Sức khỏe giấc ngủ

Thịt bò bao nhiêu calo? Ăn nhiều thịt bò có gây béo hay không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Thịt bò được xem là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong các bữa cơm thơm ngon, dinh dưỡng của người Việt. Thế nhưng, ăn nhiều thịt bò có tốt không? Bên trong 100gr thịt bò bao nhiêu calo? Nếu bạn cũng thắc mắc những vấn đề trên thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. 100gr thịt bò bao nhiêu calo?

Thịt bò là loại thực phẩm khá giàu calo. Trung bình, 100gr thịt bò sẽ cung cấp khoảng 250 calo cho cơ thể. Tuy nhiên, tùy vào từng bộ phận mà lượng calo trong thịt bò cũng có những sự thay đổi nhất định. Cụ thể:

  • Thịt bò tươi: 278 calo
  • Thăn bò: 142 calo
  • Ức bò: 255 calo
  • Sườn bò: 306 calo
  • Bắp bò: 201 calo.
100g thịt bò bao nhiêu calo
Thịt bò bao nhiêu calo sẽ phụ thuộc vào từng loại thịt bò

Ngoài ra, cách chế biến cũng gây ảnh hưởng lớn đến lượng calo trong thịt bò. 

  • Thịt bò khô: 400 calo
  • Thịt bò nướng: 307 calo
  • Thịt bò hầm: 171 calo.

Nhìn chung, bạn càng chế biến thịt bò phức tạp và sử dụng thêm nhiều loại gia vị trong món ăn thì lượng calo sẽ càng cao.

2. Thành phần dinh dưỡng bên trong thịt bò

Thịt bò là một loại thực phẩm chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Cụ thể, bên trong thịt bò có chứa:

  • Protein: là một trong những thành phần chủ yếu bên trong thịt bò. Protein trong loại thực phẩm này chứa đầy đủ các acid amin cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại thịt bò mà thành phần acid amin trong protein là khác nhau. 
  • Chất béo: thông thường, hàm lượng chất béo trong thịt bò thường nằm ở phần mỡ. Tuy nhiên, chất béo của các loại động vật nhai lại như bò hay cừu sẽ không giống như các loại chất béo thông thường khác.
  • Creatine: đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ bắp, đồng thời có lợi cho quá trình phát triển cũng như duy trì cơ bắp.
thịt bò có bao nhiêu calo
Ngoài calo thì thịt bò còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác cho cơ thể

3. Một số công dụng của thịt bò

Thịt bò có một số công dụng tuyệt vời đến sức khỏe như sau:

3.1. Tăng cường cơ bắp

Bên trong thịt bò, nhất là bắp bò có chứa rất nhiều axit amoniac, hàm lượng này cao hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Nhờ đó, thịt bò có tác dụng làm tăng cơ bắp và tăng cường sức khỏe người sử dụng.

3.2. Cung cấp năng lượng dồi dào

Thịt bò là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin B12, với công dụng chính là thúc đẩy quá trình chuyển hóa amino acid, giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể, ngay cả khi bạn phải hoạt động ở một cường độ cao.

100gr thịt bò bao nhiêu calo
Thịt bò sẽ cung cấp 1 nguồn năng lượng dồi dào cho sức khỏe người dùng

3.3. Giảm béo

Thịt bò có khả năng làm săn cơ bắp, cung cấp năng lượng cho các tế bào hoạt động và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể rất tốt. Không chỉ vậy, thịt bò còn giúp bạn giảm cân hiệu quả, nhờ vào việc chứa nhiều chất béo không bão hòa. 

Đặc biệt, không giống với các loại thực phẩm khác, bạn có thể yên tâm dùng thịt bò trong quá trình giảm cân. Bởi chúng có khả năng giữ ổn định lượng cholesterol mà vẫn cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể.

3.4. Chống lại chất oxy hóa

Ngoài chứa rất nhiều protein thì thịt bò còn là loại thực phẩm có khả năng cung cấp nhiều loại dầu thực phẩm có lợi cho sức khỏe người dùng. Đặc biệt, bên trong thịt bò rất giàu axit linoleic tổng hợp, có vai trò quan trọng trong quá trình duy trì và phát triển cơ bắp. Thêm vào đó, thịt bò còn giúp chống lại các chất oxy hóa, đặc biệt tốt nếu bạn đang tập luyện các môn thể thao gây tổn thương mô.

100g thịt bò chứa bao nhiêu calo
Chống lại chất oxy hóa là một trong những công dụng chính của thịt bò

Theo y học cổ truyền, thịt bò là loại thực phẩm mang vị ngọt, tính bình, giúp bổ tỳ ích vị, dưỡng huyết, bổ khí và cường gân tráng cốt rất tốt. Bạn có thể sử dụng thịt bò trong các chứng tỳ vị hư nhược như gầy sút cân, đầy bụng, chán ăn, ăn uống không tiêu, phù nề, đau lưng, mỏi gối hay đái tháo đường…

4. Ăn nhiều thịt bò có gây mập hay không?

Bên trong 100gr thịt bò có chứa khoảng 28 gam protein, 280 calo năng lượng và 10 gam lipid. Mặc dù hàm lượng axit béo omega-3 trong thịt bò khá cao, nhưng loại thực phẩm này không gây tăng cân. Thậm chí, không ít người sử dụng thịt bò để giúp đốt cháy mỡ thừa và phát triển cơ bắp của bản thân.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên sử dụng thịt bò để chế biến các món chiên, xào, nướng hoặc kết hợp chúng với các loại thực phẩm giàu calo thì vẫn tăng cân như thông thường. 

5. Có nên ăn nhiều thịt bò hay không?

Thịt bò được biết đến như là một loại thực phẩm vô cùng giàu dinh dưỡng, và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng. Ngoài việc giàu protein, thịt bò còn chứa rất nhiều sắt, kẽm, vitamin như vitamin B12, vitamin B2, vitamin B6, vô cùng tốt cho hệ miễn dịch và giúp thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu. Thêm vào đó, chất sắt bên trong thịt bò sẽ giúp hồi phục nhanh các tế bào máu, để hỗ trợ cung quá trình cấp oxy cho các tế bào bên trong cơ thể. 

thịt bò chứa bao nhiêu calo
Thịt bò là loại thực phẩm mang trong mình rất nhiều giá trị dinh dưỡng

Dẫu vậy, thịt bò cũng giống như các loại thực phẩm khác, chỉ nên ăn một lượng vừa đủ, không nên dùng quá nhiều trong 1 ngày, nhất là đối với những người mắc các bệnh như sau:

  • Người mắc các bệnh về da liễu.
  • Những người vừa mới phẫu thuật ruột thừa.
  • Người mắc bệnh sỏi thận.
  • Người bệnh viêm khớp.
  • Người mắc huyết áp cao, bệnh tiểu đường hoặc mỡ trong máu,…

6. Hướng dẫn cách dùng thịt bò hiệu quả

Thịt bò hoàn toàn có thể được sử dụng như một loại thực phẩm giảm cân, nếu bạn áp dụng các cách nấu như luộc, hấp. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, bạn không nên sử dụng quá 300 – 500gr/tuần, nếu muốn hiệu quả giảm cân đạt như mong đợi. 

200g thịt bò bao nhiêu calo
Không nên tiêu thụ quá nhiều thịt bò trong một tuần

7. Nên dùng thịt bò vào thời điểm nào trong ngày

Theo PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh của Khoa Công nghệ thực phẩm và Đại học Bách Khoa Hà Nội, thì thịt bò chỉ nên được dùng vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Do đó, tốt nhất là bạn nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này vào buổi tối. Bởi thịt bò là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều protein. Nên nếu bạn dùng nó vào buổi tối thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng ợ chua và đầy hơi.

8. Một số lưu ý khi dùng thịt bò mà bạn nên chú ý

Khi dùng thịt bò, bạn cần chú ý một số vấn đề vô cùng quan trọng như sau:

  • Không nên dùng thịt bò quá thường xuyên: mỗi tuần, tối đa bạn chỉ nên dùng khoảng 500gr thịt bò. Bởi, việc ăn quá nhiều thịt bò sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu.
  • Bạn nên nấu thật chín thịt bò để ngăn ngừa các ký sinh trùng, sán hoặc giun gây bệnh. Thêm vào đó, bạn cũng nên hạn chế dùng các loại nội tạng bò, vì chúng có khả năng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và ký sinh trùng rất cao.
  • Không nên dùng nước chè sau khi ăn thịt bò: bên trong chè chứa 1 lượng acid tani dồi dào, nên nếu bạn uống sau khi ăn thịt bò, thì sẽ làm ngăn sự hấp thụ các khoáng chất. Tệ hơn nữa có thể gây ra táo bón cho người dùng.
  • Những người cao huyết áp, mỡ trong máu, tim mạch,sỏi thận và bệnh gout không nên dùng thịt bò.
100gam thịt bò bao nhiêu calo
Một số khuyến cáo khi sử dụng thịt bò mà bạn nên biết

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên của chúng tôi, bạn đã biết thịt bò bao nhiêu calo hay chưa? Hy vọng sau những thông tin mà Vua Nệm chia sẻ, bạn đã biết dùng thịt bò đúng cách để bảo vệ sức khỏe của bản thân hiệu quả.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều