Sức khỏe giấc ngủ

Hạt hướng dương bao nhiêu calo? Ăn nhiều hạt hướng dương có gây béo hay không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hạt hướng dương là một trong những loại đồ ăn vặt không chỉ thơm ngon, mà còn rất giàu chất dinh dưỡng, nên ngày càng được giới trẻ hết sức yêu thích. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người thắc mắc liệu rằng, hạt hướng dương bao nhiêu calo? Ăn nhiều hạt hướng dương có gây béo hay không? Nếu bạn cũng muốn được giải đáp những vấn đề trên, thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Hạt hướng dương bao nhiêu calo?

Hạt hướng dương có vị béo ngậy, mùi thơm nhẹ, thường có màu trắng hoặc màu đen. Khi ăn, hạt hướng dương sẽ được sấy hoặc rang chín.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thì cứ 100gr hạt hướng dương khô sẽ chứa khoảng 580 calo. Còn với 100gr hạt hướng dương dầu thì con số này thậm chí cao hơn, khoảng 590 calo. 

100g hạt hướng dương chứa bao nhiêu cal
Hạt hướng dương bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không là thắc mắc của rất nhiều người

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì hàm lượng calo bên trong hạt hướng dương khá là cao, nhất là đối với những ai đang trong thời kỳ giảm cân.

2. Ăn nhiều hạt hướng dương có gây béo hay không?

Để biết ăn nhiều hạt hướng dương có gây béo hay không thì bạn cần tính được lượng calo nạp vào bên trong cơ thể là bao nhiêu. Trung bình, mỗi ngày, con người sẽ cần khoảng 2000 kcal được chia thành 3 bữa. Do đó, mỗi bữa ăn bạn chỉ được nạp tối đa 667 kcalo. 

Trong trường hợp bạn nạp vào trong cơ thể một lượng calo dưới 667 kcalo, tương đương khoảng 130g đến 140g hạt hướng dương một bữa, và không ăn thêm bất kỳ món nào khác thì bạn sẽ không bị tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn ăn hạt hướng dương nhiều hơn mức này, mà còn dùng thêm nhiều món ăn khác nữa thì nguy cơ tăng cân chắc chắn là có nhé.

hạt hướng dương có bao nhiêu calo
Ăn nhiều hạt hướng dương hoàn toàn có thể gây ra béo và tăng cân cho người dùng

Do đó, khi ăn hạt hướng dương, bạn cần tính toán lượng calo nạp vào trong cơ thể thật kỹ lưỡng. Tuyệt đối không nên ăn quá nhiều hạt hướng dương, để tránh lượng calo cho phép để tránh việc tăng cân ngoài ý muốn.

3. Ăn hạt hướng dương có tốt hay không?

Bên trong hạt hướng dương có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như chất xơ, chất đạm, tinh bột, chất béo cùng vitamin E. Cụ thể, trong 100g hạt hướng dương sẽ chứa khoảng 20g tinh bột, 5g chất béo và 23g chất đạm (protein).

Tuy nhiên, nếu mỗi ngày bạn chỉ ăn quá nhiều hạt hướng dương mà không thêm cho cơ thể bất kỳ loại thực phẩm nào khác, thì dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng. Nhưng đồng thời lại dư thừa tinh bột và đạm.

Do đó, mỗi ngày, bạn nên ăn hạt hướng dương với số lượng hợp lý, để chúng phát huy được tối đa những công dụng tuyệt vời đến với sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, mỗi ngày, mỗi người chỉ nên dùng tối đa 28g hạt hướng dương. Khối lượng này sẽ tương đương khoảng 157 calo nạp vào trong cơ thể.

100g hạt hướng dương có bao nhiêu calo
Hạt hướng dương mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người

Một số công dụng vô cùng tuyệt vời mà hạt hướng dương mang đến cho sức khỏe như:

  • Hạt hướng dương chứa ít cholesterol nên vô cùng tốt cho hệ thần kinh, hệ tim mạch và giúp ổn định đường huyết vô cùng hiệu quả.
  • Chất xơ bên trong hạt hướng dương sẽ giúp chống táo bón và hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa của người dùng.
  • Chất béo bên trong hạt hướng dương là chất béo lành mạnh có bão hòa, nên có khả năng giảm được lượng mỡ thừa tích tụ của cơ thể.
  • Hạt hướng dương có rất nhiều vitamin E có tác dụng như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn hại đến các tế bào đang khỏe mạnh bên trong cơ thể.
  • Thêm vào đó, hạt hướng dương còn chứa thêm một lượng protein vô cùng dồi dào. Dưỡng chất này sẽ giúp duy trì và bảo vệ các mô, làm cho các bộ phận như cơ bắp, sụn, xương,.. luôn luôn được khỏe mạnh.

4. Một số vấn đề quan trọng liên quan đến hạt hướng dương

Mặc dù có rất nhiều lợi ích đến với sức khỏe của người dùng. Thế nhưng khi ăn hạt hướng dương, bạn cần phải đặc biệt chú ý một số vấn đề vô cùng quan trọng dưới đây:

4.1. Ăn hạt hướng dương có gây đau đầu hay không?

Ăn hạt hướng dương có gây đau đầu hay không thì câu trả lời là có nhé. Nếu bạn chỉ ăn hạt hướng dương với một mức độ vừa phải thì sẽ không có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn ăn quá nhiều thì có khả năng cảm thấy nhức đầu, mệt mỏi, chán ăn.

ăn hạt hướng dương có bao nhiêu calo
Ăn hạt hướng dương nhiều hoàn toàn có thể gây đau đầu, nhức mỏi, khó chịu

Lý do là bởi bên trong hạt hướng dương chứa calcium. Do đó, nếu bạn ăn nhiều hạt hướng dương thì sẽ làm tăng chất này trong cơ thể. Điều này rất có hại cho hệ thần kinh, gây ức chế, khiến bạn bị đau đầu.

4.2. Mẹ bầu có nên ăn hạt hướng dương hay không?

Với câu hỏi này thì câu trả lời cho nó là có nhé. Như đã nói ở trên thì bên trong hạt hướng dương chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Do đó, bà bầu có thể sử dụng loại hạt này để có làn da khỏe mạnh, chống nguy cơ bị trầm cảm, ngăn ngừa ung thư và tăng cường hệ thống miễn dịch…. 

hạt hướng dương chứa bao nhiêu calo
Mẹ bầu có thể ăn hạt hướng dương để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể của mình

Tuy nhiên, khi mẹ bầu dùng hạt hướng dương, bạn cần chú ý bổ sung thêm các loại thực phẩm khác, nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Đặc biệt, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều hạt hướng dương, vì có thể bị nhiễm độc selen. Ngoài ra, những bà bầu có tiền sử mắc bệnh dị ứng cũng không nên dùng loại hạt này. 

4.3. Ăn hạt hướng dương có bị vô sinh hay không?

Theo nghiên cứu thì bên trong hạt hướng dương có chứa rất nhiều protein ức chế tinh hoàn. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều thì có thể làm ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tinh trùng của tinh hoàn. Đồng thời, gây ra bệnh tuyến tiền liệt. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh vô sinh ở nam giới.

100g hạt hướng dương bao nhiêu calo
Ăn quá nhiều hạt hướng dương không kiểm soát có thể gây ra bệnh vô sinh ở nam giới

4.4. Ăn hạt hướng dương gây nổi mụn không?

Hạt hướng dương được xem là một trong những loại thực phẩm giàu axit béo omega-6. Mà đây là chất có liên quan đến sự tăng viêm và gây mụn trứng cá ở người.

Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều hạt hướng dương thì có thể gây ra tình trạng mất cân bằng của các axit béo omega-6. Điều này sẽ khiến mụn ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, để giảm tình trạng mụn trứng cá, bạn chỉ nên dùng hạt hướng dương ở một lượng vừa phải nào đấy thôi.

100gr hạt hướng dương bao nhiêu calo
Nếu bạn ăn quá nhiều hạt hướng dương chắc chắn sẽ làm tình trạng mụn nghiêm trọng

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên, bạn đã biết hạt hướng dương bao nhiêu calo, cũng như làm thế nào để sử dụng hạt hướng dương đúng cách hay chưa? Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã hiểu thêm về hạt hướng dương, một loại hạt vô cùng được yêu thích hiện nay. Đừng quên ăn hạt hướng dương một mức độ vừa phải để tránh những tác dụng phụ không mong muốn đến sức khỏe nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều