Sức khỏe giấc ngủ

Bơ bao nhiêu calo? Ăn nhiều bơ có béo không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Quả bơ là loại trái cây có hương vị cực kỳ thơm ngon. Với nó, bạn có thể ăn không, hoặc chế biến thành những loại thức uống, đồ ăn hấp dẫn. Thế nhưng, bơ bao nhiêu calo? Ăn nhiều bơ có béo không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu thêm về loại quả này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bơ bao nhiêu calo?

Theo nhiều nghiên cứu thì trung bình, cứ 100gr bơ sẽ chứa khoảng 160 calo. Tuy nhiên trên thực tế, bơ thường có kích thước và trọng lượng vô cùng khác nhau. Do đó, theo tính toán, 1 quả bơ với trọng lượng 150gr – 170gr thì sẽ chứa từ 240 calo – 270 calo. 

quả bơ bao nhiêu calo
Bơ bao nhiêu calo là câu hỏi rất được người dùng quan tâm thời gian gần đây

2. Giá trị dinh dưỡng của 1 quả bơ

Quả bơ chứa hàm lượng chất béo cao hơn rất nhiều so với các loại trái cây khác. Tuy nhiên, tất cả đều là chất béo có lợi cho sức khỏe của con người. Thêm vào đó, loại quả này còn chứa rất nhiều chất xơ và rất ít đường. Vì vậy, giá trị dinh dưỡng trong một quả bơ tương đối cao. Ngoài ra, loại quả này cũng rất thơm ngon và dễ ăn.

Trong bơ có chứa rất nhiều loại vitamin có lợi cho sức khỏe như vitamin B6, vitamin B5, vitamin Cvitamin E,… cùng nhiều loại khoáng chất khác như glucid, sắt hay canxi,… Cụ thể, cứ 100gr bơ thì sẽ chứa:

  • Chất béo: 14.7gr
  • Chất xơ: 6.7gr
  • Chất đạm: 2gr
  • Carbs: 8.5gr
  • Natri: 7mg.
1 quả bơ bao nhiêu calo
Ngoài calo thì bơ còn chứa rất nhiều loại dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

Ngày nay, bơ được chế biến thành rất nhiều loại thức uống và đồ ăn thơm ngon, dinh dưỡng, vô cùng tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

3. Những công dụng tuyệt vời của quả bơ

Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời của quả bơ đối với sức khỏe của người dùng mà bạn nên biết như:

3.1. Tốt cho da và mắt

Bên trong một quả bơ chứa rất nhiều các loại dưỡng chất có khả năng giúp mắt sáng khỏe, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể như carotenoids lutein, chất chống oxy hóa hoặc zeaxanthin

bơ có bao nhiêu calo
Bơ được biết đến như một loại trái cây có khả năng giúp mắt sáng khỏe hơn

Thêm vào đó, bơ còn chứa rất nhiều chất xơ giúp điều hòa nhu động ruột, và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Từ đó, cơ thể người dùng được khỏe mạnh, làn da cũng trở nên hồng hào, xinh đẹp hơn. Đặc biệt, chất chống oxy hóa của bơ sẽ làm chậm quá trình lão hóa da hiệu quả.

3.2. Giúp tim khỏe mạnh hơn

Bơ là loại thực phẩm giàu các loại chất béo không bão hòa. Hợp chất này có công dụng làm giảm cholesterol xấu, để hệ thống tim mạch của bạn được mạnh khỏe hơn. 

3.3. Cải thiện huyết áp

Bơ có chứa khá nhiều kali (trung bình cứ 100gr bơ thì sẽ chứa khoảng 485mg kali), để giúp bạn cải thiện huyết áp. Từ đó, làm giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và suy thận hiệu quả.

3.4. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Mặc dù bơ có hàm lượng chất béo khá cao, nhưng đa số đều là chất béo có lợi, nên không gây ra tình trạng béo phì. Thêm vào đó, bơ có kết cấu kem, giúp no lâu hơn. Ngoài ra, trong bơ có rất nhiều chất xơ, ít đường, để quá trình giảm cân của bạn được diễn ra thuận lợi hơn.

một quả bơ bao nhiêu calo
Bơ sẽ giúp quá trình giảm cân của bạn diễn ra hiệu quả hơn

3.5. Phòng chống bệnh ung thư

Bơ là loại thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa, giúp kìm hãm sự phát triển của các tế bào chống ung thư. Đặc biệt, bơ còn có khả năng làm giảm tác hại của việc hóa trị, xạ trị đến các tế bào bạch cầu lympho trong cơ thể. Qua đó hạn chế được những tác dụng phụ không mong muốn lên người bệnh ung thư.

4. Ăn nhiều bơ có gây béo hay không?

Quả bơ chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể và  rất ít đường. Do đó, việc thường xuyên ăn bơ sẽ giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn. Nếu được sử dụng một cách khoa học, bơ không chỉ không làm bạn béo lên, mà chúng còn giúp giảm cân vô cùng hiệu quả. 

100g quả bơ bao nhiêu calo
Bơ có rất nhiều công dụng tốt đến sức khỏe của người sử dụng

Mặc dù vậy, nếu bạn ăn quá nhiều bơ thì có khả năng làm dư thừa calo, làm ảnh hưởng không nhỏ đến cân nặng. 

5. Hướng dẫn ăn bơ để giảm cân

Nếu bạn muốn sử dụng bơ như một loại thực phẩm giảm cân, thì phải chú ý một số vấn đề dưới đây:

5.1. Dùng bơ thay cho các loại chất béo khác

Trong bơ có rất nhiều loại chất béo không bão hòa, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng bơ nghiền để thay cho mayonnaise, mỗi khi cần làm salad trộn. Hoặc thay vì dùng các loại bơ đậu phộng để phết lên bánh mì mỗi sáng, bạn có thể  thay thế bằng những lát bơ thơm ngon, hấp dẫn. Việc dùng bơ để thay thế cho các loại chất béo sẽ giúp quá trình giảm cân của bạn được diễn ra thuận lợi hơn.

100g quả bơ chứa bao nhiêu calo
Dùng bơ thay cho các loại chất béo khác là cách giảm béo mà nhiều người dùng hiện nay

5.2. Ăn bơ khoa học

Thông thường, một quả bơ sẽ chứa khá nhiều calo. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều bơ trong một ngày, thì rất dễ dẫn đến tình trạng thừa calo trong cơ thể. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn 1 quả bơ, và tốt nhất là dùng vào buổi sáng để các dưỡng chất được hấp thụ một cách tốt nhất. Nếu dùng bơ làm các món phụ, bạn có thể ăn bơ trước các bữa ăn chính khoảng 1 – 2 tiếng và hãy nhớ ăn một lượng vừa phải thôi nhé.

6. Một số lưu ý khi sử dụng bơ

Bơ là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, để bơ có thể phát huy tối đa công dụng, bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Không nên dùng bơ khi đang điều trị thuốc: trong bơ có thể chứa 1 lượng nhỏ các chất kháng viêm. Tuy nhiên, những hợp chất này không có khả năng làm giảm khả năng phát huy của thuốc. Mặc dù vậy, nếu muốn dùng bơ khi đang điều trị thuốc, thì bạn vẫn phải tham khảo ý kiến của bác sĩ một cách cẩn thận.
  • Cần điều chỉnh lượng bơ 1 cách linh hoạt: bơ là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Do đó, chỉ cần bạn điều chỉnh lượng bơ nạp vào cơ thể một cách khoa học thì sẽ giúp tăng hoặc giảm cân theo ý thích.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: vì bơ có khả năng gây hại đến sữa mẹ, làm  ảnh hưởng không nhỏ đến mẹ và bé. Vì vậy, phụ nữ có thai và cho con bú nên cẩn thận khi dùng bơ.
  • Ảnh hưởng đến gan: trong quả bơ có 1 số chất dầu như estragole, anethole, làm hại đến gan. Chính vì thế, những người bị bệnh gan nên hạn chế ăn bơ, hoặc tham khảo trước ý kiến của bác sĩ khi dùng loại trái cây này.
trái bơ bao nhiều calo
Khi sử dụng bơ, có một số lưu ý bắt buộc bạn phải ghi nhớ thật cẩn thận

7. Hướng dẫn chọn bơ ngon

Để có thể chọn được những quả bơ thơm ngon, dẻo, thì bạn cần chú ý đến một số vấn đề dưới đây:

  • Vỏ bơ phải có màu xanh, lấm tấm một vài điểm vàng. Ngoài ra, vỏ bơ cũng cần căng bóng và không có vết dập, úng.
  • Phần bên trong cuống bơ phải có màu vàng, thì mới là quả vừa chín.
  • Bơ cầm lên cần mềm tay. Nếu bạn thấy bơ quá cứng thì là chưa chín, và nếu bơ nhũn tức là quá chín.
1 trái bơ bao nhiêu calo
Để chọn được những quả bơ thơm ngon nhất, bạn cần lưu ý những dấu hiệu sau

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên, bạn đã biết bơ bao nhiêu calo cũng như những lưu ý khi sử dụng bơ là gì hay chưa? Hy vọng qua những thông tin mà Vua Nệm chia sẻ, bạn đã biết cách dùng bơ khoa học, để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều