Sức khỏe giấc ngủ

Bánh đa bao nhiêu calo? Ăn bánh đa có tăng cân không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bánh đa được coi là một món ăn ngon dân giã, rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Bánh đa bao nhiêu calo? Ăn bánh đa có làm tăng cân không? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân. Thấu hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề trên nhé!

1. Giải đáp thắc mắc về bánh đa

Trước khi giải đáp thắc mắc ăn bánh đa có tăng cân không? Chúng ta cần phải biết bánh đa được làm từ gì thành phần như thế nào? 

1.1. Bánh đa là gì?

Bánh đa hay còn có tên gọi khác là bánh tráng rất quen thuộc với người Việt. (miền Bắc Việt Nam gọi là bánh đa nem, miền Trung gọi là bánh tráng nhúng, miền Nam gọi là bánh tráng hoặc nhúng qua nước để làm nem cuốn miền nam gọi là gỏi cuốn. Nó còn là nguyên liệu để làm một món ăn rất Việt là nem (chả giò) hay bánh đa nem.

bánh đa nướng bao nhiêu calo
Thành phần chính của bánh đa là bột gạo

Thành phần chính của bánh đa là bột gạo được hoà tan với nước và có thể cho thêm một số nguyên liệu khác để tăng thêm hương vị đặc trưng cho bánh. Sau đó, bánh được tráng mỏng và đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời sau đó được đem nướng trên bếp than. Đối với một số loại bánh đa khác còn có các phụ gia như: mè đen, mè trắng, hành, tỏi, dừa, đường.

1.2. Bánh đa chứa bao nhiêu calo?

Bánh đa là món ăn khá quen thuộc và phổ biến nên mọi người thường nghĩ rằng chiếc bánh mỏng manh như vậy thì hẳn là không thể chứa nhiều calo. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, bánh đa được làm hoàn toàn tinh bột chiếm tới 94% nên chỉ số calo tương đối cao. 

Bánh đa được chế biến thành nhiều món ăn như: bánh đa vừng đen, bánh đa trộn, bánh đa nướng hay nấu chín như bún phở. Lượng calo trong bánh đa có nhiều hay không còn tùy thuộc vào từng món ăn với thành phần nguyên liệu khác nhau. 

Bánh đa nướng, bánh đa trộn thường kèm thêm nhân gồm: thịt, mỡ hành, tôm, … nên các chất béo chất đạm có trong bánh đa sẽ tạo ra calo nhiều hơn hẳn với bánh đa thông thường.

1 cái bánh đa bao nhiêu calo
Bánh đa chứa bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu cho thấy cứ 100g bánh đa khô chứa khoảng 333 kcal thì 1 cái bánh đa chỉ chứa 110 – 140 calo. Theo đó, nếu 1 ngày mỗi người chỉ ăn 1 cái bánh đa thì mức năng lượng được cung cấp chỉ ở mức tương đối, có thể bổ sung thêm vào bữa phụ hoặc ăn kèm với các món ăn chính khác.

1.3. Ăn bánh đa có tăng cân không? 

Thực tế cho thấy, hàm lượng calo trong bánh đa sẽ không tác động gì nhiều đối với cân nặng hiện tại, ngoại trừ việc bạn tiêu thụ quá nhiều trong mỗi bữa ăn. Nếu một ngày bạn ăn 2 cái bánh đa thì sẽ tương đương với lượng calo hấp thu từ 220 – 280 kcal.

Tuy nhiên, bánh đa không phải là thực phẩm tốt cho người ăn kiêng giảm cân bởi vì nguy cơ gây tăng cân khá lớn. Do đó nếu đang trong quá trình giảm cân, các bạn không nên ăn nhiều thực phẩm này.

Để tránh tình trạng tăng cân ngoài ý muốn, bạn cần phải tập thể dục và thường xuyên vận động để giảm bớt lượng calo dư thừa trong cơ thể. Điều này vừa giúp bạn không bị tăng cân lại vừa có sức khỏe dẻo dai cũng như khắc phục tình trạng tăng cân ngoài ý muốn.

1.4. Cách ăn bánh đa không lo bị tăng cân

Bánh đa là món ăn vặt ngon miệng, được nhiều người yêu thích. Có rất nhiều người muốn ăn bánh đa nhưng lại lo lắng sẽ bị tăng cân. Sau đây Vua Nệm sẽ chia sẻ cho các bạn những cách ăn bánh đa không lo bị tăng cân, bạn có thể tham khảo và áp dụng nhé.

bánh đa có bao nhiêu calo
Mách bạn cách ăn bánh đa không bị tăng cân
  • Chỉ nên ăn 1 cái bánh đa trong một ngày, không nên ngày nào cũng ăn mà chỉ tối đa 2 lần trong 1 tuần.
  • Không nên ăn chỉ mỗi bánh đa. Thay vì thế bạn có thể ăn thêm các thực phẩm khách đi kèm với bánh đa để cơ thể có thể cân bằng dinh dưỡng.
  • Không nên ăn bánh đa vào buổi tối, bởi lượng calo trong bánh đa khá cao mà buổi tối cơ thể ít hoạt động sẽ dẫn đến việc dư thừa calo.
  • Kết hợp chế độ ăn uống với luyện tập để mang đến hiệu quả giảm cân. Nếu bạn quá bận rộn hãy lựa chọn cho mình những thiết bị tập tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục… để duy trì chế độ tập luyện thường xuyên mỗi ngày.

2. Những món ăn ngon đi kèm với bánh đa

Bánh đa dễ ăn và giòn nên khi được kết hợp với nhiều món ăn khác sẽ tạo nên một món ăn thơm ngon, hấp dẫncùng. Sau đây Vua Nệm sẽ gợi ý một số món ăn ngon thường được ăn kèm với bánh đa: 

2.1. Lươn xào xúc bánh đa

Giá trị dinh dưỡng có trong thịt lươn giúp bồi bổ khí huyết và mang đến nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Với món lươn xào xúc bánh đa, bạn có thể bị “mê hoặc” bởi hương vị quyến rũ của món ăn.

Dùng bánh đa xúc một miếng lươn xào cho vào miệng để nghe thoang thoảng hương ngò om, cắn một cái rốp, bánh đa giòn tan vỡ vụn, vị ngọt, mềm của thịt lươn len nhẹ cay nồng của sả, của ớt.

bánh đa chứa bao nhiêu calo
Lươn xào xúc bánh đa

2.2. Bánh đa ăn kèm với tiết canh

Tiết canh là món ăn được các tửu đồ yêu thích. Tiết canh có nhiều loại như: tiết canh ngan, tiết canh vịt, tiết canh dê, tiết canh lợn… Bánh đa ăn kèm với tiết canh là món ăn phổ biến, nét ẩm thực độc đáo của Việt Nam. 

Không phải ai cũng có thể ăn được món tiết canh, tuy nhiên nếu biết cách chế biến món ăn này thì chắc chắn ăn một lần bạn sẽ bị nghiện. Tiết canh thường được ăn kèm với bánh đa, khi ăn bạn sẽ cảm nhận đầy đủ vị ngòn ngọt của tiết canh, vị giòn thơm của bánh đa, tất cả tạo nên một món ăn tuyệt vời.

2.3. Bánh đa xúc hến xào

Thịt hến dễ dàng chế biến được thành nhiều món ngon khác nhau đồng thời chứa giá trị dinh dưỡng cao. Đông y cho rằng, thịt hến vị ngọt mặn, có tính hàn, không độc, có tác dụng dưỡng âm, lợi tiểu, hoạt tràng, thông khí, mát gan, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu.

Món hến xúc bánh đa chắc hẳn không còn xa lạ gì đối với mọi người. Đây là một món ăn mà bạn không nên bỏ lỡ khi ghé thăm các tỉnh miền Trung. Món ăn là sự hòa quyện khéo léo giữa vị thơm bùi, giòn tan của bánh tráng và dai ngọt của hến xào.

100g bánh đa bao nhiêu calo
Bánh đa xúc hến là món ăn đặc biệt thơm ngon

2.4. Bánh đa trộn

Bánh tráng trộn rất phổ biến với các bạn trẻ đặc biệt là sinh viên và giới văn phòng. Bánh đa bạn chọn loại bánh đa có mè, hương vị sẽ thơm ngon hơn. Bạn nên dùng than củi nướng bánh, bánh sẽ thơm và chất lượng hơn.

Bánh sau khi nướng bạn bẻ ra thành nhiều mảnh nhỏ sau đó được kết hợp với trứng cút, khô gà, khô bò, xoài non bào sợi, hành phi,… tạo nên một món bánh đa trộn hấp dẫn. Đặc biệt, bạn có thể rưới nước mắm me hoặc bất kỳ một loại nước sốt có vị chua ngọt để làm cho món bánh đa trộn trở nên ngon hơn.

2.5. Gỏi cuốn

Bánh đa được nhúng nước sau đó đem cuốn với rau sống, bún tươi, thịt ba chỉ, nem, trứng, lạp xưởng…ăn kèm với nước chấm chua ngọt hoặc nước tương đen. Món ăn này vừa ngon miệng lại bổ sung đa dạng dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn là người sợ bị tăng cân thì không nên ăn nhiều gỏi cuốn nhé. 

>> Xem thêm:

Vậy là, Vua Nệm đã giúp bạn giải đáp cụ thể về vấn đề bánh đa bao nhiêu calo? Ăn bánh đa có làm tăng cân không?  Hy vọng qua bài viết này bạn có thể nắm được những thông tin hữu ích liên quan tới bánh đa. Chúc bạn có nhiều sức khoẻ!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều