Sức khỏe giấc ngủ

Pizza bao nhiêu calo? Ăn nhiều pizza có tốt hay không?

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Pizza là một trong những loại thức ăn nhanh, được rất nhiều người yêu thích hiện nay. Thế nhưng Pizza bao nhiêu calo? Ăn nhiều  pizza có tốt hay không? Mời bạn cùng tìm hiểu những thông tin thú vị trên qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé.

1. Pizza bao nhiêu calo?

Theo cục nông nghiệp của Mỹ (USDA) thì 100g pizza thông thường sẽ chứa khoảng 266 calo. Tuy nhiên, lượng calo trong pizza chính xác là bao nhiêu sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như topping (hải sản, bò, rau củ,…) cách nấu, cũng như kích thước của vỏ bánh. 

1 miếng pizza bao nhiêu calo
Pizza bao nhiêu calo luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay

Sau đây là một số loại pizza phổ biến cùng lượng calo tương ứng:

  • Pizza với thịt đã được chế biến (xúc xích, xúc xích pepperoni,thịt xông khói,…) sẽ chứa khoảng 250 – 300 calo.
  • Pizza nhiều phô mai: nếu mỗi miếng pizza tăng gấp đôi lượng phô mai lên thì, lượng calo cũng tăng lên khoảng 312 calo hoặc đôi khi là nhiều hơn, điều này sẽ được tính cho mỗi khẩu phần 100gr.
  • Pizza đông lạnh, đóng gói thường có lượng calo thấp hơn một chút so với thông thường. Cụ thể trong 100gr pizza đông lạnh thì sẽ có khoảng 268 calo.
  • Pizza đế dày được bán tại các chuỗi thức ăn nhanh sẽ chứa khoảng 282 – 313 calo.
  • Pizza chay: trong mỗi miếng pizza chay sẽ chứa khoảng 235 – 240 calo.

2. Thành phần dinh dưỡng bên trong pizza

Một lát lớn pizza (khoảng 167 gram), loại được bày bán tại các chuỗi thức ăn nhanh hay cửa hàng tiện lợi là một trong những loại thức ăn không tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, bên trong pizza chứa khá nhiều calo, chất béo không lành mạnh, carbs cùng natri cao nhất. Cụ thể:

  • Calo: 460 calo
  • Carbs: 37 gram
  • Đường: 1 gram
  • Chất béo: 26 gram
  • Natri: 900 mg – 38% RDI (Khẩu phần ăn hàng ngày).

Thêm vào đó, so với pizza làm tươi thì các loại pizza thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất tạo màu nhân tạo, bột ngọt (MSG), và xi-rô ngô với hàm lượng fructose, natri cao. Đây đều là những hoạt chất có thể gây các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

bánh pizza bao nhiêu calo
Bên trong pizza có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau

Với pizza đông lạnh, thì chủ yếu chứa một số thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Calo: 380 calo
  • Carbs: 39 grams
  • Đường: 8 grams
  • Chất béo: 18 grams
  • Natri: 810mg, chiếm 34% lượng tiêu thụ hàng ngày (RDI).

3. Một số công dụng của pizza với sức khỏe

Ăn pizza có tốt hay không luôn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Một số công dụng mà pizza mang đến cho sức khỏe, mà bạn cần biết như:

3.1. Cung cấp protein

Trung bình, cứ một lát pizza thì sẽ chứa khoảng 12 gam protein. Chất dinh dưỡng này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cơ và tạo ra tóc, máu, mô liên kết, kháng thể, enzym,.. Do đó, việc ăn 1 lát pizza chính là cách tuyệt vời để bổ sung đầy đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể. Từ đó, giúp bạn xây dựng được một nền tảng sức khỏe tốt nhất.

1 cái bánh pizza bao nhiêu calo
Pizza được xem là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người

3.2. Giúp hấp thụ chất chống oxy hóa Lycopene

Lycopene là một chất dinh dưỡng được tìm thấy trong cà chua, loại rau củ này thường được sử dụng để làm nước sốt cho hầu hết các loại pizza trên thị trường hiện nay. Lycopene không chỉ giúp giảm huyết áp và giảm lượng cholesterol cao trong máu. Mà chúng còn có khả năng đẩy lùi quá trình oxy hóa, điều trị loãng xương, và ngăn chặn các bệnh về tim mạch hiệu quả.

3.3. Giúp cho xương chắc khỏe

Theo Eunice Kennedy Shriver – Viện Quốc gia về Sức khỏe Trẻ em và Phát triển Con người thì các chế phẩm từ sữa như phomat chính là nguồn cung cấp canxi cực kỳ dồi dào cho cơ thể con người. Chính vì vậy, phomat trong pizza cũng được xem là một loại thực phẩm có khả năng bổ sung canxi cần thiết cho cơ thể, để giúp xương luôn được chắc khỏe.

pizza có bao nhiêu calo
Pizza sẽ giúp cho xương chắc khỏe nhờ vào hàm lượng canxi trong phomat

Thêm vào đó, pizza làm từ lúa mì nguyên hạt còn giúp bổ sung thêm một lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể. Trên thực tế, bột mì nguyên cám sẽ chứa ít hàm lượng carbs hơn so với bột mì trắng. Đồng thời, nó cũng chứa hàm lượng chất xơ dồi dào hơn. Điều này sẽ giúp bạn no lâu hơn và làm giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả.

4. Ăn nhiều pizza có gây mập hơn?

Bên trong 1 chiếc bánh pizza chứa đến 285 kcal cùng 10g chất béo không bão hòa. Đây là một lượng calo cực kỳ cao. Do đó, việc tiêu thụ nhiều pizza chắc chắn sẽ khiến bạn tăng cân một cách nhanh chóng. 

1 miếng bánh pizza bao nhiêu calo
Ăn nhiều pizza có thể làm bạn tăng cân một cách nhanh chóng đấy

5. Ăn nhiều pizza có tốt không?

Mặc dù có hương vị cực kỳ thơm ngon nhưng việc ăn quá nhiều pizza chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ nhiều pizza sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, gây nên bệnh tim mạch, béo phì vô cùng nguy hiểm

Do đó, để tránh những hậu quả tiêu cực đến sức khỏe, mỗi ngày bạn không nên ăn quá nhiều pizza, tối đa 1 – 2 miếng một ngày, để tránh việc bị dư thừa năng lượng. Đồng thời, kết hợp với các bài tập thể dục giảm cân để giúp tiêu thụ lượng calo vừa nạp vào cơ thể nhanh hơn.

ăn pizza bao nhiêu calo
Ăn nhiều pizza có thể gây ra những tác hại xấu với sức khỏe của con người

6. Một số lưu ý khi dùng pizza mà không làm tăng cân

Cách đơn giản nhất để hạn chế hàm lượng calo, chất béo bão hòa và natri bên trong pizza đó là giảm một nửa lượng phô mai. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn giảm phô mai thì có thể yêu cầu sử dụng phô mai ít béo thay thay vì những loại phô mai thông thường.

Đặc biệt, bạn cũng có thể cân nhắc những loại pizza ít calo như pizza chay hoặc loại pizza ít calo, để hạn chế khả năng bị tăng cân.

100g pizza có bao nhiêu calo
Để không bị tăng cân khi ăn pizza, bạn cần đặc biệt chú ý một số vấn đề như sau

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo ăn pizza mà không làm tăng cân vô cùng hiệu quả như sau:

  • Dùng khăn giấy để thấm bớt mỡ dầu trên pizza trước khi ăn. Lượng calo mà bạn có thể lấy ra được nhờ vào động tác này đó là từ 15 – 40 calo.
  • Chọn những loại bánh pizza có vỏ mỏng, để tiêu thụ ít calo, carbs, chất béo cùng natri hơn.
  • Thay thế lớp vỏ pizza thông thường bằng lớp vỏ làm từ lúa mì nguyên cám. Điều này sẽ giúp cung cấp được gần 20% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn.
  • Hạn chế sử dụng các loại nước chấm như bơ tỏi, nếu không muốn dư thừa quá nhiều calo trong cơ thể.

7. Hướng dẫn cách ăn pizza chuẩn như người Ý

Pizza là món ăn có nguồn gốc từ nước Ý, nên họ không chỉ chú trọng đến hương vị mà còn vô cùng quan tâm đến cách ăn. Trên thực tế, người Ý thường dùng dao và nĩa khi ăn pizza. Mặc dù bánh pizza đã được cắt ra từng miếng nhỏ, nhưng họ vẫn sẽ tự cắt nhỏ bánh ra thành từng phần nhỏ để có thể vừa miệng, tránh rơi rớt và trông lịch sự hơn.

pizza chứa bao nhiêu calo
Hướng dẫn cách ăn pizza chuẩn như người Ý mà bạn có thể tham khảo thêm

Ngoài Ý thì 2 dụng cụ này cũng được rất nhiều quốc gia trên thế giới dùng khi ăn pizza. Với cách ăn này, bạn sẽ chủ động được việc ăn bao nhiêu, muốn ăn phần nào trước,.. Đồng thời dễ dàng trải đều các nguyên liệu nằm trên miếng bánh.

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên, bạn đã biết pizza bao nhiêu calo cũng như ăn nhiều pizza có gây mập hơn hay không chưa? Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm bạn đã có thể vừa ăn pizza thoải mái, nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe bản thân.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều