Sức khỏe giấc ngủ

Đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có gây béo phì hay không?

CẬP NHẬT 13/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đậu phụ được xem là một trong những loại thực phẩm vô cùng quen thuộc với người ăn chay. Không chỉ có hương vị thơm ngon, mà đậu phụ còn là một nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Vậy thành phần dinh dưỡng trong đậu phụ như thế nào? Trong 100gr đậu phụ bao nhiêu calo? Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết ngày tại bài viết dưới đây nhé!

1. 100g đậu phụ bao nhiêu calo?

Đậu phụ là loại thực phẩm chứa dồi dào các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như protein, các axit amin, cùng một số loại chất béo, vitamincarbohydrate, và khoáng chất. 

100g đậu phụ bao nhiêu calo
100g đậu phụ bao nhiêu calo là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay

Theo thống kê của các tài liệu về khoa học thì trung bình 100g đậu phụ sẽ chứa hàm lượng calo trung bình như sau:

  • Đậu phụ thường: khoảng 61 calo.
  • Đậu phụ chiên: 271 calo.
  • Đậu phụ đông lạnh: hàm lượng calo của loại đậu phụ này tương đối cao tới 471 calo.
  • Đậu phụ trắng: khoảng 77 calo, có thể sử dụng trong quá trình giảm cân (thường là loại đậu phụ tại Osaka).
  • Đậu phụ muối, lên men: được trộn cùng với các món ăn muối và ăn kèm nên chứa khoảng 116 calo trong 100gr
  • Đậu phụ luộc: chứa khoảng 95 calo, thích hợp dùng để giảm cân,.
  • Đậu phụ sốt cà chua: chứa phần lớn là chất béo, nên lượng calo cũng khá cao, khoảng 197 calo.

Từ những thông tin dưới đây, có thể dễ dàng nhận thấy rằng, hàm lượng calo của đậu phụ khá thấp. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại thực phẩm này trong quá trình giảm cân và giữ dáng của bản thân.

2. Thành phần dinh dưỡng bên trong đậu phụ

Đậu phụ là loại thực phẩm vô cùng tốt với sức khỏe của con người. Theo thống kê, cứ 100gr đậu phụ thì sẽ chứa khoảng:

  • Khoảng 8g protein.
  • Khoảng 2g carbohydrate.
  • Khoảng 1g chất xơ.
  • Khoảng 4g chất béo.
  • Cùng một số các loại chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe như: Kẽm, magie, canxi, photpho, sắt, đồng, selen và mangan,…
1 miếng đậu phụ bao nhiêu calo
Bên trong đậu phụ chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể

Bên cạnh đó, trong đậu phụ còn chứa hoạt chất phytoestrogen, với cấu trúc gần giống với estrogen (nội tiết tố của phụ nữ). Vì vậy, đậu phụ là loại thực phẩm được rất nhiều bác sĩ khuyên dùng để cân bằng nội tiết, cũng như hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư vú vô cùng hiệu quả.

3. Tác dụng của đậu phụ

Như đã nói ở trên thì đậu phụ là một loại thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Một số lợi ích khi sử dụng đậu phụ không thể không nhắc đến như:

3.1. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Đậu phụ là loại thực phẩm được làm từ đậu nành, mà trong đậu nành thì có chứa isoflavone. Nhờ đó, đậu phụ có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Đồng thời, giúp tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch hiệu quả.

3.2. Ngăn ngừa ung thư

Trong đậu phụ có chứa rất nhiều  selen. Đây là hoạt chất có khả năng hỗ trợ hoạt động của hệ thống chống oxy hóa, và hạn chế tình trạng ung thư đường ruột cùng tuyến tiền liệt. 

đậu phụ có bao nhiêu calo
Đậu phụ có thể giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

3.3. Ngăn ngừa tiểu đường

Theo nhiều nghiên cứu, nếu một ngày bạn ăn khoảng 10mg đậu phụ, thì sẽ có khả năng làm giảm 25% nguy cơ tái phát bệnh tiểu đường. 

3.4. Làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Canxi bên trong đậu phụ có khả năng giúp lượng estrogen bên trong máu được cân bằng. Đồng thời hạn chế viêm khớp dạng thấp và nguy cơ loãng xương hiệu quả.

100g đậu phụ trắng bao nhiêu calo
Ăn nhiều đậu phụ có thể làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh

3.5. Ngăn ngừa rụng tóc

Sử dụng một lượng đậu phụ thích hợp sẽ giúp bạn ngăn ngừa rụng tóc và kích thích tóc mọc dài nhanh hơn.

4. Ăn đậu phụ có gây béo hay không?

Đậu phụ chứa khá ít calo, carb, chất béo và giàu chất xơ nên sẽ không gây béo. Thậm chí rất nhiều chuyên gia còn khuyến khích sử dụng đậu phụ thay thế cho thịt trong thời gian ăn kiêng, để đạt hiệu quả giảm cân tốt hơn.

Mặc dù vậy, nếu muốn quá trình giảm cân như mong đợi, bạn cần kết hợp đậu phụ cùng với một số loại thực phẩm khác, để có được trải nghiệm ăn uống vui vẻ và ngon miệng hơn.

Ngoài ra, trong 100gr đậu chiên sẽ chứa khoảng 247 calo. Vì đây là hàm lượng calo khá cao, nên bạn cần hạn chế sử dụng loại thực phẩm này nếu muốn quá trình giảm cân của bản thân diễn ra thuận lợi hơn.

5. Sử dụng nhiều đậu phụ có tốt không?

Mặc dù đậu phụ là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng cũng giống như nhiều loại thực phẩm khác, bạn không nên ăn quá nhiều, để tránh gây thừa chất và dẫn đến một số rối loạn trong cơ thể không mong muốn. Theo đó, mỗi người chỉ nên tiêu thụ khoảng 200-300 calo từ đậu phụ mỗi ngày, tương đương từ 2-3 miếng đậu phụ là đủ.

100gr đậu phụ bao nhiêu calo
Không nên sử dụng quá nhiều đậu phụ trong bữa ăn hàng ngày

Đặc biệt, đối với những người có tiền sử dị ứng đậu nành thì cũng không nên dùng quá nhiều đậu phụ. Bởi thành phần chủ yếu của đậu phụ chính là đậu nành. Ngoài ra, những bệnh nhân có tiền sử bệnh sỏi thận, tiêu hóa kém, bệnh gout, suy tuyến giáp, viêm dạ dày,… cũng nên hạn chế sử dụng đậu phụ, để tránh làm bệnh tình nghiêm trọng hơn.

6. Hướng dẫn ăn đậu phụ hiệu quả 

Một điều không thể phủ nhận đó là việc bổ sung đậu phụ trong thực đơn hàng ngày có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nếu muốn đạt được kết quả như mong đợi, bạn cần chú ý một số vấn đề vô cùng quan trọng như sau:

Đầu tiên, bạn nên nhớ rằng, ăn đậu phụ để giảm cân không có nghĩa là bạn chỉ dùng đậu phụ trong bữa ăn, để thay thế hoàn toàn các loại thực phẩm khác. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, nếu muốn sử dụng đậu phụ đúng cách, bạn chỉ nên xem nó như một nguyên liệu trong bữa ăn mà thôi. Do đó, bạn cần bổ sung và kết hợp đậu phụ cùng 1 số loại thực phẩm khác như  thịt, trứng, rau xanh, trái cây,… để có được bữa ăn dinh dưỡng nhất.

Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng đậu phụ quá nhiều trong 1 tuần. Để tránh tạo ra những rủi ro cho sức khỏe không như mong đợi.

7. Một số lưu ý khi dùng đậu phụ mà bạn nên biết

7.1. Một số đối tượng không nên dùng đậu phụ

Mặc dù đậu phụ rất tốt cho sức khỏe, nhưng có một số người tốt hơn hết là nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này, để tránh gây ra những rủi ro nhất định đối với sức khỏe. Một số đối tượng không nên sử dụng đậu phụ như:

  • Người bị viêm dạ dày
  • Người bị bệnh gout
  • Người cao tuổi và bị mắc bệnh thận
  • Người thiếu iốt
  • Người bị suy tuyến giáp
  • Người đang dùng thuốc tetracyclin.
100g đậu phụ chứa bao nhiêu calo
Một số đối tượng không nên hoặc hạn chế sử dụng đậu phụ cho bữa ăn hàng ngày

7.2. Một số thực phẩm không nên ăn kèm với đậu phụ

Mặc dù theo khuyến cáo, bạn không nên sử dụng đậu phụ riêng, mà cần kết hợp cùng một số loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên dùng đậu phụ cùng với:

  • Rau bina hay hành tây: để tránh tình trạng canxi oxalat tích tụ, tăng nguy cơ mắc sỏi thận. 
  • Sữa bò: sự kết hợp giữa đậu phụ và sữa bò sẽ làm sự hấp thụ calcium trong cơ thể bị giảm đi.
  • Mật ong: trong mật ong chứa nhiều enzyme, còn đậu phụ lại chứa 1 lượng khoáng chất lớn. Nên nếu ăn cùng nhau thì có thể gây ra các rối loạn về đường tiêu hóa.
  • Măng, quả hồng: nếu kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên đây, bạn đã biết 100gr đậu phụ bao nhiêu calo hay chưa? Hy vọng từ những thông tin mà Vua Nệm chia sẻ, bạn đã hiểu thêm về loại thực phẩm này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều