Sức khỏe giấc ngủ

Bơ đậu phộng bao nhiêu calo? Có nên ăn bơ đậu phộng hay không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bơ đậu phộng không chỉ giàu chất dinh dưỡng, mà chúng còn vô cùng thơm ngon, hợp với cả thức ăn ngọt và mặn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo việc ăn quá nhiều bơ đậu phộng sẽ khiến bản thân bị tăng cân không kiểm soát. Vậy bơ đậu phộng bao nhiêu calo? Có nên ăn bơ đậu phộng thường xuyên hay không? Tất cả những vấn đề trên sẽ được Vua Nệm giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. Bơ đậu phộng bao nhiêu calo? 

Một trong những lý do khiến người ăn kiêng lo ngại khi sử dụng bơ đậu phộng đó là hàm lượng calo và chất béo bên trong loại thực phẩm này khá cao. Thông thường, bơ đậu phộng sẽ đóng theo từng gói. Mỗi khẩu phần tương đương 2 muỗng canh (32 gam) sẽ chứa khoảng 200 calo. Hơn nữa, hơn 75% hàm lượng calo này đến từ chất béo.

1 thìa bơ đậu phộng bao nhiều calo
Bơ đậu phộng bao nhiêu calo là thắc mắc của đa số người dùng hiện nay

2. Thành phần dinh dưỡng của bơ đậu phộng

Bên trong bơ đậu phộng chứa nhiều chất béo lành mạnh, vitamin, protein, chất xơ cùng nhiều loại khoáng chất cần thiết. Trên thực tế, trong 32 gam bơ đậu phộng sẽ cung cấp:

  • Chất béo: 16 gam
  • Chất béo bão hòa: 3 gam
  • Chất xơ: 3 gam
  • Chất đạm: 8 gam
  • Carb: 7 gam
  • Mangan: 29% so với lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)
  • Phốt pho: 10% RDI
  • Kali: 7% RDI
  • Magie: 13% RDI
  • Vitamin B3 (niacin): 22% RDI
  • Vitamin B6: 7% RDI
  • Vitamin B9 (folate): 7% RDI.
  • Vitamin E: 10% RDI
1 muỗng bơ đậu phộng bao nhiêu calo
Bơ đậu phộng là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cực cao

Đáng chú ý, phần lớn các loại chất béo bên trong bơ đậu phộng sẽ là chất béo không bão hòa. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thay thế các loại chất béo bão hòa thành các loại chất béo không bão hòa, có thể làm giảm mức cholesterol của bạn xuống mức thấp, để hạn chế các bệnh về tim mạch.

3. Có nên sử dụng bơ đậu phộng hay không?

Một số công dụng chính khi sử dụng bơ động phộng mà bạn cần biết như:

3.1. Làm giảm cảm giác thèm ăn

Có thể bạn không biết nhưng việc sử dụng bơ đậu phộng có khả năng giúp làm giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả. Một nghiên cứu được thực hiện từ bữa ăn của 15 phụ nữ mắc bệnh béo phì đã chỉ ra rằng, những người được thêm khoảng 42,5 gam (3 muỗng canh) bơ đậu phộng trong bữa sáng, sẽ có cảm giác no lâu và ít muốn ăn thêm nhiều hơn so với nhóm đối chứng còn lại. 

10g bơ đậu phộng bao nhiều calo
Bơ đậu phộng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và khiến bạn ăn ít hơn bình thường

3.2. Thúc đẩy cảm giác no và giảm chất béo

Một khẩu phần 2 muỗng canh (32 gam) sẽ chứa khoảng khoảng 8 gam protein. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ đủ protein có thể làm tăng cảm giác no lâu. Đồng thời, làm giảm cảm giác ham muốn ăn tiếp của bạn. Điều này sẽ giúp hỗ trợ quá trình giảm cân đạt hiệu quả nhanh chóng hơn. 

Hơn nữa, protein cũng là dưỡng chất vô cùng quan trọng  trong việc duy trì khối lượng cơ, trong quá trình giảm cân. Bởi quá trình trao đổi chất có thể bị chậm lại nếu bạn mất nhiều cơ, khiến cho việc giảm cân của bản thân trở nên khó khăn hơn.

Do đó, việc sử dụng các loại thực phẩm giàu protein như bơ đậu phộng có thể làm giảm mỡ nhiều hơn so với một chế độ ăn uống mà không có chứa protein. 

3.3. Hỗ trợ duy trì cân nặng

Mặc dù trong bơ đậu phộng chứa rất nhiều chất béo, nhưng bạn hoàn toàn yên tâm là loại thực phẩm này không gây tăng cân như nhiều người vẫn nghĩ.

bơ đậu phộng chứa bao nhiêu calo
Hỗ trợ duy trì cân nặng bằng việc sử dụng bơ đậu phộng liều lượng hợp lý

Ngược lại, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng một chế độ ăn có nhiều bơ đậu phộng cùng với các loại hạt dinh dưỡng, có thể giúp hỗ trợ duy trì cân nặng hiệu quả hơn những chế độ ăn kiêng không có bơ đậu phộng trong khẩu phần. Hơn nữa, người thường xuyên ăn bơ đậu phộng cũng có chỉ số BMI thấp hơn so với những người không ăn. Dẫu vậy, lý do chính xác vì sao bơ đậu phộng có thể duy trì được cân nặng vẫn là một ẩn số lớn.

4. Có nên dùng bơ đậu phộng nhiều hay không?

Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể được xem là một trong những nền tảng của hầu hết các chế độ ăn kiêng hiện nay. Bơ đậu phộng ngoài cung cấp một lượng calo chất lượng cao, thì còn khá giàu chất dinh dưỡng. Bên trong loại thực phẩm này chứa protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe cho người sử dụng.

bơ đậu phộng có bao nhiêu calo
Biết cách sử dụng bơ đậu phộng sẽ giúp bạn duy trì cân nặng hiệu quả, không lo tăng cân

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể thoải mái sử dụng một lượng lớn bơ đậu phộng mỗi ngày. Việc ăn quá nhiều bơ đậu phộng mà không tính toán lượng calo nạp vào trong cơ thể, có thể gây cản trở quá trình giảm cân của bạn. Như với bất kỳ loại thực phẩm nào khác, điều độ mới chính là chìa khóa giúp bạn kiểm soát cân nặng bản thân hiệu quả nhất.

Đặc biệt, bạn có thể dùng các loại bơ đậu phộng ăn chay cùng với các thực phẩm bổ dưỡng khác, miễn là không vượt quá nhu cầu calo của bản thân.

5. Hướng dẫn cách sử dụng bơ đậu phộng lành mạnh

Bơ đậu phộng hoàn toàn có thể được sử dụng trong các chế độ ăn lành mạnh, nhằm thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu được diễn ra hiệu quả hơn. Mặc dù bơ đậu phộng ở dạng tự nhiên là loại tốt nhất cho sức khỏe, nhưng hiện nay, đa số mọi người sẽ lựa chọn các loại bơ đậu phộng được chế biến thương mại để dùng cho bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, loại bơ đậu phộng này có thể chứa đầy chất phụ gia, chẳng hạn như đường và dầu hydro hóa, chứa nhiều chất béo chuyển hóa.

Do đó, khi lựa chọn bơ đậu phộng, bạn cần kiểm tra nhãn dán, để đảm bảo rằng bên trong bảng thành phần không chứa các thành phần bổ sung. Ngoài đậu phộng, thì muối cũng có thể được thêm vào bơ đậu phộng một cách an toàn để gia tăng thêm hương vị.

bơ đậu phộng có chứa bao nhiêu calo
Bạn có thể kết hợp bơ đậu phộng cùng với các loại thực phẩm khác trong bữa ăn hàng ngày của mình

Một điều lưu ý khi sử dụng bơ đậu phộng mà bạn cần lưu ý như:

  • Nếu bạn muốn ăn kiêng mà không bỏ bơ đậu phộng thì phải theo dõi lượng bơ đậu phộng mà bạn đang tiêu thụ. Bằng cách này, bạn có thể chắc chắn được mình đang bám sát mục tiêu giảm calo trong bữa ăn hàng ngày của mình. 
  • Một số cách ăn bơ đậu phộng mà không lo tăng cân như rải bơ đậu phộng lên bánh gạo hoặc các loại bánh quy giòn. Sử dụng bơ đậu phộng cùng bỏng ngô. Khuấy bơ đậu phộng vào sữa chua hay bột yến mạch để ăn cùng. Dùng bơ đậu phộng để ngâm với cà rốt, hoặc cần tây.

Hãy nhớ rằng, một mình bơ đậu phộng chắc chắn sẽ không thể nào giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả. Việc quản lý cân nặng đòi hỏi bạn phải điều chỉnh chế độ ăn uống và luyện tập của bản thân một cách nghiêm túc, lành mạnh, thì mới đạt được hiệu quả cao.

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên, bạn đã biết bơ đậu phộng bao nhiêu calo, cũng như có nên sử dụng bơ đậu phộng hay không chưa? Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết cách dùng bơ đậu phộng hiệu quả nhất mà không lo tăng cân.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều