích thích sử dụng năng lượng từ thức ăn thay vì lưu trữ dưới dạng mô mỡ. Khi nồng độ insulin thấp, những chỉ số đường huyết sẽ được ổn định, đảm bảo không khiến bạn mệt mỏi xuyên suốt quá trình giảm cân.

những trái cây ít calo
Hàm lượng calo trong trái bưởi cực thấp giúp giảm cân nhanh

2.3. Trái cây đá

Trái cây đá bao gồm các loại trái cây theo mùa, nhiều thịt quả bên ngoài và bên trong chứa hạt, lỗ như mơ, mận, đào, anh đào,… Những loại quả này có chỉ số GI thấp, giàu vitamin A, vitamin C, ít calo nên thích hợp cho những ai muốn giảm cân.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc hấp thu quả đào khiến trọng lượng của cơ thể được giảm đi đáng kể. Đồng thời, tình trạng viêm và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng được ngăn ngừa, cải thiện.

trái cây ít calo nhất
Trái cây đá giúp giảm trọng lượng cơ thể, giảm viêm và hạn chế mắc tiểu đường

2.4. Trái kiwi

Kiwi giúp bổ sung 8% nhu cầu chất xơ của cơ thể nên tạo cảm giác no lâu hơn. Hàm lượng vitamin C trong kiwi thích kích sự trao đổi chất, loại bỏ mỡ thừa hiệu quả. Ngoài tác dụng giảm cân thì khi ăn kiwi, ta còn giảm được 15% triglycerides – chất béo có hại trong máu. Điều này hỗ trợ sức khỏe tim mạch và chống đông máu. Do đó, khi hấp thụ kiwi thường xuyên thì hệ tiêu hóa sẽ được điều hòa, lượng cholesterol xấu trong máu cũng được giảm bớt.

trái cây gì ít calo
Kiwi chứa vitamin C và triglycerides giúp loại bỏ mỡ thừa

2.5. Trái lựu

Lựu không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa vitamin C, B2, canxi, natri và photpho dồi dào. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân, đánh tan mô mỡ và loại bỏ cholesterol xấu.

Mặt khác, lựu còn làm giảm quá trình cơ thể hấp thu chất béo, tham gia điều tiết insulin đồng thời kiểm soát đường huyết luôn ở mức an toàn. Để hấp thu tốt hơn, bạn có thể uống nước ép lựu hoặc ăn hạt lựu đã tách vỏ mỗi ngày.

trái cây gì ít calo nhất
Thành phần lựu chứa chất xơ, vitamin C, B2, canxi, natri và photpho giúp giảm cân

2.6. Những quả mọng nước

Thành phần của những quả mọng nước thường ít đường và giàu chất xơ, thích hợp để ăn kèm những thực phẩm khác trong quá trình giảm cân. Hấp thu nhiều quả mọng giúp giảm bớt đầy hơi, khó tiêu, kích thích tiêu hóa, ổn định cholesterol và lượng đường trong máu. 

Ngoài ra, thành phần của chúng còn giàu kali, mangan, vitamin C,.. tốt cho xương khớp và làn da. Những loại quả mọng nước mà bạn có thể tham khảo là nho, mâm xôi, dâu tây, việt quất.

trái cây nào ít calo
Nho, dâu tây, việt quất,… ít đường, giàu chất xơ nên hỗ trợ quá trình lấy lại vóc dáng

2.7. Quả lê

Một trong các loại trái cây ít calo được ưa chuộng là quả lê. 1 quả lê trung bình sẽ đáp ứng được ¼ nhu cầu về chất xơ mỗi ngày nên được tin dùng để ổn định tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, vitamin C dồi dào trong quả lê còn giúp đẹp da, tốt cho hệ miễn dịch. Thực chất, lợi ích giảm cân của lê còn đến từ đặc tính xốp làm đầy dạ dày, khiến bạn giảm bớt sự thèm ăn.

trái cây nào ít calo nhất
Chất xốp của lê khiến bạn giảm bớt sự thèm ăn

2.8. Trái chanh dây

Thành phần của một trái chanh dây thường giàu chất xơ, vitamin A, C, kali, sắt và chứa lượng calo rất ít. Mà chất xơ lại giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, cảm giác no lâu hơn và kiểm soát tốt sự thèm ăn. Hạt chanh mặt khác cũng chứa nhiều piceatannol giúp giảm huyết áp, cải thiện độ nhạy insulin cho người thừa cân. Trái chanh dây có thể ăn một mình, thêm vào đồ uống hay làm món tráng miệng.

những loại trái cây ít calo nhất
Chanh dây chứa chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, cảm giác no lâu hơn

2.9. Trái dưa

Dưa chứa làm lượng calo thấp, mọng nước nên hỗ trợ giảm cân rất tốt. 1 cốc dưa hấu, dưa mật (150 – 160 gram) chỉ nạp vào cơ thể 46 – 61 calo. Ngoài ra, dưa còn chứa hàm lượng chất xơ, kali cũng như chất chống oxy hóa (vitamin C, lycopene, beta – carotene),.. cao. Bạn có thể dùng dưa tươi hay làm sinh tố, kem, salad trái cây đều được.

các loại trái cây ít calo
Dưa hấu chứa ít calo nên giúp bạn giảm cân hiệu quả

2.10. Trái cam

Tương tự những loại trái cây họ cam, quýt, trái cam chứa nhiều vitamin C, chất xơ và hàm lượng calo thấp nên hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn có thể ăn cam bình thường hoặc làm tráng miệng, salad.

trái cây chứa ít calo
Cam chứa nhiều chất xơ, vitamin C duy trì vóc dáng

2.11. Quả chuối

Thành phần của chuối chín chứa nhiều chất xơ cùng những dưỡng chất khác chẳng hạn như vitamin A, vitamin B1, vitamin C, mangan, magie, kali cũng như chất chống oxy hóa. Do đó, nó là nguồn nạp năng lượng tuyệt vời trước và sau khi tập luyện.

Vì chứa nhiều chất dinh dưỡng và ít calo nên chuối là loại trái cây lý tưởng để thêm vào chế độ ăn uống hay phương pháp giảm cân lành mạnh. Mặt khác, chuối còn giúp ngăn ngừa chuột rút, bảo vệ cơ thể, giữ cho huyết áp ổn định.

các loại trái cây nào ít calo
Chuối chứa chất xơ và nhiều dưỡng chất khác cho phương pháp giảm cân lành mạnh

2.12. Quả bơ

giàu chất béo và chứa ít carbohydrate, điển hình một ly bơ cắt nhỏ chỉ chứa khoảng 240 calo, 10gr chất xơ, 35% RDI vitamin K, 30% RDI folate, 31% RDI đồng, 21% RDI vitamin E, 15% RDI kali.

Tuy chứa hàm lượng calo cao thế nhưng bơ lại giúp bạn giảm cân hiệu quả. Theo nghiên cứu áp dụng trên 61 đối tượng thừa cân, khi tuân theo chế độ ăn chứa 200gr bơ hay 30gr chất béo khác, kết quả thu được là cả hai nhóm đều giảm cân đáng kể. Ngoài ra, bơ cũng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất giúp giảm sự thèm ăn, no lâu và cải thiện mức cholesterol.

các loại trái cây nào ít calo nhất
Bơ tuy chứa lượng calo cao nhưng lại thích hợp với những người thừa cân

2.13. Trái dứa

Dứa là một trong các loại trái cây ít calo khi giúp giảm cân hiệu quả. Một cốc dứa cung cấp khoảng 83 calo, 2gr chất xơ, 100% RDI vitamin C, 67% RDI mangan và chất chống oxy hóa. Mặt khác, theo một nghiên cứu trên động vật thì nước ép dứa có công dụng giảm tích trữ chất béo, tăng sự phân hủy chất béo. Vì vậy, bạn có thể thêm trái dứa vào thực đơn ăn uống hằng ngày. 

những loại trái cây nào ít calo nhất
Quả dứa có công dụng tăng phân hủy và giảm tích trữ chất béo

2.14. Dưa gang

Dưa gang có thành phần chứa lượng nước cao, ít calo, nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa và kali nên mang lợi ích giảm cân hiệu quả. Tốt nhất, bạn nên dùng ở dạng nguyên chất hay làm nguyên liệu cho kem trái cây, sinh tố, salad.

những loại trái cây nào ít calo
Dưa gang chứa nhiều nước, vitamin và ít calo nên có lợi ích giảm cân tích cực

2.15. Đu đủ

Đu đủ được nhiều người ưa chuộng giảm cân nhờ chứa papain – một loại enzyme có khả năng kích thích trao đổi chất, đào thải chất béo, tiêu hủy thức ăn trong cơ thể từ đó giảm cân hiệu quả. Mặt khác, đu đủ còn giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, flavonoid tốt cho hệ tiêu hóa và cơ thể. Bạn có thể sử dụng trực tiếp hoặc dùng làm sinh tố.

trái cây có chứa ít calo
Đu đủ chứa enzyme papain giúp đào thải chất béo, tiêu hủy thức ăn

>> Xem thêm:

Trên đây là bật mí các loại trái cây ít calo mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Qua những thông tin mà Vua Nệm cung cấp, chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ sớm giảm cân và đạt được vóc dáng mơ ước nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân